Lời Chúa: Ga 1, 47-51
Khi
ấy, Ðức Giêsu thấy ông Nathanaen tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: “Ðây
đích thật là một người Ítraen, lòng dạ không có gì gian dối.” Ông Nathanaen hỏi
Người: “Làm sao Ngài lại biết tôi?” Ðức Giêsu trả lời: “Trước khi Philípphê gọi
anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi.” Ông Nathanaen nói: “Thưa
Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ítraen!” Ðức Giêsu đáp: “Vì tôi nói với anh là tôi đã
thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao
hơn thế nữa.” Người lại nói: “Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời
rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người.”
Suy niệm:
Trong kinh Tin Kính, chúng ta tuyên
xưng niềm tin vào Thiên Chúa,
Đấng dựng nên muôn vật hữu hình cùng
vô hình.
Các thụ tạo vô hình ở đây chính là
chư vị thiên thần.
Chư vị này sống gần bên Thiên Chúa để
phục vụ Ngài và nhân loại.
Hơn nữa, các thiên thần là những người
đã phục vụ Đức Giêsu Kitô,
từ khi Ngài chào đời đến khi Ngài
quang lâm.
Sứ thần Gabriel được Thiên Chúa sai đến
với trinh nữ Maria
để loan báo về sự hạ sinh của Đấng Cứu
Độ (Lc 1, 26).
Ta nghe tiếng ngợi khen của muôn vàn
thiên binh cùng với sứ thần
trong đêm Con Thiên Chúa giáng sinh
trên trái đất (Lc 2, 13).
Ta cũng thấy các thiên thần hiện ra để
phục vụ Đức Giêsu (Mt 4, 11),
sau khi Ngài chiến thắng những cám dỗ
của quỷ dữ nơi hoang địa.
Khi Đức Giêsu bị xao xuyến trước cái
chết sắp đến,
một thiên thần từ trời đã đến tăng sức
cho Ngài (Lc 22, 43).
Ngài đã không tránh né cái chết
bằng cách xin Cha cấp cho mình mười
hai đạo binh thiên thần (Mt 26, 53).
Tin Vui Phục sinh được loan báo bởi
các thiên thần từ mộ trống (Lc 24, 6).
Vào ngày tận thế, các thiên thần của
Đức Giêsu sẽ đi theo Ngài
khi Ngài trở lại trong vinh quang để
phán xét cả thế giới (Mt 16, 27).
Đức Giêsu nay ngự bên hữu Thiên Chúa
trên trời,
trổi vượt trên các thiên thần và được
các thiên thần thờ lạy (Dt 1, 4. 6).
Câu cuối của bài Tin Mừng hôm nay
cũng nói đến tương quan giữa Đức
Giêsu và các thiên thần.
Trong lần gặp gỡ với Nathanaen và các
bạn của ông
Đức Giêsu đã long trọng hứa là họ sẽ
thấy trời rộng mở,
và “các thiên thần lên lên xuống xuống
trên Con Người” (c. 51).
Trong một giấc mộng, Giacóp đã chiêm
bao thấy
“một chiếc thang dựng dưới đất, đầu
thang chạm tới trời,
trên đó có các thiên thần của Thiên
Chúa lên lên xuống xuống” (St 28, 12).
Đức Giêsu nhận mình chính là chiếc
thang đó, là Đấng Trung Gian
nối đất với trời, nối Thiên Chúa với
nhân loại.
Các thiên thần cũng phải qua Ngài mà
đến phục vụ con người.
Các thiên thần cũng là những đấng
trung gian được sai đi,
nhưng họ phải qua Đấng Trung Gian duy
nhất và đích thực,
vì Đấng đó vừa trọn vẹn là người, vừa
trọn vẹn là Thiên Chúa.
Lên lên xuống xuống trên thang Giêsu
là việc của các thiên thần.
Lên với Thiên Chúa để dâng cho Ngài nỗi
thống khổ của nhân loại.
Xuống với nhân loại để mang cho họ ân
lộc và sứ điệp từ trời.
Thiên thần vừa gần với con người, vừa
gần với Thiên Chúa,
vừa tựa trên đất, vừa đụng tới trời,
nên kéo trời xuống đất và đưa đất lên trời.
Xin được quyền năng của Sứ thần
Micae: Ai bằng Thiên Chúa.
Xin được sức mạnh của Sứ thần
Gabrien: Thiên Chúa hùng dũng.
Xin được ơn lành mạnh của Sứ thần
Raphaen: Thiên Chúa chữa lành.
Kitô hữu là người hạnh phúc vì biết
mình được nâng đỡ chở che.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng con
tôn thờ,
xin giúp con quên mình hoàn toàn
để
ở lại trong Chúa.
lặng
lẽ và an bình
như
thể hồn con đã sống trong vĩnh cửu.
Lạy
Đấng thường hằng bất biến,
mong
sao không gì có thể khuấy động
sự
bình an của con,
hay làm cho con ra khỏi Chúa ;
nhưng ước chi mỗi phút lại đưa con
tiến xa hơn vào chiều sâu của mầu nhiệm
Chúa !
Xin
làm cho hồn con bình an thanh thản,
xin
biến hồn con thành chốn trời cao,
thành
nơi cư ngụ dấu yêu của Chúa,
nơi
Chúa nghỉ ngơi.
Ước
chi
con
không bao giờ để Chúa ở đó một mình
nhưng
con luôn có mặt, với trọn cả con người,
với
thái độ nhạy bén trong đức tin,
cung
kính tôn thờ
và
phó mình cho Chúa sáng tạo.
(Lời nguyện của chân phước Elisabeth
de Trinité)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu. S.J