THIẾU NHI THÁNH THỂ VIỆT NAM

BẢN TỔNG KẾT
HỘI NGHỊ TUYÊN ÚY VÀ HUYNH TRƯỞNG TNTT TOÀN QUỐC
LẦN 5 - 2024

Thời gian: ngày 08 - 10 tháng 01 năm 2024

Địa điểm: Nhà thờ Hạnh Thông Tây, TGP. Sài Gòn

Hội Nghị tổng số có 100 tham dự viên, gồm: 34 Tuyên Úy, 10 Trợ Úy, 56 Huynh Trưởng trong Ban Điều Hành thuộc Tổng Liên Đoàn và các Liên đoàn trong 23 giáo phận (vắng Phát Diệm, Ban Mê Thuột, Bà Rịa, Phan Thiết).


Đặc biệt, Hội nghị vinh dự được đón Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng, Chủ tịch HĐGMVN, TGM Sài Gòn; Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Đặc trách Giới trẻ và TNTT; Cha Gioan Lê Quang Việt, Tổng thư ký Giới trẻ toàn quốc.

Cùng với 35 Huynh Trưởng Liên Đoàn Anrê Phú Yên - TGP. Sài gòn trong các ban phục vụ.


Hội nghị bắt đầu lúc 17g30 ngày 08/01/2024, với việc chào mừng các tham dự viên và giờ Kinh Chiều. Đặc biệt, đỉnh cao là giây phút lắng đọng với Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể.


Các đề tài được thảo luận như sau:

I. BÁO CÁO CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC LIÊN ĐOÀN

Cha Tổng Thư Ký chia sẻ những thành quả, thuận lợi, khó khăn và thao thức của Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam được tổng hợp những báo cáo của các Liên Đoàn gửi về. (Có File đính kèm)

Tất cả Quý Cha Tuyên Úy, Trợ Úy và các Huynh trưởng đều mong ước:

- Thiếu Nhi Thánh Thể ngày càng được Quý Đức Cha, Quý Cha xứ nhìn nhận và quan tâm, nên các Liên Đoàn, Hiệp Đoàn, Xứ Đoàn ngày càng thăng tiến. Mong được các ngài tiếp tục yêu thương và chăm sóc để “vườn ươm tương lai của Giáo Hội” được trưởng thành và trổ sinh nhiều hoa trái.

- Các Liên Đoàn đều có quý Cha Tuyên úy, quý Trợ úy, Trợ tá và các Huynh trưởng thao thức nhiệt thành. Tuy vậy, mong có thêm nhiều Linh mục, Tu sĩ và các tông đồ giáo dân dấn thân cho sứ vụ giáo dục thế hệ trẻ.

- Đào tạo các Huynh Trưởng theo đúng Quy Chế Huấn Luyện (đủ các môn học) để các Huynh Trưởng cũng là Giáo lý viên. Thổi lửa cho các em biết thao thức học hỏi các môn để bổ túc thêm kiến thức cho sứ vụ giáo dục đức tin của mình, yêu mến Chúa và tinh thần hy sinh phục vụ.

- Các Xứ Đoàn thăng tiến và giáo dục thiếu nhi theo sát Nội Quy và lý tưởng của Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam: Giáo dục nhân bản, các lớp Giáo lý theo chương trình Giáo lý của mỗi Giáo phận; học hỏi và sống Lời Chúa, kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể qua việc thực hiện bốn tôn chỉ: Cầu Nguyện, Rước Lễ, Hy Sinh, Làm Tông Đồ.

- Cố gắng liên kết giữa Ban Giáo lý và Thiếu Nhi Thánh Thể để xây dựng tinh thần hiệp thông và cùng nhau giáo dục đức tin cho giới trẻ có hiệu quả hơn.

II. THÀNH LẬP BAN NGHIÊN HUẤN MIỀN VÀ TỔNG LIÊN ĐOÀN

Tất cả các Cha Tuyên Úy Liên Đoàn và Nghiên huấn đều tham gia trong Ban Nghiên Huấn Miền. Cùng cộng tác với các Cha Tuyên Úy, các Liên đoàn đề cử những Huấn luyện viên có khả năng vào Ban Nghiên Huấn Miền để giúp huấn luyện Huynh trưởng được hiệu quả hơn (có file đính kèm).

III. THỐNG NHẤT NGHIÊM TP -  NGHI THỨC

1. Đối với Nghiêm tập căn bản và các đội hình

2. Các Nghi thức trong Sa mạc

Hội Nghị thống nhất làm Video mẫu theo đúng quy định và tác phong. Sách cẩm nang điều chỉnh và hướng dẫn cụ thể hơn các động tác để dễ thực hiện.

IV. HUẤN TỪ CỦA CÁC ĐỨC CHA

1. Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng

Đoàn Thể Công Giáo Tiến Hành được Hội Thánh lập ra để thăng tiến đời sống đức tin, nên thánh và làm việc tông đồ, bác ái… TNTT là Đoàn Thể Công Giáo Tiến Hành nằm trong vòng tay yêu thương của Giáo Hội, để lo cho thiếu nhi và được thực hiện bởi thiếu nhi.

Đức Tổng Giuse mời gọi các Cha Tuyên Úy và các Huynh trưởng:

- Các Huynh trưởng cần huấn luyện để dạy được Giáo lý. Tuy vậy, thường nhiều huynh trưởng còn nhỏ tuổi, nên dạy Giáo lý cho các em phải chăng chỉ theo kiểu truyền đạt kiến thức chứ chưa hiểu được tâm thức, trình độ, tâm lý và thao thức cuộc sống của các em. Kiến thức Giáo lý mình có, nhưng chưa làm cho các em hấp thụ và cảm nghiệm về Chúa. Vậy các Huynh trưởng cần được huấn luyện đào sâu Giáo lý và có đời sống siêu nhiên, đồng thời canh tân cách dạy. Để sau buổi học, các em thấm nhuần nội dung Giáo lý và để lại cho các em niềm vui, sự say mê sống Lời Chúa và trưởng thành đức tin.

- Trước kia xã hội chú trọng phát triển kinh tế hơn là phát triển đạo đức. Điều đó dẫn đến lối sống của giới trẻ sa sút trầm trọng: bạo lực học đường, các tệ nạn gia tăng... Vì thế, tránh nhiệm của TNTT nói riêng và các linh mục nói chung, cần nhận định tình hình của Giới trẻ Việt Nam ngày nay, để góp phần đào tạo các em sống con người nhân bản, đức tính trung thực, và tinh thần hy sinh … để dấn thân phục vụ Giáo hội và xã hội.

2. Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, đặc trách Giới trẻ và TNTT

Chia sẻ chủ đề Biến đổi, Đức Cha triển khai 10 ý tưởng.

(1) Sự biến đổi là mẫu số chung của sự vật và con người. “Sống là biến đổi, để được hoàn thiện cần biết đổi nhiều hơn”.

(2) Thiên Chúa hiện hữu với ta trong sự năng động. Muôn vật đều thay đổi không ngừng. Nên con người cần có cái nhìn năng động.

(3) Xã hội không ngừng biến đổi, nên cần nhìn con người và sự vật trong trạng thái biến đổi.

(4) Thế giới ngày càng thay đổi về khoa học kỹ thuật hiện đại, con người cũng thay đổi theo để phù hợp với thời thế.

(5) Thiên Chúa không bao giờ thay đổi, vì Ngài là Đấng hoàn hảo. Nhưng Thần học thay đổi, bởi chính Chúa Giêsu đã đến trần gian và Ngài chấp nhận thay đổi cho sự cứu rỗi con người. Ngài nên giống chúng ta mọi sự trừ tội lỗi.

(6) Bí tích Thánh Thể là mầu nhiệm biến đổi: Từ hoa mầu ruộng đất, công lao của con người, lời Chúa Giêsu, tác động của Thánh Thần, ý định của Chúa Cha. – đã “biến đổi” nên Thánh Thể huyền nhiệm nuôi sống và cứu rỗi con người.

(7) Biến đổi để ở lại, đó là lời cuối cùng của Chúa Giêsu trước khi về trời, Ngài biến đổi để ở cùng chúng ta mọi ngày cho tới tận thế. Nhất là Ngài biết đổi để trở nên của ăn cho con người. Ngài mời gọi ta ăn với Ngài, mặc lấy Ngài và ở lại cùng Ngài.

(8) Vì thế, những người Kitô hữu nói chung, và Thiếu Nhi Thánh Thể nói riêng phải luôn đặt câu hỏi “Tôi ở lại với ai ?” - Ở lại với Đức Kitô.

(9) Ở lại làm gì ? – Đưa ra hành động, sống với và sống hiệu quả của Bí tính Thánh Thể.

(10) Cuối cùng, tất cả những hành động ta làm qua việc “ở lại” đều cho vương quốc của Thiên Chúa. Chúng ta là lữ hành phải luôn “biến đổi” để là nên thánh và hướng tới quê hương Thiên Đàng.

Như vậy, giữa vạn vật con người và xã hội biến đổi, trong Chúa Giêsu và cùng Chúa Giêsu, Thiếu Nhi Thánh Thể theo từng giai đoạn thăng tiến, được biến đổi để nên thánh và là tông đồ cho Chúa.

Đức Cha còn mời gọi: hiện nay người giáo dân Việt Nam định cư Hải ngoại và xuất khẩu lao động đi các nước nhiều. Vì vậy, các Linh mục Việt Nam đi truyền giáo các nước truyền giáo và đồng hành với cộng đồng Việt Nam. Đây là môi trường để TNTT VN có thể được lan tỏa và thành lập giúp cho thế hệ trẻ được thăng tiến và sống Đức tin.

Với sự đồng thuận của Hội Nghị, Đức Cha Đặc Trách quyết định:

- Các Nghi thức của TNTT sẽ cử hành trước Thánh Lễ.

- Các Cha không đeo khăn Tuyên Úy khi mặc áo lễ. Có thể may áo lễ thêu Logo TNTT.

V. HƯỚNG ĐẾN 100 NĂM THIẾU NHI THÁNH THỂ VIỆT NAM

Đối với Thiếu Nhi Thánh Thể, mỗi ngày các em đều được mời gọi sống bốn tôn chỉ: Cầu Nguyện – Rước Lễ - Hy Sinh – Làm Tông Đồ. Tuy vậy, để hướng tới kỷ niệm 100 năm Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam (1929 - 2029), Tổng Liên Đoàn lên kế hoạch học hỏi và thăng tiến TNTT theo các giai đoạn:

1. Giai đoạn 1: Cầu nguyện (2023 - 2024)

2.Giai đoạn 2: Rước Lễ - Kết hợp và yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể (2025 - 2026)

3. Giai đoạn 3: Thiếu Nhi học tập và sống hy sinh (2027 - 2028)

4. Giai đoạn 4: Thiếu nhi làm tông đồ (2029)

Như vậy, để hướng tới kỷ niệm 100 năm TNTTVN: Các Giáo tỉnh soạn thảo và đưa ra cách thức học hỏi và thăng tiến TNTT cho Tổng Liên Đoàn:

1. Học Hỏi Kinh Thánh và sống Lời Chúa: Giáo tỉnh Hà Nội phụ trách soạn thảo

- Em vui học Kinh Thánh qua các câu hỏi thưa hoặc video clip

- Thi Kinh Thánh theo Xứ Đoàn, Hiệp Đoàn và Liên Đoàn

2. Chầu Thánh Thể: Giáo tỉnh Huế phụ trách soạn thảo

Tổng Liên Đoàn tổ chức Chầu Thánh Thể - 24 giờ cho Chúa. Ban truyền thông làm cầu truyền hình cổ võ tất cả các em thiếu nhi và Huynh trưởng yêu mến và say mê đến với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Tổ chức 2 đợt:

- Tháng 6: Chầu chung Tổng Liên Đoàn: Chia giờ cho các Liên Đoàn;

- Tháng 10: Chầu theo Liên Đoàn: 24 giờ chia cho các Xứ đoàn trong Liên Đoàn.

3. Sinh hoạt Giáo lý và Giáo dục nhân bản: Giáo tỉnh Sài Gòn phụ trách soạn thảo

Làm các Clip giáo dục nhân bản, và các cách thức sinh hoạt Giáo lý triển khai rộng rãi cho các em vui học và sống.

VI. XÁC ĐỊNH HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC LẦN 6 - 2025

Để Hội Nghị Tuyên Úy và Huynh Trưởng toàn quốc lần 6 – 2025 được hiệu quả, mời gọi các Cha Tuyên Úy, Trợ Úy và Huynh Trưởng gửi những góp ý về Ban Thư Ký Tổng Liên Đoàn. Qua đó, với tinh thần hiệp hành, Tổng Liên Đoàn sẽ có cuộc họp trù bị để đưa ra nội dung cho Hội Nghị lần sau có kết quả tốt nhất.

Hội Nghị Tuyên Úy và Huynh Trưởng Toàn Quốc Lần 5 - 2024 kết thúc lúc 16 giờ 30, ngày 10 tháng 01 năm 2024 với giờ Chầu Thánh Thể tạ ơn và Nghi Thức Tuyên Hứa của Ban Điều Hành Tổng Liên Đoàn. Trong tình yêu Chúa Giêsu Thánh Thể Người Huynh Trưởng Tối Cao và Mẹ Maria là Nữ Vương của TNTT, các tham dự viên sẵn sàng ra đi làm tông đồ cho Chúa, với niềm hăng say và thao thức của người Huynh trưởng, Trợ Úy và Tuyên Úy TNTT VN.

Giáo Xứ Hạnh Thông Tây, ngày 10 tháng 01 năm 2024
T/M Ban Thư Ký Hội Nghị

(đã ký)

Lm. Phêrô Vũ Văn Thìn
Tổng Thư Ký

Một số hình ảnh của Hội nghị: