WHĐ (15.03.2024) – Nhằm thực hiện việc hát cộng đồng trong phụng vụ, Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đề nghị những bài hát sau đây cho Thứ Năm Tuần Thánh - Thánh lễ Tiệc ly.

Tải file về tại đây!

ỦY BAN THÁNH NHẠC

BÀI HÁT GỢI Ý

THỨ NĂM TUẦN THÁNH - THÁNH LỄ TIỆC LY


 

TỰA BÀI

TÁC GIẢ

NGUỒN / IMPRIMATUR

CA NHẬP LỄ

1. VINH QUANG CỦA TA

Hoàng Kim

TCVN 1 trang 502

2. THẬP GIÁ ĐỨC KITÔ

Thành Tâm

Laudato Si

3. PHẦN GIA NGHIỆP TÌNH YÊU

Văn Chi

TGP Sydney, 16/02/1996

RỬA CHÂN

1. CHÚA MÀ RỬA CHÂN CON SAO

Cát Minh

 

2. BÀN TIỆC LY NĂM NÀO

Phanxicô

TGP Sài Gòn, 22/04/2005

3. LUẬT YÊU THƯƠNG

Nguyễn Duy

TGP Sài Gòn, 22/08/2007

CA TIẾN LỄ

1. ĐÂU CÓ TÌNH YÊU THƯƠNG

Vinh Hạnh

TCVN 1 trang 559

2. Ở ĐÂU CÓ BÁC ÁI

Hoàng Kim

TCVN 1 trang 566

3. HIẾN LỄ TÌNH YÊU

Thế Thông

TGP Sài Gòn, 11/02/2018

CA HIỆP LỄ

1. CHÍNH MÌNH MÁU CHÚA

Tri Văn Vinh

TGP Sài Gòn, 11/02/2018

2. ĐIỀU RĂN MỚI

Hoàng Kim

GP Nha Trang, 19/03/2001

3. NHIỆM MẦU TÌNH YÊU CHÚA

Giang Tâm

TGP Sài Gòn, 13/11/2018

KIỆU MÌNH THÁNH CHÚA

1. NIỀM TÂM SỰ

Anh Linh

TCVN 1 trang 564

2. THÀNH TÂM THỜ KÍNH

Kim Long

TCVN 1 trang 319

3. THỜ LẠY CHÚA

Hoài Đức

TCVN 1 trang 314

ĐẶT MÌNH THÁNH CHÚA

1. CON MUỐN CHÚC MỪNG

Kim Long

TCVN 1 trang 312

2. TANTUM ERGO

Giang Tâm

TGP Sài Gòn, 05/08/2014

3. ÔI BÍ TÍCH

Tiến Linh

TGP Sài Gòn, 16/02/2021

 

CA NHẬP LỄ:

 

1. Vinh Quang Của Ta

ĐK. Vinh quang của ta là Thánh Giá Đức Ki-tô! Nơi Ngài: ơn cứu độ của ta, sức sống của ta Phục Sinh của ta. Nhờ Chúa ta được cứu độ, nhờ Chúa ta được giải thoát (ư).

1. Lạy Chúa chúng con tôn thờ Thánh Giá Chúa, chúng con họp mừng cuộc khổ hình diễm phúc của Chúa.

2. Lạy Chúa chúng con vui lòng vác Thánh Giá, chúng con nguyện sẽ cùng đi theo Chúa trên đường Chúa.

3. Ngợi khen sáng danh tôn thờ Chúa Ba Ngôi: Chúa Cha hợp một cùng Ngôi Hai và Thánh Thần Chúa.

 

2. Thập Giá Đức Kitô

ĐK. Thập giá Đức Ki-tô niềm vinh dự của ta. Thập giá Đức Ki-tô đã khơi nguồn ơn thánh hóa. Nhờ máu nước tim Ngài từ khổ giá tuôn trào. Mà Ngài thương giải thoát cứu độ ta.

1. Nếu chỉ vì tội lỗi của A-đam mà sự chết đã tràn lan. Thì sự chết Đức Ki-tô trên thập hình nên nguồn sống cho trần gian.

2. Nếu xưa nhờ chút máu của con chiên mà dân thoát ách lầm than. Giờ nhờ Máu Đức Ki-tô trên thập hình ta được thứ tha tội khiên.

3. Suốt cuộc đời tôi chỉ muốn cao rao lòng thương xót Chúa Trời cao. Vì lòng Chúa mến thương ta ôi lạ lùng nơi thập giá phô bày ra.

 

3. Phần Gia Nghiệp Tình Yêu

ĐK. Niềm vinh dự của tôi là Thập giá Chúa Giê-su Ki-tô. Chịu đóng đinh vì Ngài với thế gian và tôi quên mình mang thương tích vì Chúa Ki-tô.

1. Tôi đã hiểu rằng mang trong mình thân phận thập giá và thương tích tình yêu vĩnh viễn. Phần gia nghiệp của tôi là chính Chúa nên tôi luôn say mê Thập giá Chúa Ki-tô.

2. Trong cuộc sống này tôi biết rằng tôi thuộc về Chúa và nhận Chúa là vua cứu thế. Chịu đóng đinh xác thân vào thập giá giang tay ôm hy sinh cùng với Chúa Ki-tô.

3. Tôi chịu khổ hình và sỉ nhục trong đời dương thế và mang lấy thương tích dấu ái. Là chứng từ mến yêu mang thánh giá trong tim tôi ra đi làm chứng cho tình Người.

 

RỬA CHÂN:

 

1. Chúa Mà Rửa Chân Con Sao

ĐK. Chúa mà rửa chân con sao? Lạy Chúa! Chúa mà rửa chân con sao? Lạy Chúa!

1. Nếu Thầy không rửa chân anh, anh không được chung phần với Thầy. Việc Thầy làm anh không hiểu thấu nhưng mai này anh sẽ hiểu.

2. Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà Thầy còn rửa chân anh em, mà Thầy còn rửa chân anh em thì anh em phải rửa chân cho nhau.

3. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ Thầy, nếu anh em một lòng yêu thương nhau, nếu anh em một lòng yêu thương nhau.

4. Thầy ban cho anh em một điều răn mới là phải yêu thương nhau như chính Thầy yêu thương anh em.

 

2. Bàn Tiệc Ly Năm Nào

1. Còn nhớ đêm hôm nao, bàn tiệc ly năm nào, lời thương mến như đã loang máu đào. Thầy yêu thương con khi đời chưa núi non. Thầy yêu thương con thì muốn yêu cho tròn.

ĐK1. Lấy nước rửa chân, chân con lấm bụi đời. Từ thuở làm người chân theo đường u mê. Thầy là Ngôi cao đã dựng nên trăng sao. Ôi cao vời bàn tay Thiên Chúa. Thầy là Ngôi cao đến rửa chân con sao? Ôi cao vời, tình yêu hiến trao. Thầy rửa chân các con để con rửa cho nhau, noi gương thầy mà yêu mến nhau.

2. Lặng lẽ trong tâm tư là niềm đau vô bờ. Giờ sắp đến, ôi mến thương lại trào. Thầy trao yêu thương trong rượu ngon bánh thơm, Thầy ban cho con Thịt máu nuôi linh hồn.

ĐK2. Này là Thịt Ta. Này là Máu Ta. Ai ăn bánh này được sống mãi. Ai uống máu này được trường sinh.

3. Này các con thơ ơi, tạm biệt ly xa vời, đoàn chiên ấy vẫn thấy Ta trong đời. Để con an vui, khôn mồ côi lẻ loi, Thầy trao yêu thương, lời trối trăn êm đềm.

ĐK3. Ra đi xin để lại, để cho con điều răn mới: Hãy yêu thương nhau như chính thầy yêu thương các con. Hãy yêu thương nhau như chính thầy yêu thương các con

 

3. Luật Yêu Thương

1. Cho con một điều răn mới: Yêu thương luật Chúa muôn đời. Cho con một lời dấu yêu: con ơi hãy yêu mến nhau. Theo gương Thầy yêu thương trước hy sinh mà hiến dâng mình. Hy sinh vì người dấu yêu liều cả tấm thân: tình yêu chính tâm.

2. Cho con ngàn lời yêu dấu vẫn không bằng chính gương Thầy. Hôm nay Thầy dùng nước đây đôi tay rửa chân chúng con. Con ơi ngần ngại chi nữa nay con làm cũng như Thầy. Con xem Thầy là Chúa Con mà Thầy rửa chân từng người chúng con.

3. Con ơi cậy tin yêu mến con ghi tận đáy tâm hồn. Không ai là người dám quên luôn luôn tình yêu quý hơn. Con ơi cả ba nhân đức con luôn gìn giữ đêm ngày. Nhưng nay thật cao quý thay là nhân đức Yêu đoàn con hãy theo.

4. Yêu thương là hy sinh trước cho nhau cả chính thân mình. Yêu thương cần chi đắn đo không xem lợi thua trước sau. Yêu thương dù muôn nguy khó kiên tâm chẳng nghĩ xa gần. Yêu thương mùa xuân ngát hương tỏa lan bốn phương này con biết chăng.

5. Yêu thương tìm nguồn vui đến cho ai nặng nỗi ưu phiền. Yêu thương bừng lên xóa tan bao nhiêu hờn căm ghét ghen. Yêu thương dọi nguồn chân lý cho ai lầm lỡ ê chề. Yêu thương làm cho khắp nơi được luôn thắm tươi hạnh phúc mãi thôi

ĐK. Yêu thương là Điều Răn mới: Anh em hãy mến yêu nhau. Yêu thương người ta sẽ biết anh em là môn đệ Thầy.

 

CA TIẾN LỄ:

 

1. Đâu Có Tình Yêu Thương

 ĐK. Ðâu có tình yêu thương ở đấy có Ðức Chúa Trời. Ðâu có lòng từ bi là đấy có ân sủng Người. Ðâu có tình bác ái thì Chúa chúc lành không ngơi. Ðâu ý hợp tâm đầu ở đấy chứa chan nguồn vui.

1. Nài xin tha thiết Thượng Ðế muôn tình lân ái. Xin hãy đổ đầy linh hồn tình yêu thiết tha. Yêu Chúa hết lòng hết sức hết cả trí khôn. Cùng yêu anh em như Chúa mến yêu chúng con.

2. Nguyện xin Thiên Chúa đoàn kết muôn người một ý. Xin hãy duy trì trí lòng hòa hợp mến yêu. Diệt tan căm thù chia rẽ oán hờn ghét ghen. Gìn giữ đức Ái yêu Chúa mến thương anh em.

 

2. Ở Đâu Có Bác Ái

ĐK: Ở đâu có bác ái và thương mến, ở đấy sẽ có Chúa hiện diện (ư).

1A. Tình yêu Chúa Ki-tô đã đoàn tụ hợp nhất chúng ta. Ta hãy vui mừng hoà ca trong Ngài. 1B. Hãy úy kính yêu thương Chúa Trời hằng sống (ư). Và ta hãy yêu nhau với tấm lòng (ư) chân thành.

2A. Vậy khi tới nơi đây trong cộng đoàn hợp nhất chúng ta. Ta hãy giữ mình khỏi mối bất hoà. 2B. Đừng tranh chấp gian ngoa cũng đừng đôi chối cáo thưa. Và ước gì Ki-tô Thiên Chúa ngự giữa ta luôn.

3A. Lạy Đức Chúa Ki-tô, ước gì khắp hết chúng con. Cũng sẽ được cùng thần thánh trên trời. 3B. Hưởng nhan Chúa quang vinh, ôi niềm vui bao (ư) la. Niềm vui chẳng phôi pha đến muôn đời (i). A-men.

 

3. Hiến Lễ Tình Yêu

1.Đền vàng vang điệu nhạc cung tiến, con đến tiến dâng tình yêu. Tiến dâng ước mơ và xác hồn nguyện như lễ dâng toàn thiêu. Xin nhận tình con nhỏ bé, xin hiệp cùng với rượu bánh, như chiều tiệc ly ngày xưa nên của lễ mừng khen Chúa Trời.

2. Chỉ là thân phận người mong manh, sao dám tiến dâng tình yêu. Chính cha đã kêu gọi con về để con bước đi cùng cha. Con được nhận như của lễ dâng về từ nơi trần thế, cứu đời lầm than tội mê đem tình Chúa vào tim mỗi người.

3. Hiệp cùng muôn lòng nguyện đoan hứa, dâng Chúa hiến lễ đời con. Kính xin Chúa thương và chấp nhận, để nên chứng nhân tình yêu. Gieo vào đời con lửa mến theo theo Ngài tình con tự hiến. Tháp vào tình yêu thập giá nên của lễ tạ ơn Chúa Trời.

4. Được gọi nên bạn hiền tâm phúc, con đến hiến dâng từ đây. Ước giao hiến dâng trọn xác hồn, nguyện nên lễ dâng tình yêu. Xin nhận lời kinh cảm mến, dâng về cùng muôn người thế. Như làn trầm hương toả bay ca ngợi mãi hồng ân Chúa Trời.

 ĐK. Của lễ góp về dâng Chúa, là bao sướng vui đau buồn. Dâng ước vọng mai sau. Dâng tháng ngày đã qua. Nguyện dâng lên cả cuộc đời, còn đang rong ruổi gian trần. Nguyện Chúa thương nhận lễ con dâng. Nguyện Chúa ban nhiều Thánh ân.

 

CA HIỆP LỄ:

 

1. Chính Mình Máu Chúa

1. Lời xưa chiều hôm Tiệc Ly biết bao ân tình Chúa đã phó mình. Này đây mình ta ban cho hãy mau cầm lấy ăn chính thân Ta. Tạ ơn chén kia vơi đầy, Máu Ta chan hoà cùng nhau hãy uống. Vì đây máu ta tuôn trào để cứu thế nhân Máu của Giao Ước. Chiều xưa đồi cao Canvê xót thân một mình Chúa mang khổ hình.

2. Nhìn lên đồi cao đau thương Chúa treo thập giá khao khát vô bờ. Vì thương thế nhân tội tình lãng quên ơn Ngài giờ đây đã vắng. Vì thương những ai thân tình Ngài đã tiến thân dâng mình hy sinh.

3. Người ơi! nào ai đói khát đến dự tiệc mới, ăn Mình Máu Ngài. Vì thương, Ngài đã trao ban để ở cùng ta, năm tháng không màng. Người ơi, có ai hơn Ngài, quá yêu thương người, tình thương vô biên. Mừng vui phút giây êm đềm thờ lạy kính yêu, rước Mình Máu Chúa.

4. Người ơi, một thân lang thang mắt vương khổ sầu, bao ngày tháng buồn. Người ơi, một thân xơ xác ốm đau vì bao tội lỗi trong đời. Người ơi, hãy đến bên Ngài, khóc than lỗi lầm, tình xưa bội ước. Người ơi, đến mau bên Ngài tìm lại suối ơn nuôi hồn xinh tươi.

ĐK. Đây chính Mình Thánh Ta làm nên của ăn nuôi sống thế gian, Người ăn Bánh này đời đời không chết và sẽ được sống trường sinh. Ðây chính là Máu Ta rồi sẽ đổ ra cứu thoát thế gian, người uống Máu Ta không bao giờ khát và sẽ được sống hiển vinh.

 

2. Điều Răn Mới

ĐK. Chúa phán rằng: Ta cho các con một điều răn mới; là yêu thương nhau, như chính Ta đã yêu các con.

1. Yêu thương như Thầy đã yêu. Thầy yêu đến chết cũng vì đoàn con.

2. Hôm nay gương Thầy cho các con, Thì hãy bắt chước để làm cho nhau.

3. Ai tuân lệnh truyền của Ta, Thì sẽ ở mãi trong tình yêu Ta.

4. Không ai yêu được như người, Người dâng mạng sống cho kẻ mình yêu.

5. Yêu nhau dấu hiệu chứng minh. Đoàn con là chính môn đồ của Ta.

 

3. Nhiệm Mầu Tình Yêu Chúa

ĐK. Ôi, nhiệm mầu tình yêu Chúa, hiến thân trân thập giá, ơn cứu rỗi trào tuôn, khắp thế nhân vang lời ca. Đây, Ngài mời gọi con đến, kết liên trong tình mến, cùng chia sẻ tiệc thánh, Chúa dưỡng nuôi ai hằng khát khao.

1. Chúa đã thương hiến mình, yêu thương hết tình, vì đoàn con đã hy sinh. Đây Mình Máu Thánh Chúa, phúc thiêng vô bờ, thần luơng ước mơ.

2. Con hân hoan hát mừng, tình yêu cửu trùng vì đoàn con đã hy sinh. Vì tình Ngài yêu con, muôn năm mãi còn tình yêu sắc son.

3. Sống trong một Giáo Hội nhiệm thể cao vời tình yêu xâp đắp muôn nơi. Vì cùng nhau hiệp thông, chung một tấm lòng điều Chúa khát mong.

 

KIỆU MÌNH THÁNH CHÚA:

 

1. Niềm Tâm Sự

ĐK. Thầy yêu chúng con lời ai nói cho cùng. Thầy yêu chúng con Thầy sinh xuống gian trần. Thầy yêu chúng con, Thầy ban trót thân mình. Để nuôi chúng con ngày lưu ký trần gian.

1. Thầy là cây nho chúng con là ngành. Ngành nào kết hợp cùng cây sẽ trổ sinh hoa trái. Ngành nào lìa cây sẽ khô héo liền. Chúng con hãy hợp trong tình yêu Thầy.

2. Này hỡi đoàn con yêu dấu của Thầy. Thầy cho chúng con bình an vững bền. Sầu buồn chi nữa đoàn con dấu yêu. Hãy tin Cha Thầy cũng là Cha của chúng con.

3. Yêu nhau chính là giới răn riêng Thầy. Yêu nhau như Thầy yêu dấu chúng con. Để cho thế gian hiểu biết rằng: chúng con chính là môn sinh của Thầy.

 

2. Thành Tâm Thờ Kính

1. Thành tâm thờ kính Chúa Giêsu suối mạch ân tình. Này rượu nho cùng bánh trắng tinh, Thịt Máu hiển vinh Vua uy linh.

2. Vì yêu trần thế, Chúa ân ban chính Thịt Máu mình, làm thần lương truyền ban sức thiêng, ngàn năm dưỡng nuôi bao sinh linh.

3. Đoàn con cảm mến, tiên dâng lên trót cả xác hồn, nguyện từ đây ngày đêm náu thân, hiệp trong Chúa luôn, bao êm vui.

ĐK. Một tình yêu bao la, tháng năm lần bước qua, khúc ca thân ái còn trầm hoà. Nguồn yêu mến không bờ bến, đoàn con lấy chi báo đền. Hiệp lòng xin dâng lên tấm linh hồn trắng trong, sắt son yêu Chúa nguồn dịu hiền, quyết tâm theo bước Người trung kiên.

 

3. Thờ Lạy Chúa

ĐK. Thờ lạy Chúa! Thờ lạy Chúa! Uy quyền khả ái trong hình bánh hiến thân. Thờ lạy Chúa! Thờ lạy Chúa! Uy quyền khả ái, nương mình dưới thế trần.

1. Hồi tưởng xưa kia khi Chúa hy sinh nằm Thánh Giá, lòng nhân ái bao la, tựa trời thẳm cao xa. Mà đem thân đến dưỡng nuôi bao linh hồn bơ vơ, này của nuôi quý giá; Thần lương đây sẵn chờ. Chúng con xin tạ ơn thiết tha, chúng con xin thành tâm kính thờ.

2. Và tổ tông xưa thu tích Man-na dành sức sống, đường quê có lâu công, mà không quản long đong. Thần lương nuôi dưỡng khiến trên dương gian đầy gai chông, ngàn hiểm nguy chất đống, hồn con bước tới cùng. Tới quê thiên đàng con ước mong, Chúa đây lẽ nào con ngã lòng.

3. Rồi trải bao lâu Thiên Chúa không quên lời đã phán, rằng ai mắc gian nan, tìm yên ủi ân ban. Thì nay con đến với phép Thánh Thể đầy khoan nhân, mà kể cơn túng bấn, cầu mong Chúa đỡ đần. Chúa Thánh Thể ngự nơi thế gian, xót thương nhân loại không có ngần.

 

ĐẶT MÌNH THÁNH CHÚA:

 

1. Con Muốn Chúc Mừng

1. Con muốn chúc mừng mầu nhiệm Máu Thịt Con Chúa hiển vinh, giá chuộc muôn dân trần thế, sinh bởi lòng Đức Nữ Trinh.

ĐK. Ôi Bí tích thật uy linh, chúng con thành kính sấp mình. Nghi lễ cũ nhường cho nghi lễ mới, mắt không thể thấy nhưng lòng vững tin.

2. Sinh xuống gian trần hèn mọn, xuôi ngược gieo rắc lời thiêng, Chúa còn lập nên tiệc thánh, dưỡng nuôi hồn xác nhân trần.

3. Trong bữa chia ly tiệc niệm, ban truyền bánh miến, rượu nho, kíp thời trở nên Thịt Máu, chính tay tặng các Tông đồ.

 

2. Tantum Ergo - Đây Nhiệm Tích

1. Đây nhiệm tích vô cùng cao quý. Nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu kí. Phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại nếu giác quan không cảm thấy gì.

2. Dâng về Chúa Cha và Con Chúa. Lời tán dương mừng chúc vang hòa. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá. Với bao lời tung hô chúc tụng. Cùng tiến Chúa Thánh Linh từ nhân. Khúc tán dương cảm mến suốt đời. Amen.

 

3. Ôi Bí Tích

1. Ôi bí tích thật cao vời khôn sánh, ta tôn thờ Chúa đang ngự nơi đây, nghi lễ xưa đâu sánh bí tích này, niềm tin thay cho giác quan cảm nghiệm.

2. Lòng hân hoan cùng tán dương trìu mến, Cha uy quyền với con một khoan nhân, cùng chúc tụng ngợi ca Chúa Thánh Thần. Ngợi khen Ba Ngôi đến muôn ngàn đời. Amen.

(Cập nhật lúc 10g45 ngày 23.03.2024)