"Ðầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách."

10/10/2017

"Ðầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách."

Bài giảng lễ thiếu nhi: Chúa Nhật 28 thường niên

 

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN A
Mt 22, 1-14
 
"Ðầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại,
nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách."

(Mt 22,10)

***

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Chúng ta vừa được nghe một dụ ngôn khác nữa của Chúa Giêsu. Dụ ngôn này có nhiều ý nghĩa. Cha chọn ý nghĩa dễ hiểu và thông thường nhất để nói chuyện với chúng con hôm nay.

Cha đố chúng con qua dụ ngôn này Chúa muốn nói với mọi người chúng ta điều gì? Có nhiều điều Chúa muốn nói, nhưng theo cha thì có hai điều này con người hay vấp phạm và qua dụ ngôn này, Chúa muốn nói với chúng ta. Hai điều đó là:

       - Thứ nhất là từ chối tình yêu của Thiên Chúa.

       - Thứ hai là thiếu kính trọng đối với Thiên Chúa là Đấng luôn yêu thương con người.


1. Từ chối tình yêu của Thiên Chúa.

Thiên Chúa yêu thương con người. Đó là một hạnh phúc lớn lao không có gì sánh nổi. Tình yêu của Thiên Chúa thì vô biên nên Người khao khát chia sẻ. Thiên Chúa vô cùng tốt lành nên Người muốn thông ban hạnh phúc cho loài người. Tình yêu thì mãnh liệt khiến Người nảy sinh những sáng kiến kỳ diệu. Cho Con Một cưới lấy bản tính loài người để nâng loài người lên. Thiên Chúa mời gọi loài người vào hưởng hạnh phúc với Người. Thiên Chúa nâng loài người hèn hạ lên bậc thượng khách trong tiệc cưới. Thiên Chúa nâng loài người tôi tớ lên hàng con cái trong Nước Trời. Đưa nhân loại bơ vơ đầu đường xó chợ vào ngồi đồng bàn với các vị thần thánh trên trời.

Chẳng có gì có thể giải nghĩa được thái độ đó của Thiên Chúa. Chỉ có tình yêu. Đó là một tình yêu vô cùng mãnh liệt và hoàn toàn vô vị lợi. Tình yêu muốn chia sẻ hết những gì mình có. Tình yêu hoàn toàn vì người mình yêu.  Mong muốn mọi sự tốt đẹp cho người mình yêu.

Thế nhưng thử hỏi con người đã đáp lại Tình Yêu của Thiên Chúa thế nào?

Kinh Thánh đã cho chúng ta thấy dường như con người chỉ đáp lại bằng sự lãnh đạm, chối từ và nhiều lần đã phản bội. Lịch sử con người là lịch sử tình yêu bị chối từ như thế. Rõ rệt nhất là con người đã chối từ chính Con Một Thiên Chúa là Ngôi Lời mà Chúa đã gửi xuống trần gian để cứu rỗi loài người là Chúa Giêsu. Còn gì đau xót hơn như lời thánh Gioan Tông đồ đã nói: "Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận". (Ga 1,10-11)

Vâng, con người là như thế, dụ ngôn hôm nay đã cho chúng ta thấy rõ điều đó. Những người được mời đã từ chối.  "Quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn" (Mt 22,5)  và tệ hơn, họ: "còn bắt các đây tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết.(Mt 22,7).

Chúa đã đối xử lại thế nào thì dụ ngôn cũng đã cho chúng ta thấy: "Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu hủy thành phố của chúng." (Mt 22,11). Tội từ chối Thiên Chúa là tội rất lớn. Chúng ta hãy coi chừng để đừng mình vấp vào tội ấy. Hãy coi chừng: Thiên Chúa yêu thương nhưng không khoan nhượng đối với những kẻ dám thách thức Thiên Chúa.

Đây là câu chuyện xảy ra ngay trên đất nước của chúng ta. Câu chuyện cho mọi người thấy Chúa đã trừng phạt kẻ phạm thượng và bất kính đối với phép Thánh Thể. Chuyện xảy ra vào tháng 3 năm 1955 ở Bùi chu. Vị bề trên tu viện kể rằng một người lính đã ngang ngược đòi vào trong tu viện, nhưng các nữ tu đã chặn lại và nói cho anh ta biết đây là nhà của Chúa, anh phải có lòng tôn kính.

Anh hỏi: "Chúa các chị ở đâu?"

Các chị đáp: "Ở đây!" và đưa tay chỉ tay về phía nhà tạm.

Người lính lấy súng bắn, phá tan cửa nhà tạm và bắn vào bình thánh giữ Mình Thánh Chúa làm cho Mình Thánh Chúa vung vãi rơi xuống sàn nhà.

Tiếng dội của tiếng súng vừa ngưng, người lính cũng ngã lăn ra chết, chết vì nhồi máu cơ tim.


2. Thứ hai là thiếu kính trọng đối với Thiên Chúa là Đấng luôn yêu thương con người.

Dụ ngôn kể: "Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi người ấy: "Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?" Người ấy câm miệng không nói được gì. "(Mt 22,11)

Cha hỏi chúng con đã có bao giờ chúng con đi ăn cưới chưa?

     - Dạ có.

     - Chúng con thấy những người đi ăn cưới ăn mặc làm sao chưa?

     - Rất đẹp.

     - Ăn mặc như thế để làm gì?

     - Theo cha thì là để tỏ lòng quý mến cô dâu chú rể và cũng để tỏ lòng tôn trọng đối với người khác.

Việc tôn trọng đối với người khác là một điều rất cần trong cuộc sống của loài người. Thiếu sự tôn trọng sẽ nảy sinh ra nhiều điều bất hạnh trong cuộc sống. Một gia đình mà mọi người biết tôn trọng nhau, gia đình ấy sẽ luôn được sống trong bình an và hạnh phúc. Trái lại một gia đình nào mà những người trong gia đình không có lòng tôn trọng nhau, cha bảo đảm gia đình ấy sẽ gặp nhiều cảnh đau khổ bất hạnh

Trong bài dụ ngôn hôm nay, chúng con thấy tất cả mọi người đều ăn mặc lễ phục cưới hỏi. Duy chỉ có một người là không làm như thế. Rõ ràng là người này coi mọi người chung quanh mình chẳng ra gì. Đúng là con người này thiếu lòng tôn trọng đối với người chủ tiệc và những người khác trong phòng tiệc và chính vì thế mà anh ta đã bị trừng phạt. "Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng!" (Mt 22,13)

Trong một thành phố ở xứ Bavieres trước đây, có một cuộc kiệu Mình Thánh Chúa rất lớn. Trên một đoạn đường kiệu đi ngang qua, có một người đàn bà có đạo nhưng hư thân mất nết. Sách báo xấu và việc thường xuyên đi xem phim ảnh xấu cũng như tham dự các buổi vũ hội trắc nết đã làm bà không còn giữ được đức tin của thời thơ ấu của mình. Lúc đoàn kiệu - lúc ấy đang diễn lại cảnh truyền tin với hai nhân vật: Đức Maria và sứ thần Gabriel - đi ngang qua, bà cười to và nói:

     - Kìa hãy xem những kẻ đang làm trò múa rối kìa!

Chưa hết, khi Mình Máu Chúa với cái lọng che rộng lớn đi ngang qua, trong khi những người khác quỳ gối xuống cung kính thờ lạy, thì bà đã không ngăn cản được bản tính ngỗ nghịch, phỉ báng của mình, bà đã dám thốt ra câu nói ghê gớm sau:

     - Ước chi những kẻ nào nuốt những miếng bánh nhỏ này sẽ bị nghẹn họng!.

Người đàn bà này sau đó trở về nhà. Và bởi vì cảm thấy đói bụng, bà đã nuốt một cách vội vã những miếng bánh mì. Một miếng bánh lớn đã dừng lại trong cổ họng làm bà ta nghẹt thở.

Hai giờ sau cuộc phỉ báng của bà, bà chỉ còn là một thây ma!
Thế mới biết Thiên Chúa đã không để những kẻ chế giễu các sự thánh tránh khỏi một sự trừng phạt!

Phần chúng ta, chúng ta hãy đến với Thiên Chúa với hết lòng kính trọng của mình. Chắc chắn Chúa sẽ thương ban nhiều ơn lành cho chúng ta. Amen.
 
LỊCH PHỤNG VỤ