Vũ Hán – Anh em Phan sinh đã có mặt ở đó hơn 100 năm trước

09/03/2020

 

GƯƠNG CHỨNG NHÂN

Vũ Hán – Anh em Phan sinh đã có mặt ở đó hơn 100 năm trước

Một trong những bệnh viện được chỉ định đầu tiên để điều trị nạn dịch virus Corona là Bệnh viện Vũ Hán Jinyintan - tiền thân là Bệnh viện Bệnh Truyền Nhiễm Vũ Hán, là một Bệnh viện Công giáo, được thành lập năm 1926, tưởng nhớ Cha Mei của Hankou. Cha Mệnh Hán Trung (Mei Zhanchun) là tên Trung Quốc được đặt cho nhà truyền giáo người Ý dòng Phanxicô, anh Pascal Ange (Angelicus) Melotto, OFM (1864-1923). Anh sinh ra ở Lonigo, đã gia nhập dòng  Phan sinh vào năm 1880 (Tỉnh dòng thánh Phanxicô), và đến Trung Quốc vào năm 1902. Từ “Mei” có nghĩa “Bồ quân” trong tiếng Trung Quốc.

Anh Melotto bị kéo vào một số cuộc xung đột địa phương và bị bắt cóc vào năm 1923. Vì anh là người ngoại quốc, những người bắt cóc đã đòi một khoản tiền chuộc lớn, khiến Đại sứ quán Ý và Pháp phải vào cuộc. Trong thời gian bị bắt cóc, anh đã bị áp giải qua lại nhiều lần giữa hai tỉnh Hồ Bắc và Hà Nam. Ba tháng sau, anh đã chết vì một trong những kẻ bắt cóc bắn một mũi tên độc vào bụng. Không lâu trước khi chết, anh đã tâm sự: “Tôi vui mừng khi bị chết vì người Trung Quốc. Tôi sống ở Trung Quốc vì yêu mến người Trung Quốc và bây giờ tôi rất vui khi chết vì họ.”

Trong quá khứ, khi một nhà truyền giáo nước ngoài bị giết, đất nước họ sẽ đòi Trung Quốc bồi thường rất lớn, do đó tạo ấn tượng rằng Giáo hội đứng về phía Thực dân. Tuy nhiên, năm 1919, Đức Giáo hoàng Benedictô XV đã ban hành tông huấn Maximum illud  lên tiếng chống lại sự liên minh của chủ nghĩa thực dân và tôn giáo. Và do đó, vị Đại diện Tông tòa đầu tiên tại Trung Quốc, Celso Costantini, thay vì nhượng bộ chính phủ Mussolini mới thành lập, đã xây dựng một bệnh viện để vinh danh anh Melotto tại Vũ Hán. Hài cốt của anh cuối cùng đã được chuyển đến đài tưởng niệm trong khuôn viên bệnh viện.

Lúc bấy giờ, Bệnh viện tưởng niệm Cha Mệnh Hán Trung, một trong năm Bệnh viện Công giáo trong vùng, đóng vai trò quan trọng trong việc phục vụ người nghèo ở Hankou. Đến năm 1949, bệnh viện có 150 giường, hai phòng khám, 20 nữ tu dòng Phan sinh và 7 điều dưỡng. Năm 1952, khi tất cả các nhà truyền giáo bị trục xuất, bệnh viện đã bị tịch thu và đổi tên. Năm 2008, dãy nhà nguyên thủy đã bị phá hủy. Bệnh viện chuyển đến một địa điểm khác là Bệnh viện Vũ Hán Jinyintan ngày nay. Đài tưởng niệm cha Mệnh Hán Trung cũng bị dỡ bỏ, chờ đợi một ngày nào đó được xây dựng lại … và những anh em Thừa Sai Phan Sinh cũng đang chờ cơ hội để tiếp tục hiện diện nơi vùng đất họ đã phải ra đi!

Ordo Fratrum Minorum by Alvin Te, OFM 
Nguồn: ofmvn.org

LỊCH PHỤNG VỤ