Lời Chúa: Mc 3, 22-30
Khi ấy, những luật
sĩ từ Giêrusalem xuống nói rằng: “Ông ấy bị quỷ Bêendêbun ám”, và nói thêm
rằng: “Chính nhờ tướng quỷ mà ông ấy trừ quỷ”. Khi đã gọi họ lại, Chúa Giêsu
phán bằng dụ ngôn rằng: “Xatan lại trừ Xatan làm sao được? Nếu một nước mà tự
chia rẽ nhau, thì nước đó tồn tại làm sao được? Vậy nếu Xatan dấy lên chống đối
với chính mình và tự phân tán, thì nó không thể đứng vững được mà phải diệt
vong. Chẳng ai có thể vào nhà một người khoẻ mạnh và cướp của y, nếu không trói
được y trước đã, rồi sau mới cướp phá nhà y. Quả thật, Ta bảo các ông hay, mọi
tội lỗi và mọi lời phạm thượng của con cái loài người sẽ được tha hết, nhưng kẻ
nào nói phạm đến Chúa Thánh Thần, sẽ muôn đời không bao giờ được tha: nó mắc
tội muôn đời”. Ðó là vì họ nói “Người bị thần ô uế ám”.
Suy niệm:
Thân nhân của Đức
Giêsu đã tưởng Ngài bị mất trí (c. 21),
nhưng
có thể họ không nghĩ Ngài bị quỷ ám,
dù trong
thế giới ngày xưa, mất trí thường bị coi là do quỷ ám.
Các kinh
sư đến từ thủ đô Giêrusalem có thái độ quyết liệt hơn
nhiều.
Họ tố cáo
Đức Giêsu là người bị quỷ ám,
không phải
quỷ thường, mà là quỷ vương Bêendêbun.
Hơn nữa,
họ cho rằng Ngài trừ quỷ nhờ dựa thế của quỷ vương (c. 22).
Lời
tố cáo trên đây của những kinh sư thật là nghiêm trọng,
vì ai
dựa thế như vậy là thông đồng với quỷ, có thể bị xử tử.
Đức Giêsu đã trả lời tố cáo
này bằng hai hình ảnh về Nước và Nhà.
Đức Giêsu
nhìn nhận sự hiện diện
và hoạt động
của Nước Xatan trong thế gian này.
Nước
này có tôn ti trật tự, được lãnh đạo bởi quỷ vương,
đó là
Xatan hay Bêendêbun, kẻ cầm đầu các quỷ nhỏ (c. 22).
Xatan muốn
bành trướng Nước của mình trong thế giới loài người.
Nó sai
các quỷ nhỏ đi khắp nơi lôi kéo mọi người chẳng trừ ai.
Theo thánh
Inhaxiô, Xatan thường cám dỗ ta theo ba bước:
từ sự ham
muốn của cải, đến hư danh thế gian, và cuối cùng là kiêu
ngạo,
rồi sau
đó đi đến mọi nết xấu khác (Linh
Thao 142).
Như thế
Xatan khôn khéo đánh bẫy và trói buộc con người.
Đức Giêsu
đã không bắt tay với Xatan để đuổi các quỷ cấp dưới.
Ngài tấn
công trực diện vào Nước của Xatan,
phá đổ
Nước này và khai mở Nước Thiên Chúa (Lc 11, 20).
Cuộc chiến
không dễ dàng và còn kéo dài đến tận thế.
Thế giới hôm qua cũng
như hôm nay được ví như một ngôi nhà.
Tiếc thay
ngôi nhà đó ít nhiều đã bị Xatan cưỡng đoạt.
Xatan
chính là kẻ mạnh đã biến ngôi nhà đó thành của mình (c. 27).
Nhưng Đức
Giêsu lại là người mạnh hơn (Mc 1, 7).
Người mạnh
hơn đã trói kẻ mạnh lại và tước đoạt những gì nó đã chiếm.
Tước đoạt
chính là giải thoát những ai bị Xatan cầm giữ,
và trả lại
cho họ quyền làm chủ đời mình, quyền sở hữu căn nhà của họ.
Hôm nay,
Chúa Giêsu vẫn tiếp tục tấn công Xatan.
Ngài không
ngừng chinh phục thế giới này cho Thiên Chúa,
và mời
chúng ta cộng tác để xây dựng Nước Chúa trên trần gian.
Nhờ Thánh Thần của Thiên
Chúa mà Đức Giêsu trừ quỷ (Mt 12, 28),
nên ai bảo
Ngài trừ quỷ nhờ quỷ vương Xatan hay Bêendêbun,
thì xúc
phạm đến Thánh Thần, coi Thánh Thần như thần ô uế (c. 30).
Đức Giêsu
không phải là người có thần ô uế.
Ngài
có đầy ắp Thánh Thần trong mọi lời nói việc làm.
Chỉ ai
cố chấp, bướng bỉnh mới không nhận ra điều đó.
Mọi tội
lỗi đều có thể được thứ tha (c. 28),
trừ tội
khép lòng từ chối ơn tha thứ của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu.
Làm sao
giúp con người hôm nay mềm mại mở ra
để nhận
thấy Thánh Thần vẫn đang hiện diện trong Giáo Hội ?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
dân làng Nazareth đã không
tin Chúa
vì Chúa chỉ là một ông thợ thủ công.
Các môn đệ đã không tin Chúa
khi thấy Chúa chịu treo trên thập tự.
Nhiều kẻ đã không tin Chúa là Thiên
Chúa
chỉ vì Chúa sống như một con người,
Cũng có lúc chúng con không tin Chúa
hiện diện dưới hình bánh mong manh,
nơi một linh mục yếu đuối,
trong một Hội thánh còn nhiều bất toàn.
Dường như Chúa thích ẩn mình
nơi những gì thế gian chê bỏ,
để chúng con tập nhận ra Ngài
bằng con mắt đức tin.
Xin thêm đức tin cho chúng con
để khiêm tốn thấy Ngài
tỏ mình thật bình thường giữa lòng cuộc sống.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.