Bài Ðọc I: St 9, 8-15

“Giao ước giữa Thiên Chúa và ông Nôe sau khi ông này được cứu khỏi nước lụt”.

Trích sách Sáng Thế.

Ðây Thiên Chúa phán cùng ông Nôe và con cái ông rằng: “Ðây Ta ký kết giao ước của Ta với các ngươi và con cháu các ngươi, với tất cả sinh vật đang sống với các ngươi, như chim chóc, gia súc, tất cả những thú vật đang sống trên mặt đất với các ngươi, những gì ra khỏi tàu và toàn thể thú vật trên mặt đất. Ta ký kết giao ước của Ta với các ngươi: nước lụt không còn tiêu diệt mọi loài nữa, cũng không khi nào còn lụt tàn phá trái đất nữa”. Và Thiên Chúa phán: “Ðây là dấu chỉ giao ước ký kết giữa Ta với các ngươi, và tất cả sinh vật đang ở với các ngươi và sau này mãi mãi. Ta sẽ đặt trên trời một cái mống, và nó sẽ là dấu chỉ giao ước giữa Ta với trái đất. Khi Ta quy tụ mây lại trên trời, mống sẽ xuất hiện trên mây, và Ta sẽ nhớ lại giao ước đã ký kết giữa Ta với các ngươi và mọi sinh vật, và không khi nào nước lụt tiêu diệt mọi loài như thế nữa!”

Ðó là lời Chúa.


Đáp ca: Tv 24, 4-5a. 6 và 7c. 8-9

Ðáp: Tất cả đường nẻo Chúa là ân sủng và trung thành dành cho những ai giữ minh ước và điều răn Chúa.

Xướng: 1) Lạy Chúa, xin chỉ cho con đường đi của Chúa; xin dạy bảo con về lối bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý và dạy bảo con, vì Chúa là Thiên Chúa cứu độ con.

Ðáp: Tất cả đường nẻo Chúa là ân sủng và trung thành dành cho những ai giữ minh ước và điều răn Chúa.

2) Lạy Chúa, xin hãy nhớ lòng thương xót của Ngài, lòng thương xót tự muôn đời vẫn có. Xin hãy nhớ con theo lòng thương xót của Ngài, vì lòng nhân hậu của Ngài, thân lạy Chúa.

Ðáp: Tất cả đường nẻo Chúa là ân sủng và trung thành dành cho những ai giữ minh ước và điều răn Chúa.

3) Chúa nhân hậu và công minh, vì thế Ngài sẽ dạy cho tội nhân hay đường lối. Ngài hướng dẫn kẻ khiêm cung trong đức công minh, dạy bảo người khiêm cung đường lối của Ngài.

Ðáp: Tất cả đường nẻo Chúa là ân sủng và trung thành dành cho những ai giữ minh ước và điều răn Chúa.


Bài Ðọc II: 1Pr 3, 18-22

“Hiện giờ phép thánh tẩy cũng cứu thoát anh em giống như thể thức ấy”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Phêrô Tông đồ.

Anh em thân mến, Chúa Kitô đã chết một lần cho tội lỗi chúng ta, Người là Ðấng công chính thay cho kẻ bất công, để hiến dâng chúng ta cho Thiên Chúa; thật ra Người đã chết theo thể xác, nhưng đã nhờ Thần Linh mà sống lại. Với Thần Linh, Người đã đến rao giảng cho những tâm hồn bị giam cầm, cho những kẻ xưa kia có lúc không tin, đang khi lòng nhân từ Chúa còn khoan giãn lúc ông Nôe đóng tàu, nhờ đó một số ít người, gồm tất cả tám người, được cứu khỏi nước lụt. Và hiện giờ, phép thánh tẩy cũng cứu thoát anh em cũng giống như thể thức ấy, vì phép ấy không phải chỉ rửa sạch thân xác, mà đó là lời cầu xin Thiên Chúa ban cho một lương tâm ngay thẳng, nhờ sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, Ðấng ngự bên hữu Thiên Chúa, sau khi về trời, đã bắt các thiên thần, các quyền thần và các đạo binh suy phục Người.

Ðó là lời Chúa.


Câu Xướng Trước Phúc Âm: Mt 4,4b

Người ta sống không nguyên bởi bánh, nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.


Phúc Âm: Mc 1, 12-15

“Chúa chịu Satan cám dỗ và các Thiên Thần hầu hạ Người”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Thánh Thần thúc đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa và Người ở đó suốt bốn mươi đêm ngày, chịu Satan cám dỗ, sống chung với dã thú và các Thiên Thần hầu hạ Người.

Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng của nước Thiên Chúa, Người nói: “Thời giờ đã mãn, và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Ðó là lời Chúa.


Suy niệm 1: VÀO HOANG ĐỊA

Mỗi khi bắt đầu mùa Chay,
Hội Thánh lại mời chúng ta vào hoang địa với Ðức Giêsu.
Chính Thánh Thần đã dẫn đưa Ngài đến nơi đó,
ngay sau khi Ngài chịu phép rửa của Gioan
và nhận được Thánh Thần để lên đường đi sứ vụ.
Bốn mươi ngày sống trong cô tịch và cầu nguyện.
Một cuộc tĩnh tâm để định hướng tương lai,
qua đó Ðức Giêsu thấy rõ con đường Ngài phải đi,
và qua đó Ngài cũng thấy mình bị Xatan cám dỗ.

Mùa Chay là thời gian trở lại với Chúa
và nhận ra những cám dỗ đang bủa vây tôi,
những cám dỗ mới hay cám dỗ cũ dưới lớp áo mới.
Nếu đời tôi là một chuỗi những chọn lựa,
thì nó cũng là một chuỗi những cám dỗ.
Tôi có tự do để chọn giữa cái tốt và cái xấu.
Giữa những cái tốt, tôi có tự do để chọn cái tốt hơn.
Biết mình đã lạc hướng hay lệch hướng là điều cần thiết.

Con người hôm nay không yếu đuối hơn ngày xưa.
Nhưng có lẽ nó bị cám dỗ nhiều hơn xưa,
vì cuộc sống tiến bộ cho người ta nhiều chọn lựa.
Tôi phải chọn kênh truyền hình, chọn băng video,
chọn một loại vải, một kiểu áo, chọn chỗ giải trí tối nay.
Có những áp lực đè nặng trên chọn lựa của tôi:
áp lực của quảng cáo, khuyến mãi,
áp lực của mode, của bạn bè, của dư luận...
Có những mời mọc nhắm vào các giác quan của tôi.
Các giác quan như những cánh của mở của căn nhà trống trải.
Bao kích thích khêu gợi như luồng gió lùa vào nhà.
Thắng được những đòi hỏi vô độ của thân xác
đòi hỏi một sự tự chủ lớn lao.
Thắng được những đam mê mù quáng của con tim
cần có một thái độ anh hùng từ bỏ.
Thắng được sự cứng cỏi, cố chấp của trí tuệ
cần có một lòng khiêm tốn mở ra trước chân lý.
Cuộc đời là một cuộc chiến đấu không ngừng,
vì con người vẫn nghiêng như tháp Pisa.
Cần phải tập nghiêng về điều ngược lại
để tạo lập được sự quân bình trong cuộc sống.

Nói cho cùng, cám dỗ nào cũng khiến con người khép kín,
chỉ nghĩ đến mình và sống cho mình.
Cám dỗ im lặng vì sợ liên lụy.
Cám dỗ giả mù trước sự thật rành rành.
Cám dỗ thỏa hiệp với sự dữ để được yên thân.
Cám dỗ sống một đời sống tầm thường và buông thả.
Cái cao cả của con người là chiến đấu và chiến thắng.
Chỉ khi nhận Thiên Chúa và tha nhân làm trung tâm,
con người mới thành người trọn vẹn.

Ước gì mỗi Kitô hữu đều có bản lãnh của Ðức Giêsu
để chiến thắng sự nặng nề, nhỏ mọn của mình.
Nhưng trước hết, chúng ta cần ăn chay và cầu nguyện.

Cầu Nguyện 

Như đoá sen trong đầm lầy,
xin giữ tâm hồn con thanh khiết. 

Giữa một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục,
xin gìn giữ mắt con.
Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc,
xin dạy con biết trân trọng thân xác.
Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình dục,
xin thanh lọc trí tưởng tượng của con. 

Xin nâng con lên cao
vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt,
để biết tự hiến trong yêu thương. 

Xin đừng để con phung phí sức lực
vào những chuyện tình cảm chóng qua,
nhưng giúp con tự rèn luyện mình
để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi. 

Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ thân xác con thanh khiết.


Suy niệm 2: HÃY HỐI CẢI

Bài Tin Mừng Chúa nhật hôm nay thật ngắn.
Thánh Mác-cô không kể lại chuyện Đức Giêsu bị cám dỗ
một cách chi tiết như hai thánh Mát-thêu và Luca,
nên chúng ta không biết Ngài bị Xatan cám dỗ về chuyện gì.
Nơi cám dỗ là hoang địa, vắng người ở, ít sự sống.
Đức Giêsu không tự ý đi vào hoang địa.
Thần Khí đã dẫn Đức Giêsu vào hoang địa (Mt 4,1; Lc 4,1).
Tin Mừng Mác-cô còn nói mạnh hơn:
Ngay sau khi Đức Giêsu chịu phép rửa ở sông Giođan,
“Thần Khí đã đẩy Người vào hoang địa” (Mc 1,12).
Đức Giêsu không bị ép đi vào hoang địa,
nhưng rõ ràng Thần Khí đang mạnh mẽ tác động trên Ngài
để lôi kéo Ngài đến gặp Đấng sắp trao cho Ngài sứ vụ. 

Có thể nói Thần Khí đưa Đức Giêsu vào hoang địa
để làm một cuộc tĩnh tâm, kéo dài nhiều ngày,
trước khi Ngài công khai ra mắt dân Israel,
kết thúc hơn ba mươi năm lao động ở Nadarét.
Hoang địa vừa là nơi Ngài gần gũi thân tình với Thiên Chúa,
vừa là nơi diễn ra cuộc chiến ác liệt với Xatan.
Hoang địa vừa là nơi chìm sâu trong cầu nguyện và chay tịnh,
vừa là nơi Ngài nghe những mời mọc cám dỗ của Xatan.
Đây là một thử thách quan trọng và thật sự khó khăn.
Đức Giêsu đã vượt qua được cơn thử thách này,
vì Ngài vẫn luôn có Thần Khí hiện diện,
và vẫn trung tín với lời Chúa Cha đã nói với mình:
“Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.”

Sau thời gian sống trong hoang địa và sau ông Gioan bị nộp,
Đức Giêsu đã đến miền Galilê để bắt đầu sứ vụ công khai.
Lời giảng đầu tiên của Ngài là một Tin Mừng:
Tin Mừng của Thiên Chúa, Tin Mừng về Nước Thiên Chúa.
Nước Thiên Chúa mà Israel trông ngóng đã đến gần rồi.
Đức Giêsu kêu mời người ta chuẩn bị để đón Nước ấy
bằng thái độ hối cải và tin vào Tin Mừng do Ngài rao giảng.
Khi Nước Thiên Chúa đến, thì nước của Xatan phải lui.
Đức Giêsu không mong xây dựng một vương quốc trần thế,
hay đem lại độc lập cho dân tộc Israel,
Ngài chỉ muốn giải phóng họ khỏi ách nô lệ của Xatan. 

Đức Giêsu đã chiến đấu với Xatan trong hoang địa
và sau này, Ngài sẽ còn nhiều lần đối đầu với Xatan.
Xatan chiếm đoạt và làm chủ con người (Mc 3,23-26),
nó lấy đi những hạt giống Lời được gieo (Mc 4,15).
Còn Đức Giêsu chiến đấu để bảo vệ con người
khỏi các tay sai là các thần ô uế dưới quyền Xatan.
Trong Tin Mừng Mác-cô, ít nhất bốn lần,
Ngài đã trục xuất các thần ô uế (Mc 1,26; 5,2-13; 7,25; 9,25).

 “Hãy hối cải và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15).
Hối cải có khi đơn giản là buông bỏ một thói quen lâu năm,
một đam mê lệch lạc, hay một quan hệ bất chính.
Hối cải đơn giản là thấy sự bề bộn, hỗn độn của đời mình,
và muốn sắp xếp lại cho có trật tự, ngăn nắp.
Hối cải là quay đi với tội lỗi, và quay lại với Thiên Chúa.
Để hối cải, cần chiến đấu với bản thân và tìm lại bản thân.

Thánh Inhaxiô Loyola viết trong sách Linh Thao:
Luxiphe sai các quỷ đi cám dỗ ở khắp nơi trên toàn thế giới,
“không bỏ sót một người nào hay một bậc sống nào” (số 141).
Chẳng ai trong chúng ta tránh được cám dỗ!
Mùa Chay mời chúng ta chiến đấu như Đức Giêsu trong hoang địa.
Làm sao nhận ra những cơn cám dỗ hàng ngày của Xatan?
Làm sao thấy được sự hiện diện của nó ở nơi ta đang sống?

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu,
bị cám dỗ là thân phận của con người,
nhưng thắng được cám dỗ là nhờ ơn của Chúa.

Cuộc sống hôm nay
cho chúng con bao cám dỗ ngọt ngào,
làm khuấy động những thèm khát nơi chúng con.
Cám dỗ chiếm đoạt và sở hữu.
Cám dỗ thống trị bằng quyền uy hay tri thức.
Cám dỗ sống buông thả theo bản năng tự nhiên.
Cám dỗ nào cũng hứa cho chúng con ít nhiều hoan lạc,
nhưng thật ra lại làm chúng con nghèo nàn
vì tự giam mình trong cái tôi ích kỷ.

Xin cho chúng con thắng được các cơn cám dỗ
nhờ tỉnh thức và cầu nguyện,
nhờ chay tịnh và làm chủ bản thân.
Xin cho chúng con dám lội ngược dòng với thế gian,
để đi vào con đường hẹp của Chúa,
con đường nghèo khó khiêm nhu,
con đường hy sinh phục vụ.

Ước gì chúng con được lớn lên trong tình yêu Chúa,
sau những lần chiến đấu vất vả cam go.
Và ngay cả khi yếu đuối ngã sa,
xin cho chúng con can đảm đứng lên,
vững tin vào lòng Chúa tín trung tha thứ. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J