Ủy ban Giáo dân thảo luận về vai trò của người giáo dân

trong Giáo hội Việt Nam 50 năm qua

WHĐ (19.04.2009) – Sáng 18-04-2009, tại giáo xứ Thánh Tống Viết Bường (P.15, quận 10, TP.HCM), Ủy ban Giáo dân trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức buổi làm việc nhằm thông qua bài viết “Vai trò người giáo dân trong Giáo hội Việt Nam 50 năm qua”, đồng thời xúc tiến việc viết bản thảo “Đề cương chung về quy chế Hội đồng Mục vụ giáo xứ” và bàn thảo việc chuẩn bị cho Hội nghị toàn quốc của Ủy ban giáo dân được dự trù tổ chức vào cuối tháng Bảy 2009.

Buổi làm việc được đặt dưới sự chủ tọa của Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu, giám mục giáo phận Long Xuyên, Chủ tịch Ủy ban Giáo dân. Linh mục Giuse Tạ Huy Hoàng, Tổng thư kí Ủy ban điều hành buổi làm việc.

Tham dự cuộc họp của Ủy ban Giáo dân có hơn 50 vị, gồm linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân.

""

Các tham dự viên đã dành phần lớn thời gian để lắng nghe, trao đổi về bài viết “Vai trò người giáo dân trong Giáo hội Việt Nam 50 năm qua”.

Bài viết nêu bật ý nghĩa của việc tổ chức Năm Thánh đối với Giáo Hội tại Việt Nam nói chung và đối với giáo dân nói riêng: “Là ‘thời điểm của ân sủng’ để Giáo hội nhắm đến những bước phát triển mới qua việc canh tân, củng cố niềm tin vào Thiên Chúa, nỗ lực làm tỏa sáng hình ảnh Nước Trời và sống trọn vẹn căn tính đích thực của các môn đệ Đức Kitô”.

Nhìn lại 50 năm qua, bản dự thảo đưa ra nhận định: “Năm mươi năm qua của Giáo hội là những năm tháng hồng ân Chúa ban nhưng cũng là những năm tháng ‘không yên tĩnh’ của cả dân tộc” và “Giáo hội Công giáo thường xuyên bị đặt trước nhiều vấn đề đòi hỏi Giáo hội phải ‘luôn tỉnh thức’ để có thể thực thi nhiệm vụ Thiên Chúa giao phó trong sự trung tín với Lời của Chúa”.

Sau khi điểm lại trên những nét lớn những chặng đường lịch sử trong 50 năm qua, bản dự thảo nêu một số đề nghị.

Đề nghị nổi bật là “Việc xây dựng sức sống hiệp nhất trong Giáo hội cũng đòi hỏi sự cấp thiết của vấn đề phải đào tạo một hàng ngũ giáo dân trưởng thành với chương trình thần học và mục vụ dành cho giáo dân. Người có nhiệm vụ đào tạo là mọi thành phần dân Chúa, cách riêng là Hội đồng Giám mục Việt Nam, Ủy ban Giáo dân, các giáo sĩ chuyên trách công việc đào tạo giáo dân, các tu sĩ và đặc biệt, chính giáo dân cũng phải tích cực tham gia vào công việc đào tạo giáo dân”.

Một đề nghị khác cũng rất được chú ý: “Những tiếng chuông cảnh tỉnh liên tục vang lên, những nỗ lực phải được thực hiện để Kitô hữu dấn thân xây dựng nền văn minh tình thương”.

Ngoài việc thảo luận về bài viết trong khuôn khổ những hoạt động chuẩn bị Năm Thánh, Ủy ban Giáo dân cũng đã bàn luận và phân công nhân sự cho việc soạn thảo “Đề cương chung về quy chế Hội đồng Mục vụ giáo xứ” và việc chuẩn bị cho Hội nghị toàn quốc của Ủy ban Giáo dân trong năm 2009.

Kết thúc buổi làm việc, Đức cha Chủ tịch ngỏ lời cảm ơn sự cộng tác của các thành phần trong cộng đồng Dân Chúa, đặc biệt anh chị em giáo dân. Đức cha cũng bày tỏ hi vọng các kế hoạch của Ủy ban sẽ gặt hái kết quả tốt đẹp nhờ vào sự quy tụ ngày càng đông đảo anh chị em giáo dân đến từ 26 giáo phận trên cả nước.