Trung tâm dạy nghề cho phụ nữ bản địa của các Nữ tử Bác ái Vinh Sơn ở Peru

21/11/2022

Các phụ nữ bản địa 

TRUNG TÂM DẠY NGHỀ CHO PHỤ NỮ BẢN ĐỊA CỦA CÁC NỮ TỬ BÁC ÁI VINH SƠN Ở PERU

Ngọc Yến - Vatican News

Vatican News (21.11.2022) – Ở Peru, các Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn Phaolô vừa mở một trung tâm đào tạo nghề cho phụ nữ bản địa. Qua hoạt động này, các nữ tu đã giúp các phụ nữ bản địa có thể vượt qua hoàn cảnh cuộc sống bấp bênh và bạo lực gia đình mà họ phải chịu hàng ngày.

Peru đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế và xã hội phức tạp, trong một môi trường bất ổn về chính trị và bất bình đẳng xã hội sâu sắc. Khủng hoảng làm cho giáo dục không được đảm bảo, và trên hết là bạo lực phụ nữ do hậu quả của ma tuý và rượu. Ở quốc gia châu Mỹ này phụ nữ là nạn nhân đầu tiên của nghèo đói và bạo lực.

Vì đã ở Aguaruna của vùng San Martin, phía bắc Peru, hơn 30 năm, các nữ tu Dòng Thánh Vinh Sơn Phaolô hiểu rất rõ về khu vực và cư dân của khu vực này. Nhận thấy nhu cầu của các phụ nữ bản địa, các nữ tu đã quyết định mở trung tâm đào tạo nghề cho các phụ nữ này. Mặc dù cộng đồng người bản địa ở Amazon này lớn thứ hai trong cả nước, nhưng họ sống trong những điều kiện rất khó khăn. Ngoài nghèo đói, phụ nữ thường phải chịu bạo lực gia đình, do văn hóa địa phương vẫn còn lạc hậu, trọng nam khinh nữ và nam giới thường uống rất nhiều rượu.

Sau khi mở một trường học dành cho các trẻ em, không dừng lại ở đó, các nữ tu tiếp tục thực hiện dự án mới cho phụ nữ. Dự án tập trung vào việc dạy cho các phụ nữ biết cách buôn bán, kinh doanh và từ đó tự họ có thể tạo một doanh nghiệp nhỏ cho mình.

Tại trung tâm mới này, các phụ nữ được tham gia vào các buổi học thực hành làm bánh, cắt may hoặc các nghề khác thuỳ theo khả năng và ý muốn của họ. Để thực hiện dự án này, các nữ tu có sự cộng tác của các giáo viên và các tình nguyện viên của Hiệp hội Bác ái Quốc tế.

Sơ Aurelia và Alicia là những người chịu trách nhiệm chính tại trung tâm, thường xuyên có mặt tại cơ sở. Các sơ luôn cố gắng tìm ra những cách để cho trung tâm được hoạt động và phát triển bền vững. Sơ Aurelia nói: “Chúng tôi cố gắng bảo đảm cho dự án hỗ trợ phụ nữ được thành công. Chúng tôi thực hiện điều này qua những trợ giúp thực tế, đồng hành với quá trình tham gia khoá học của các phụ nữ và sau đó giúp họ quản lý các cửa hàng nhỏ, cũng như giúp họ thành công ở các thị trường địa phương”.

Thực tế, trong thời gian qua, sơ Aurelia đã mời gọi sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, và kết quả là trong các khu chợ, các nữ tu đã có một số quầy hàng cho các phụ nữ mà các sơ đang đào tạo.

Ngoài những buổi học thực tế, các nữ tu còn tổ chức các buổi nói chuyện, giúp các phụ nữ thường xuyên bị bạo hành này có thể phát triển đời sống cá nhân, gây ý thức cho họ về lòng tự trọng. Các nữ tu thực hiện điều này theo tinh thần của Đức Thánh Cha Phanxicô: Trong một lần tiếp các phụ nữ bị bạo hành, Đức Thánh Cha đã nhắc đến bức tượng Mẹ Sầu Bi nổi tiếng của điêu khắc gia Raphael và nói rằng “Dưới chân Thánh Giá, bị sỉ nhục nhưng Đức Mẹ vẫn ôm con mình trên tay. Mẹ không đánh mất phẩm giá của mình”. Đức Thánh Cha mời gọi các phụ nữ đang đau khổ và cảm thấy bị sỉ nhục chiêm ngắm hình ảnh can đảm này của Đức Mẹ.

Những phụ nữ đầu tiên được theo học tại trung tâm được mời làm chứng cho những người đến sau. Chứng tá của họ không chỉ liên quan đến sự thành công về kinh tế nhờ được học nghề mình yêu thích, nhưng còn làm chứng về sự vươn lên từ một hoàn cảnh bị bạo lực gia đình, những bất công mà họ phải gánh chịu trong nhiều năm.

Các nữ tu còn phối hợp với Bộ Lao động để thuyết trình về dự án của mình trên các phương tiện truyền thông, giúp nâng cao nhận thức về dự án trong xã hội. Bộ Lao động cam kết đồng hành cùng các phụ nữ này trong việc quản lý các doanh nghiệp rất nhỏ của họ sau quá trình đào tạo, thông qua chương trình “Trung tâm Việc làm” mới. Chính quyền thành phố coi dự án này là cơ hội thay đổi cho các phụ nữ đang sống trong môi trường khó khăn tại gia đình. Tại một hội chợ vừa diễn ra gần đây, chính quyền đã dành nhiều gian hàng cho các phụ nữ này để giới thiệu sản phẩm.

Nhân dịp này, Thị trưởng thành phố nói: “Trong khi chúng ta bận tâm lo xây dựng những con đường, chúng ta lại bỏ quên trực tiếp đến con người. Dự án này là một ví dụ điển hình cho ích lợi của các phụ nữ và đào tạo việc làm cho họ. Xin cảm ơn các nữ tu vì sự hỗ trợ này”.

Nhờ các Nữ Tử Bác Ái và sự hiện diện trung thành và hàng ngày của họ, nhiều chương trình phù hợp với nhu cầu cụ thể đang được thực hiện ở Peru và khắp nơi trên thế giới, luôn phục vụ hướng đến những người nghèo nhất.

Nguồn: vaticannews.va/vi

LỊCH PHỤNG VỤ