Tông Hiến Venerabilium Nostrorum, 1
ngày 24-11-1960
của Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII
về việc thiết lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam
Gioan giám
mục,
tôi tớ các
tôi tớ Thiên Chúa
để muôn đời
ghi nhớ
Chư Huynh đáng kính, là Hồng
Y Giáo Hội Roma, phụ trách tại Thánh Bộ Truyền Giáo, sau khi tham khảo ý kiến
hiền tử MARIO BRINI Khâm sứ Tòa Thánh tại Đông Dương, đã nghĩ việc thiết lập Hàng
Giáo Phẩm tại Việt Nam là thích thời và tối lợi cho giáo sự. Ta đây cũng đồng
ý, lại tự suy xét chín chắn và thêm ý kiến những người liên hệ, Ta lấy quyền
Tông Tòa mà quyết định và truyền thi hành như sau: Tại Việt Nam sẽ thành lập ba
Giáo Tỉnh, tức là:
GIÁO
TỈNH HÀ NỘI gồm
Tổng Giám mục Hà Nội, tới nay chỉ là
Đại diện Tông Tòa, với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Thánh Giuse, và thêm những
Giám tòa thuộc hạt từ nay cũng hết là Đại diện Tông Tòa, để trở nên Địa phận
Chính tòa, tức là:
Lạng
Sơn với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Thánh Đa Minh Hiển tu
;
Hải
Phòng và Bắc Ninh
với hai nhà thờ Chính tòa danh hiệu Nữ Vương rất thánh Văn côi ;
Hưng
Hóa với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Đức Mẹ Lên Trời ;
Thái
Bình với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu
;
Bùi
Chu với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Nữ Vương rất thánh
Văn côi ;
Phát
Diệm với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Nữ Vương rất thánh
Văn côi ;
Thanh
Hóa với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Đức Mẹ vô nhiễm
Nguyên tội ;
Vinh
với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Đức Mẹ Lên Trời ;
GIÁO
TỈNH HUẾ gồm
Tổng Giám mục Huế, trước đây chỉ là
Đại diện Tông Tòa, với nhà thờ Chính tòa Danh hiệu Trái Tim Cực Sạch Đức Mẹ, và
thêm các Giám tòa thuộc hạt đã được trở thành Địa phận Chính tòa:
Qui
Nhơn, nhà thờ Chính tòa danh hiệu Đức Mẹ Lên Trời ;
Nha
Trang với nhà thờ Chính tòa Chúa Giêsu Vua ;
KonTum
với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Đức Mẹ vô nhiễm Nguyên tội.
Sau cùng, GIÁO TỈNH SAIGON gồm Tổng
Giám mục Sài gòn, trước đây chỉ là
Đại diện Tông Tòa, với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội,
và thêm các Địa phận thuộc hạt trước kia chỉ là Đại diện Tông Tòa, tức là:
Vĩnh
Long với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Bà Thánh Anna Thân
Mẫu Đức Bà Maria ;
Cần
Thơ với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Và các Địa phận mới được thành lập
:
Đà
Lạt với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Thánh Nicola Bari ;
Mỹ
Tho với nhà thờ Chính tòa danh hiệu Đức Mẹ vô nhiễm nguyên
tội.
Long
Xuyên với nhà thờ Chính tòa sắp được xây dựng.
Ta cũng lệnh cho các Địa phận Lạng
Sơn, Hải Phòng, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Huế, đến nay vẫn do Hội Thừa
Sai Ba lê và Dòng Đa Minh điều khiển, và các Địa phận mới Đalat, Mỹ Tho, Long
Xuyên, tất cả các Địa phận kể trên từ nay sẽ trao cho Giáo sĩ Triều Việt Nam
quản nhậm. Ta cũng ban cho các Địa phận vừa nói và các Địa phận khác đã kể
trên, cho các nhà thờ Chính tòa cũng như các Giám mục lãnh đạo được mọi quyền
lợi, danh dự, đặc ân thích xứng. Đối với các Giám mục lãnh đạo, Ta còn đặt thêm
trọng trách và nhiệm vụ. Tất cả các Địa phận trên đây sẽ tiếp tục trực thuộc
Thánh Bộ Truyền Giáo, còn các Giám mục lãnh đạo thì ta thuyên chuyển như sau:
- Thân huynh đáng kính Giuse Maria Trịnh Như Khuê, trước đây là Đại diện Tông Tòa với hiệu tòa Synaitana, từ nay
là Tổng Giám mục Hà Nội.
- Thân huynh đáng kính Vicentê Phạm Văn Dụ, Giám quản Lạng Sơn với hiệu tòa Bosetana từ nay là Giám mục Chính tòa
Địa phận Lạng Sơn.
- Thân huynh đáng kính Phêrô Khuất văn Tạo, Giám quản Hải
Phòng với hiệu tòa Caralliensi từ nay là Giám mục Chính tòa Địa phận Hải Phòng
đồng thời kiêm Giám quản Địa phận Bắc Ninh.
- Thân huynh đáng kính Phêrô Nguyễn Huy Quang, Giám quản Hưng
Hóa với hiệu tòa Claudiopolitana xứ Isauria, từ nay là Giám mục Chính tòa Địa
phận Hưng Hóa.
- Thân huynh đáng kính Đaminh Đinh Đức Trụ, Giám quản Thái
Bình với hiệu tòa Cataquensi, từ nay Giám mục Chính tòa Địa phận Thái Bình.
- Thân huynh đáng kính Giuse Phạm Năng Tĩnh, Giám quản Bùi
- Thân huynh đáng kính Phaolô Bùi Chu Tạo, Giám quản Phát Diệm
với hiệu tòa Numida, từ nay là Giám mục Chính tòa Địa phận Phát Diệm.
- Thân huynh đáng kính Phêrô Phạm Tần, Giám quản Thanh Hóa với
hiệu tòa Justiniapoli bên Galatia, từ nay làm Giám mục Chính tòa Địa phận Thanh
Hóa.
- Thân huynh đáng kính Gioan Baotixita Trần Hữu Đức, Đại diện
Tông Tòa ở Vinh với hiệu tòa Niciotana, từ nay là Giám mục Chính tòa Địa phận
Vinh.
- Thân huynh đáng kính Phêrô Martinô Ngô Đình Thục, Đại diện
Tông Tòa tại Vĩnh Long với hiệu tòa Saesinensi, từ nay là Tổng Giám mục Địa
phận Huế.
- Thân huynh đáng kính Phêrô Phạm Ngọc Chi, Đại diện Tông Tòa
tại Bùi Chu và Giám quản Tông Tòa ở Qui Nhơn với hiệu tòa Sozopolitana bên
Haemimonto, từ nay là Giám mục Chính tòa Địa phận Qui nhơn.
- Thân huynh đáng kính Marcellô Piquet, Đại diện Tông Tòa tại
Nha Trang với hiệu tòa Erizê, từ nay là Giám mục Chính tòa Địa phận Nha Trang.
- Thân huynh đáng kính phaolô seitz, Đại diện Tông Tòa tại
Kontum với hiệu tòa Catulensi, từ nay là Giám mục Chính tòa tại Địa phận
Kontum.
- Thân huynh đáng kính Phaolô Nguyễn Văn Bình, Đại diện Tông
Tòa tại Cần Thơ với hiệu tòa Agnusiensi, từ nay là Tổng Giám mục Địa phận
- Thân huynh đáng kính Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền, Đại diện
Tông Tòa ở
Và Ta đặt các Hiền tử :
- Giuse Trần Văn Thiện làm Giám mục Chính tòa Địa phận Mỹ Tho ;
- Antôn
Nguyễn Văn Thiện làm Giám mục
Chính tòa Địa phận Vĩnh Long ;
- Philippê
Nguyễn Kim Điền làm Giám mục Chính tòa Địa phận Cần Thơ ;
- Micae
Nguyễn Khắc Ngữ làm Giám mục Chính tòa Địa phận Long Xuyên.
Trong các Địa phận mới này, thuộc
Giám mục Chính tòa cũng như Tổng Giám mục Chính tòa, nếu vì hoàn cảnh sự vụ hay
địa phương, chưa thể thành lập Kinh sĩ hội, thì phải lựa đặt Ban Cố vấn Địa
phận theo Giáo luật, và một khi Kinh sĩ hội được thành lập, Ban Cố vấn tức khắc
chấm dứt nhiệm vụ. Các vị lãnh đạo cũng phải đặc biệt lưu ý việc đào luyện thanh
niên có triển vọng lên chức Linh mục: họ là hướng đạo tương lai của giáo dân.
Ngân quỹ Giám tòa thành bởi của cải Địa phận hiện có, lợi tức Giám tòa, tặng
vật người ta tự cúng và tiền Thánh Bộ Truyền Giáo trợ cấp. Việc cai quản và
điều hành Địa phận, quyền lợi Giáo sĩ và Giáo dân, bổ nhiệm Vị Đại diện Kinh sĩ
hội khi trống ngôi và mọi việc khác, thì cứ chiếu Giáo luật mà thi hành.
Tông hiến của Ta đây sẽ được niêm
ấn chì và Ta truyền cho Vị Khâm sứ Tòa Thánh tại Đông Dương Ta đã nói trên,
phải đích thân hay ủy nhiệm người khác thi hành, miễn là người ấy có chức vị
trong Giáo hội. Nếu trong thời gian thi hành, Vị khác sẽ nhậm chức vụ Khâm sứ
Tòa Thánh tại Đông Dương, thì Vị ấy sẽ thi hành lệnh của Ta. Vị thi hành phải
thận trọng lập biên bản đầy đủ khi việc đã hoàn tất và kíp đệ lên Thánh Bộ
Truyền Giáo các văn kiện đã ký nhận chắc chắn. Ý Ta là Tông hiến này có hiệu
lực tức khắc và mãi về sau, cho nên tất cả những gì được ấn định trong Tông
hiến này phải được những người liên hệ tôn trọng thi hành và như thế là có hiệu
lực. Không một luật lệ nào nghịch lại có thể ngăn cản hiệu lực của Tông hiến nầy
: chính Tông hiến này hủy bỏ các luật lệ ấy. Vì thế bất kỳ ai, ở chức vị nào,
hữu ý hay vô tình nghịch lại những sự Ta vừa nói trên, thì Ta luận phi và kể là
vô giá trị.
Lại nữa, không ai được phép xé hủy
hay giả mạo Tông hiến này của Ta và nếu công bố hoặc là ấn loát hay viết tay
thì những bản đó phải được chức vị trong Giáo Hội đóng ấn và đồng thời phải
mang chữ ký của một Vị Chính thức coi giữ văn kiện thì mới đáng tin. Nếu ai dám
khinh dể hay khước từ cách nào toàn Tông hiến này thì hãy biết rằng sẽ bị những
hình phạt Giáo luật đã ra cho những người không tuân lệnh các Đức Giáo Hoàng.
Làm tại Roma nơi đền thờ Thánh
Phêrô, ngày hai mươi bốn tháng mười một, năm một ngàn chín trăm sáu mươi, cũng
là năm thứ ba Triều đại của Ta.
Ký tên
Thay Đức Hồng Y Chưởng ấn Giáo Hội
Roma.
Dominicus Card. Tardini,
Quốc vụ Khanh.
Gregorius P. Card. Agagianian,
Tổng Trưởng Thánh Bộ Truyền Giáo.
Francicus
Tinello, Nhiếp chính Chưởng ấn Tông Tòa.
Francicus
A. Ferretti, Tổng lục sự Tông Tòa.
Albertus
Serafini, Tổng Lục sự Tông Tòa.
ghi tại Chưởng ấn Tông Tòa, cuốn
105, (col CV) số 31.
------------------------------------------------------
[1] Tông hiến VENERABILIUM NOSTRORUM ngày 24-11-1960 được công bố tại Việt Nam ngày 08-12-1960 và đăng trong Acta Apostolicae Sedis năm 1961, số 7 ra ngày 1-7-1961, trang 346-350.