Thánh lễ tại sân vận động Franso Hariri
THANH TẨY ĐỀN THỜ
Vatican News Tiếng Việt
Trong chuyến tông du Iraq, Đức Thánh Cha Phanxicô
dâng thánh lễ Chúa Nhật thứ 3 Mùa Chay năm B (ngày 07.03.2021) tại sân vận động
Franso Hariri với khoảng 10.000 người tham dự. Thánh Lễ được cử hành theo nghi
lễ Latinh bằng tiếng Ý, các bài đọc và lời nguyện tín hữu bằng tiếng Canđê địa
phương, tiếng Arập, tiếng Kurd, tiếng Anh. Sau đây là bài giảng của Đức Thánh
Cha:
Anh chị em thân mến,
Thánh Phaolô đã nói với chúng ta rằng: “Đức Kitô
là quyền năng và sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1Cr 1,22-25). Chúa Giêsu đã bày
tỏ quyền năng và sự khôn ngoan đó trên hết bằng lòng thương xót và tha thứ.
Ngài không bày tỏ theo cách phô trương sức mạnh hay bằng cách nói chuyện kiểu
trịch thượng với chúng ta, qua những bài diễn văn dài dòng và uyên bác. Ngược lại,
Ngài chọn cách hiến mạng sống mình trên thập giá. Ngài đã bày tỏ sự khôn ngoan
và quyền năng của mình bằng cách cho chúng ta thấy sự trung thành đến cùng của
tình yêu Thiên Chúa Cha; đó là lòng thành tín của vị Thiên Chúa giao ước, Đấng
đã đưa dân Người ra khỏi ách nô lệ và dẫn dắt họ trong hành trình đến tự do (Xh
20, 1-2).
Thật dễ rơi vào cái bẫy của thứ tư duy rằng
chúng ta phải chứng tỏ cho người khác thấy là chúng ta có quyền năng, rằng ta
khôn ngoan, hay cái bẫy của việc tạo ra những hình ảnh giả tạo về vị Thiên Chúa
có thể mang lại cho chúng ta sự an toàn (Xh 20, 4-5). Tuy nhiên, thật sự là tất
cả chúng ta cần quyền năng và sự khôn ngoan của Thiên Chúa được mặc khải qua Đức
Giêsu trên thập giá. Trên đồi Canvê, Người đã dâng lên Chúa Cha những vết
thương mà chỉ nhờ đó chúng ta được chữa lành (1Pr 2, 24). Ở Iraq này, biết bao
anh chị em, bạn bè và đồng bào của các con đang mang vết thương của chiến tranh
và bạo lực, những vết thương hữu hình lẫn vô hình! Chúng ta bị cám dỗ dùng sự
khôn ngoan và quyền năng thế gian để phản ứng lại những điều gây thương tích
này và cả những kinh nghiệm đau khổ khác nữa. Ngược lại, Chúa Giêsu chỉ cho
chúng ta con đường của Thiên Chúa, con đường mà Ngài đã đi, con đường Ngài kêu
gọi chúng ta đi theo Ngài.
Trong bài Tin Mừng vừa nghe (Ga 2,13-25), chúng
ta thấy cách Chúa Giêsu đuổi những người đổi tiền và tất cả những kẻ buôn bán
ra khỏi Đền thờ Giêrusalem. Tại sao Chúa Giêsu lại làm một điều có vẻ bạo lực
và khiêu khích như vậy? Ngài làm điều đó vì Chúa Cha đã sai Ngài đến để thanh tẩy
đền thờ: không chỉ là đền thờ bằng đá, nhưng trên hết là đền thờ tâm hồn chúng
ta. Chúa Giêsu không thể chấp nhận việc nhà của Cha Người trở thành cái chợ (Ga
2,16); Ngài cũng không muốn tâm hồn chúng ta trở thành nơi bị xáo trộn, rối bời
và hỗn loạn. Tâm hồn chúng ta cần phải được dọn sạch, ngăn nắp và thanh tẩy.
Nhưng thanh tẩy khỏi điều gì? Khỏi những giả dối làm vấy bẩn nó, khỏi những sự
giả tạo giả hình. Tất cả chúng ta đều có những thứ này. Chúng là những căn bệnh
gây hại cho tâm hồn, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta và khiến chúng ta trở
nên thiếu chân thành. Chúng ta cần phải tẩy sạch những thứ an toàn giả tạo vốn
có thể đánh đổi đức tin của chúng ta vào Thiên Chúa bằng những thứ chóng qua, bằng
những lợi ích tạm thời. Chúng ta cần quét sạch những cám dỗ tầm thường về quyền
lực và tiền bạc khỏi tâm hồn chúng ta và khỏi Giáo hội. Để làm sạch lòng mình,
chúng ta cần để cho bàn tay mình lấm bẩn, phải thấy mình có trách nhiệm chứ
không chỉ đơn thuần đứng nhìn khi anh chị em của chúng ta đang đau khổ. Làm thế
nào để chúng ta thanh lọc tâm hồn của mình? Chúng ta không thể tự thanh tẩy chỉ
bằng nỗ lực bản thân; chúng ta cần Chúa Giêsu. Ngài có quyền năng để chiến thắng
những điều xấu xa của chúng ta, để chữa lành bệnh tật của chúng ta, để xây dựng
lại đền thờ tâm hồn chúng ta.
Để xác nhận điều này, và như một dấu hiệu về quyền
năng của mình, Chúa Giêsu nói: “Các ông cứ phá hủy đền thờ này đi, nội trong ba
ngày Ta sẽ xây dựng lại.” (câu 19). Chỉ mình Đức Giêsu Kitô có thể tẩy sạch
chúng ta khỏi những sự dữ; Ngài là Đấng đã chết và đã sống lại; Ngài là Thiên
Chúa! Anh chị em thân mến, Chúa không để chúng ta chết trong tội lỗi của mình.
Ngay cả khi chúng ta quay lưng với Ngài, Ngài cũng không bao giờ bỏ mặc chúng
ta. Ngài tìm kiếm chúng ta, chạy theo chúng ta, để kêu gọi chúng ta ăn năn và để
tẩy rửa tội lỗi của chúng ta. Chúa phán: “Ta chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải
chết, nhưng vui, khi nó thay đổi đường lối để được sống” (Ed 33,11). Chúa muốn
chúng ta được cứu và trở thành những đền thờ sống động của tình yêu của Ngài,
trong tình huynh đệ, trong sự phục vụ, trong lòng thương xót.
Chúa Giêsu không chỉ tẩy sạch tội lỗi cho chúng
ta, mà còn ban cho chúng ta quyền năng và sự khôn ngoan của chính Ngài. Ngài giải
phóng chúng ta khỏi những quan niệm hẹp hòi và mang tính chia rẽ về gia đình, về
đức tin và cộng đồng, những quan niệm vốn gây chia rẽ, chống đối và loại trừ
nhau, hầu chúng ta có thể xây dựng một Giáo hội và một xã hội cởi mở với mọi
người và quan tâm đến những anh chị em đang cần chúng ta nhất. Đồng thời, Ngài
tăng sức cho ta để chống lại sự cám dỗ trả thù, thứ chỉ đẩy chúng ta vào vòng
xoáy của những cuộc trả đũa vô tận. Trong quyền năng của Chúa Thánh Thần, Ngài
sai chúng ta ra đi, không phải để cải đạo người khác, mà để sống tư cách người
môn đệ của sứ mạng, tức những người nam, người nữ được kêu mời làm chứng tá rằng
Tin Mừng có sức mạnh thay đổi cuộc sống. Chúa Phục Sinh biến chúng ta thành khí
cụ của lòng thương xót và hòa bình của Chúa, thành những nghệ nhân kiên nhẫn và
can đảm của một trật tự xã hội mới. Theo cách này, nhờ quyền năng của Chúa Kitô
và Chúa Thánh Thần, những lời tiên tri của Thánh Phaolô Tông đồ nói với các tín
hữu Côrintô được ứng nghiệm: “Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn
ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của
loài người” (1Cr 1, 25). Các cộng đoàn Kitô hữu gồm những người đơn sơ và thấp
hèn chính là dấu hiệu cho thấy vương quốc của Ngài sắp đến, vương quốc của tình
yêu, công lý và hòa bình.
“Các ông hãy phá hủy đền thờ này đi, nội trong
ba ngày Ta sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19). Chúa Giêsu đang nói về đền thờ là thân
thể Ngài, tức cũng là về Giáo hội. Chúa hứa với chúng ta rằng, nhờ quyền năng của
sự Phục Sinh, Ngài có thể xây dựng lại bản thân chúng ta cũng như các cộng đoàn
của chúng ta từ những đống đổ nát do bất công, chia rẽ và hận thù để lại. Đó là
lời hứa mà chúng ta cử hành trong Bí tích Thánh Thể này. Với con mắt đức tin,
chúng ta nhận ra sự hiện diện của vị Thiên Chúa chịu đóng đinh và Phục Sinh ở
giữa chúng ta. Và chúng ta học cách ôm lấy đức khôn ngoan mang tính giải thoát
của Ngài, học cách nép mình trong vết thương của Ngài, và tìm thấy sự chữa lành
và sức mạnh để phục vụ cho sự xuất hiện của vương quốc Ngài trong thế giới
chúng ta. Nhờ những thương tích của Ngài, chúng ta được chữa lành (1 Phi 2,24).
Nơi những vết thương đó, hỡi anh chị em thân mến, chúng ta tìm thấy sự xoa dịu
của tình yêu - thương xót của Ngài. Bởi vì, như người Samari nhân hậu của nhân
loại, Ngài muốn xức dầu cho mọi tổn thương, để chữa lành mọi ký ức đau buồn và
truyền cảm hứng cho một tương lai hòa bình và đầy tình huynh đệ trên mảnh đất
này.
Giáo hội Iraq, nhờ hồng ân Thiên Chúa, đã và
đang làm nhiều điều để loan truyền sự khôn ngoan tuyệt vời này của Thập giá, bằng
cách truyền bá lòng thương xót và sự tha thứ của Đức Kitô, đặc biệt cho những
người cần nhất. Ngay cả trong hoàn cảnh nghèo đói và khó khăn, nhiều anh chị em
đã hào phóng giúp đỡ cách cụ thể và liên đới với những người nghèo đói và đau
khổ. Đó là một trong những lý do khiến tôi đến đây như một người hành hương ở
giữa anh chị em, để cảm ơn và xác nhận niềm tin và chứng tá của anh chị em. Hôm
nay, tôi có thể nhìn thấy và chạm đến thực tế rằng, Giáo hội ở Iraq đang sống,
rằng Đức Kitô đang sống và đang hoạt động giữa lòng đoàn dân thánh thiện và
trung tín của Ngài ở đây.
Anh chị em thân mến, tôi phó thác anh chị em,
gia đình và cộng đoàn của anh chị em trong sự bảo vệ từ mẫu của Đức Trinh Nữ
Maria, Đấng đã liên kết với cuộc Khổ nạn và cái chết của Con Mẹ, và được chia sẻ
niềm vui Phục Sinh của Người. Xin Mẹ cầu bầu cho chúng ta và dẫn chúng ta đến với
Ngài, Đấng là quyền năng và sự khôn ngoan của Thiên Chúa.
Nguồn: vaticannews.va/vi/