Lời Chúa: Ga 10, 1-10
Khi ấy, Đức Giêsu nói rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông: Ai không đi qua
cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ
cướp. Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử. Người giữ cửa mở cho anh ta
vào, và chiên nghe tiếng của anh; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. Khi
đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết
tiếng của anh. Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không
nhận biết tiếng người lạ”. Đức Giêsu kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không
hiểu những điều Người nói với họ. Vậy, Đức Giêsu lại nói: “Thật, tôi bảo thật
các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào. Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp;
nhưng chiên đã không nghe họ. Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu.
Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ. Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và
phá huỷ. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.”
Suy niệm:
Chúng ta vẫn ở trong mùa
Phục sinh, mùa của sự sống tươi mới.
Đức Giêsu là người mục
tử chăn chiên.
Khác với kẻ trộm chỉ đến
để ăn trộm, giết hại và phá hủy,
Ngài đến để chiên có sự
sống, và có một cách dồi dào (c. 10).
Hãy nhìn những nét đặc
trưng của người mục tử đích thực.
Anh đi vào ràn chiên hay
chuồng chiên bằng cửa,
đường đường chính chính,
chứ không lén lút trèo qua tường rào (cc. 1-2).
Người giữ cửa quen anh
và mở cửa cho anh.
Chiên cũng quen anh và
quen tiếng của anh.
Tiếng của anh là dấu
hiệu quan trọng để chiên nhận ra
và phân biệt anh với
người lạ hay kẻ trộm (cc. 3-5).
Chiên nghe tiếng của anh
(c. 3).
nhưng không nghe tiếng
người khác (c. 8).
Anh trìu mến gọi tên
từng con, vì anh biết rõ chiên của mình.
Khi dẫn chúng ra ngoài
chuồng, anh đi trước dẫn đường,
chúng yên tâm theo sau
chứ không chạy trốn,
vì chúng biết mình đang
đi theo ai và sẽ được dẫn đến đâu.
Rõ ràng có sự hiểu nhau,
gần gũi giữa chiên và mục tử.
Nhưng Đức Giêsu không
chỉ là Mục tử chăn chiên.
Ngài còn tự nhận mình là
Cửa cho chiên ra vào (c. 7. 9).
Thánh Gioan Kim Khẩu
nói:
“Khi Ngài đưa ta đến với
Cha, Ngài nhận mình là Cửa.
Khi Ngài săn sóc ta,
Ngài nhận mình là Mục Tử.”
Cửa chuồng chiên nhằm để
chiên đi vào và tìm được sự an toàn.
Cửa cũng nhằm để chiên
đi ra và tìm được đồng cỏ nuôi sống.
Chỉ ai qua Cửa Giêsu mà
vào mới được cứu độ.
Ai ra vào Cửa Giêsu mới
tìm thấy đồng cỏ xanh tươi (c. 9).
Cửa Giêsu cũng giúp phân
biệt mục tử giả và thật.
Mục tử giả sẽ không dám
đến với chiên qua Cửa Giêsu.
Mong sao cho Giáo Hội có
nhiều mục tử gần gũi với chiên,
biết gọi tên từng con
chiên và đem lại cho chiên hạnh phúc.
Và mong sao chiên có khả
năng nhận ra tiếng nói của người mục tử.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa nhận mình là Tấm
Bánh,
vì Chúa muốn nuôi tâm
linh chúng con.
Chúa nhận mình là Cây
Nho,
vì Chúa muốn trao cho
chúng con dòng nhựa sống.
Chúa nhận mình là Mục tử
nhân lành,
vì Chúa muốn dẫn chúng
con đến nơi đồng cỏ.
Chúa nhận mình là Cửa,
vì Chúa mở cho chúng con
sự phong phú của Nước Trời.
Chúa nhận mình là Con
Đường,
vì Chúa là Đấng duy nhất
dẫn chúng con đến với Chúa Cha.
Chúa nhận mình là Ánh
sáng,
vì Chúa có khả năng
khuất phục bóng tối trong thế gian này.
Chúa nhận mình là Sự
Thật,
vì Chúa vén mở cho chúng
con khuôn mặt của Thiên Chúa.
Chúa nhận mình là Sự
Sống và là Sự Sống Lại,
vì Chúa không để cho
chúng con bị cái chết chôn vùi.
Lạy Chúa Giêsu,
tạ ơn Chúa vì mọi điều
Chúa định nghĩa về mình
đều hướng đến hạnh phúc
cho chúng con,
và đều cho chúng con sự
sống thâm sâu của Chúa.
Xin cho chúng con chấp
nhận Chúa là Anpha và Ômêga,
là Khởi Nguyên và là Tận
Cùng của cuộc đời mỗi người chúng con. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.