Bài Ðọc I: Rm 8, 1-11
“Thánh Thần của Ðấng đã làm cho Ðức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại ở trong anh em”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.
Anh em thân mến, giờ đây không còn gì là án phạt dành cho những ai ở trong Ðức Giêsu Kitô: vì những kẻ ấy không còn sống theo xác thịt. Bởi chưng lề luật của Thánh Thần ban sự sống trong Ðức Giêsu Kitô, đã giải thoát tôi khỏi lề luật sự tội và sự chết. Ðiều mà lề luật không thể làm được, vì bị xác thịt làm cho ra yếu đi, thì Thiên Chúa sai Con của Người đến trong xác thịt giống như xác thịt tội lỗi, và để phản đối sự tội, Người đã luận phạt tội lỗi, và phản đối sự tội, Người đã luận phạt tội lỗi trong xác thịt, khiến cho ơn công chính của lề luật thành tựu đầy đủ trong chúng ta, là những người không còn sống theo xác thịt, nhưng theo tinh thần. Vì những ai sống theo xác thịt, thì tưởng ước những sự thuộc về xác thịt: còn những ai sống theo tinh thần, thì tưởng ước những sự thuộc về tinh thần. Mà tưởng ước của xác thịt là sự chết, còn tưởng ước của tâm thần là sự sống và bình an. Vì chưng sự khôn ngoan của xác thịt là thù nghịch với Thiên Chúa: bởi nó không tùng phục lề luật của Thiên Chúa: vả lại nó cũng không thể tùng phục được. Những kẻ sống theo xác thịt, thì không thể đẹp lòng Chúa. Còn anh em, anh em không sống theo xác thịt, nhưng sống theo tinh thần, nếu thật sự Thánh Thần Chúa ở trong anh em. Nếu ai không có Thánh Thần của Ðức Kitô, thì kẻ ấy không thuộc về Người. Nhưng nếu Ðức Kitô ở trong anh em, cho dù thân xác đã chết vì tội, nhưng tinh thần vẫn sống vì đức công chính. Và nếu Thánh Thần của Ðấng đã làm cho Ðức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại ở trong anh em, thì Ðấng đã làm cho Ðức Giêsu Kitô từ cõi chết sống lại cũng cho xác phàm hay chết của anh em được sống, nhờ Thánh Thần Người ngự trong anh em.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6
Ðáp: Lạy Chúa, đó là dòng dõi người tìm kiếm long nhan Chúa.
Xướng: 1) Chúa là chủ trái đất và mọi vật làm sung mãn nó, chủ địa cầu và muôn loài cư trú ở trong. Vì chính Người xây dựng nó trên biển cả, và Người giữ vững nó trên chỗ nước nguồn.
Ðáp: Lạy Chúa, đó là dòng dõi người tìm kiếm long nhan Chúa.
2) Ai khá trèo lên cao sơn của Chúa, ai được đứng trong nơi thánh của Người? Người tay vô tội và lòng thanh khiết, người không để lòng xu hướng bả phù hoa.
Ðáp: Lạy Chúa, đó là dòng dõi người tìm kiếm long nhan Chúa.
3) Người đó sẽ được Chúa chúc phúc cho, và được Thiên Chúa là Ðấng cứu độ ban ân thưởng. Ðó là dòng dõi người tìm kiếm Chúa, người tìm long nhan Thiên Chúa nhà Giacóp.
Ðáp: Lạy Chúa, đó là dòng dõi người tìm kiếm long nhan Chúa.
Alleluia: Tv 118,18
Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, xin mở rộng tầm con mắt của con, để quan chiêm những điều kỳ diệu trong luật Chúa. - Alleluia.
Phúc Âm: Lc 13, 1-9
“Nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, có những kẻ thuật lại cho Chúa Giêsu về việc quan Philatô giết mấy người Galilê, làm cho máu họ hoà lẫn với máu các vật họ tế sinh. Người lên tiếng bảo: “Các ngươi tưởng rằng mấy người xứ Galilê đó bị ngược đãi như vậy là những người tội lỗi hơn tất cả những người khác ở xứ Galilê ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế. Nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy. Cũng như mười tám người bị tháp Silôe đổ xuống đè chết, các ngươi tưởng họ tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem ư? Ta bảo các ngươi: không phải thế; nhưng nếu các ngươi không ăn năn hối cải, thì tất cả các ngươi cũng sẽ bị huỷ diệt như vậy”.
Người còn nói với họ dụ ngôn này: “Có người trồng một cây vả trong vườn nho mình. Ông đến tìm quả ở cây đó mà không thấy, ông liền bảo người làm vườn rằng: Kìa, đã ba năm nay ta đến tìm quả cây vả này mà không thấy có. Anh hãy chặt nó đi, còn để nó choán đất làm gì!” Nhưng anh ta đáp rằng: “Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân: may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu cảnh báo hai lần (cc. 3, 5).
“Nếu
các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.”
Đức
Giêsu đi từ những chuyện đau thương chết chóc
của
một số người ở Galilê và Giêrusalem,
để
nhắc nhở người nghe ra khỏi sự tự mãn của mình mà sám hối.
Dụ
ngôn cây vả sẽ cho thấy thế nào là sám hối theo cái nhìn của Ngài.
Đơn
giản sám hối là sinh trái.
Trái
là điều ông chủ có ý nhắm đến khi trồng cây vả giữa vườn nho.
Ông
không trồng vả để lấy củi hay bóng mát.
Cây
vả có chỗ trong khu vườn và cũng có chỗ trong tâm trí ông.
Ông
có một người làm vườn.
Hẳn
người này đã hết sức chăm bón cho cây vả để nó sinh trái.
Ba
năm trôi qua, cứ đến mùa vả, ông chủ lại đến, tìm trái và không thấy.
Những
hành vi này được lặp lại như một điệp khúc mỗi năm (cc. 6-7).
Ông
chủ đi từ hy vọng đến thất vọng.
Cái
háo hức khi lần đầu đến cây tìm trái chẳng còn.
Ông
đã kiên nhẫn, đã chờ, không phải một năm, mà ba năm.
“Vậy
anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất” (c. 7).
Rõ
ràng quyết định này không do sự tàn ác hay nóng nảy.
Chặt
đi khi chẳng còn gì để hy vọng, khi chờ đợi đã mỏi mòn.
Cây
vả đã lấy màu mỡ của đất trồng nho, mà không sinh trái.
Nó
không đáp ứng ước mơ tự nhiên của ông chủ,
người
đã cho nó hiện hữu ở trong khu vườn này.
“Xin
cứ để cho nó lại năm nay nữa” (c. 8).
Lời
xin của người làm vườn, người đã chăm sóc cây vả từ nhiều năm.
Người
ấy xin cho cây vả một cơ hội,
cơ
hội duy nhất và cuối cùng để tránh cái chết chắc chắn.
“Tôi
sẽ vun xới, bón phân. May ra sang năm nó có trái…”
Cây
vả cằn cỗi vẫn còn được hy vọng, còn được chăm sóc.
Không
thấy ông chủ phản đối, chắc ông đồng ý chờ thêm một năm.
Cả
ông chủ cũng nuôi lại niềm hy vọng.
Cuối
cùng cây vả cằn cỗi này có ra trái không, có bị chặt không?
Dụ
ngôn không cho ta câu trả lời.
Vì
câu trả lời nằm ở chính tôi.
Tôi
chính là cây vả ấy.
Tôi
đã được trồng, được yêu, được hy vọng, được chờ, được chăm bón.
Bao
điều lớn nhỏ Chúa làm cho đời tôi từ trước đến nay.
Hoa
trái của cây vả đời tôi có tương xứng với những gì Chúa ban không?
Tôi
suy nghĩ về sự kiên nhẫn của Chúa và cả sự thất vọng của Ngài nữa.
Chúa
vẫn muốn cho tôi tiếp tục sống trên đời.
Mỗi
ngày sống là quà tặng của lòng thương xót.
Còn
sống là còn cơ hội để sinh trái, để bày tỏ lòng sám hối ăn năn.
Dù
sao câu kết của người làm vườn tốt bụng vẫn là một đe dọa.
“Nếu
không ông cứ chặt nó đi!” (c. 9).
Cầu
nguyện:
Như
thánh Phaolô trên đường về Đamát,
xin cho con trở nên mù lòa
vì ánh sáng chói chang của Chúa,
để nhờ biết mình mù lòa mà con được
sáng mắt.
Xin cho con đừng sợ ánh sáng của
Chúa,
ánh sáng phá tan bóng tối trong con
và đòi buộc con phải hoán cải.
Xin cho con đừng cố chấp ở lại trong
bóng tối
chỉ vì chút tự ái cỏn con.
Xin cho con khiêm tốn
để đón nhận những tia sáng nhỏ
mà Chúa vẫn gửi đến cho con mỗi
ngày.
Cuối cùng, xin cho con hết lòng tìm kiếm Chân lý
để Chân lý cho con được tự do.
Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J