Bài 10: Lời cầu nguyện trong các thánh vịnh (phần
I)
Vatican News (14.10.2020) – Tại buổi tiếp kiến chung, khi nói về lời cầu nguyện trong Sách Thánh
Vịnh, Đức Thánh Cha nhấn mạnh: chỉ cần cầu nguyện như chúng ta thật sự là, ngay
cả trong những đau khổ của cuộc sống; Thiên Chúa lắng nghe và không bỏ rơi
chúng ta.
Trong bài giáo lý
tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 14/10, Đức Thánh Cha giải thích về việc cầu
nguyện trong sách Thánh vịnh, cuốn sách được xem là một kho tàng quý giá của những
lời cầu nguyện. Ngài nói rằng các Thánh vịnh dạy chúng ta cầu nguyện với Chúa bằng
chính những lời Chúa ban cho chúng ta.
Trong các Thánh vịnh
chúng ta gặp thấy mọi tâm tư tình cảm của con người trong mọi hoàn cảnh. Thánh
vịnh hướng dẫn chúng ta tiến bước trong cầu nguyện, giúp chúng ta thêm tin tưởng,
hy vọng vào sự quan phòng của Chúa, tín thác vào lời hứa của Người và soi sáng
cho chúng ta kiên trì trên hành trình đức tin của cuộc sống.
Anh chị em thân mến, chào anh chị
em!
Khi đọc Kinh Thánh, chúng ta liên
tục bắt gặp những lời cầu nguyện thuộc nhiều loại khác nhau. Nhưng chúng ta
cũng tìm thấy một cuốn sách chỉ gồm toàn những lời cầu nguyện, là phòng tập
luyện và là nhà của muôn vàn người cầu nguyện. Đó là sách Thánh Vịnh. Nó gồm
150 thánh vịnh để cầu nguyện.
Sách Thánh Vịnh được kể vào loại
sách khôn ngoan bởi vì nó truyền đạt “kiến thức về cách cầu nguyện” qua kinh
nghiệm đối thoại với Thiên Chúa. Trong các Thánh vịnh chúng ta tìm thấy tất cả
tình cảm của con người: niềm vui, nỗi buồn, nghi ngờ, hy vọng, sự cay đắng xen
lẫn trong cuộc sống của chúng ta. Sách Giáo lý khẳng định rằng mỗi Thánh vịnh
"rất đơn giản đến nỗi mọi người trong mọi hoàn cảnh và ở mọi thời đại có
thể cầu nguyện bằng các Thánh vịnh" (GLCG, 2588).
Thánh vịnh là lời cầu nguyện
được Chúa dạy
Khi chúng ta đọc đi đọc lại các
Thánh vịnh, chúng ta học được ngôn ngữ cầu nguyện. Thật vậy, Thiên Chúa Cha,
qua Thánh Thần của Người, đã linh hứng những lời này trong tâm hồn Vua Đa-vít
và những người cầu nguyện khác, để dạy cho mọi người cách ngợi khen Chúa, cảm
tạ Người, cầu xin Người, cầu khẩn Người khi vui mừng cũng như khi đau buồn,
cách tường thuật những điều kỳ diệu trong các công trình và Luật của Chúa. Tóm
lại, các bài Thánh vịnh là lời của Thiên Chúa mà loài người chúng ta dùng để
trò chuyện với Người.
Thánh vịnh là kinh nghiệm sống
Trong cuốn sách này, chúng ta
không gặp những người sống trên mây, những người trừu tượng, những người nhầm
lẫn việc cầu nguyện với một cảm nghiệm về vẻ đẹp hoặc thứ cảm nghiệm làm con
người không còn là thật như chính mình. Không. Các Thánh vịnh không phải là
những bản văn mà tác giả ngồi ở bàn mà sáng tác; nhưng là những lời khẩn cầu,
thường là bi thảm, bắt nguồn từ sự sống động của cuộc sống.
Cầu nguyện bằng chính con
người thật sự của mình
Để cầu nguyện bằng các Thánh vịnh
chúng ta chỉ cần là chính mình. Đừng quên điều này: để cầu nguyện tốt, chúng ta
phải cầu nguyện như chính chúng ta là, không trang điểm. Đừng trang điểm tâm
hồn để cầu nguyện. “Lạy Chúa, con là như thế này”, và hãy đến trước mặt Chúa
như chúng ta là, với những điều đẹp đẽ và cả những điều xấu xa không ai biết,
nhưng từ thâm tâm chúng ta biết. Trong các Thánh vịnh chúng ta nghe những lời
cầu nguyện của những con người bằng xương bằng thịt, những người có cuộc sống
giống như mọi người, đầy rẫy những vấn đề, những mệt mỏi và những bất ổn.
Vấn đề đau khổ
Vịnh gia không phản đối nỗi đau
khổ này một cách triệt để nhưng biết rằng nó thuộc về cuộc sống; tuy nhiên, đau
khổ được biến thành câu hỏi.
Và trong số rất nhiều câu hỏi, có
một câu vẫn lơ lửng, giống như một tiếng kêu không ngừng xuyên suốt toàn bộ
sách Thánh vịnh từ đầu này sang đầu kia. Một câu hỏi mà chúng ta lặp đi lặp lại
nhiều lần: “Cho đến bao giờ, lạy Chúa? Cho đến bao giờ?” Mỗi nỗi đau đều đòi
được giải thoát, mỗi giọt nước mắt cầu xin một niềm an ủi, mỗi vết thương chờ
được chữa lành, mỗi lời vu khống cần một lời minh oan. “Lạy Chúa, con sẽ phải
chịu đựng điều này cho đến bao giờ? Lạy Chúa, xin hãy nghe con!”. Đã bao lần
chúng ta cầu nguyện như thế này: “Cho đến bao giờ? Xin dừng lại Chúa ơi… Cho
đến khi nào?”.
Chúng ta quý giá đối với Thiên
Chúa
Khi liên tục đặt những câu hỏi
như vậy, các Thánh vịnh dạy chúng ta không xem nỗi đau là điều quen thuộc, và
nhắc nhở chúng ta rằng sự sống không được cứu trừ khi nó được chữa lành. Sự
hiện hữu của mỗi con người chỉ là một hơi thở, cuộc đời của chúng ta là phù
vân, nhưng người cầu nguyện biết rằng mình quý giá trong mắt Thiên Chúa, vì vậy
kêu khóc cũng có ý nghĩa. Và điều này quan trọng. Khi chúng ta đi cầu nguyện,
chúng ta đi vì chúng ta biết mình quý giá trong mắt Thiên Chúa, và vì điều này,
tôi đi cầu nguyện. Có thể bạn không nghĩ đến điều này nhưng trong vô thức, bạn
biết điều đó! Đó là ân sủng của Chúa Thánh Thần trong nội tâm thúc đẩy bạn đi
đến sự khôn ngoan này: bạn quý giá trong mắt Thiên Chúa, và vì điều này, bạn đi
cầu nguyện.
Cầu nguyện: tiếng kêu cầu Chúa
cứu độ
Lời cầu nguyện của các Thánh vịnh
là bằng chứng của tiếng kêu này: một tiếng kêu đa đoan, bởi vì trong cuộc sống,
nỗi đau có muôn ngàn hình hài, và có tên bệnh tật, hận thù, chiến tranh, bách
hại, ngờ vực ... cho đến "cớ vấp phạm " tột cùng, đó là cái chết. Cái
chết xuất hiện trong Thánh vịnh như một kẻ thù phi lý nhất của con người: tội
gì đáng bị trừng phạt tàn nhẫn như thế, điều đưa đến sự hủy diệt và chấm dứt?
Người cầu nguyện trong Thánh vịnh cầu xin Thiên Chúa can thiệp ở nơi mà
mọi nỗ lực của con người đều vô ích. Do đó lời cầu nguyện, tự trong chính nó,
là con đường cứu độ và khởi đầu của ơn cứu độ.
Mọi người đều đau khổ trong thế
giới này: cho dù bạn tin vào Chúa hay từ chối Ngài. Nhưng trong sách Thánh vịnh
nỗi đau trở thành mối quan hệ: một tiếng kêu cứu chờ đợi đôi tai lắng nghe. Nó
không thể vẫn vô nghĩa, không có mục đích. Ngay cả những nỗi đau mà chúng ta
phải gánh chịu cũng không thể chỉ là những trường hợp cụ thể của một quy luật
chung: chúng luôn là những giọt nước mắt “của tôi”. Hãy suy nghĩ về điều này:
nước mắt không phải là phổ quát, chúng là nước mắt “của tôi”. Mọi người đều có
cái riêng của họ. Những giọt nước mắt “của tôi” và nỗi đau “của tôi” thúc đẩy
tôi tiếp tục cầu nguyện. Đó là những giọt nước mắt của “tôi”, mà chưa ai từng
rơi trước tôi. Vâng, nhiều người đã khóc, rất nhiều. Nhưng nước mắt “của tôi”
là của tôi, nỗi đau “của tôi” là của riêng tôi, nỗi đau “của tôi” là của riêng
tôi.
Trước khi bước vào Hội trường, tôi đã gặp cha mẹ của vị linh mục giáo phận Como đã bị sát hại: ngài bị giết chính xác là vì công việc phục vụ và giúp đỡ của ngài. Nước mắt của những bậc cha mẹ đó là nước mắt của chính họ, và mỗi người trong số họ đều biết mình đã đau khổ biết bao khi nhìn thấy người con đã hiến mạng sống mình để phục vụ người nghèo. Khi muốn an ủi ai đó, chúng ta không thể tìm được lời nói. Tại sao? Bởi vì chúng ta không thể chạm tới nỗi đau của họ, bởi vì nỗi đau của “họ” là của riêng họ, nước mắt của họ là của chính họ. Đối với chúng ta cũng vậy: những giọt nước mắt, nỗi đau khổ “của tôi” là của tôi, những giọt nước mắt là “của tôi”, và với những giọt nước mắt này, với nỗi đau khổ này tôi hướng về Chúa.
Chúa biết chúng ta từng người
một
Đối với Chúa, mọi nỗi đau của con
người đều thánh thiêng. Vì vậy, tác giả của Thánh vịnh 56 cầu nguyện:
"Bước đường con lận đận, chính Ngài đã đếm rồi. Xin lấy vò mà đựng
nước mắt con. Nào Ngài đã chẳng ghi tất cả vào sổ sách?” (c. 9) Trước mặt Chúa,
chúng ta không phải là những người xa lạ, hay là những con số. Chúng ta là
những khuôn mặt và trái tim, được biết đến từng người một, từng tên một.
Cánh cửa của Chúa vẫn luôn mở
Trong Thánh vịnh, người tin Chúa
tìm thấy câu trả lời. Họ biết rằng ngay cả khi tất cả các cánh cửa của con
người bị khóa, cánh cửa Chúa vẫn mở. Ngay cả khi cả thế giới đã ra phán quyết
kết án, thì nơi Chúa vẫn có sự cứu rỗi.
“Chúa lắng nghe”: đôi khi trong
cầu nguyện chỉ cần biết điều này là đủ. Thiên Chúa nói rằng các vấn đề không
phải lúc nào cũng được giải quyết. Những người cầu nguyện không bị ảo tưởng: họ
biết rằng nhiều câu hỏi của cuộc sống dưới thế này vẫn chưa được giải đáp,
không có lối thoát; đau khổ sẽ đồng hành với chúng ta và, một khi chúng ta vượt
qua một trận chiến, sẽ có những trận chiến khác đang chờ đợi chúng ta. Nhưng
nếu chúng ta được lắng nghe, mọi thứ trở nên có thể chịu đựng được hơn.
Thiên Chúa khóc với chúng ta
Cầu nguyện cứu chúng ta khỏi tình
cảnh tồi tệ nhất là bị bỏ rơi trong đau khổ, không được nhớ đến. Bởi vì có thể
xảy ra là chúng ta không hiểu kế hoạch của Thiên Chúa. Nhưng tiếng kêu của
chúng ta không bị đè nén ở đây: nó vươn lên tới Chúa, Đấng có trái tim của một
người Cha, và chính Người khóc cho mọi con cái đau khổ và qua đời. Tôi sẽ nói
với bạn một điều: trong những khoảnh khắc tồi tệ, thật tốt đối với tôi khi nghĩ
đến Chúa Giêsu đang khóc, khi Người khóc thương thành Giêrusalem, khi Người
khóc trước mộ Ladarô. Chúa khóc cho tôi, Chúa khóc vì nỗi đau của chúng ta. Bởi
vì Chúa muốn trở thành con người để có thể khóc với chúng ta. Nghĩ rằng Chúa
Giêsu khóc với mình trong đau khổ là một niềm an ủi: nó giúp chúng ta tiến
bước.
Duy trì mối quan hệ với Chúa
Nếu chúng ta duy trì mối quan hệ với Thiên Chúa, thì dù
cuộc sống không miễn cho chúng ta đau khổ, thì cả trong những đau khổ, nó mở ra
một chân trời tốt đẹp và hướng chúng ta đến cùng đích. Hãy can đảm, hãy tiến
bước bằng cầu nguyện. Chúa Giêsu luôn ở cùng chúng ta.
Nguồn: vaticannews.va/vi