Tiếp Kiến Chung (10.5.2023) – Đức Thánh Cha Phanxicô chào Đức Thượng phụ Tawadros II

10/05/2023


Đức Thánh Cha Tiếp Kiến Chung

Ngày 10.5.2023

ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHÀO ĐỨC THƯỢNG PHỤ TAWADROS II

Hồng Thủy - Vatican News

Vatican News (10.5.2023)Buổi tiếp kiến chung diễn ra trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Roma của Đức Thượng phụ Tawadros II và phái đoàn Giáo hội Chính Thống Coptic nhân kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ giữa Thánh Giáo hoàng Phaolô VI và Đức Thượng phụ Shenouda III của Giáo hội Chính Thống Coptic vào ngày 10/5/1973 và nhân “Ngày Hữu nghị Coptic-Công giáo”.

Buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 10/5/2023 là một buổi tiếp kiến chung đặc biệt khi hàng ngàn tín hữu mặc áo mưa và che dù kiên nhẫn chờ đợi chào Đức Thánh Cha trong khi mưa vẫn tiếp tục rơi và bầu trời Roma đầy mây xám. Nhưng buổi tiếp kiến thật sự là một sự kiện đặc biệt khi có sự hiện diện của Đức Thượng phụ Tawadros II, Giáo chủ của Chính Thống giáo Coptic ở Alexandria. Đây là lần đầu tiên vị lãnh đạo Giáo hội Chính Thống Coptic tham dự buổi tiếp kiến chung của Đức Thánh Cha.


Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Tawadros II tại buổi tiếp kiến chung

Kỷ niệm kép

Buổi tiếp kiến chung diễn ra trong khuôn khổ chuyến viếng thăm Roma của Đức Thượng phụ Tawadros II và phái đoàn Giáo hội Chính Thống Coptic nhân kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ giữa Thánh Giáo hoàng Phaolô VI và Đức Thượng phụ Shenouda III của Giáo hội Chính Thống Coptic vào ngày 10/5/1973 và nhân 10 năm cuộc viếng thăm của Đức Thượng phụ Tawadros II vào năm 2013, với kết quả là “Ngày Hữu nghị Coptic-Công giáo”.

Đức Thượng phụ Tawadros chúc mừng kỷ niệm 10 năm ĐTC được bầu làm Giáo hoàng

Vào đầu buổi tiếp kiến chung, Đức Thượng phụ Tawadros II đã thay mặt cho Thánh hội đồng và các tổ chức của Giáo hội Chính thống Coptic chúc mừng Đức Thánh Cha nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày ngài được bầu chọn làm Giáo hoàng và Giám mục Rôma. Đức Thượng phụ nói: “Tôi đánh giá cao tất cả những gì ngài đã làm trong thời gian phục vụ toàn thế giới trong mọi lĩnh vực, và tôi cầu nguyện xin Chúa Kitô cho ngài được sức khỏe tốt và được trường thọ.”

“Ngày Hữu nghị Coptic-Công giáo”

Tiếp đến, Đức Thượng phụ nhắc lại chuyến thăm đầu tiên của ngài đến Roma cách đây 10 năm trước, và tình cảm và sự tiếp đón của Đức Thánh Cha. Đối với ngài, đó là “khoảng thời gian thánh thiện và tràn đầy tình yêu huynh đệ”. Và tình yêu này đã trở thành một phương châm được kỷ niệm hàng năm vào “Ngày của tình yêu huynh đệ”, “ngày thể hiện tinh thần Kitô giáo và tình yêu liên kết chúng ta trong việc phụng sự Thiên Chúa và phục vụ anh chị em của chúng ta trong nhân loại.”

Đức Thượng phụ Tawadros khẳng định: “Chúng ta đã chọn tình yêu, ngay cả khi chúng ta đi ngược lại dòng chảy của thế giới tham lam và ích kỷ; chúng ta đã chấp nhận thử thách của tình yêu mà Chúa Kitô đòi hỏi ở chúng ta và chúng ta sẽ là những Kitô hữu đích thực và thế giới sẽ trở nên nhân bản hơn, bởi vì cả thế giới sẽ biết rằng Thiên Chúa là tình yêu và đây là danh cao cả nhất của Người.”

Mời gọi cùng nhau bước đi

Giáo chủ Chính Thống Coptic cũng nhắc lại và cảm ơn chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Ai Cập vào năm 2017, “một phúc lành rất lớn cho tất cả Ai Cập.” Ngài nhắc lại lời Đức Thánh Cha: “Chúng ta không đơn độc trong cuộc hành trình thú vị này, cuộc hành trình mà, cũng như trong cuộc sống, không phải lúc nào cũng dễ dàng và rõ ràng. Qua đó, Chúa thúc giục chúng ta tiến bước và từ nay chúng ta là hình ảnh sống động của thành Giêrusalem trên trời.”

Từ đó Đức Thượng phụ mời gọi: “Chúng ta hãy cùng nhau bước đi trên con đường sự sống... Bất chấp những khác biệt về nguồn gốc và hệ phái của chúng ta, chúng ta được hiệp nhất bởi tình yêu của Chúa Kitô, Đấng ngự trong chúng ta và đoàn ngũ các tông đồ thánh phụ và các thánh bao quanh và hướng dẫn chúng ta.”


Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Tawadros II tại buổi tiếp kiến chung

Lời chào của Đức Thánh Cha

Sau lời chào của Đức Thượng phụ Tawadros II, Đức Thánh Cha nói với các tín hữu: “Hôm nay tôi vô cùng vui mừng chào đón Đức Thượng phụ Tawadros II, Giáo chủ của Alexandria và Thượng phụ của Ngai Tòa Thánh Marco, và phái đoàn tháp tùng ngài.”

Cảm ơn Đức Thượng phụ

Tiếp đến, Đức Thánh Cha cảm ơn Đức Thượng phụ đã nhận lời mời của ngài đến Roma để cùng ngài cử hành kỷ niệm 50 năm cuộc gặp gỡ lịch sử của Đức Giáo hoàng Phaolô VI và Đức Thượng phụ Shenouda III vào năm 1973, cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa một Giám mục Roma và một Thượng phụ của Giáo hội Chính thống Coptic, với đỉnh cao là việc ký một tuyên bố Kitô học chung vào ngày 10/5. Và cách đây 10 năm, hai vị đã thiết lập “Ngày Hữu nghị Coptic-Công giáo”, được cử hành vào ngày 10/5 hàng năm. Đức Thánh Cha cầu nguyện xin ánh sáng của Chúa Thánh Thần soi sáng chuyến viếng thăm của Đức Thượng phụ tại Roma.

Đức Thánh Cha cũng cảm ơn sự dấn thân của Đức Thượng phụ đối với tình thân hữu ngày càng tăng giữa Giáo hội Chính thống Coptic và Giáo hội Công giáo. Ngài còn nói đùa với Đức Thượng phụ rằng mặc dù hai người nói chuyện qua điện thoại hàng năm, nhưng “chúng ta vẫn là anh em tốt, và chúng ta không cãi nhau!”

Cầu nguyện cho tình hiệp thông

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nói với các giám mục Coptic và các tín hữu hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô, “cùng với anh chị em, tôi cầu xin Thiên Chúa toàn năng, nhờ lời chuyển cầu của các thánh và các vị tử đạo của Giáo hội Coptic, giúp chúng ta tăng trưởng trong sự hiệp thông.”

Đức Thánh Cha kết thúc với lời mời gọi tất cả mọi người cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho chuyến viếng thăm của Đức Thượng phụ Tawadros tại Roma và gìn giữ toàn Giáo hội Chính thống Coptic.

Kết thúc buổi tiếp kiến, sau phép lành của Đức Thánh Cha, Đức Thượng phụ Tawadros cũng ban phép lành cho mọi người hiện diện.


Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng phụ Tawadros II tại buổi tiếp kiến chung

Nguồn: vaticannews.va/vi

LỊCH PHỤNG VỤ