Thực hiện tiến trình hiệp hành giai đoạn châu lục ở Giáo phận Qui Nhơn

04/12/2022


THỰC HIỆN TIẾN TRÌNH HIỆP HÀNH GIAI ĐOẠN CHÂU LỤC Ở GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Ban Linh hoạt viên GP Qui Nhơn

WGPQN (02.12.2022) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Văn phòng Tổng thư ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, giáo phận Qui Nhơn tổ chức cuộc Hiệp Hành ở giai đoạn châu lục được thực hiện ở cấp giáo phận. Trong cuộc Hiệp Hành này, có sự hiện diện của Đức Giám mục giáo phận Matthêô Nguyễn Văn Khôi, quý cha trong Ban Linh hoạt viên, quý cha Hạt trưởng, quý cha trưởng các liên ban mục vụ, quý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân thuộc Nhóm Hiệp Hành giáo phận.


Cuộc hiệp hành bắt đầu vào lúc 8g30 ngày 29/11/2022 tại Chủng Viện Qui Nhơn. Cha Phêrô Trương Minh Thái, Trưởng Ban linh hoạt viên, khai mạc với lời kinh Cầu xin Chúa Thánh Thần, giới thiệu và nêu lý do của cuộc hiệp hành này. Ngài thông qua chương trình hiệp hành:

- Huấn từ của Đức Giám mục giáo phận

- Tóm lược Tài Liệu Châu Lục do cha Giuse Nguyễn Quốc Việt, phó ban linh hoạt viên trình bày

- Các tham dự viên đóng góp ý kiến dựa trên 3 câu hỏi gợi ý của TLCL (kéo dài trong hai tiếng đồng hồ, có giải lao 15 phút)

Trong bài huấn từ, Đức cha Matthêô rằng tuy thời gian chuẩn bị và thực hiện cuộc hiệp hành này cấp bách và ít thời gian, nhưng với sự hiệp hành với toàn thể Giáo hội hoàn vũ, chúng ta đi vào cuộc hiệp hành này dưới sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, trong việc đọc Tài Liệu Châu Lục (TLCL) với việc cầu nguyện để cùng nhau đọc lấy và cảm nghiệm các cuộc hiệp hành ở giai đoạn một – cấp giáo phận của các giáo phận trên toàn thế giới. Sự tham khảo chéo này giúp chúng ta có cái nhìn về Giáo hội chúng ta đi cùng nhau trên một con đường mà Thiên Chúa mong muốn. Giờ đây, với những đúc kết từ các giáo phận, chúng ta sẽ khám phá những ơn Chúa đã ban cho toàn thể Giáo hội, cho các Giáo hội địa phương, cho các cộng đoàn và giáo xứ. Qua đó, chúng ta cũng học lấy nhưng kinh nghiệm tiến bước trên con đường hiệp hành mà Giáo hội mời gọi và Thiên Chúa đang đồng hành với chúng ta.


Để có cái nhìn tổng quát và những điểm nhấn của TLCL, cha Giuse Nguyễn Quốc Việt đã tóm lược những ý chính và trọng tâm của TLCL. Từ đó, bài tóm lược này giúp cho các tham dự viên dễ dàng nắm bắt những điều phản ánh rõ nét nhất các kinh nghiệm,  các thực tế, các điểm mới từ các giáo phận trên toàn thế giới hầu có thể đối chiếu với giáo phận nhà. Và rồi, các tham dự viên đọc thấy nơi TLCL những căng thẳng và khác biệt giữa tài liệu và thực tế tại giáo phận, cũng nêu lên những câu hỏi và vấn nạn nên được xem xét giải quyết ở những bước tiếp theo của tiến trình Thượng Hội đồng. cuối cùng, các tham dự viên cũng đề ra những hành động mà giáo phận chúng ta muốn chia sẻ cho các Giáo Hội địa phương khác trong phiên họp thứ nhất của THĐGMTG vào 10/2023.


Trong phần đóng góp ý kiến, các tham dự viên đã nói lên những chia sẻ và thao thức của mình trong con đường hiệp hành này dựa trên 3 câu hỏi:

a. Sau khi đọc và cầu nguyện với TLCL, những điều nào phản ánh rõ nét nhất các kinh nghiệm và các thực tế của giáo phận của bạn và của Giáo hội tại Châu Á? Có điều nào mới, điều nào soi sáng thêm cho bạn?

b. Sau khi đọc và cầu nguyện với TLCL, đâu là những căng thẳng và khác biệt giữa tài liệu và thực tế tại giáo phận và châu lục của bạn? Từ đó, những câu hỏi hay vấn nạn nào nên được xem xét giải quyết ở những bước tiếp theo của tiến trình Thượng Hội đồng?

c. Sau khi trả lời hai câu hỏi trên, đâu là những ưu tiên, những chủ đề nổi bật, những hành động mà giáo phận chúng ta muốn chia sẻ cho các Giáo Hội địa phương khác trong phiên họp thứ nhất của THĐGMTG vào 10/2023?


Những điều chia sẻ:

- Những điều nào phản ánh rõ nét nhất: tràn đầy ơn Chúa ở những nơi tổ chức các cuộc hiệp hành; qua các cuộc hiệp hành người tín hữu cảm thấy mình thuộc về Hội Thánh Chúa; mọi người đều cảm thấy mình được lắng nghe; tham gia vào sứ mạng của Hội Thánh; quan tâm đến những người bị loại trừ.

- Điều mới, soi sáng: Cảm nhận Hội Thánh như ngôi nhà; Hội thánh của chúng ta không được kêu gọi để đối đầu, nhưng để đối thoại và hợp tác ở mọi cấp độ.

- Những căng thẳng và khác biệt giữa tài liệu và thực tế tại giáo phận: vấn đề đối thoại giữa các thành phần dân Chúa (giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân); một số người thấy rằng sự tham gia của họ vào tiến trình Thượng Hội đồng không được đón nhận; vai trò của người phụ nữ trong đời sống Hội Thánh chưa được xem trọng.

- Những câu hỏi và vấn nạn: chủ nghĩa giáo sĩ trị; sự đa dạng văn hóa; tinh thần thế tục, chủ nghĩa cá nhân và sự thờ ơ với các hình thức định chế của tôn giáo.

- Ưu tiên: Cả giáo sĩ và giáo dân đều được lắng nghe, được nâng đỡ và được trân trọng khi cùng nhau bước đi cùng một con đường.

- Hành động: sống phong cách hiệp hành; đào tạo đời sống tâm linh cá nhân, đào tạo nội tâm và ý thức; việc lắng nghe và đối thoại cũng phải được nhấn mạnh; Phúc Âm hóa lòng đạo đức bình dân.


Trong suốt hai tiếng đồng hồ thảo luận và đóng góp ý kiến, các tham dự viên đã nhiệt tâm nói lên những cảm nhận và kinh nghiệm những gì liên quan đến giáo phận mình trên con đường hiệp hành. Cuối cùng, các tham dự viên cũng muốn gửi gắm tâm tư thao thức của mình cho THĐGMTG sắp tới những gì củng cố sự hiệp thông trong Hội Thánh, thúc đẩy sự tích cực tham gia vào đời sống Hội Thánh và hăng say tham gia sứ vụ.


Kết thúc cuộc hiệp hành, Đức Giám mục giáo phận đã cảm ơn Ban Linh hoạt viên cũng như các tham dự viên đã hết mình với cuộc hiệp hành này. Ngài xin Chúa chúc lành cho các tham dự viên cũng như toàn giáo phận.


Nguồn: gpquinhon.org

LỊCH PHỤNG VỤ