TÒA GIÁM MỤC MỸ THO
32 Hùng Vương, Phường 7,
Thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang

THƯ MỤC VỤ 2023
CỦNG CỐ SỰ HIỆP THÔNG

Kính gửi: Quý cha, tu sĩ nam nữ, giáo dân trong Giáo phận

Anh chị em thân mến,

Tôi viết cho anh chị em trong bầu khí tràn ngập ánh sáng và niềm vui của lễ Giáng Sinh, xin gửi đến anh chị em lời cầu chúc tốt đẹp nhất, nguyện xin ơn bình an của Hài Nhi Giêsu ở cùng anh chị em luôn mãi. Như anh chị em biết, Hội đồng giám mục Việt Nam đã gửi Thư Chung mời gọi cộng đồng Dân Chúa trong năm 2023 hãy củng cố sự hiệp thông trong đời sống Hội Thánh. Trong bầu khí của mùa Giáng Sinh, tôi muốn mời anh chị em chiêm ngắm máng cỏ để lắng nghe tiếng gọi hiệp thông.

1.Trước hết là sự hiệp thông giữa Trời và Đất, giữa Thiên Chúa và loài người. Sự hiệp thông ấy được thể hiện trọn vẹn nơi Chúa Giêsu, Đấng là Thiên Chúa thật và là người thật: “Sinh làm con Đức Trinh Nữ Maria, Ngài đã thực sự trở nên một người giữa chúng ta, giống chúng ta trong mọi sự, ngoại trừ tội lỗi. Con Thiên Chúa đã làm việc với đôi tay nhân loại, suy nghĩ bằng trí óc nhân loại, hành động theo ý chí nhân loại, yêu mến bằng quả tim nhân loại.” (Hiến chế Vui Mừng và Hi Vọng, 22). Vì thế, ngày Chúa giáng trần, đạo binh thiên thần cất tiếng hát vang: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc 1,14), và trong bài Đêm thánh vô cùng, chúng ta hát: “Đất với Trời, se chữ đồng”.

Chúa Giêsu là Thiên Chúa làm người, vì thế chính Ngài là Đấng dẫn chúng vào sự hiệp thông với Thiên Chúa: “Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Điều này được thể hiện rõ nét khi chúng ta tham dự Thánh Lễ và rước lễ. Rước lễ là kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu như Chúa dạy: “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,56); “Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy” (Ga 6,57).

2. Do đó trong năm 2023, xin anh chị em cố gắng thực hiện những điều sau:

- Tham dự Thánh Lễ: anh chị em hãy cố gắng tham dự Thánh Lễ, nhất là Chúa nhật, và tham dự cách tích cực chứ không chỉ là bổn phận phải làm cho qua.

- Với những anh chị em ở các vùng xa xôi, hẻo lánh: xin các cha cố gắng tạo điều kiện để bà con có thể tham dự Thánh Lễ thường xuyên hơn.

- Lắng nghe Lời Chúa: cùng với việc tham dự Thánh Lễ, chúng ta phải trân trọng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa, vì Lời Chúa là ánh sáng soi đường cho lối sống hiệp thông đích thực. Cách riêng các linh mục phải quan tâm đến việc dọn bàn tiệc Lời Chúa cho dân Chúa bằng cầu nguyện, suy niệm và chuẩn bị bài giảng chu đáo.

- Học hỏi Kinh Thánh: ngoài ra, nên tạo điều kiện để giáo dân học hỏi Kinh Thánh, ví dụ mở các lớp Kinh Thánh, chia sẻ Lời Chúa trong nhóm nhỏ.

3. Kế đến là sự hiệp thông với mọi người. Khi chiêm ngắm máng cỏ, chúng ta thấy một khung cảnh tuy nghèo về vật chất nhưng tràn ngập tình yêu hiệp thông: Đức Mẹ và Thánh Giuse, những người chăn chiên, ba đạo sĩ, tất cả đều hướng về Hài Nhi Giêsu và gắn kết với nhau trong tình hiệp thông. Cũng thế, nếu chúng ta hiệp thông với Chúa thì phải hiệp thông với nhau như thánh Gioan nói: “Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,8). Khi kết hợp với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta cũng hợp nhất với nhau: “Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể” (1Cr 10,17).

4. Do đó trong năm 2023, xin anh chị em củng cố sự hiệp thông trong đời sống giáo xứ và giáo phận. Cách cụ thể, cộng đoàn hiệp thông phải là cộng đoàn bình đẳng, chia sẻ, phục vụ:

- Bình đẳng: trong cộng đoàn hiệp thông không có sự phân biệt đối xử dựa vào giàu nghèo, giới tính, vùng miền, vì tất cả chúng ta đều được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa, được nên con cái Chúa qua Bí tích Rửa Tội, đều là con cái của Cha trên trời và là anh chị em với nhau.

- Chia sẻ: trong cộng đoàn hiệp thông, mọi người chia sẻ với nhau niềm vui và hi vọng, ưu sầu và lo lắng, giúp nhau vượt qua những khó khăn theo gương cộng đoàn tín hữu đầu tiên tại Giêrusalem (x. Cv 4,32).

- Phục vụ: cộng đoàn hiệp thông phải quan tâm đến những người yếu thế, cụ thể là các cụ già neo đơn, người khuyết tật, những người có hoàn cảnh khó khăn về vật chất cũng như tinh thần.

Thưa anh chị em, Hội Thánh được trình bày như là bí tích, nghĩa là “dấu chỉ và khí cụ của sự hiệp thông mật thiết với Thiên Chúa và hợp nhất mọi người” (Hiến chế tín lý về Hội Thánh, số 1). Cùng nhau, chúng ta hãy củng cố sự hiệp thông trong giáo xứ, để Hội Thánh địa phương là Giáo phận chúng ta thực sự trở thành dấu chỉ và khí cụ của sự hiệp thông sâu xa với Thiên Chúa và với mọi người.

Lễ Giáng Sinh 25 tháng 12 năm 2022

(ấn ký)

Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm
Giáo phận Mỹ Tho

Nguồn: