Thư mục vụ

Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh

gửi Cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Phát Diệm

Cha Giuse Nguyễn Năng

được bổ nhiệm giám mục Phát Diệm

______

Phát Diệm ngày 26-07-2009

Anh chị em thân mến,

Ngày thứ bảy 25-07-2009 vừa qua, Tòa Thánh Vatican đã công bố Tông Sắc của Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI bổ nhiệm linh mục Giuse Nguyễn Năng, Giám Đốc Đại chủng viện Xuân Lộc, làm Giám mục Giáo Phận Phát Diệm.

Mười giờ sáng ngày Chủ Nhật 26-07-2009, tất cả các nhà thờ của giáo phận Phát Diệm đã đổ chuông để biểu lộ niềm vui. Ngày 27-07-2009, tôi sẽ dẫn một phái đoàn đại diện giáo phận vào tận Xuân Lộc để bái kiến, chúc mừng và nhất là để bày tỏ tình con thảo cũng như lòng vâng phục của cộng đoàn dân Chúa Phát Diệm đối với vị chủ chăn mới.

Nhiệm kỳ giám quản của tôi đến đây là hết. Nhưng trong tình nghĩa và thể theo sự ủy thác của Đức cha mới, tôi sẽ tiếp tục phục vụ anh chị em, cho đến khi ngài có thể bắt đầu sứ mạng giám mục của ngài tại Phát Diệm cách trọn vẹn.

Chúng ta đã cầu khẩn, mong đợi ngày này từ rất lâu và hồng phúc thay, Chúa đã nghe lời chúng ta. Vậy trước hết, chúng ta hãy tạ ơn Chúa và hãy tri ân Đức Thánh Cha đã ưu ái an bài để đàn chiên giáo phận chúng ta lại có người coi sóc.

Chúng ta cũng không quên ơn Quý Đức cha và Giáo phận Xuân Lộc cũng như các bậc sinh thành đã dày công cưu mang và tặng cho chúng ta một món quà vô cùng quý giá là Đức cha Giuse Nguyễn Năng.

Sinh ra tại Phúc Nhạc, ngài là một người con thân thương của Phát Diệm. Cùng với gia đình di cư vô Nam năm 1954, người con ấy nay trở về trong tư cách một vị giám mục, nhưng cũng với một con tim nồng nàn dành cho nơi chôn nhau cắt rốn. Phải chăng đó là lý do ngài đã chọn HIỆP THÔNG – PHỤC VỤ làm châm ngôn cho đời giám mục của ngài ?

Thánh lễ tấn phong Đức giám mục tân nhiệm sẽ diễn ra lúc 8g30 sáng ngày 08 tháng 09 năm 2009 tại nhà thờ chính tòa Phát Diệm.

Để chuẩn bị, tôi xin anh chị em thực hiện các việc sau đây :

1. Kể từ ngày 26-07-09, sau khi đọc lời cầu cho Đức Giáo Hoàng Bênêđictô trong các thánh lễ cử hành trên lãnh thổ Phát Diệm, xin các cha đọc lời cầu cho ĐỨC CHA GIUSE (Nguyễn Năng), vì ngài đã chính thức là Bản Quyền của giáo phận.

2. Các giáo xứ và cộng đoàn giáo phận, tùy theo sáng kiến của mình, làm tuần cửu nhật kính thánh Phêrô và Phaolô quan thầy giáo phận từ tối thứ sáu 29-08-2009 đến tối Chủ nhật 06-09-2009 để xin ơn bầu cử cho Đức cha mới.

3. Mọi thành phần dân Chúa hãy đóng góp tích cực vào công cuộc chuẩn bị, tổ chức lễ tấn phong và đón tiếp Đức Tân Giám mục.

Món quà tinh thần đẹp nhất để tặng cho ngài, đó là chúng ta thể hiện được tình liên đới, hợp tác và yêu thương của đại gia đình giáo phận Phát Diệm.

Xin Chúa chúc lành cho trang sử mới anh chị em sắp cùng viết với vị cha chung mới của anh chị em.

Thân ái trong Chúa Kitô

+ Giuse Nguyễn Chí Linh

Nguyên Giám quản Tông tòa Phát Diệm