KINH LẠY NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Thứ Hai Tuần Bát Nhật Phục Sinh (22.04.2019)
NIỀM VUI PHỤC SINH KÉO DÀI TRONG CUỘC ĐỜI

Hồng Thủy - Vatican

« Niềm vui (…) sự phục sinh của Chúa Giêsu (…) kéo dài trong phụng vụ, trong cả cuộc đời », Đức Giáo Hoàng Phanxicô lưu ý điều này trong ngày thứ hai Phục Sinh, 22/4/2019, « Ngày Thứ hai các Thiên Thần » theo tục lệ của Ý. Ngài đã chủ sự kinh kính Đức Mẹ « Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng », từ trên cửa sổ văn phòng của Dinh Giáo Hoàng tại Vatican trông xuống Quảng Trường Thánh Phêrô.

Sau đây là huấn dụ của Đức Thánh Cha Phanxicô trước Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng

Thân chào Quý Anh Chị Em !

Ngày hôm nay và suốt trong tuần này, niềm vui phục sinh của Chúa Giêsu, mà chúng ta đã kỷ niệm một cách long trọng hôm chúa nhật, tiếp tục trong phụng vụ, và trong cả đời sống.

Trong buổi canh thức phục sinh, những lời được nói lên bởi các thiên thần gần ngôi mộ trống của Đức Kitô đã vang lên. Với các bà đã đi tới mộ vào sáng sớm ngày thứ nhất sau ngày sabbat, các thiên thần đã nói : « Sao các bà lại đi tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ? Người không còn đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi » (Lc 24, 5-6).

Sự phục sinh của Đức Kitô làm thành biến cố mang tính đảo lộn của lịch sử loài người. Nó là minh chứng của sự chiến thắng của tình yêu Thiên Chúa trên tội lỗi và sự chết và ban một nền tảng vững chắc như núi đá, cho niềm hy vọng được sống của chúng ta. Điều không thể tưởng tượng được đối với con người đã xảy đến : « Đức Giêsu Nazareth […] Thiên Chúa đã làm cho Người sống lại, giải thoát Người ra khỏi những đau khổ của cái chết » (Cv 2, 22-24).

Trong ngày Thứ Hai « các Thiên Thần », phụng vụ, qua Phúc Âm theo thánh Mátthêu (x. 28, 8-15), đưa chúng ta trở lại ngôi mộ trống rỗng của Chúa Giêsu, điều này làm cho chúng ta cảm thấy sung sướng đi tới trong trí tưởng tượng của chúng ta đến ngôi mộ trống của Chúa Giêsu. Các bà đã vừa sợ hãi vừa vui mừng, vội vã chạy đi báo cho các môn đệ rằng ngôi mộ trống rỗng ; và vào lúc đó, Chúa Giêsu hiện ra trước các bà. Các bà « tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người » (Mt 28,9). Các bà đã đụng chạm đến Người : không phải là một bóng ma, chính là Chúa Giêsu, sống động, bằng xương bằng thịt, đúng là Người. Chúa Giêsu xua đuổi nỗi sợ hãi trong lòng các bà và khuyến khích các bà hơn nữa để loan báo những gì đã xẩy đến cho những người anh em của các bà.

Tất cả các Phúc Âm đều nhấn mạnh vai trò của các phụ nữ, bà Maria Mađalêna và các bà khác, như các chứng nhân đầu tiên của sự sống lại. Các ông, còn sợ hãi, còn đang trốn trong nhà Tiệc Ly. Các ông Phêrô và Gioan, được thông báo bởi bà Mađalêna, chỉ chạy vội ra để thấy ngôi mộ trống rỗng. Nhưng chính là các bà đã là những người thứ nhất được gặp Đấng Phục Sinh và loan báo Người vẫn sống.

Ngày hôm nay, Quý Anh Chị Em thân mến, những lời của Chúa Giêsu phán với các bà cũng đang vang động đối với chúng ta : « Chị em đừng sợ ! Về báo cho … » (Mt 28,10). Sau những lễ nghi của Tam Nhật Phục Sinh, đã làm cho chúng ta sống lại mầu nhiệm sự chết và sự sống lại của Chúa chúng ta, giờ đây, chúng ta chiêm ngắm Người với con mắt của đức tin, đã phục sinh và hằng sống. Chúng ta cũng vậy, chúng ta được kêu gọi hãy gặp gỡ cá nhân với Người và trở thành những người đi loan báo và những chứng tá của người.

Với Thánh ca phụng vụ Phục sinh cũ, trong những ngày này, chúng ta luôn hát : « Đức Kitô, niềm hy vọng của tôi, đã sống lại ! ». Và nơi Người, chúng ta cũng được sống lại, vượt qua cái chết để đến sự sống, qua nô lệ của tội lỗi đến tự do của tình yêu. Chúng ta hãy để cho minh được đón nhận thông điệp an ủi của Phục Sinh để nó bao trùm chúng ta bằng ánh sáng vinh quang, dẹp tan những màn đêm của sự sợ hãi và buồn bã.

Chúa Giêsu phục sinh bước đi bên cạnh chúng ta. Người xuất hiện cho những ai kêu cầu Người và yêu mến Người. Trước hết là trong cầu nguyện, nhưng cũng là trong những niềm vui đơn sơ được trải nghiệm với đức tin và lòng cảm tạ. Chúng ta cũng có thể cảm thấy Người hiện diện khi chia sẻ những thời khắc tâm tình, đón nhận, thân hữu, ngắm nhìn thiên nhiên.

Mong rằng ngày lễ này, trong đó thói quen là lợi dụng một chút thời gian nghỉ ngơi, giúp cho chúng ta trải nghiệm sự hiện diện của Chúa Giêsu.

Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria để có thể đong múc đầy tay, sự bình an và thanh thản, là những ơn phúc của Đấng Phục Sinh, để chia sẻ lại cho anh em chúng ta, đặc biệt là cho những ai đang cần đến sự an ủi và niềm hy vọng hơn ai hết.

Mai Khôi
Dịch từ: fr.zenit.org
Nguồn: baigiangdtc.dk (22.04.2019)