KINH LẠY NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG VỚI ĐỨC THÁNH CHA
Thứ Hai Tuần Bát Nhật Phục Sinh (05.04.2021)
Thiên thần mới có thể nói "Người đã sống
lại"
Văn Yên, SJ - Vatican News
Vatican News (05.04.2021) - Lúc 12 giờ trưa thứ Hai sau Chúa Nhật Phục
Sinh, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng từ Thư viện
dinh Tông Toà và được phát trực tuyến để các tín hữu có thể theo dõi và hiệp
thông trong buổi đọc kinh. Như thường lệ, trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha có
một bài huấn dụ ngắn, về các phụ nữ đi viếng mộ Chúa và được thiên thần báo là
“Người đã sống lại.”
Bài huấn dụ của Đức Thánh
Cha:
Anh chị em thân mến,
chào anh chị em!
Thứ Hai sau Lễ Phục
Sinh còn được gọi là Thứ Hai Thiên Thần, vì chúng ta nhớ đến cuộc gặp gỡ của
thiên thần với những phụ nữ đến viếng mộ Chúa Giêsu (x. Mt 28,1-15). Thiên thần
nói với họ: “Tôi biết các bà tìm Đức Giê-su, Đấng bị đóng đinh. Người không có ở
đây, vì Người đã sống lại” (câu 5-6). Câu nói “Người đã sống lại” này vượt quá
khả năng của con người. Ngay cả những phụ nữ đã đi vào ngôi mộ và thấy mộ trống,
cũng không thể nói: “Người đã sống lại”, mà chỉ nói là ngôi mộ trống. “Người đã
sống lại” là một sứ điệp. Chỉ một thiên thần, với quyền năng của đấng loan tin
từ trời, với quyền năng được Thiên Chúa ban cho, mới có thể nói rằng Chúa Giêsu
đã sống lại, cũng như một thiên thần có thể nói với Mẹ Maria: “Bà sẽ thụ thai
và sinh hạ một con trai […] và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao” (Lc 1,31). Do
đó, chúng ta gọi là Thứ Hai thiên thần bởi vì chỉ có thiên thần, với sức mạnh của
Chúa, mới có thể nói rằng Chúa Giêsu đã sống lại.
Thánh sử Matthêu thuật
lại rằng sáng sớm Phục sinh ấy “đất rung chuyển dữ dội: thiên thần Chúa từ trời
xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên” (x. Câu 2). Tảng đá lớn đó, lẽ ra
là phong ấn của sự chiến thắng sự ác và cái chết, lại được đặt dưới chân, nó trở
thành bệ ngồi của thiên thần của Chúa. Tất cả các kế hoạch và sự phòng thủ của
kẻ thù và những kẻ bắt bớ Chúa Giê-su đều bị hư vong. Tất cả những phong ấn này
đã bị sụp đổ. Hình ảnh thiên thần ngồi trên tảng đá của ngôi mộ là biểu hiện cụ
thể, biểu hiện trực quan về chiến thắng của Thiên Chúa trên sự dữ, về chiến thắng
của Chúa Kitô trên quyền lực của thế giới này, biểu hiện chiến thắng của ánh
sáng trên bóng tối. Ngôi mộ của Chúa Giê-su không được khám phát nhờ một hiện
tượng vật lý, mà là nhờ sự can thiệp của Chúa. Thánh Matthêu cho biết thêm, diện
mạo của thiên thần “như ánh chớp, và y phục trắng như tuyết.” (câu 3). Những
chi tiết này là dấu chỉ khẳng định sự can thiệp của chính Thiên Chúa, Đấng mang
đến thời đại mới, thời kỳ cuối cùng của lịch sử; bởi vì với sự phục sinh của
Chúa Giêsu, thời kỳ cuối cùng của lịch sử bắt đầu, có thể kéo dài hàng ngàn
năm, nhưng là thời kỳ cuối cùng.
Đối diện với sự can
thiệp này của Thiên Chúa, có hai phản ứng đã xảy ra. (1) Những lính canh không
thể đối diện với sức mạnh không thể chống lại của Thiên Chúa và bị sốc bởi sự
chao đảo nội tâm: họ run rẩy (x. câu 4). Quyền năng của Sự Phục Sinh đánh đổ những
kẻ đã được sử dụng cho chiến thắng rõ ràng của cái chết. Những lính canh này phải
làm gì? Chạy đến với người ra lệnh canh giữ và nói sự thật. Phía trước có những
chọn lựa: hoặc nói sự thật, hoặc để mình bị thuyết phục bởi những người đã giao
nhiệm vụ canh gác. Và cách duy nhất để thuyết phục họ là tiền, và thật tội nghiệp
những người này, họ đã bán đứng sự thật và với số tiền trong túi, họ đi nói:
“Không, các môn đệ đến và lấy trộm xác”. Ông “chúa” tiền bạc, ngay cả ở đây,
trong sự phục sinh của Đức Kitô cũng có uy quyền để phủ nhận sự thật. (2) Còn
phản ứng của phụ nữ lại khác, bởi vì họ được thiên thần của Chúa mời gọi một
cách rõ ràng rằng đừng sợ hãi và cuối cùng họ không sợ hãi: “Này các bà, các bà
đừng sợ” (câu 5) và đừng tìm Chúa Giê-su trong mộ.
Từ những lời của
thiên thần, chúng ta có thể nhận được một giáo huấn quý báu: chúng ta đừng bao
giờ mệt mỏi tìm kiếm Đức Kitô Phục sinh, Đấng ban sự sống dồi dào cho những ai
gặp Người. Tìm kiếm Đức Kitô có nghĩa là khám phá sự bình an trong con tim.
Chính những phụ nữ trong Tin Mừng, sau những hoảng sợ ban đầu, mà người ta có
thể hiểu, họ cảm thấy hết sức vui mừng khi biết Thầy còn sống (x. cc 8-9).
Trong mùa Phục sinh này, tôi ước mong mọi người cũng có được cảm nghiệm thiêng
liêng như vậy, đón nhận trong tâm hồn, nơi nhà và gia đình Tin Mừng Phục sinh:
“Chúa Kitô Phục sinh không còn chết nữa, cái chết không còn quyền trên Người”
(Ca Hiệp Lễ). Lời loan báo Phục sinh, Chúa Kitô đang sống, Chúa Kitô đồng hành
với cuộc sống của tôi, Chúa Kitô ở bên cạnh tôi. Chúa Kitô gõ cửa trái tim tôi,
để cho Người vào, Chúa Kitô đang sống. Trong những ngày Phục sinh này, sẽ rất
hay nếu chúng ta lặp lại điều này: Chúa đang sống.
Sự chắc chắn này dẫn
chúng ta đến lời cầu nguyện, hôm nay và trong suốt Mùa Phục Sinh: “Regina
Caeli, laetare – Nữ Vương Thiên Đàng, hãy vui mừng”. Sứ thần Gabriel đã chào Mẹ
như thế lần đầu tiên: “Hãy vui mừng, hỡi Đấng đầy ân sủng!” (Lc 1, 28). Giờ đây
niềm vui của Mẹ Maria đã trọn vẹn: Chúa Giêsu sống, Tình yêu đã chiến thắng. Ước
gì đó cũng là niềm vui của chúng ta!
Sau bài huấn dụ, ĐTC đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên
Đàng và ban phép lành.
Trong lời chào sau Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng,
ĐTC gởi lời chào đến các tín hữu cùng cầu nguyện với ngài qua các phương tiện
truyền thông xã hội. Đặc biệt, ngài nhớ những người già, những người bệnh ở nhà
riêng hoặc ở nhà hưu dưỡng. Ngài gởi lời động viên và ghi nhận những chứng tá của
họ, và ngài diễn tả sự gần gũi với họ.
Nguồn: vaticannews.va/vi