Số 01-2018/TLL
Toà Giám mục Xuân Lộc, ngày 03 tháng 5 năm 2018
 
 
THƯ CHUNG
Gửi Gia đình Giáo phận
về NGÀY CỦA MẸ
 
Kính gửi :  Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, Các Chủng sinh,
                   và Anh Chị Em Giáo hữu Giáo phận Xuân Lộc.
 
Anh Chị Em rất thân mến, 
Tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, “Ngày Của Mẹ” được cử hành vào ngày Chúa nhật thứ hai của tháng Năm hằng năm. Chúa Nhật này năm nay nhằm ngày 13 tháng Năm. Nhân dịp này, tôi muốn chia sẻ với Anh Chị Em đôi tâm tình và suy nghĩ.

“Ngày Của Mẹ” được thiết lập vừa để tôn vinh vai trò quan trọng của người mẹ trong gia đình, vừa nhằm khích lệ lòng biết ơn và hiếu thảo của con cái đối với Mẹ của mình, dù Mẹ còn sống hay đã qua đời. Lòng hiếu thảo đối với những đấng sinh thành, nhất là đối với Mẹ, là tình cảm thiêng liêng mà Thiên Chúa đã đặt trong lòng mỗi người con, nhưng đáng tiếc là ngày nay, lòng hiếu thảo đang bị phai nhạt, xói mòn hay quên lãng bởi con người sống theo chủ nghĩa thực dụng, duy vật chất. Đặc biệt là giới trẻ và thiếu nhi, không thiếu những em bị thú vui và đam mê lôi kéo, nên sống ích kỷ, thờ ơ và lãnh đạm đối với gia đình. Do đó, cộng đoàn Giáo xứ, nhất là Cha Chánh xứ và Ban Hành giáo cần mời gọi và khích lệ, nhất là giới trẻ và thiếu nhi tỏ lòng hiếu thảo, đặc biệt trong “Ngày Của Mẹ”. Lòng yêu mến, hiếu thảo với Mẹ vừa di dưỡng vẻ đẹp tâm hồn các em, vừa làm cho tình nghĩa gia đình được thêm thắm thiết.

Nhờ cảm nghiệm tâm tình hiếu thảo của con cái, các bà Mẹ sẽ được ủi an và khích lệ để chu toàn sứ mệnh làm Mẹ, một sứ mệnh thường gắn liền với nhiều hy sinh và khổ đau. Gia đình sẽ trở nên “tổ ấm” yêu thương khi có bà Mẹ quảng đại biết đón nhận hy sinh và đau khổ với tình thương yêu tha thứ. Nhớ rằng, “tương lai của con luôn là công trình của mẹ” (Napoléon).

Có nhiều bà Mẹ trong các Giáo xứ đang phải gánh chịu những khổ đau dường như vượt quá sức chịu đựng của con người, nhất là khi những đau khổ phải chịu đựng trong cô đơn và hiểu lầm. Vì vậy, cộng đoàn Giáo xứ là Gia đình của Chúa, Gia đình của các gia đình, cần quan tâm đặc biệt đến những bà Mẹ đau khổ này, kể cả các bà Mẹ Lương dân và Di dân trong địa bàn Giáo xứ của mình.

Xin quý Cha, đặc biệt quý Cha Chánh xứ, với sự trợ lực của Ban Hành giáo và Giới Hiền mẫu, nỗ lực trong những sáng kiến mục vụ thích hợp với hoàn cảnh của Giáo xứ, để “Ngày Của Mẹ” mang lại nhiều an ủi và khích lệ cho các bà Mẹ, nhất là những bà Mẹ đau khổ. Nhờ vậy, mọi gia đình trong Giáo phận được sưởi ấm và trở thành dấu chỉ của lòng Chúa thương xót.

Hiệp thông với tâm tình kính mến và biết ơn của mọi người con, tôi khẩn nài xin Đức Mẹ là mẫu gương của tình mẫu tử luôn là sức mạnh nâng đỡ các bà Mẹ, nhất là các bà Mẹ đau khổ để các bà Mẹ trở thành người giữ gìn tình yêu, giữ gìn ơn thánh và hạnh phúc cho gia đình. Xin Mẹ Maria cũng luôn che chở Giáo phận chúng ta dưới tà áo hiền mẫu của Ngài.
 
Thân mến chào Anh Chị Em.
 + Giuse Đinh Đức Đạo
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc