Thánh lễ tại quảng trường Vựa Lúa - Malta
Phần dâng lễ
THÁNH LỄ TẠI QUẢNG TRƯỜNG VỰA LÚA - MALTA
Văn Yên, S.J - Vatican News
Vatican News (03.4.2022) - Sau
khi cầu nguyện tại Hầm Thánh Phaolô, Đức Thánh Cha di chuyển đến quảng trường
Vựa lúa ở Floriana. Tại quảng trường, đông đảo tín hữu đã hiện diện từ sớm. Đức
Thánh Cha di chuyển bằng xe mui trần để chào các tín hữu trước khi cử hành
Thánh Lễ. Thánh Lễ diễn ra tại quảng trường Vựa Lúa với khoảng 20.000 tín hữu
tham dự, cùng với các đại diện các Giáo hội Kitô và các tôn giáo khác.
ĐTC chủ sự Thánh Lễ theo phụng vụ Chúa Nhật V
Mùa Chay, với bài đọc Tin Mừng theo thánh Gioan 8,1-11, nói về người phụ nữ
ngoại tình bị các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước Chúa Giêsu.
Trong bài giảng Thánh Lễ, ĐTC nói: Vừa tảng
sáng, Chúa Giêsu “trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người” (Ga 8,2). Câu chuyện
về người phụ nữ ngoại tình bắt đầu như thế. Bối cảnh thật thanh bình: một buổi
sáng ở nơi thánh, tại trung tâm của Giêrusalem. Nhân vật chính là dân
Thiên Chúa, những người đang ở trong sân của đền thờ để tìm kiếm Chúa
Giêsu, vị Thầy dạy: họ muốn lắng nghe Người, bởi vì những gì Người nói đều soi
sáng và sưởi ấm. Lời dạy của Người không trừu tượng, nó chạm đến và giải phóng
cuộc sống, biến đổi và canh tân nó. Đây là “khứu giác” của dân
Thiên Chúa, những người không hài lòng với ngôi đền làm bằng đá, nhưng tập
họp xung quanh con người của Chúa Giêsu. Ở trang này, chúng ta nhìn thấy đoàn
tín hữu của mọi thời đại, dân thánh của Thiên Chúa, mà ở Malta này rất đông đảo
và sống động, trung thành trong việc tìm kiếm Chúa, gắn bó với một đức tin cụ
thể, sống động.
Trước đoàn dân đến với mình, Chúa Giêsu không
vội vàng: “Người ngồi xuống - theo lời Tin Mừng - và bắt đầu giảng dạy họ” (câu
2). Nhưng có những chỗ trống trong trường học của Chúa Giêsu. Có một số người
vắng mặt: họ là chị phụ nữ và những người tố cáo chị. Họ không đến với Thầy như
những người khác, và lý do vắng mặt của họ cũng khác: các kinh sư và người Pharisêu
nghĩ rằng họ đã biết mọi sự, rằng họ không cần sự dạy dỗ của Chúa Giêsu; đàng
khác, người phụ nữ là một người lạc lối, lạc lối tìm kiếm hạnh phúc bằng những
con đường sai lầm. Do đó, các lý do của sự vắng mặt thì khác nhau, và kết quả
của câu chuyện của họ cũng khác nhau. Chúng ta hãy tập trung vào những người
vắng mặt này.
Những người tự hào cho mình là người
công chính
Trước hết về những người tố cáo chị phụ nữ. Ở
họ, chúng ta thấy hình ảnh của những người tự hào mình là người công chính,
tuân giữ luật pháp của Thiên Chúa, những người tử tế và trật tự. Họ không để ý
đến lỗi của mình, nhưng rất cẩn thận để tìm ra lỗi của người khác. Vì vậy, họ đến
gặp Chúa Giêsu: không phải với tấm lòng rộng mở để lắng nghe Người, nhưng “để
thử Người và để có bằng cớ tố cáo Người” (câu 6). Đó là một ý định dò xét của
những người sùng kính và mộ đạo, những người biết Kinh Thánh, thường xuyên đến
đền thờ, nhưng để chiều theo những lợi ích riêng và không đấu tranh chống lại
những ý nghĩ xấu đang khuấy động lòng họ. Trong mắt mọi người, họ có vẻ là
chuyên gia về Chúa, nhưng họ thực sự không nhận ra Chúa Giêsu, trái lại họ xem
Người như một kẻ thù cần phải loại bỏ. Để làm điều này, họ đặt trước mặt Người
một con người, như thể đó là một đồ vật, khinh bỉ gọi cô là “người đàn bà này”
và công khai tố cáo việc ngoại tình của cô. Họ gây sức ép để người phụ nữ bị
ném đá, trút lên cô sự ác cảm của họ đối với lòng thương cảm của Chúa Giêsu. Họ
làm tất cả những điều này dưới danh nghĩa sự nổi tiếng là những con người đạo
đức.
Anh chị em thân mến, những nhân vật này nói
với chúng ta rằng: ngay cả trong thực hành tôn giáo của chúng ta, con sâu
của thói đạo đức giả và muốn chỉ tay vẫn có thể len lỏi vào.
Tại bất kỳ thời điểm nào, trong bất kỳ cộng đoàn nào, luôn luôn có nguy cơ hiểu
sai Chúa Giêsu, về việc gọi danh Người trên môi miệng nhưng thực tế lại phủ
nhận Người. Và nó cũng có thể được thực hiện bằng cách giương cao các biểu ngữ
có hình Thánh giá. Vậy làm thế nào để xác thực chúng ta có phải là môn đệ của
trường học của vị Thầy hay không? Từ cái nhìn của chúng ta, từ cách
chúng ta nhìn người khác và từ cách chúng ta nhìn vào chính mình.
Từ cách chúng ta nhìn người lân cận của mình:
liệu chúng ta có làm như hôm nay Chúa Giêsu cho chúng ta thấy, nghĩa là, với
một cái nhìn thương xót, hay một cách phán xét, đôi khi thậm chí khinh thường,
giống như những người tố cáo trong Tin Mừng, những người đứng lên bênh vực
Thiên Chúa nhưng không nhận ra việc chà đạp lên anh em mình. Thực ra, những
người tin rằng họ đang bảo vệ đức tin bằng cách chỉ tay vào người khác cũng sẽ
có cái nhìn tôn giáo, nhưng họ không theo tinh thần Tin Mừng, bởi vì họ quên
lòng thương xót, là trái tim của Thiên Chúa.
Môn đệ thực sự của Chúa
Để xác thực xem chúng ta có phải là môn đệ
chân chính của vị Thầy hay không, thì cũng cần phải xác minh cách chúng ta nhìn
chính mình. Những người tố cáo người phụ nữ tự tin rằng họ không có gì để học.
Quả thực dáng vẻ bên ngoài của họ rất hoàn hảo, nhưng lại thiếu đi sự
chân thật của trái tim. Họ là chân dung của những người tin Chúa, trong mọi
thời đại, làm cho đức tin trở thành một yếu tố trang trọng, ở đó điều nổi bật
là vẻ trang nghiêm bên ngoài, nhưng sự nghèo khó bên trong, vốn là kho tàng quý
giá nhất của con người, lại thiếu vắng. Thực ra, đối với Chúa Giêsu, điều quan
trọng là sự mở lòng của những ai thấy mình chưa hoàn hảo, cần đến ơn cứu độ. Do
đó, thật tốt khi chúng ta cầu nguyện và tham dự các buổi cử hành tôn giáo trang
trọng, cũng tự hỏi xem mình có tương hợp với Chúa không. Chúng ta có thể hỏi
Ngài trực tiếp: “Lạy Chúa Giêsu, con ở đây với Ngài, nhưng Ngài muốn gì ở con?
Ngài muốn con sửa chữa điều gì trong trái tim con, trong cuộc sống của con?
Ngài muốn con nhìn người khác như thế nào?”. Thật tốt nếu chúng ta cầu nguyện
như thế, bởi vì Thầy không hài lòng với vẻ bề ngoài, nhưng tìm kiếm sự thật của
trái tim. Và khi chúng ta mở lòng đón nhận sự thật, Người có thể làm nên những
điều kỳ diệu nơi chúng ta.
Người phụ nữ được Chúa cứu
Chúng ta nhìn thấy điều đó nơi người phụ nữ
ngoại tình. Tình trạng của chị dường như nguy kịch, nhưng với cái nhìn của
Người, một chân trời mới không thể nghĩ đến, được mở ra. Bị bao trùm bởi những
lời sỉ nhục, chị sẵn sàng nhận những lời nói cay nghiệt và những hình phạt
nghiêm khắc, nhưng rồi chị kinh ngạc khi thấy mình được Chúa tha bổng, mở ra
cho chị một tương lai bất ngờ: “Không ai lên án chị sao? – Chúa nói với chị -
Tôi cũng không lên án chị; thôi chị cứ về đi và từ nay đừng phạm tội nữa” (các
câu 10.11). Một sự khác biệt giữa vị Thầy và những người tố cáo, những người đã
trích dẫn Kinh Thánh để lên án; chính Chúa Giêsu, Lời của Thiên Chúa, đã hoàn
toàn phục hồi người phụ nữ, khôi phục lại hy vọng của chị. Từ câu chuyện này,
chúng ta học được rằng mọi đánh giá, nếu không được đánh động bởi lòng bác ái
và không chứa đựng lòng bác ái, thì nhấn chìm thêm những ai tiếp nhận nó. Trái
lại, Thiên Chúa luôn mở ra một cơ hội và luôn biết tìm cách giải thoát và cứu
rỗi.
Cuộc sống của người phụ nữ đó thay đổi nhờ sự
tha thứ. Thậm chí chị có thể đi đến chỗ, được Chúa Giêsu tha thứ, đến lượt mình
cũng học cách tha thứ. Có lẽ chị sẽ thấy nơi những người tố cáo không còn là
những người cứng nhắc và xấu xa, mà là những người đã cho phép chị gặp gỡ Chúa
Giêsu. Chúa muốn rằng cả chúng ta là các môn đệ, chúng ta là Giáo hội, được
Người tha thứ, cũng trở thành chứng tá không mệt mỏi của sự tha thứ, của một
Thiên Chúa mà đối với Người, không tồn tại từ “không thể phục hồi”; của một
Thiên Chúa luôn tha thứ, tiếp tục tin tưởng vào chúng ta và luôn trao cơ hội để
bắt đầu lại. Không có tội lỗi hay thất bại nào, được mang đến với Người, mà
không trở thành cơ hội để bắt đầu một cuộc sống mới, khác biệt, theo dấu hiệu
của lòng thương xót.
Vị Thiên Chúa này là Chúa Giêsu. Người thực
sự biết rõ Chúa Giêsu chính là người cảm nghiệm được ơn tha thứ của Chúa, là
người, giống như người phụ nữ trong Tin Mừng, khám phá ra rằng Thiên Chúa đến
thăm chúng ta ngang qua những vết thương nội tâm chúng ta. Chính tại nơi đó,
Chúa ưa thích hiện diện, vì Người đến không phải cho những ai khỏe mạnh nhưng
cho những người đau ốm (Mt 9,12). Và hôm nay, chính người phụ nữ này, người đã
kinh nghiệm được lòng thương xót trong nỗi khốn cùng của chị và là người đi vào
thế giới được chữa lành nhờ sự tha thứ của Chúa Giêsu, gợi ý cho chúng ta, với
tư cách là Giáo hội, trở lại trường học của Tin Mừng, nơi trường học của Chúa
của hy vọng, Đấng luôn tạo nên sự ngạc nhiên. Nếu chúng ta noi gương Người,
chúng ta sẽ không đặt trọng tâm vào việc tố cáo tội lỗi, nhưng lên đường với
tình yêu để tìm kiếm tội nhân. Chúng ta sẽ không đếm những người có mặt, nhưng
chúng ta sẽ tìm kiếm những người vắng mặt. Chúng ta sẽ không lại chỉ tay vào
người khác, nhưng sẽ bắt đầu lắng nghe. Chúng ta sẽ không loại bỏ những người
bị khinh thường, nhưng sẽ nhìn trước hết đến những người bị coi là cuối cùng.
Đây là điều mà hôm nay Chúa Giêsu dạy chúng ta qua ví dụ này. Chúng ta hãy để
mình được Người làm cho ngạc nhiên. Chúng ta chào đón sự mới mẻ của Người với
niềm vui.
---
Lời chào trước khi đọc Kinh Truyền Tin
Cuối Thánh Lễ, trước khi đọc Kinh Truyền Tin,
ĐTC cảm ơn đất nước Malta, đặc biệt là Đức TGM Scicluna (sic-lu-na),
Tổng thống, giới chức chính quyền và những người làm việc để chuẩn bị cho
chuyến viếng thăm này. Ngài cũng chào thăm các tín hữu thuộc các Giáo hội Kitô
khác cũng như các tôn giáo khác.
Đức Thánh Cha nói rằng: ngài thấy được cảm
thức về Dân Thiên Chúa tại Malta này. Ngài khuyến khích các tín hữu tiếp tục
tiến bước như thế, đặc biệt trong việc hăng say phục vụ Thiên Chúa và người
khác.
Cuối cùng, Đức Thánh Cha hướng đến những
người trẻ và nói rằng: “Cha muốn chia sẻ với các con điều đẹp nhất của cuộc
sống. Đó là niềm vui trải mình trong tình yêu, điều này làm chúng ta tự do. Mà
niềm vui này có một cái tên: Giêsu.” Đức Thánh Cha chúc các bạn trẻ có được một
tình yêu với Chúa Giêsu, Thiên Chúa của lòng thương xót, Đấng tin tưởng họ, ước
mơ với họ, yêu thích cuộc sống của họ và không bao giờ làm họ thất vọng.
Đức Thánh Cha mời gọi mọi người hướng về Mẹ
Maria để cầu xin Mẹ gìn giữ mọi người, đặc biệt là người dân Ucraina.
- Lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô viết suy niệm cho Đàng Thánh Giá tại Colosseo ( 27/03/2024)
- Đức Thánh Cha Phanxicô không giảng lễ Chúa Nhật Lễ Lá 2024 ( 26/03/2024)
- Cuộc gặp gỡ giữa các Giám mục Đức và Giáo triều Roma diễn ra trong tinh thần xây dựng ( 23/03/2024)
- Đức Thánh Cha Phanxicô thay đổi quy chế của Đền thờ Đức Bà Cả, nhấn mạnh nghĩa vụ thiêng liêng của kinh sĩ ( 22/03/2024)
- Ra mắt game Công giáo mới “MetaSaint” dành cho “Thế hệ Alpha” ( 22/03/2024)
- Học viện Kinh Thánh và Học viện Đông phương của dòng Tên được sáp nhập chung với Đại học Giáo hoàng Gregoriana ( 20/03/2024)
- Caritas Âu châu đưa ra 5 vấn đề ưu tiên cho mục tiêu phát triển bền vững năm 2030 ( 19/03/2024)
- 15 nữ tu bị sát hại bởi quân Liên Xô sẽ được tuyên phong chân phước ( 16/03/2024)
- Án phong chân phước cấp giáo phận cho thanh niên 20 tuổi người Pakistan hoàn tất ( 16/03/2024)
- Công bố tự truyện của Đức Thánh Cha Phanxicô ( 15/03/2024)