Thánh Clara và tình yêu mãnh liệt đối với Bí tích Thánh Thể

11/08/2022


THÁNH CLARA VÀ TÌNH YÊU MÃNH LIỆT ĐỐI VỚI BÍ TÍCH THÁNH THỂ

Philip Kosloski

WGPVL (11.8.2022) - Một trong những di sản trường tồn nhất của Thánh Clara thành Assisi là lòng sùng kính sâu sắc đối với Bí tích Thánh Thể.

Trong khi nhiều người vốn quen thuộc với Thánh Clara thành Assisi và quyết định dứt khoát của thánh nữ trong việc theo đuổi một đời sống khó nghèo theo bậc tu trì, thì ít người nhớ đến tình yêu mãnh liệt của thánh nữ đối với Bí tích Thánh Thể.

Nhân kỷ niệm 800 năm ngày sinh của Thánh Clara, Thánh Gioan Phaolô II đã nêu bật khía cạnh này trong đời sống của Thánh Clara.

Do một loại hình tượng đã rất phổ biến từ thế kỷ XVII, Thánh Clara thường được miêu tả đang cầm một chiếc mặt nhật (monstrance). Dù được diễn tả trong một tư thế có phần trang trọng hơn, nhưng cử chỉ này gợi lại thực tại khiêm hạ vị thánh nữ này; mặc dù rất đau yếu, nhưng với sự giúp đỡ của hai nữ tu khác, thánh nữ đã phủ phục trước chiếc bình đựng Mình Thánh Chúa bằng bạc (x. LegCl 21) mà chính ngài đã đặt trước cửa phòng ăn tu viện khi đội quân của hoàng đế sắp xông vào. Thánh Clara đã sống nhờ vào Tấm Bánh thuần khiết này, mà theo phong tục thời đó, thánh nữ chỉ có thể được lãnh nhận bảy lần một năm. Trên giường bệnh, thánh nữ đã thêu những tấm khăn thánh và gửi tặng chúng đến các nhà thờ nghèo ở thung lũng Spoleto.

Cuốn Huyền thoại Vàng son (Golden Legend) cũng đề cập đến lòng sùng kính Bí tích Thánh Thể của Thánh Clara.

Khi lãnh nhận Mình Thánh Chúa, thật tuyệt diệu khi thấy những giọt nước mắt từ đôi mắt đẫm lệ của thánh nữ.

Khi hướng dẫn các nữ tu của mình, Thánh Clara thường thúc giục họ nhìn lên Bí tích Thánh Thể một cách trìu mến.

stclara

Thánh Gioan Phaolô II đã đi xa hơn khi nói rằng thánh nữ đã sống một “cuộc đời Thánh Thể”.

Trên thực tế, toàn bộ cuộc đời của Thánh Clara là một Bàn Tiệc Thánh bởi vì, giống như Thánh Phanxicô, từ tu viện của mình, thánh nữ đã không ngừng dâng lên lời “tạ ơn” đối với Thiên Chúa trong cầu nguyện, ngợi khen, khấn xin, chuyển cầu, than khóc, dâng hiến và hy sinh. Thánh nữ đã đón nhận mọi sự và dâng lên Chúa Cha trong sự “cảm tạ” vô hạn của Con Một, Hài Nhi, Đấng chịu đóng đinh, Đấng Phục sinh, Đấng ngự bên hữu Chúa Cha.

Đối với những ai được truyền cảm hứng từ cuộc đời của Thánh Clara, đừng quên mẫu gương tuyệt vời của thánh nữ về lòng sùng kính đối với Bí tích Thánh Thể.

Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
Chuyển ngữ từ
Aleteia (11/8/2021)
Nguồn: giaophanvinhlong.net

LỊCH PHỤNG VỤ