Bài Ðọc I: Xh 32, 15-24. 30-34

"Dân này đã phạm tội nặng nề, và họ đúc bò vàng".

Trích sách Xuất Hành.

Trong những ngày ấy, Môsê từ trên núi trở xuống, Tay cầm bia đá có khắc chữ cả hai mặt; và đó là công trình của Thiên Chúa tác tạo, vì chính Chúa đã khắc chữ vào hai bia đá đó. Bấy giờ Giosuê nghe tiếng dân chúng la lối om sòm, nên thưa cùng Môsê rằng: "Có tiếng la giao chiến trong trại". Môsê đáp: "Ðó không phải là tiếng kêu la giao chiến, cũng không phải tiếng kêu la thất trận, nhưng tôi nghe tiếng người ta ca hát". Khi đến gần trại, người thấy con bê đực và những người múa. Người quá tức giận, liền ném hai bia đá xuống chân núi và nó bể nát ra. Người đem đốt con bê chúng đã đúc, rồi tán ra thành tro, bỏ vào nước, bắt con cái Israel phải uống.

Người nói cùng Aaron rằng: "Dân này đã nói gì với ông mà ông để nó phạm tội nặng nề như thế?" Aaron thưa: "Xin ngài chớ tức giận, nào ngài không biết dân này hay hướng chiều về đàng tội đó sao? Chúng đã nói với tôi rằng: "Xin ông hãy đúc cho chúng tôi những vị thần để dẫn dắt chúng tôi đi, vì ông Môsê, người dẫn chúng tôi ra khỏi đất Ai-cập, chúng tôi không biết chuyện gì đã xảy đến cho ông". Tôi liền nói với họ: "Ai trong các ngươi có vàng, hãy mang đến cho tôi. Họ mang đến, tôi quăng vàng vào lửa và đúc nên con bê này".

Hôm sau Môsê nói với dân: "Các ngươi đã phạm một tội rất lớn, nhưng bây giờ ta sắp lên với Giavê: có lẽ ta sẽ xin được Người xá tội cho các ngươi!" Môsê trở lại với Giavê và nói: "Phải! dân này đã phạm một tội rất lớn, chúng đã làm cho mình những thần bằng vàng! Nhưng bây giờ, ước gì Người miễn chấp tội chúng. Bằng không, xin Người hãy xoá con đi khỏi sách Người đã viết".

Giavê phán với Môsê: "Ai phạm tội chống lại Ta, Ta sẽ xoá nó khỏi sách của Ta! Còn bây giờ, ngươi hãy đi, hãy dẫn dân đến nơi Ta đã phán với ngươi! Này thần sứ của Ta sẽ đi trước ngươi, và đến ngày truy phạt của Ta, Ta sẽ trừng phạt chúng vì tội của chúng".

Ðó là lời Chúa.


Đáp Ca:

Xướng: 1) Dân chúng đúc hình bò con tại Horéb, và lễ bái thần tượng đã đúc bằng vàng. Họ đem vinh quang của mình đánh đổi lấy hình tượng con bò ăn cỏ.

Ðáp: Hãy ca tụng Chúa, bởi Người nhân hậu (c. 1a).

2) Họ đã quên Thiên Chúa là Ðấng cứu độ mình, Ðấng đã làm những điều trọng đại bên Ai-cập, Ðấng đã làm những điều kỳ diệu trên lãnh thổ họ Cam, và những điều kinh ngạc nơi Biển Ðỏ.

Ðáp: Hãy ca tụng Chúa, bởi Người nhân hậu (c. 1a).

3) Chúa đã nghĩ tới tiêu diệt họ cho rồi, nếu như Môsê là người Chúa chọn, không đứng ra cầu khẩn với Ngài, để Ngài nguôi giận và đừng tiêu diệt họ.

Ðáp: Hãy ca tụng Chúa, bởi Người nhân hậu (c. 1a).


Alleluia: Ga 17, 17b và a

Alleluia, alleluia! - Lạy Chúa, lời của Chúa là chân lý, xin hãy thánh hoá chúng con trong sự thật. - Alleluia.


Phúc Âm: Mt 13, 31-35

"Hạt cải trở thành cây đến nỗi chim trời đến nương náu nơi ngành nó".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình. Hạt ấy bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống, nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời đến nương náu nơi ngành nó".

Người lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: "Nước trời giống như nắm men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men".

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng: "Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn: Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng nên thế gian".

Ðó là lời Chúa.


Suy niệm:

Hội nhập văn hóa là việc mà nhà truyền giáo thời nay quan tâm.

Làm sao đưa Tin Mừng vào nền văn hóa của người bản xứ?

Làm sao đưa những nét đẹp của nền văn hóa bản xứ vào việc sống Tin Mừng?

Làm sao để Kitô giáo vừa mang nét mới mẻ của ơn cứu độ có tính phổ quát,

vừa mang tinh túy của từng vùng, từng nền văn hóa, tôn giáo, xã hội?

Đó là một nỗ lực đòi hỏi nhiều thời gian, trí tuệ và tình yêu.

 

Nhân dịp kỷ niệm 400 năm ngày qua đời của cha Matteo Ricci (1552-1610),

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đề cao gương của vị tu sĩ Dòng Tên này.

Với thiện cảm sâu xa đối với văn hóa và tôn giáo của người Trung Hoa,

cha Matteo đã đem Tin Mừng đến để bổ sung những truyền thống tốt đẹp.

Cha hiểu biết về Khổng giáo như một nho gia uyên thâm,

và chấp nhận việc cúi mình để tôn kính Khổng Tử và các bậc tổ tiên.

Dùng kiến thức về khoa học của mình để phục vụ,

Cha là người vẽ bản đồ thế giới đầu tiên với nước Trung Hoa nằm ở giữa.

Mười năm cuối đời sống ở Bắc Kinh, cha viết sách biện giáo,

quen biết với nhiều học giả trong triều đình và đưa họ vào Kitô giáo.

 

Cách truyền giáo của cha Matteo khiến ta nghĩ đến dụ ngôn men và bột.

Người phụ nữ đã trộn men vào một lượng bột rất lớn.

Ba đấu bột bằng khoảng 50 ký bột, làm bánh đủ cho cả trăm người ăn.

Điều đáng ta để ý ở đây là chuyện trộn men vào bột.

Một lượng men nhỏ được người phụ nữ trộn đều với khối bột lớn.

Đây là một công việc vất vả, làm bằng tay.

Khi được trộn nhuyễn, ta không còn phân biệt được men với bột

Qui trình lên men đòi hỏi thời gian.

Men phát huy sức mạnh tiềm ẩn của nó, khi làm cả khối bột lên men, nở ra.

Bấy giờ ta mới nhận ra sự hiện diện ẩn giấu và tác động của men trong bột.

Khi ăn những tấm bánh thơm, chẳng ai thấy men, vì men đã thành bánh rồi.

Nhưng không có men thì cũng chẳng có bánh.

Đức Giêsu dùng dụ ngôn này để nói về Nước Trời.

Khởi đầu chỉ là một số lượng nhỏ bé,

nhưng với thời gian sẽ gây được một ảnh hưởng lớn lao và tốt lành.

 

Tỷ lệ người Công giáo tại Việt Nam không đông, một lượng men nhỏ.

Nhưng nếu chúng ta khiêm tốn có mặt và phục vụ giữa lòng dân tộc,

tôn trọng những giá trị văn hóa và tâm linh của đồng bào,

chúng ta có hy vọng làm cho khuôn mặt của Công giáo

trở nên phong phú hơn, dễ mến hơn và hấp dẫn hơn.

Phải chấp nhận như men bị chôn vùi, biến mất trong đống bột.

Phải có mặt ở mọi nơi, mọi ngành nghề, mọi lãnh vực nghiên cứu.

Nhưng cũng phải kiên nhẫn chờ men phát huy tác dụng.

 

Nếu chúng ta chẳng làm cho đất nước này thành tấm bánh thơm ngon,

nếu môi trường chúng ta đang sống, đang làm việc chẳng có gì tiến bộ,

chẳng công bằng hơn, huynh đệ hơn, hạnh phúc hơn, trong sạch hơn…

thì có khi chúng ta phải tự hỏi xem mình có còn là thứ men tốt không.

 

Cầu nguyện:

 

Lạy Chúa Giêsu, vị tử đạo tuyệt vời,

Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục.

Chúa vừa chọn chúng con ra khỏi thế gian,

lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó.

Thế gian này vàng thau lẫn lộn.

Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài.

 

Xin cho chúng con giữ được bản lãnh của mình,

giữ được vị mặn của muối,

và sức tác động của men,

để đem đến cho thế gian

một linh hồn, một sức sống.

 

Chúng con chẳng sợ mình bỏ đạo,

chỉ sợ mình bỏ sống đạo

vì bị quyến rũ bởi bao thú vui trần thế.

 

Xin cho chúng con đừng bao giờ quên rằng

chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo,

những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống.

 

Lạy Chúa Giêsu, nếu thế gian ghét chúng con,

thì xin cho chúng con cảm thấy niềm vui

của người được diễm phúc nên giống Chúa. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J