Tại sao Thánh Gioan Vianney lại ký tên vào bản kiến nghị để chịu “loại trừ”?

05/08/2022

Fred de Noyelle | Godong

TẠI SAO THÁNH GIOAN VIANNEY LẠI KÝ TÊN VÀO BẢN KIẾN NGHỊ ĐỂ CHỊU “LOẠI TRỪ”?

Philip Kosloski

WGPVL (04.08.2022)Khi một nhóm muốn “loại trừ” ngài khỏi sứ vụ linh mục, Thánh Gioan Vianney đã yêu cầu được xem đơn thỉnh cầu và tự mình ký tên vào đó!

Thánh Gioan Vianney được nhiều người biết đến vì sự thánh thiện của ngài trong tư cách là một cha sở giản dị. Tuy nhiên, trong suốt cuộc đời của ngài, nhiều giáo dân và giáo sĩ lại muốn “loại trừ” ngài.

Họ không thích cách ngài giảng dạy và những giờ ngài dành nơi tòa giải tội.

Một cuốn tiểu sử thế kỷ XIX của Viện phụ Alfred Monnin đã giải thích về sự chống đối mà ngài phải đối mặt.

Một cuộc họp của một số giáo sĩ có ảnh hưởng nhất trong khu vực đã được tổ chức để đi đến quyết định đưa ra một lời than phiền chính thức với vị tân Giám mục của Belley về lòng hăng hái thiếu thận trọng và lòng nhiệt thành tai hại liên quan đến phương cách chữa lành ngu xuẩn và dại dột này. Ý định này đã được Thánh Vianney biết đến qua một bức thư được viết bởi một trong những người trong nhóm bằng những điều khoản gay gắt cay độc nhất.

Bức thư bao gồm một kiến ​​nghị để loại trừ Thánh Gioan Vianney khỏi sứ vụ linh mục của ngài.

Khi Thánh Gioan Vianney nhìn thấy bức thư này, ngài đã đi bước trước và ký tên vào đó!

Vì tin rằng bản thân mình hoàn toàn xứng đáng với những lời đó, ngài không tìm kiếm gì khác hơn là một sự sa thải đầy tủi nhục vì phương cách chữa lành của mình. Ngài nói: “Tôi đã mong đợi hàng ngày để chịu xua đuổi khỏi giáo xứ của mình; để được im lặng; và để bị kết án để kết thúc những ngày tháng của tôi trong chốn ngục, như một hình phạt thích đáng cho việc tôi đã dám ở lại quá lâu tại một nơi mà tôi chỉ có thể là chướng ngại cho bất kỳ điều gì tốt đẹp.” Một trong những bức thư tố cáo tình cờ rơi vào tay ngài, ngài đã chứng thực cho bức thư đó bằng chính tên mình, và gửi nó cho bề trên của mình. Ngài nói: “Lần này chắc chắn họ sẽ thành công, vì họ có chữ ký của chính tôi.

Thánh Gioan Vianney không sợ bị “loại trừ”, bởi vì ngài không muốn cản trở công trình của Thiên Chúa. Ngài chỉ là một công cụ đơn thuần, và nếu Thiên Chúa không cần đến ngài nữa, ngài hài lòng với một số phận như thế.

Hơn nữa, Thánh Gioan Vianney còn tin rằng kiêu ngạo là một tội lỗi chết người, và trình bày chi tiết về một người kêu ngạo sẽ trông như thế nào trong bài giảng sau đây.

Người kêu ngạo luôn tự chê bai mình, để người ta khen ngợi mình nhiều hơn. Kẻ kiêu ngạo càng tự hạ thấp mình, thì càng tìm cách nâng cao cái hư vô khốn khổ của mình. Người đó liên kết những gì mình đã làm, và những gì mình chưa làm; người đó nuôi dưỡng trí tưởng tượng của mình bằng những gì đã được nói lên để ca ngợi mình, và bằng mọi cách có thể để cố tìm cho được thêm lời ca ngợi; người đó không bao giờ hài lòng với những lời khen ngợi. Hỡi các con của ta, nếu các con tỏ ra không hài lòng dù chỉ một chút trước con người chỉ biết tự yêu chính mình, thì người đó sẽ tức giận và buộc tội con là thiếu hiểu biết hoặc bất công đối với người đó.

Thay vào đó, Thánh Gioan Vianney tin rằng điều cốt yếu của sự khiêm nhường là nhìn thấy bạn là chính mình trước mặt Thiên Chúa.

Hỡi các con, trong thực tế, chúng ta chỉ là chính chúng ta dưới con mắt của Thiên Chúa, và chẳng có gì khác hơn. Chẳng phải vô cùng rõ ràng và hiển nhiên rằng chúng ta chẳng là gì cả, chúng ta không thể làm gì được, chúng ta rất khốn khổ hay sao? Chúng ta có thể đừng nhìn đến tội lỗi của mình và thôi trở nên thấp hèn được hay không?

Nếu chúng ta suy xét kỹ về bản thân mình thật sự là gì, thì chúng ta sẽ dễ dàng khiêm nhường, và con quỷ kiêu ngạo sẽ không còn chỗ trống trong tâm hồn chúng ta.

Trên hết, Thánh Gioan Vianney đã chấp nhận mọi thập giá trong cuộc đời mình vốn đều phát xuất từ bàn tay Thiên Chúa.

Ngài không cố gắng tự bào chữa cho mình, và trong nhiều trường hợp, ngài sẵn sàng bị loại trừ khỏi sứ vụ linh mục của mình.

Thánh Gioan Vianney chỉ đơn giản muốn thông điệp của Thiên Chúa được truyền tải đi chứ không phải là giữ lại cho riêng mình.

 st-john-vianney

Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên chuyển ngữ từ Aleteia
Nguồn: giaophanvinhlong.net (04.08.2022)

LỊCH PHỤNG VỤ