Tại sao Mùa Chay kéo dài 40 ngày?

23/02/2021

Hình: Chúa Giêsu chịu cám dỗ trong hoang địa, Ivan Kramskoi

TẠI SAO MÙA CHAY KÉO DÀI 40 NGÀY?

Tác giả: Philip Kosloski 
Biên dịch: Tô Linh
Từ:
aleteia.org (13.02.2018)

WGPPC (22.02.2021)Con số 40 có nguồn gốc sâu xa từ Kinh Thánh.

Hằng năm, Nghi lễ Phụng vụ của Giáo hội Công giáo Rôma cử hành Mùa Chay với 40 ngày cầu nguyện và ăn chay trước đại lễ Phục sinh. Con số này thực sự mang tính biểu trưng và gắn chặt với nhiều sự kiện trong Kinh thánh.

Số 40 trong Kinh thánh

Lần đầu tiên số 40 được nhắc đến trong sách Sáng thế. Thiên Chúa phán với Nôê rằng: “Vì bảy ngày nữa Ta sẽ đổ mưa xuống đất trong vòng bốn mươi ngày bốn mươi đêm, và Ta sẽ xoá bỏ khỏi mặt đất mọi loài Ta đã làm ra” ( St 7,4). Sự kiện này kết nối con số 40 với sự thanh tẩy và đổi mới, thời điểm mà trái đất được rửa sạch và làm cho nên mới.

Nhận ra tội lỗi của chúng ta

Trong sách Dân số, chúng ta lại thấy con số 40, lần này là một loại hình phạt và sự đền tội đổ xuống trên dân Israel vì không vâng lời Thiên Chúa. Họ đã phải lang thang trong sa mạc trong 40 năm để một thế hệ mới có thể kế thừa Đất Hứa, thay vì một dân đã không tin tưởng vào kế hoạch của Thiên Chúa dành cho họ.

Sự sám hối và hoán cải trái tim.

Trong sách Giô-na, vị ngôn sứ loan báo cho thành Ninivê, “Còn bốn mươi ngày nữa, Ninivê sẽ bị phá đổ.” Dân Ninivê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ (Gn 3,4-5). Điều này một lần nữa liên kết số 40 với sự đổi mới thiêng liêng và sự hoán cải trái tim.

Một thời điểm để cầu nguyện và chuẩn bị

Ngôn sứ Êlia, trước khi gặp Thiên Chúa trên Núi Khô-rếp, đã du hành bốn mươi ngày, “Ông dậy, ăn bánh và uống nước, rồi nhờ lương thực ấy bổ dưỡng, ông đi suốt bốn mươi ngày, bốn mươi đêm tới Khô-rếp, là núi của Thiên Chúa” (1 V 19,8). Điều này kết nối số 40 với thời gian chuẩn bị mang tính thiêng liêng, một thời điểm mà linh hồn được dẫn đến một nơi mà nó có thể nghe thấy tiếng nói của Chúa.

Tham gia vào một trận chiến thiêng liêng

Trước khi dấn thân vào sứ vụ công khai của mình, “Bấy giờ Đức Giê-su được Thần Khí dẫn vào hoang địa, để chịu quỷ cám dỗ. Người ăn chay ròng rã bốn mươi đêm ngày.” (Mt 4,1-2). Tiếp nối với lịch sử Cựu ước, Chúa Giêsu cũng tiến hành cầu nguyện và ăn chay trong 40 ngày để chiến đấu với cám dỗ và chuẩn bị bản thân cho sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Tóm lại, các đoạn Kinh thánh kể trên đều cho thấy những lý do khác nhau mà con số 40 được chọn cho Mùa Chay. Chúng đều cho chúng ta một hướng dẫn thiêng liêng về Mùa Chay và mời gọi chúng ta mở rộng trái tim mình cho Thiên Chúa.

Nguồn: giaophanphucuong.org  

LỊCH PHỤNG VỤ