SỰ THẤT BẠI NẶNG NỀ CỦA CHÚNG TA TRONG ĐỨC BÁC ÁI
Lm. Ron Rolheiser, OMI
Thánh Eugène de
Mazenod, người sáng lập Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Hội Dòng mà tôi thuộc về,
trước khi qua đời ngài để lại cho chúng tôi lời trăn trối cuối cùng: “Giữa anh
em, bác ái, bác ái, bác ái”. Không phải khi nào tôi cũng sống được điều này, dù
tôi mong mình sống được, nhất là ngày hôm nay.
Chúng ta đang ở
trong thời buổi cay đắng. Đâu đâu cũng có giận dữ, lên án người khác và cay đắng
bất đồng; đến mức bây giờ đơn giản là chúng ta không còn có thể có một cuộc thảo
luận hợp lý về bất cứ vấn đề chính trị, đạo đức hay về giáo điều tế nhị nào.
Chúng ta biến thành quỷ đến mức mà mọi cố gắng lý luận với nhau (đó là không
nói đến việc đi đến một thỏa thuận hay giải quyết một bất đồng) chỉ làm nặng
thêm sự thù nghịch. Nếu bạn nghi ngờ điều này, bạn chỉ cần đọc báo buổi chiều,
đọc bất kỳ báo nào hay theo dõi các thảo luận về hầu hết các vấn đề đạo đức và
tôn giáo, bạn sẽ thấy rõ.
Điều hiển nhiên đầu
tiên là sự căm thù trần trụi có bên trong tiềm năng của chúng ta, làm cho chúng
ta luôn có khuynh hướng biện minh cho các nền tảng đạo đức và tôn giáo: chúng
ta đấu tranh cho sự thật, cho sự đúng đắn, cho công chính, cho Chúa, cho gia
đình, cho nhà thờ, cho giáo lý đúng, cho việc giữ đạo, cho chính Chúa Kitô,...
vì vậy sự tức giận và thù hận của chúng ta được biện minh. Sự giận dữ được biện
minh, nhưng sự hận thù là dấu hiệu không thể sai lầm rằng chúng ta đang hành động
trái với sự thật, với sự đúng đắn, với công chính, với Chúa, với gia đình, với
nhà thờ, với giáo lý đúng, với giữ đạo và với Chúa Kitô. Sẽ khó để nghĩ rằng loại
tranh luận này lại từ Thần Khí và không từ một nguồn nào khác.
Khi nhìn vào Chúa
Giêsu, chúng ta thấy tất cả năng lực của Ngài đều hướng về sự hiệp nhất. Chúa
Giêsu không bao giờ rao giảng hận thù, như đã được minh chứng rõ ràng trong Bài
giảng Trên núi, trong lời cầu nguyện linh mục ở Bữa Tiệc ly trong Tin Mừng
Thánh Gioan, như được thể hiện rõ trong những lời cảnh báo thường xuyên dạy
chúng ta phải kiên nhẫn với nhau, không phán xét nhau, nhưng tha thứ cho nhau.
Nhưng người ta có
thể phản đối: thế còn những lời phán xét (có vẻ) chua cay của Chúa Giêsu? Thế
khi Ngài gay gắt nói về người khác thì sao? Thế khi Ngài mất bình tĩnh và dùng
roi để đuổi những người đổi tiền ra khỏi đền thờ thì sao? Ngài đã không tuyên bố:
Ta đến để mang lửa đến cho trái đất đó sao?
Các tuyên bố này
thường bị chú giải sai và dùng sai để hợp lý hóa cho sự thiếu đức ái trong tinh
thần kitô chân chính của chúng ta. Khi Chúa Giêsu nói Ngài mang lửa đến trái đất
và mong lửa này bùng cháy, lửa của Chúa Giêsu nói ở đây không phải là lửa chia
rẽ nhưng là lửa của tình yêu. Chúa Giêsu mong muốn yêu thương, không xa lánh.
Thông điệp của Ngài đã dấy lên sự chống đối hận thù, nhưng Ngài không cho mình
là chiến binh văn hóa hay tôn giáo. Ngài chỉ giảng và chỉ thể hiện tình yêu, điều
này đôi khi lại tạo nên phản đề của nó. (Và nó luôn là như vậy.) Đôi khi Ngài
khơi dậy hận thù nơi người dân, nhưng không bao giờ Ngài ghét bỏ. Thay vào đó,
Ngài khóc thương cảm, hiểu rằng đôi khi thông điệp về tình yêu và sự bao gồm lại
khơi dậy hận thù trong lòng con người, vì một lý do nào đó, ở thời điểm nào đó,
con người không thể mang trọn chữ yêu thương. Hơn nữa, sự việc Ngài đuổi các
người đổi tiền ra khỏi đền thờ luôn được chúng ta trích dẫn để biện minh cho sự
giận dữ và phán xét của chúng ta trên người khác, nhưng ở đây nó có một tầm mức
quan trọng và ý nghĩa rất khác. Hành động của Ngài khi Ngài dọn dẹp đền thờ (một
cách hợp pháp) của người do thái, họ bắt người dân phải đổi tiền để mua của lễ
dâng lên Chúa, ở đây Ngài loại bỏ trở ngại trên con đường đến với Chúa, chứ
không phải Ngài tức giận với một số người cụ thể nào đó.
Chúng ta thường
xuyên bỏ qua Tin Mừng. Chủ nghĩa phe phái, chủ nghĩa bộ lạc, chủ nghĩa phân biệt
chủng tộc, lợi ích kinh tế, sự khác biệt lịch sử, đặc quyền lịch sử và nỗi sợ
hãi mãi mãi gây ra sự phân cực cay đắng, tạo mối thù gặm nhấm chính trong cộng
đoàn; và hận thù này luôn được biện minh bằng cách kêu gọi đến một số nền tảng
đạo đức hoặc tôn giáo cao. Nhưng Tin Mừng không bao giờ cho phép điều này. Tin
Mừng không bao giờ cho phép chúng ta đóng khung đức bác ái, nó từ chối không để
chúng ta biện minh sự cay đắng của mình vì các lý do đạo đức và tôn giáo. Nó
kêu gọi chúng ta đến với tình yêu, với sự đồng cảm và với lòng tha thứ, vượt
qua mọi chia rẽ để mong điều tốt và làm điều tốt, chính xác cho những người
ghét chúng ta. Và Tin Mừng hoàn toàn cấm hợp lý hóa sự thù hận nhân danh Tin Mừng
hoặc nhân danh sự thật, công lý hoặc giáo điều đúng đắn.
Cố linh mục thần
học gia Dòng Tên Michael J. Buckley (1931-2019) khi nhìn sự phân cực cay đắng
trong các Giáo hội, ngài cho rằng không có gì biện minh cho sự cay đắng của
chúng ta hiện nay: “Tuy nhiên điều đáng buồn là thường chúng ta không có cách
nào khéo léo để đưa các nam nữ tu sĩ đừng chống nhau trong hình thức lên án khủng
khiếp. Chiến tranh, dù chiến tranh cá nhân là những thực tế khủng khiếp, và khủng
khiếp nhất trong số này thường được biện minh vì tôn giáo. Để đánh lừa hoặc
chia rẽ dưới vỏ bọc tốt, dưới danh nghĩa chính thống hay phóng khoáng, cộng
đoàn hay tự do cá nhân, ngay cả chính sự thánh thiện, các chia rẽ của con người
có thể từ từ biến thành ti tiện, hoặc yếm thế, hoặc thù nghịch, hoặc cay đắng.
Và theo cách này Giáo hội kitô bị chia rẽ.”
Chúng ta phải cẩn
thận trong văn hóa và tôn giáo của chúng ta.
Nguồn: ronrolheiser.com