SỨ
ĐIỆP MÙA CHAY CỦA ĐỨC THÁNH CHA
NĂM 2007
“Họ sẽ nhìn lên
Đấng họ đã đâm thâu” (Ga 19:37)
Anh chị em thân mến!
“Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu” (Ga 19:37). Đó là chủ đề
Kinh Thánh mà năm nay hướng dẫn việc suy niệm Mùa Chay của chúng ta. Mùa Chay
là thời gian thuận tiện để học với Đức Maria và Thánh Gioan, người môn đệ được
yêu mến, gần gũi với Người, là Đấng trên thánh giá đã hoàn thành hy sinh mạng sống
của Người cho toàn thể nhân loại (x. Ga 19:25). Do đó với một sự tham gia sốt sắng
hơn trong thời gian sám hối và cầu nguyện này, chúng ta hãy hướng cái nhìn của
chúng ta lên Chúa Kitô chịu đóng đinh, Đấng hấp hối trên núi Sọ, đã mặc khải trọn
vẹn cho chúng ta tình yêu của Thiên Chúa. Trong thông điệp “Thiên Chúa là Tình
Yêu” (Deus Caritas Est), tôi đã đề cập đến chủ đề này về tình yêu bằng cách nhấn
mạnh hai hình thức cơ bản của nó: đức bác ái và ái tình (agape và eros)
Tình yêu của Thiên Chúa: đức bác ái và ái tình
Danh từ đức bác ái (agape), nhiều lần xuất hiện trong Tân Ước,
biểu lộ tình yêu hiến mình của một người chỉ nghĩ đến lợi ích kẻ khác. Trái lại,
tiếng ái tình (eros), có nghĩa là tình yêu của một người muốn chiếm hữu điều họ
thiếu và ao ước kết hợp với người yêu. Tình yêu mà Thiên Chúa bao bọc chúng ta
chắc chắn là đức bác ái. Trên thực tế, con người có thể cho Thiên Chúa một lợi
ích nào mà Người đã không có chăng? Tất cả những gì con người có và là, đều là
hồng ân Thiên Chúa. Bởi đó, chính tạo vật mới cần Thiên Chúa trong mọi sự.
Nhưng tình yêu của Thiên Chúa cũng là ái tình (eros).
Trong Cưu Ước, Đấng Sáng Tạo vũ trụ tỏ cho dân Người đã tuyển
chọn làm của riêng mình, một sự ưa chuộng vượt trên mọi động cơ nhân bản. Tiên
tri Hôsê diễn tả sự đam mê thần linh này với những hình ảnh táo bạo như tình
yêu của một người nam đối với một người nữ ngoại tình (x. 3:1-3). Về phần mình
khi nói về tương quan của Thiên Chúa với dân Israel, tiên tri Edêkien không sợ
sử dụng đến ngôn ngữ một cách kiên quyết và say đắm (x. 16:1-22). Những bản văn
Kinh Thánh này chứng tỏ ái tình (eros) là thành phần của chính con tim Thiên
Chúa: Đấng Toàn Năng chờ đợi tiếng “xin vâng” của các tạo vật mình như một
chàng rễ trẻ chờ đợi tiếng “xin vâng” của nàng dâu mình.
Vô phúc tay, từ nguyên thủy, loài người bị những giả trá kẻ
dữ lừa gạt, đã loại trừ tình yêu của Thiên Chúa trong sự ảo tưởng về một sự tự
mãn là điều không thể xảy ra được (x. St 3:1-7). Quay về trong chính mình, Adam
rời khỏi nguồn gốc sự sống này là chính Thiên Chúa, và trở thành kẻ đầu tiên
trong những “kẻ vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ.” (Dt 2:
15). Tuy nhiên, Thiên Chúa không thua cuộc. Nhưng trái lại tiếng “không” của
con người là một sự thúc đẩy quyết định xúi giục Người bày tỏ tình yêu của Người
trong tất cả cường độ cứu chuộc của nó.
Thánh Giá mạc khải sự trọn vẹn tình yêu của Thiên Chúa.
Chính trong mầu nhiệm Thánh Giá mà quyền lực áp đảo của lòng
thương xót của Cha trên trời được mặc khải trong tất cả sự viên mãn của nó. Để
chuộc lại tình yêu của tạo vật Người, Người đã chấp nhận trả một giá rất cao:
máu của chính Con Một Người. Sự chết, đối với Adam đầu tiên là một dấu tột đỉnh
đến sự cô độc và sự bất lực, như vậy đã biến thành hành vi yêu thương và tự do
tột đỉnh của Adam mới.
Do đó người ta có thể khẳng định rất đúng với Thánh Maximus
Hiển Tu rằng Chúa Kitô “đã chết, nếu người ta có thể nói được theo cách thần
linh, vì Người đã chết cách tự do” (Ambigua. 91, 1956). Trên thánh giá, ái tình
(eros) của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu hiện. Trên thật tế ái tình
(eros) như Pseudo-Dionysius diễn tả- là sức mạnh “không cho phép người yêu ở một
mình nhưng thúc giục họ trở nên một với người mình yêu” (De divinis nominibus,
iV,13: PG 3, 712). Có “ái tình (eros) điên dại” nào hơn (N. Cabasilas, Vita in
Cristo, 648) là khiến Con Thiên Chúa biến mình thành một người với chúng ta đến
nỗi chịu những hậu quả của những tội lỗi chúng ta như chính là của mình?
“Người là Đấng họ đã đâm”
Anh Chị Em thân mến, chúng ta hãy nhìn xem Chúa Kitô chịu
đâm thâu qua trên thập giá! Người là sự mặc khải tình yêu của Thiên Chúa không
thể vượt qua được, một tình yêu trong đó ái tình (eros) và đức bác ái (agape),
thay vì đối nghịch nhau nhưng lại soi sáng cho nhau. Trên thánh giá, chính
Thiên Chúa là Đấng nài xin tình yêu của tạo vật Người: Người khao khát tình yêu
của mỗi người chúng ta. Tông đồ Thomas đã công nhận Chúa Giê su là “Đức Chúa và
là Thiên Chúa” khi ngài đặt tay mình vào trong vết thương cạnh sườn Người. Thật
không lạ gì, nhiều vị thánh đã gặp trong tim của Chúa Giêsu sự diễn đạt sâu xa
nhất của mầu nhiệm tình yêu này.
Người ta có thể nói rằng sự mặc khải về ái tình (eros) của
Thiên Chúa đối với con người, trên thực tế là sự diễn đạt tuyệt vời về đức ái
(apape) của Người. Trong tất cả sự thật, duy chỉ tình yêu nào kết hợp sự tận hiến
tự do chính mình với sự ao ước tha thiết nhân nhượng lẫn nhau, làm thấm nhuần một
niềm vui, làm dịu đi những gánh nặng nề nhất. Chúa Giêsu đã nói: “Một khi được
giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga 12:32). Trên
hết tất cả mọi sự, câu trả lời mà Thiên Chúa mong muốn mãnh liệt nơi chúng ta
là chúng ta đón nhận tình yêu của người và cho phép chính chúng ta được thu hút
đến với Người. Tuy nhiên chấp nhận tình yêu của Người thì chưa đủ. Chúng ta cần
đáp trả lại đến tình yêu như thế và hiến thân mình để truyền đạt tới người
khác. Đức Kitô “kéo tôi đến chính Người” để kết hiệp chính người với tôi, cho
tôi học biết để yêu người anh em với chính tình yêu của Người.
Máu và nước
“Họ sẽ nhìn xem Đấng họ đã đâm”. Chúng ta hãy nhìn xem với
lòng tin cẩn nơi cạnh sườn bị đâm thâu qua của Chúa Giêsu, từ đó “máu và nước
chảy ra” (Ga 19:34)! Các Giáo Phụ coi những yếu tố này như là những biểu trưng
các bí tích rửa tội và Thánh Thể. Qua nước rửa tội, nhờ hành động của Chúa
Thánh Thần, chúng ta được tiếp xúc tới chỗ thân mật của tình yêu Ba Ngôi. Trong
cuộc hành trình Mùa Chay, kỷ niệm bí tích rửa tội của chúng ta, chúng ta được
khích lệ thoát ra khỏi chính chúng ta hầu mở rộng chính mình, trong sự phó thác
đầy tin cẩn, cho sự ôm ấp thương xót của Cha (x. Thánh Chrysostom, Catecheses,
3, 14ff).
Máu, biểu trưng tình yêu của vị Mục Tử Tốt Lành, chảy vào
trong chúng ta nhất là trong mầu nhiệm thánh thể: “Thánh Thể lôi kéo chúng ta
đi vào hành vi dâng mình của Chúa Giêsu … chúng ta đi vào trong chính động lực
của sự hiến mình của Người” (Deus Caritas Est, 13). Vậy chúng ta hãy sống mùa
Chay, như là một thời gian “thánh thể” trong đó, đón chào tình yêu của Chúa
Giêsu, chúng ta học biết làm lan rộng tình yêu ấy chung quanh chúng ta trong mọi
lời nói và việc làm.
Sự chiêm ngắm “Đấng họ đã đâm” kích động chúng ta trong cách
này là mở lòng chúng ta cho những kẻ khác, bằng cách nhận thức đến những vết
thương giáng xuống trên phẩm giá con người; sự ấy kích động chúng ta, nhất là
chiến đấu với mọi hình thức khinh miệt sự sống và sự khai thác con người, và
làm giảm đi những thảm kịch của tình trạng cô đơn và bị bỏ rơi của rất nhiều
người. Mong sao mùa Chay đối với mọi Kitô hữu là một kinh nghiệm mới về tình
yêu của Thiên Chúa ban cho chúng ta trong Chúa Kitô, một tình yêu mà mỗi ngày tới
phiên mình chúng ta phải “ban lại” cho người thân cận chúng ta, cách riêng cho
người nào chịu đau khổ nhiều nhất và đang gặp túng thiếu. Chỉ bằng cách này
chúng ta sẽ có khả năng tham gia đầy đủ trong niềm vui Phục Sinh. Xin Đức
Maria, Mẹ của tình yêu tốt đẹp, dẫn dắt chúng ta trong cuộc hành trình Mùa Chay
này, một cuộc hành trình trở lại đích thực với tình yêu của Chúa Kitô. Tôi cầu
chúc cho anh chị em, hỡi những anh chị em yêu dấu, một cuộc hành trình Mùa Chay
hiệu quả, và ban cho tất cả anh chị em với lòng thương yêu một phúc lành tông
tòa đặc biệt.
Vatican, ngày 21 tháng 09 năm 2006
Bênêđictô XVI, Giáo Hoàng
Chuyển ngữ: Đức Ông Nguyễn Quang Sách
Nguồn: simonhoadalat.com