SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA
NHÂN NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO ƠN GỌI
LẦN THỨ 46, NĂM 2009
TIN VÀO SÁNG KIẾN CỦA THIÊN CHÚA, CON NGƯỜI
ĐÁP TRẢ
Ngày 20 tháng Giêng năm 2009, Đức Giáo hoàng Bênêđictô
XVI đã ký Sứ điệp nhân Ngày Thế giới cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 46 năm 2009 với
chủ đề: “Tin vào sáng kiến của Thiên Chúa, con người đáp trả”. Sau đây là toàn
văn Sứ điệp:
Anh em trong thừa
tác vụ giám mục và linh mục thân mến,
Anh chị em thân mến
!
Nhân Ngày Thế Giới
cầu nguyện cho các ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến sắp đến, sẽ được cử
hành vào ngày 03.05.2009, Chúa Nhật Thứ Tư Phục Sinh, tôi muốn mời gọi toàn thể
Dân Chúa suy nghĩ về đề tài: “Tin vào sáng kiến của Thiên Chúa, con người
đáp trả”. Lời Chúa Giêsu khuyến khích các môn đệ của Ngài đang vang dội không
ngừng trong Giáo Hội: “Hãy cầu xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9,
38). Hãy cầu xin! Lời kêu gọi cấp bách của Chúa nhấn mạnh phải không ngừng cầu
nguyện cho các ơn gọi với lòng tin tưởng. Thực vậy, chỉ khi chuyên tâm cầu nguyện,
cộng đồng kitô hữu mới “có thêm đức tin và đức cậy vào Thiên Chúa quan phòng”
(Tông huấn Sacramentum Caritatis, số 26).
Ơn gọi linh mục và
đời sống thánh hiến là một ân huệ đặc biệt của Thiên Chúa nằm trong kế hoạch
tình yêu và cứu độ bao la của Thiên Chúa đối với mỗi người và toàn thể nhân loại.
Thánh Phaolô tông đồ, mà chúng ta tưởng nhớ cách đặc biệt trong Năm Phaolô - kỷ
niệm hai ngàn năm sinh nhật của ngài, đã viết như sau trong thư gởi tín hữu
Êphêsô: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong
Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc
của Thánh Thần. Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ,
để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của
Người.” (Ep 1, 3-4)
Trong lời mời gọi
nên thánh dành cho mọi người, đặc biệt Thiên Chúa có sáng kiến gọi một số người
bước theo Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô gần gũi hơn để trở nên những thừa tác
viên và chứng nhân ưu tuyển của Ngài.
Thầy Giêsu đã đích
thân kêu gọi các Tông đồ “để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao
giảng, với quyền trừ quỷ” (Mc 3, 14-15); đến lượt họ, những người này lại quy tụ
các môn đệ khác làm cộng tác viên trung thành trong sứ vụ này. Bằng cách ấy,
qua bao thế kỷ, biết bao linh mục và tu sĩ đã đáp lại lời kêu gọi của Chúa, và
ngoan ngoãn để Chúa Thánh Thần tác động; họ đặt mình hoàn toàn phục vụ Tin Mừng
trong Giáo Hội. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa, vì ngày nay Người vẫn còn tiếp tục kêu
gọi thợ vào làm vườn nho của Ngài. Quả thực tại một số nơi trên thế giới, tình
trạng thiếu linh mục là hiển nhiên và gây ra lo lắng và Giáo Hội gặp những khó
khăn và trở ngại; nhưng chúng ta vẫn xác tín rằng Chúa dẫn dắt Giáo Hội cách chắc
chắn trên những nẻo đường của lịch sử hướng đến sự hoàn tất Vương Quốc chung cuộc,
Ngài tự do chọn lựa những người thuộc mọi văn hóa và tuổi tác và mời gọi họ bước
theo Ngài, theo kế hoạch mầu nhiệm của lòng thương xót nhân từ của Ngài.
Bởi thế, bổn phận
trước hết của chúng ta là phải không ngừng cầu nguyện để xin cho sáng kiến này
của Thiên Chúa luôn sống động nơi các gia đình và các giáo xứ, nơi các phong
trào và hiệp hội tông đồ, nơi các cộng đoàn tu trì và nơi tất cả các cơ cấu của
đời sống giáo phận. Chúng ta phải cầu nguyện để toàn dân Kitô hữu lớn lên trong
niềm tín thác vào Thiên Chúa, tin rằng “chủ mùa gặt” không ngừng xin một số người
tự ý đem cả đời mình phục vụ Người để cộng tác chặt chẽ hơn với Người vào sứ vụ
cứu độ.
Và về phía những
người được kêu gọi, cần biết chăm chú lắng nghe, khôn ngoan phân định, quảng đại
gắn bó với dự phóng của Thiên Chúa, và học hỏi kỹ lưỡng những gì thuộc về ơn gọi
linh mục và tu sĩ để có thể đáp lại với tinh thần trách nhiệm và xác tín.
Giáo lý Giáo Hội
Công giáo nhắc nhở rất đúng rằng sáng kiến tự do của Thiên Chúa đòi hỏi con người
tự do đáp trả, một lời đáp trả tích cực luôn giả thiết việc nhận biết và đón nhận
kế hoạch mà Thiên Chúa dành cho mỗi người, lời đáp trả biết tiếp đón sáng kiến
tình yêu của Chúa, lời đáp trả trở nên cho người được kêu gọi một mệnh lệnh
luân lý ràng buộc, một của lễ tạ ơn Thiên Chúa và một sự cộng tác trọn vẹn với
kế hoạch mà Ngài thực hiện trong lịch sử (x. số 2062).
Khi chiêm ngắm mầu
nhiệm Thánh Thể, mầu nhiệm diễn tả một cách cao cả ân huệ tự do của Chúa Cha
trong Ngôi vị của Người Con Duy Nhất của Ngài để cứu chuộc nhân loại, và việc
Chúa Kitô hoàn toàn sẵn sàng uống cạn “chén” Thiên ý (x. Mt 26, 39), chúng ta sẽ
hiểu rõ hơn việc “tin vào sáng kiến của Thiên Chúa” trở thành khuôn mẫu và mang
lại giá trị cho “lời đáp trả của con người” như thế nào. Trong Thánh Thể, ân huệ
hoàn hảo hoàn tất kế hoạch yêu thương để cứu chuộc thế gian, Chúa Giêsu tự do
dâng hiến chính mình để cứu nhân loại. Vị tiền nhiệm đáng kính của tôi là Đức
Gioan Phaolô II đã viết: “Giáo Hội đã lãnh nhận Thánh Thể Chúa Kitô Chúa của
mình không phải như một ân huệ – cho dầu cao quý đến đâu – trong nhiều ân huệ,
nhưng như là ân huệ tuyệt hảo, vì Thánh Thể ban tặng chính mình Chúa Kitô, con
người của Ngài trong nhân tính thánh thiện của mình, và công trình cứu độ của
Ngài nữa.” (Thông điệp Ecclesia de Eucharistia, số 11).
Các linh mục được
kêu gọi lưu truyền mãi mãi mầu nhiệm cứu độ này qua các thế kỷ cho đến khi Chúa
trở lại trong vinh quang, vì chính trong Chúa Kitô Thánh Thể mà các ngài có thể
chiêm ngắm khuôn mẫu hoàn hảo của một “cuộc đối thoại ơn gọi” giữa sáng kiến tự
do của Chúa Cha và lời đáp trả trung thành của Chúa Kitô. Trong việc cử hành
Thánh Thể, chính Chúa Kitô đang hành động nơi những người mà Ngài chọn làm thừa
tác viên; Ngài nâng đỡ họ để họ có thể đáp trả trong tâm tình tin tưởng và biết
ơn mà không phải sợ hãi, ngay cả khi họ cảm thấy yếu đuối, (x Rm 8, 26-28) bị
hiểu lầm, hay bị bách hại (x. Rm 8, 35-39).
Mỗi Thánh Lễ nuôi
dưỡng nơi các tín hữu và đặc biệt nơi các linh mục ý thức được tình yêu Chúa
Kitô cứu rỗi; ý thức ấy không thể không khơi lên trong họ một sự phó thác tin
tưởng vào Chúa Kitô, Đấng đã hiến mạng sống mình vì chúng ta. Do đó, tin vào
Chúa và đón nhận ân huệ của Ngài khiến chúng ta phó thác cho Ngài với lòng biết
ơn, bằng cách gắn bó với kế hoạch cứu độ của Ngài. Khi điều đó xảy đến, thì
“người được kêu gọi” vui lòng từ bỏ tất cả và tuân theo giáo huấn của Thầy; từ
đó bắt đầu cuộc đối thoại giữa Thiên Chúa và con người, nảy sinh cuộc gặp gỡ
huyền nhiệm giữa tình yêu của Chúa, Đấng kêu gọi, và sự tự do của con người đáp
trả Ngài trong tình yêu đang khi vang vọng lại nơi tâm hồn mình những lời của
Chúa Giêsu: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em,
và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn
tại” (Ga 15, 16)
Cuộc trao đổi tình
yêu này giữa sáng kiến của Thiên Chúa và lời đáp trả của con người cũng hiện diện
cách tuyệt diệu nơi ơn gọi đời sống thánh hiến. Công đồng Vatican II nhắc lại:
“Những lời khuyên Phúc Âm về đức khiết tịnh để hiến mình cho Thiên Chúa, về đức
nghèo khó và vâng lời, đều đặt nền tảng trên lời nói cùng gương lành của Chúa,
đã được các Tông đồ và các Giáo phụ, các tiến sĩ và các chủ chăn Giáo Hội
khuyên giữ. Các lời khuyên ấy là ân huệ thần linh mà Giáo Hội đã nhận lãnh từ
nơi Chúa mình và luôn gìn giữ nhờ ơn Người” (Hiến chế Lumen Gentium, số 43).
Cả ở đây nữa, Chúa
Giêsu là khuôn mẫu của sự gắn bó trọn vẹn và tin tưởng vào ý Chúa Cha, mà mỗi
tu sĩ phải nhìn ngắm. Ngay từ những thế kỷ đầu tiên của Kitô giáo, nhiều người
nam và người nữ được Ngài lôi kéo, đã từ bỏ gia đình, tài sản, của cải vật chất
và tất cả những gì mà con người ước mong, để quảng đại bước theo Chúa Kitô và sống
Tin Mừng không thỏa hiệp, Tin Mừng đã trở nên một trường học nên thánh triệt để
cho họ. Ngày nay nữa, nhiều người đang đi cùng một con đường hoàn thiện đầy đòi
hỏi này của Tin Mừng và đang thể hiện ơn gọi của họ bằng việc tuyên khấn các lời
khuyên Phúc Âm. Chứng tá của những anh chị em này, trong các đan viện thuộc đời
sống chiêm niệm cũng như trong các dòng tu và hội đời sống tông đồ, nhắc nhở
cho dân Chúa “mầu nhiệm của Vương Quốc Thiên Chúa đang hoạt động trong lịch sử
rồi, nhưng còn chờ đợi mang lấy chiều kích trọn vẹn của nó trong Nước Trời”
(Tông huấn Vita Consecrata, số 1)
Ai có thể cho mình
là xứng đáng đạt tới thừa tác vụ linh mục ? Ai có thể ôm lấy đời sống thánh hiến
mà chỉ dựa vào sức riêng mình? Một lần nữa, thật hữu ích để nhắc lại rằng lời
đáp trả của con người trước tiếng gọi của Thiên Chúa – khi người ta ý thức rằng
chính Thiên Chúa có sáng kiến và hoàn tất kế hoạch cứu độ – không hề giống như
người đầy tớ lười biếng đã sợ hãi đem nén bạc được giao phó cho mình chôn vùi
dưới đất (x. Mt 25, 14-30), nhưng là một sự gắn bó mau mắn với lời mời gọi của
Chúa, như thánh Phêrô đã làm khi ngài đã không do dự thả lưới một lần nữa để
tín thác vào lời Chúa, dù đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì (x. Lc 5, 5).
Như thế, con người tự do đáp trả lời Thiên Chúa và không hề chối bỏ trách nhiệm
cá nhân của mình, để trở nên “đồng trách nhiệm”, trách nhiệm trong và với Chúa
Kitô, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần; lời đáp trả ấy trở nên sự hiệp thông với
Đấng làm cho chúng ta có khả năng trổ sinh nhiều hoa trái (x. Ga 15, 5).
Một lời đáp trả điển
hình của con người, hoàn toàn tin tưởng vào sáng kiến của Thiên Chúa, đó là lời
thưa “Amen” (Xin Vâng) quảng đại và dứt khoát mà Đức Nữ Trinh Nazareth đã thốt
lên trong sự gắn bó đầy khiêm tốn và cương quyết với chương trình của Đấng Tối
Cao mà thần sứ đã truyền tin cho Mẹ (x. Lc 1, 38). Lời “Xin Vâng” mau mắn của Mẹ
cho phép Mẹ trở nên Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của Đấng Cứu Độ của chúng ta. Sau lời
“Xin vâng” đầu tiên đó, Đức Maria đã phải lập lại lời ấy biết bao lần, cho đến
tận cao điểm là lúc Chúa Giêsu bị đóng đinh, khi Mẹ “đứng kề thập giá”, tham dự
vào nỗi đau tột cùng của người Con vô tội của Mẹ, như thánh sử Gioan ghi lại.
Và chính trên thập giá, Chúa Giêsu đang hấp hối đã ban tặng Người để làm Mẹ
chúng ta và giao phó chúng ta cho Mẹ để làm con Mẹ (x. Ga 19, 26-27), đặc biệt
Người là Mẹ của các linh mục và của các tu sĩ. Tôi xin phó thác cho Mẹ tất cả
những ai đang lắng nghe tiếng Chúa gọi để bước đi trên con đường thiên chức
linh mục thừa tác hay đời sống thánh hiến.
Các bạn thân mến, đừng
nản lòng trước những khó khăn và nghi ngại; hãy tin tưởng vào Chúa và trung
thành bước theo Chúa Giêsu, và các bạn sẽ là chứng nhân của niềm vui tuôn trào
từ sự kết hiệp thân mật với Ngài. Bắt chước Đức Trinh Nữ Maria, mà các thế hệ tung
hô là diễm phúc bởi vì Mẹ đã tin (x. Lc 1, 48), các bạn hãy dùng hết sức mạnh
tinh thần để dấn thân thực hiện kế hoạch cứu độ của Cha trên trời, bằng cách
nuôi dưỡng trong tâm hồn mình khả năng biết ngạc nhiên và thờ lạy Đấng có quyền
thực hiện “những điều cao cả” bởi vì danh Ngài là Thánh (x. Lc 1, 49).
Vatican, ngày 20 tháng Giêng năm 2009
BÊNÊĐICTÔ XVI
Bản dịch của Dominik