Rác

11/01/2020

 

MỤC SUY NIỆM

Rác

Một người đàn ông nọ đến khám bệnh một tại bệnh viện lớn. Sau khi đã làm hết các xét nghiệm nhưng bác sĩ vẫn không tìm ra bệnh. Ông ta thường có triệu chứng đau đầu, khó thở, táo bón kinh niên, thêm nữa là ăn không ngon, ngủ không sâu. Sau cùng, bệnh nhân mới kể thêm, ông thường bực tức trong lòng và giận điên lên vì người hàng xóm hay xả rác qua nhà ông. Bấy giờ, vị bác sĩ mới ân cần nói: - Ông không có bệnh gì đâu, có lẽ vì ông quá bực tức với túi rác của nhà hàng xóm.

Image by Pete Linforth from Pixabay

Quý vị và các bạn thân mến,

Ai trong chúng ta cũng mong muốn có cuộc sống hạnh phúc, được mọi người yêu mến. Thế nhưng, chúng ta tích chứa những suy nghĩ tiêu cực và sự ghen ghét ở trong lòng. Đặc tính của tình yêu thương là luôn hướng về người mình yêu. Trong tương giao, nếu chỉ yêu mến những người yêu thương mình, chúng ta đâu hơn gì những người thu thuế và biệt phái. Nếu chỉ đón tiếp những đại gia và những người nổi tiếng, chúng ta chẳng được gọi là môn đệ Chúa Giêsu. Chúng ta sinh ra trên đời này không phải tìm một người hoàn hảo để yêu thương, nhưng học cách yêu thương một người chưa hoàn hảo.

Chúa Giêsu đã dạy chúng ta phương cách trở nên hoàn hảo như Cha trên trời đó là sống yêu thương hết mọi người, kể cả những người xa lạ, những người đang có mối bất hòa với chúng ta. “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính” (Mt 5, 44-45). Cách yêu thương của Chúa Giêsu vượt xa tất cả các điều trong luật cũ. Yêu với tất cả trái tim của người Cha nhân hậu, Đấng đã cho ánh mặt trời chiếu soi vạn vật, cho mưa thuận gió hòa, cho con người được sống và sống dồi dào sung mãn. Hãy vứt bỏ mọi sự thù hận để tâm hồn thanh thản. Hãy sống thứ tha với một trái tim đong đầy tình yêu thương. Một khi có tấm lòng quảng đại bao dung, chúng ta dễ dàng tha thứ cho người khác. Tha thứ là ngôn ngữ của tình yêu thương. Tha thứ cho người khác chính là cách chúng ta cởi trói cho chính mình.

Sống trong một xã hội thiếu vắng tình thương, chúng ta được mời gọi học sống yêu thương và tha thứ theo gương Chúa Giêsu. Với trái tim rộng mở, Chúa Giêsu luôn đón tiếp và yêu thương mọi người, nhất là những người nghèo yếu tội lỗi. Người không ngần ngại đồng bàn với người thu thuế và phường tội lỗi. Yêu thương và tha thứ cho người khác không phải là điều dễ, bởi lẽ chúng ta chưa vượt qua con người yếu đuối của mình, không dám chịu thua thiệt vì người khác. Chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét anh em; hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em. Cách yêu thương thiết thực nhất là làm cho người khác những điều tốt lành, là cho người đang khát nước uống, là ủi an người sầu khổ, cảm thông với người tội lỗi. Thánh Piô Năm Dấu chia sẻ cho ta một kinh nghiệm về tình yêu thương, ngài nói: “Người ta chỉ thực sự tạo được hạnh phúc của mình bằng cách quan tâm săn sóc đến hạnh phúc của người khác”.

Muốn có cuộc sống hạnh phúc, chúng ta phải quan tâm và tạo hạnh phúc cho người khác. Yêu thương và đối xử tốt với người khác là chúng ta được nên hoàn thiện như Cha trên trời. Bản tính của Thiên Chúa là tình yêu, Người đã tỏ cho chúng ta thấy tình yêu của Người qua cuộc sáng tạo kỳ diệu của Thiên Chúa Cha, qua cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu và qua sự bảo trợ của Chúa Thánh Thần. Sự hiệp thông của Ba Ngôi Thiên Chúa nói lên một tình yêu bền vững. Chỉ trong tình yêu Thiên Chúa, con người mới tìm được nguồn hạnh phúc đích thực. Không có lời lẽ nào diễn tả hết sự nhiệm mầu của tình yêu Thiên Chúa. Để hiểu được mầu nhiệm này, chúng ta phải có lòng yêu mến và đời sống cầu nguyện thẳm sâu. Phải sống tâm tình tin tưởng, dám trao phó cuộc đời mình cho tình yêu Thiên Chúa dẫn dắt.  

 Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã đến để yêu thương và cứu độ trần gian, xin cho chúng con biết yêu thương và đón nhận người khác với tất cả những giới hạn của họ, xin cho chúng con tìm thấy hình ảnh của Chúa nơi mọi người, nhất là những ai bé nhỏ nghèo hèn. Tình yêu Thiên Chúa luôn bao trùm phủ kín thân phận con người, trái tim Chúa luôn rộng mở để ôm trọn những người yếu đuối, quảng đại thứ tha cho những ai lầm lỗi, xin cho chúng con mỗi ngày cảm nghiệm sâu xa hơn tình yêu của Chúa vì chỉ có Chúa mới đem lại cho chúng con nguồn tình yêu và hạnh phúc đích thực. Amen.


Nữ tu Anh Thư 
Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu

 

LỊCH PHỤNG VỤ