PHỎNG VẤN MẸ CỦA CARLO ACUTIS: BÍ MẬT CỦA CON TRAI TÔI

Aleteia

WGPH (09.06.2023) - Cuộc phỏng vấn dành riêng cho mẹ của Chân phước Carlo Acutis: một thanh niên trẻ người Ý đã được phong Chân Phước năm 2020, ngài chỉ ra cho chúng ta con đường – có lẽ không khó khăn gì – để đến với Chúa.

Nhân dịp ra mắt cuốn sách “Bí mật của con trai tôi”, bà Antonia Salzano – mẹ của Chân phước Carlo Acutis – đã nói chuyện với báo Aleteia. Bà làm chứng cho cuộc sống “bình thường một cách phi thường” của Carlo, người có một tình yêu vô hạn đối với Chúa Giêsu Thánh Thể. Ngài là một nguồn cảm hứng cho người trẻ cũng như người già, như Đức Giáo Hoàng thường nói, là một mẫu gương để mọi người noi theo.

Aleteia: Antiona, bà là mẹ của Chân phước Carlo Acutis. Hãy cho chúng tôi biết bí mật của bà. Bà đã nuôi dạy vị Thánh những gì?

Antonia Salzano: Thực ra mà nói, bản thân tôi đã không làm bất cứ gì; tôi chỉ cho con trai tôi một sự giáo dục căn bản như bao nhiêu phụ huynh khác. Carlo đã học đạo trong một trường mẫu giáo. Tôi cho con tôi rửa tội, nhưng tôi sinh ra trong một gia đình thế tục. Cha tôi là một chủ biên, lúc nào cũng sống và làm việc với các văn thi sĩ; và trong môi trường này, tuyệt đối tôi không nghe được một ai nói đến đức tin, niềm tin vào Thiên Chúa. Thánh lễ đầu tiên của tôi là Rước lễ Lần đầu, thánh lễ thứ hai là khi tôi chịu phép Thêm Sức, và thánh lễ thứ ba là Lễ Hôn Phối của tôi.

Tôi nói điều này để khẳng định rằng, Carlo con trai tôi – chính là người đã dạy tôi mọi thứ. Từ khi còn nhỏ, cậu đã có một lòng sùng đạo lớn lao: lúc 3 tuổi, mỗi lần đi ngang nhà thờ, cậu đều muốn vào bên trong để chào Chúa Giêsu trên thánh giá và trong nhà tạm, và thường mang những bông hoa nhỏ đến dâng kính Mẹ Maria. Bốn tuổi rưởi, cậu bắt đầu đọc Kinh Thánh, Hạnh các Thánh, và lần chuỗi Môi Khôi. Nếu trong trường hợp Thánh Têrêsa thành Lisieux, ba mẹ thánh nữ là những nhà giáo dục tuyệt vời; thì trong trường hợp của Carlo, vai trò đổi ngược lại. Ngài là vị cứu tinh nhỏ bé, và trên tất cả, ngài là nhà giáo dục đức tin tuyệt vời của tôi.

Aleteia: Điều gì đã làm cho Carlo khác với những người trẻ khác ở tuổi của ngài?

Antonia Salzano: Như Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II nói, khi chúng ta mở lòng mình ra cho Đức Kitô ngự vào, chúng ta sẽ được biến đổi. Mọi cuộc sống bình thường sẽ trở nên phi thường, nếu sống trong Chúa, vì Chúa và với Chúa. Đây là điều mà Carlo đã thực hiện. Và cậu đã sống điều này trong mọi tình huống, từ việc nhỏ nhất cho đến việc lớn nhất. Như việc giúp đỡ trong gia đình, giúp những bạn nhỏ bị hà hiếp, giúp những người thiểu năng, tàn tật, hay giúp đỡ người vô gia cư, đem chăn mền, quần áo, thức ăn cho họ. Chủ yếu, cậu làm việc bác ái tông đồ một cách tận tụy. Vào tuổi lên 9, cậu đọc một sách hướng dẫn về công nghệ máy tính, đã mua ở trường Đại học Công nghệ Milan. Cậu học hỏi về thuật toán, tạo những chương trình, trang mạng cho các giáo xứ, dòng Tên, Vatican. Carlo làm điều này không phải để bản thân được khen ngợi, nhưng cốt để làm vinh danh cho Nước Trời. Để đạt được những công việc đó, cậu đã phải bỏ ra nhiều thời gian để thực hiện nó. Vào mùa Hè, thay vì nghỉ ngơi, vui chơi, cậu đã làm việc bên máy tính đến 3 giờ sáng. Cậu muốn quảng bá Tin Mừng Phúc Âm. Và cậu đã dùng kỹ năng xuất chúng của mình để loan truyền về Đức Kitô và giúp cho người khác đến gần Chúa hơn.

Aleteia: Carlo cũng đã tạo nên những cuộc triển lãm nhiều chủ đề khác nhau về niềm tin của người Kitô hữu, gồm cả một cuộc triển lãm về những phép lạ Thánh Thể thành công vang dội. Dự án này đã thực hiện như thế nào và đạt được những kết quả gì?

Antonia Salzano: Triển lãm về những phép lạ Thánh Thể hiện giờ đang được luân chuyển vòng quanh thế giới, khắp các lục địa. Ở Mỹ, triển lãm này đã được mở ra cho hơn 10.000 giáo xứ. Cũng đã triển lãm ở Singapore, Trung quốc, Nhật Bản, châu Phi, Ấn Độ… Đây là một cuộc triển lãm quốc tế. Carlo đã bắt đầu thu thập dữ liệu từ năm 2000, khi được 9 tuổi. Chúng tôi đã có một chuyến hành hương đến Lanciano và cậu đã rất ấn tượng với phép lạ Thánh Thể ở đó. Từ đó, cậu đã nảy ra một ý tưởng, phải làm một điều gì để lay động lương tâm của con người, đánh thức họ khỏi sự mê mãi, đem họ ra khỏi tình trạng vật vờ, hờ hững. Vì con người đã không còn ý thức sự hiện diện thực sự của Đức Kitô, trong Bánh Thánh và Rượu Thánh nữa.

Chúng ta có thể thấy các hàng ghế trống rỗng trong nhà thờ, trước nhà chầu Thánh Thể. Đó là lý do tại sao cuộc triển lãm được phát sinh và lan truyền khắp thế giới, đặc biệt ngay sau cái chết của Carlo Acutis. Chân Phước Carlo đã lập tức được biết đến như một vị Thánh, vì người ta biết rằng ngài là một người trẻ, mà sống kiên định với những gì mình tin tưởng. Tại sao các Thánh hấp dẫn chúng ta? Bởi vì Chúa Giêsu ẩn mình nơi các ngài, các ngài là người mang lấy Chúa Kitô, người có Chúa Kitô. Carlo đã luôn nói rằng, chúng ta phải “Thánh Thể hóa” chính mình, vì chúng ta sẽ dễ dàng lây nhiễm, lan tỏa từ Đức Kitô. Carlo thuờng nói: “Luôn kết hợp với Chúa Giêsu: đó là chương trình của cuộc đời tôi”.

Aleteia: Trong quyển sách của bà, “Bí mật của con trai tôi Carlo Acutis”, bà nói rằng, bà có linh cảm con bà sẽ rời xa trần thế sớm. Có phải Thiên Chúa đã chuẩn bị cho bà thử thách nầy?

Antonia Salzano: Vâng, tôi đã có cảm nhận sâu xa từ trong tâm hồn, khi đứng trước thánh tích khăn choàng của Đức Trinh Nữ, ở ngôi nhà thờ chính tòa xinh đẹp thành Chartres. Một nơi đặc biệt, với nhiều cảm giác thánh thiêng, vì đó là một giáo đường mà người ta đã cầu nguyện qua nhiều thế kỷ. Ngay cả Carlo, người rất gần gũi với Chúa Giêsu – cũng không nhận ra điều này, nhưng cậu nói với chúng tôi những điều, mà sau này đều trở thành sự thật. Thí dụ như, từ khi còn là một đứa bé, cậu hay nói rằng con sẽ trẻ hoài, và con sẽ chết vì một mạch máu trong não con bị vỡ (điều này đã xảy ra, Carlo bị bệnh bạch cầu). Cậu cũng nói rằng, con sẽ chết khi con 70kg (154 pounds). Và việc đó đã diễn ra. Khi căn bệnh bạch cầu bắt đầu, Carlo được đưa tới bệnh viện và nói với tôi: “Mẹ, con sẽ ra khỏi đây vẫn sống, nhưng con sẽ gửi cho mẹ nhiều tín hiệu”. Cậu rất thanh thản, luôn nở nụ cười; không bao giờ than phiền gì. Nếu ai hỏi, “Con có đau không?” cậu sẽ trả lời, “Có nhiều người đau khổ hơn con nữa”. Cậu đã nêu một tấm gương đạo đức về cái chết. Tôi đã hiểu ra và tôi không hề than phiền, đó là ý định tối thượng của Thiên Chúa: Carlo đã sẵn sàng và chín muồi để được đem về Trời. Carlo là một cậu bé hoàn hảo, sống ngay thẳng, trong sáng phi thường, quảng đại và tử tế… Chúng tôi không bao giờ có một chút nghi ngờ gì, về việc cậu đã ở trên Thiên Đàng cùng Thiên Chúa.

Aleteia: Khi con trai bà được khai quật, người ta đã tìm thấy thi thể của Carlo trong tình trạng tuyệt hảo. Hiện giờ ngài đang ở Assisi, trong đền thờ Stripping, và trái tim của ngài được đặt trong hòm thánh tại Vương cung Thánh đường Thánh Phanxicô. Xin bà có thể nói vài điều với chúng tôi về thánh tích của ngài?

Antonia Salzano: Thực vậy, Carlo được tìm thấy trong tình trạng nguyên vẹn. Người ta có thể mặc quần áo cho ngài. Các bộ phận nội tạng cũng như trái tim còn nguyên, quả tim sau đó được rước kiệu đến Assisi trong lễ phong Chân Phước. Thánh tích rất hữu ích, vì các Thánh trên Thiên Đàng, có thể cầu bầu cùng Chúa ban nhiều phép lạ cho chúng ta. Chúng ta không bao giờ quên, đây là công trình của Thiên Chúa. Khi con người đến tiếp cận với thánh tích, hay khi thánh tích được trưng bày, hoặc được rước kiệu, có nhiều căn bệnh được chữa lành và nhiều vấn đề được giải cứu. Các Thánh đã thực hiện nhiều điều tốt lành, và đây không phải là một việc mới mẻ.

Thực ra, Giáo Hội luôn tôn vinh các di tích của các Thánh, từ những thế kỷ đầu tiên của đạo Công giáo. Và ngày nay vẫn tiếp tục truyền thống này.

Aleteia: Carlo Acutis được tuyên phong Chân Phước vào ngày 10.10.2020. Bà có nghĩ là ngài sẽ sớm được phong Thánh không? Và việc đó cần những gì?

Antonia Salzano: Chúng tôi mong thế. Để được phong Thánh, một phép lạ khác cần được công nhận bởi hội đồng y khoa. Chúng tôi rất hy vọng, vì đã có rất nhiều phép lạ. Hằng ngày, chúng tôi đều nhận được tin tức về các phép lạ được diễn ra: Bệnh ung thư được khỏi, dị tật biến mất mà không qua phẩu thuật, người hiếm muộn có con… Giáo Hội sẽ phân tích chúng sau đó, theo thời gian. Điều quan trọng là, chúng ta không đề cử 10 việc cho một lần, mà từng việc một, và phải mất nhiều tháng cho một sự kiện. Tùy theo từng thể loại phép lạ, tất cả các bác sĩ phải đồng ý, như là phép lạ phong Chân Phước. Kế đó, phải qua ủy ban thần học, rồi đến hội đồng hồng y. Và cuối cùng, là tiếng nói quyết định của Giáo Hoàng. Đây là tiến trình của việc phong Thánh.

Aleteia: Carlo là một người trẻ dám sống ngược dòng. Chúng ta sống trong một thế giới rất khó để mà đi theo Chúa một cách tự nhiên, thoải mái. Con trai của bà có lời khuyên nào dành cho giới trẻ ngày nay không?

Antonia Salzano: Chắc chắn đó là, hãy trở nên một người chịu tác động bởi Thiên Chúa, chứ không bởi bất cứ gì khác. Mọi vật trên trần gian này đều qua đi và không tồn tại mãi mãi. Điều còn lại sẽ là, chúng ta yêu Thiên Chúa trên tất cả, và yêu anh em như chính mình được bao nhiêu. Chúa Giêsu nói với mỗi người chúng ta: “Hãy đi khắp thế gian. Rao giảng Tin Mừng nước Trời”. Chúa kêu gọi chúng ta tất thảy trở thành môn đệ của Ngài, bất kể tình trạng sống của mình. Vậy trước tiên, ta hãy đáp trả lời mời gọi và mang lấy Đức Kitô như một KITÔ HỮU. Các bạn trẻ, đừng tầm thường hóa cuộc sống của mình, hãy luôn tương tác với nước Trời, và để tương tác tốt, chúng ta phải cầu nguyện. Nếu chúng ta cầu nguyện, Thiên Chúa sẽ hướng dẫn ta bước đi, ta sẽ dễ dàng cảm nhận Thần Khí và tiến tới trên con đường ngay lành. Carlo là một người trẻ như các bạn, đã trải nghiệm cuộc sống y như các bạn, với những nguy nan, niềm vui và khổ ải. Cậu ấy đã biết cách chống cự và đã chiến thắng. Hãy chiến thắng chính mình! Hãy nhớ rằng, Chúa Giêsu là người bạn tốt nhất, và bí tích là những phương tiện giúp ích hoàn hảo. Hãy tận dụng thời cơ quá thuận lợi này!

Aleteia: Antonia, bà có thể kết thúc cuộc phỏng vấn này bằng một lời cầu nguyện cho độc giả của Aleteia trên khắp thế giới, nhờ lời chuyển cầu của Chân Phước Carlo Acutis không?

Antonia Salzano: Như Carlo thường nói: “Không phải con, mà là Chúa; không phải chúng ta tự đề cao mình, mà là để vinh danh Thiên Chúa”. Lạy Chúa, xin cho danh Cha cả sáng. Chúng ta đừng bao giờ quên kêu cầu với Mẹ Maria, Mẹ luôn là nơi nương tựa của chúng ta! Đừng quên lời Mẹ mời gọi lần chuỗi Môi Khôi hằng ngày. Đó là một phương tiện hữu hiệu để Thiên Chúa Ba Ngôi ban sức mạnh phi thường cho chúng ta. Vậy, ta hãy nắm lấy cơ hội này, và đi theo lời mời gọi của Nước Trời. Đừng quên chiêm ngắm Thánh Thể và tham dự Thánh Lễ hằng ngày, nếu không thể, ta hãy cầu nguyện cho mình có khả năng tham dự nhiều hơn.

Và, đây là điều tôi cầu xin cùng Thiên Chúa: Xin Chúa ban nhiều ơn lành trên tâm hồn mọi người, chữa lành mọi con tim và cho ta sẵn sàng tiến thẳng về Nước Trời. Đó cũng là điều tôi cầu nguyện cho các độc giả của Aleteia! Chân phước Carlo, xin cầu cho chúng tôi!

(Exclusive interview with Carlo Acutis” mom: The secret of my son/ Aline Iaschine)

Chuyển ngữ: Maria Trần Thị Kim Danh
https://www.songtinmungtinhyeu.org/
Nguồn:  tonggiaophanhue.org (09.06.2023)