Lời Chúa: Mt 23, 1-12
Khi ấy, Ðức Giêsu nói với đám đông và các môn đệ Người rằng: “Các kinh
sư và các người Pharisêu ngồi trên tòa ông Môsê mà giảng dạy. Vậy, những gì họ
nói thì anh em hãy làm, hãy giữ; nhưng đừng theo hành động của họ mà làm, vì họ
nói mà không làm. Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính
họ thì lại không buồn động ngón tay vào. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ
thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ
ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được
người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là “rápbi”. Phần
anh em, thì đừng để ai gọi mình là “rápbi”, vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất
cả anh em đều là anh em với nhau. Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha
của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời. Anh em cũng đừng để ai
gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Ðức Kitô.
Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình
lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.”
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay được đọc trong
Mùa Chay
không phải để chúng ta nghiền ngẫm
thói hư của một số người Pharisêu,
nhưng để chúng ta soi gương họ mà nhận
ra mình.
Chẳng có thói đạo đức giả nào của họ
mà ta được miễn nhiễm.
Đạo đức giả đơn giản là một sự mâu
thuẫn, thiếu thống nhất nơi lòng người.
Nói rất hay, giảng rất đúng, nhưng lại
chẳng sống điều mình nói hay giảng.
Có một khoảng cách thật xa giữa ngôn
và hành.
Chất trên vai người khác gánh nặng của
luật lệ với những đòi hỏi chi li,
nhưng chính mình lại không muốn chia
sẻ chút nào gánh nặng đó.
Vẫn là khoảng cách giữa nói và làm,
giữa mình với người khác.
Đeo trên trán hay cánh tay những hộp
kinh thật to, đính những tua áo thật dài:
các cử chỉ này lẽ ra để bày tỏ tình
yêu đối với Lời Chúa, qui hướng về Chúa,
thì lại trở nên những cử chỉ qui về
mình,
nhằm làm cho người ta thấy mình, thấy
sự đạo hạnh của mình, để tìm tiếng khen.
Người đạo đức giả không thực sự tìm
Chúa.
Chúa chỉ là phương tiện để họ tự
đánh bóng mình trước mặt người đời.
Háo danh là điều họ khó dứt bỏ trong
cuộc sống:
ưa ngồi chỗ nhất, ưa chiếm ghế đầu,
thích được chào là rabbi…
Cộng đoàn Kitô hữu của Matthêu là một
cộng đoàn huynh đệ.
Trong cộng đoàn ấy hẳn có những vị
thầy dạy.
Có những bậc thầy cao niên được gọi
một cách trân trọng là rabbi.
Có những đấng sáng lập cộng đoàn được
gọi một cách kính cẩn là cha.
Nhưng bất chấp điều đó, Đức Giêsu khẳng
định:
“Tất cả anh em đều là anh em với
nhau” (c.8).
Mọi thành viên trong cộng đoàn đều lệ
thuộc như nhau
vào một vị Thầy duy nhất là Đức
Giêsu Kitô,
vào một người Cha duy nhất là Cha
trên trời.
Các Kitô hữu gọi nhau là anh, là chị, là
em,
và đối xử với nhau như anh chị em, con một
Cha, học trò một Thầy.
“Đừng để ai gọi mình là thầy, đừng gọi
ai là cha…”
Lời của Đức Giêsu vẫn là một lời cảnh giác
cho Giáo hội mọi thời.
Càng lớn mạnh theo thời gian, Giáo hội
càng cần một cơ cấu tổ chức,
bao gồm nhiều chức vụ lãnh đạo có uy quyền.
Làm sao để tinh thần phục vụ khiêm hạ của
Đức Kitô thấm vào mọi cơ cấu?
Làm sao để mọi vị thầy của Giáo hội không
che khuất Đấng là vị Thầy duy nhất?
Làm sao để các người cha thiêng liêng múc
được tình phụ tử dịu hiền
từ Người Cha duy nhất là chính Thiên Chúa?
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
khi
đến với nhau,
chúng
con thường mang những mặt nạ.
Chúng
con sợ người khác thấy sự thật về mình.
Chúng
con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù
đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng
con cũng thường mang mặt nạ.
Có
những hành vi đạo đức bên ngoài
để
che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có
những lời kinh đọc trên môi,
nhưng
không có chỗ trong tâm hồn,
và
ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng
con cũng thường ngắm mình trong gương,
tự
ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn
nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã
ăn sâu vào da thịt chúng con,
để
chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh
lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân
thành,
để
chúng con được lớn lên trong bình an.