Bài Ðọc I: Is 1, 10. 16-20
“Các ngươi hãy học làm điều lành và tìm kiếm công lý”.
Trích sách Tiên tri Isaia.
Hỡi các Thủ lãnh thành Sôđôma, hãy nghe lời Chúa; hỡi dân thành Gômôra, hãy lắng nghe lề luật của Thiên Chúa chúng ta. Các ngươi hãy tắm rửa, hãy thanh tẩy, đừng làm điều xấu nữa, hãy làm điều lành; hãy tìm kiếm công lý, hãy cứu giúp kẻ bị áp bức, hãy xét xử công bằng cho những trẻ mồ côi và bênh vực người goá bụa.
Và Chúa phán: “Các ngươi hãy đến và đối chất với Ta: cho dầu tội lỗi các ngươi như màu đỏ thắm, cũng sẽ trở nên trắng như tuyết; cho dầu đỏ như vải điều, cũng sẽ trở nên trắng như len. Nếu các ngươi quyết tâm nghe Ta, các ngươi sẽ hưởng hoa màu ruộng đất; nhưng nếu các ngươi cố chấp không nghe và khiêu khích Ta, thì lưỡi gươm sẽ tiêu diệt các ngươi, vì miệng Chúa phán như thế”.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 49, 8-9. 16bc-17. 21 và 23
Ðáp: Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ.
Xướng: 1) Ta không khiển trách ngươi về chuyện dâng lễ vật, vì lễ toàn thiêu của ngươi đặt ở trước mặt Ta luôn. Ta không nhận từ nhà ngươi một con bò non, cũng không nhận từ đoàn chiên ngươi những con dê đực.
Ðáp: Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ.
2) Tại sao ngươi ưa kể ra những điều huấn lệnh, và miệng ngươi thường nói về minh ước của Ta, ngươi là kẻ không ưa lời giáo huấn, và ném bỏ lời Ta lại sau lưng?
Ðáp: Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ.
3) Ngươi làm thế, mà Ta đành yên lặng? Ngươi đã tưởng rằng Ta giống như ngươi? Ta sẽ bắt lỗi, sẽ phơi bày trước mặt ngươi tất cả. Ai hiến dâng lời khen ngợi, người đó trọng kính Ta; ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ.
Ðáp: Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ.
Câu Xướng Trước Phúc Âm: Ga 6, 64b và 69b
Lạy Chúa, lời của Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có những lời ban sự sống đời đời.
Phúc Âm: Mt 23, 1-12
“Họ nói mà không làm”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: “Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy, vì thế họ nới rộng thẻ Kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là “thầy”. Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là thầy, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha, vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo, vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Ðức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay được đọc trong
Mùa Chay
không phải để chúng ta nghiền ngẫm
thói hư của một số người Pharisêu,
nhưng để chúng ta soi gương họ mà nhận
ra mình.
Chẳng có thói đạo đức giả nào của họ
mà ta được miễn nhiễm.
Đạo đức giả đơn giản là một sự mâu
thuẫn, thiếu thống nhất nơi lòng người.
Nói rất hay, giảng rất đúng, nhưng lại
chẳng sống điều mình nói hay giảng.
Có một khoảng cách thật xa giữa ngôn
và hành.
Chất trên vai người khác gánh nặng của
luật lệ với những đòi hỏi chi li,
nhưng chính mình lại không muốn chia
sẻ chút nào gánh nặng đó.
Vẫn là khoảng cách giữa nói và làm,
giữa mình với người khác.
Đeo trên trán hay cánh tay những hộp
kinh thật to, đính những tua áo thật dài:
các cử chỉ này lẽ ra để bày tỏ tình
yêu đối với Lời Chúa, qui hướng về Chúa,
thì lại trở nên những cử chỉ qui về
mình,
nhằm làm cho người ta thấy mình, thấy
sự đạo hạnh của mình, để tìm tiếng khen.
Người đạo đức giả không thực sự tìm
Chúa.
Chúa chỉ là phương tiện để họ tự
đánh bóng mình trước mặt người đời.
Háo danh là điều họ khó dứt bỏ trong
cuộc sống:
ưa ngồi chỗ nhất, ưa chiếm ghế đầu,
thích được chào là rabbi…
Cộng đoàn Kitô hữu của Matthêu là một
cộng đoàn huynh đệ.
Trong cộng đoàn ấy hẳn có những vị
thầy dạy.
Có những bậc thầy cao niên được gọi
một cách trân trọng là rabbi.
Có những đấng sáng lập cộng đoàn được
gọi một cách kính cẩn là cha.
Nhưng bất chấp điều đó, Đức Giêsu khẳng
định:
“Tất cả anh em đều là anh em với
nhau” (c.8).
Mọi thành viên trong cộng đoàn đều lệ
thuộc như nhau
vào một vị Thầy duy nhất là Đức
Giêsu Kitô,
vào một người Cha duy nhất là Cha
trên trời.
Các Kitô hữu gọi nhau là anh, là chị, là
em,
và đối xử với nhau như anh chị em, con một
Cha, học trò một Thầy.
“Đừng để ai gọi mình là thầy, đừng gọi
ai là cha…”
Lời của Đức Giêsu vẫn là một lời cảnh giác
cho Giáo hội mọi thời.
Càng lớn mạnh theo thời gian, Giáo hội
càng cần một cơ cấu tổ chức,
bao gồm nhiều chức vụ lãnh đạo có uy quyền.
Làm sao để tinh thần phục vụ khiêm hạ của
Đức Kitô thấm vào mọi cơ cấu?
Làm sao để mọi vị thầy của Giáo hội không
che khuất Đấng là vị Thầy duy nhất?
Làm sao để các người cha thiêng liêng múc
được tình phụ tử dịu hiền
từ Người Cha duy nhất là chính Thiên Chúa?
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi đến với nhau,
chúng con thường mang những mặt nạ.
Chúng con sợ người khác thấy sự thật về
mình.
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng con cũng thường mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức bên ngoài
để che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những lời kinh đọc trên môi,
nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cũng thường ngắm mình trong
gương,
tự ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt nạ,
đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí chân
thành,
để chúng con được lớn lên trong bình an. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J