Một phần bức tranh "Chúa Giáng Sinh" của Rogier van der Weyden. | Public Domain.

NHỮNG CÂU NÓI CỦA 12 VỊ THÁNH VỀ Ý NGHĨA ĐÍCH THỰC CỦA LỄ GIÁNG SINH

Tác giả: Katie Yoder

WGPVL (25.12.2021) - Trong khi các vị thánh mang đến những hiểu biết độc đáo về Lễ Giáng Sinh, thì các ngài cũng đề cập đến các chủ đề tương tự: hy vọng, niềm vui và tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa dành cho mỗi cá nhân và từng con người. Trong dịp kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giêsu Hài Đồng, thì dưới đây là những câu nói của 12 vị thánh đáng để suy ngẫm:

1. Thánh Têrêsa Lisieux: “Một vị Thiên Chúa trở nên nhỏ bé chỉ có thể là vì lòng nhân từ và tình yêu thương.”

2. Thánh Phaolô VI: “Chúng ta xem Lễ Giáng Sinh là một cuộc gặp gỡ, một cuộc gặp gỡ vĩ đại, một cuộc gặp gỡ lịch sử, một cuộc gặp gỡ quyết định, giữa Thiên Chúa và loài người. Ai có đức tin để thực sự nhận biết được điều này; hãy để người đó vui mừng.”

3. Thánh Anphongsô Liguori: “Hỡi các quý tộc và nông dân, hãy chỗi dậy; Đức Maria mời gọi tất cả mọi người, giàu cũng như nghèo, công chính cũng như tội lỗi, hãy bước vào hang đá Bêlem, để tôn thờ và hôn chân Người Con mới sinh của Mẹ… Chúng ta hãy bước vào; chúng ta đừng sợ hãi.”

4. Thánh Augustinô: “Hỡi nhân loại, hãy tỉnh thức! Vì anh em, Thiên Chúa đã trở thành con người… Tôi khẳng định với anh em một lần nữa: vì anh em, Thiên Chúa đã trở thành con người.”

5. Thánh Gioan Phaolô II: “Nếu chúng ta cử hành trọng thể như thế ngày sinh của Chúa Giêsu, thì đó là để làm chứng rằng mỗi con người [là] ai đó duy nhất và không trùng lắp… ai đó đã được nhớ đến và đã được tuyển chọn từ đời đời, ai đó đã được kêu gọi và được xác định bằng chính tên gọi của mình. Cũng giống với con người đầu tiên là Ađam. Cũng giống với Ađam mới, Đấng đã được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria ở hang đá Bêlem: 'Bạn sẽ gọi tên Người là Giêsu.”

6. Thánh Gioan Kim Khẩu: “Ngày này, Người là Đấng Hằng Hữu, lại được sinh ra; và Người là Đấng Hằng Hữu, lại trở thành điều vốn không thuộc về Người.”

7. Đấng Đáng Kính Fulton Sheen: “Nếu Người phải được sinh ra, thì có lẽ thế giới đã mong chờ Con Thiên Chúa được sinh ra trong một quán trọ. Chuồng súc vật sẽ là nơi cuối cùng trên thế giới mà người ta có thể tìm thấy Người. Thiên Chúa luôn luôn hiện diện ở những nơi mà người ta ít mong đợi nhất khi tìm kiếm Người.”

8. Thánh Phêrô Kim Ngôn: “Việc Đấng Tạo Hóa hiện diện nơi công trình tạo dựng của Người và việc Thiên Chúa hiện diện bằng xương bằng thịt đem lại phẩm giá cho con người mà không làm ô danh Đấng đã tạo nên con người. Vậy thì tại sao bạn lại vô dụng trong mắt mình mà lại vô cùng quý giá đối với Thiên Chúa?”

9. Thánh Antôn Padua: “Lạy Cha, nơi Chân Lý của Cha (nghĩa là nơi Con của Cha, Đấng khiêm hạ, nghèo khó và không chốn tựa nương), Cha đã làm con phải tủi hổ. Người đã khiêm hạ nơi cung lòng Đức Trinh Nữ, đã trở nên nghèo khó nơi máng cỏ chiên cừu, và đã trở nên không chốn tựa nương trên cây gỗ Thánh Giá. Không có gì làm cho kẻ tội lỗi kiêu hãnh trở nên khiêm nhường cho bằng sự khiêm nhường của Chúa Giêsu Kitô làm người.”

10. Thánh Têrêsa Calcutta: “Lời cầu nguyện của tôi dành cho bạn là khi Chúa Kitô đến với bạn trong Lễ Giáng Sinh, Người có thể tìm thấy nơi bạn một ngôi nhà ấm áp, một tình yêu ấm áp như đến từ một con tim yêu thương, như đến từ một mục đồng đơn sơ, người đã được chọn đầu tiên để nhìn thấy Chúa Kitô.”

11. Thánh Lêô Cả: “Nỗi buồn vốn không có chỗ trong ngày sinh của sự sống. Nỗi sợ hãi về cái chết đã bị nuốt chửng; sự sống mang lại cho chúng ta niềm vui với lời hứa về hạnh phúc vĩnh cửu. Không ai bị tước mất niềm vui này; tất cả đều có chung lý do để vui mừng. Chúa chúng ta, Đấng chiến thắng tội lỗi và sự chết, Đấng nhận thấy con người đang ngụp lặn trong tội lỗi, đã đến để giải thoát tất cả chúng ta.”

12. Thánh Gioan Tông đồ: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng... Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.” (Ga 1,1-5.14)

Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên chuyển ngữ từ Catholic News Agency (24/12/2021)

Nguồn: giaophanvinhlong.net