NHÓM HIỆP HÀNH CỦA GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
CHUẨN BỊ CHO SYNODE THÁNG 10/2024
CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC

Ban Truyền thông Giáo phận Xuân Lộc

WGPXL (05.03.2024) – Sáng thứ Hai, ngày 04.03.2024, tại TGM Xuân Lộc, Nhóm Hiệp Hành của Giáo Phận đã hội họp để chuẩn bị cho Synode tháng 10/2024. Buổi họp mặt có sự hiện diện của Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân, giám mục giáo phận, Cha Tổng đại diện Đaminh Nguyễn Tuấn Anh, Quý cha, Quý Tu sĩ và các đại diện giáo dân trong Giáo Phận.


Mở đầu buổi họp, Đức giám mục giáo phận xin ơn Chúa Thánh Thần thánh hóa và đưa ra những định hướng cho nhóm Hiệp hành. Ngài nhắn nhủ các thành viên rằng cuộc gặp gỡ của nhóm mang tính Giáo Hội bởi bao gồm đầy đủ các thành phần trong giáo phận: Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân. Trong gia đình Giáo Hội, giáo phận đang thực hiện điều mà Đức Thánh cha Phanxico kêu gọi Giáo hội hoàn vũ thực hiện: Hiệp hành. Đức Thánh Cha luôn cảnh giác Giáo Hội không được tìm sự an toàn ảo tưởng bằng cách khép kín trong nội bộ nhưng dám đối diện với những vấn đề của thời đại, của nhân loại và của chính mình, đồng thời ra đi đến những vùng ngoại biên. Đức giám mục giáo phận cũng nhấn mạnh đến sự hiện diện sống động và hoạt động liên lỉ của Chúa Thánh Thần trong lòng Giáo hội. Tiến trình Hiệp hành nhằm làm sống dậy việc Loan báo Tin Mừng là công trình của Chúa Thánh Thần và được thực hiện trong sự hiệp nhất với đấng kế vị thánh Phêrô. Đức cha giáo phận cảm ơn nhóm và cầu chúc cuộc họp đạt được kết quả tốt.


Tiếp đến, nhóm lắng nghe cha Tổng đại diện Đaminh trình bày hướng dẫn của Hội đồng Giám mục Việt nam về mục đích và phương pháp thực hiện giai đoạn chuẩn bị này. Mỗi giáo phận được yêu cầu chọn ba đề tài trong số 20 đề tài của Bản Báo Cáo Tổng Hợp để đào sâu nội dung và mở rộng trải nghiệm về tính Hiệp Hành. Phương pháp được áp dụng cho giai đoạn này là chính phương pháp đã được áp dụng trong kỳ họp Châu lục và tại Roma tháng 10/2023 vừa qua, đó là “Đối thoại trong Thánh Thần”. Cha Giuse Nguyễn Ngọc Hoàn đã giúp Nhóm tìm hiểu Phương pháp này cách ngắn gọn, dễ hiểu để mọi người cùng nhau làm việc theo đúng tinh thần mà Thượng Hội Đồng mong muốn.


Ba đề tài đã được Nhóm Hiệp hành chọn để đối thoại theo từng nhóm nhỏ là:

1/ NGƯỜI NGHÈO, NHỮNG NHÂN VẬT CHÍNH TRONG HÀNH TRÌNH CỦA HỘI THÁNH

2/ ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN, CÁC HIỆP HỘI VÀ PHONG TRÀO GIÁO DÂN : MỘT DẤU CHỈ ĐẶC SỦNG

3/ HƯỚNG TỚI MỘT HỘI THÁNH LẮNG NGHE VÀ ĐỒNG HÀNH


Mỗi thành viên của ba nhóm nhỏ sẽ dành thời gian 2 tuần để suy tư và suy niệm đề tài của nhóm mình trong bầu khí cầu nguyện để lắng nghe tiếng Chúa Thánh Thần soi sáng trước khi gặp lại nhau vào lần họp tới.

Buổi họp kết thúc trong tâm tình tạ ơn và bữa cơm thân tình với vị chủ chăn giáo phận.

Nguồn: giaophanxuanloc.net