NHÌN LẠI ĐỜI SỐNG CẦU NGUYỆN
Lm. ĐS Vân Phong, CM
“Thánh ý Ngài là gia
nghiệp con mãi mãi,
Vì đó là hoan lạc của lòng con”.(Tv
119,111)
Đạo là đường, đường
dù to hay nhỏ, thênh thang hay chật hẹp, thông suốt hay khó khăn, bằng phẳng
hay gập ghềnh, thẳng tắp hay quanh co… thì vẫn luôn chung một mục đích là dẫn đến
cuộc gặp gỡ, và trên đó, Thiên Chúa gặp được con người. Như thế, Đạo là cuộc gặp
gỡ giữa Thiên Chúa và con người, là con đường Thiên Chúa đến với con người và
con người tìm gặp Thiên Chúa. Nhưng để cuộc gặp gỡ này xảy đến thì phải có hành
động lên đường và bước đi. Điều đầu tiên để thực hiện hành động “lên đường” này
không gì khác hơn đó chính là “cầu nguyện”. Trong đời sống tâm linh, điều quan
trọng nhất là cầu nguyện. Ai không cầu nguyện thì không còn là người Kitô hữu
đích thực nữa.
Có nhiều cách cầu
nguyện, và mỗi cách phù hợp với mỗi người nhất định. Hơn nữa, cách cầu nguyện của
mỗi người cũng có thể thay đổi khi đời sống tâm linh của họ tiến triển hơn. Cầu
nguyện theo quan niệm thông thường là tiếp xúc với Thiên Chúa, quan niệm cao
hơn một chút là liên kết mật thiết với Ngài, và cao hơn nữa là hoà nhập và trở
nên một với Ngài… Trong bài này, tôi xin chia sẻ những suy nghĩ về việc cầu
nguyện và cách thức cầu nguyện qua việc nhìn lại đời sống cầu nguyện của tôi,
điều mà đã được hình thành dần dần trong tôi suốt nhiều năm qua. Đối với tôi, đời
sống cầu nguyện như những món quà quý giá, nó đã làm thay đổi cuộc sống của
tôi, đem lại nhiều tiến triển trong đời sống tâm linh và giúp tôi mỗi ngày càng
gần Chúa hơn và yêu mến ngài nhiều hơn.
Khi còn nhỏ, tôi
thường quan niệm Thiên Chúa như là một ông Vua uy nghi, một Đấng luôn ở trên trời
cao. Lớn lên, học được chút ít giáo lý thì tôi biết rằng Chúa ở khắp mọi nơi,
không có chỗ nào mà không có sự hiện diện của Chúa, cho dù tôi không thấy.
Nhưng Chúa với tôi vẫn độc lập với nhau: Ngài là Ngài, còn tôi là tôi. Và khi đọc
những tác phẩm tu đức, thần học, thần bí, tôi mới biết Thiên Chúa chính là sự sống
của tôi, là cái gì thân thiết nhất với tôi. Tôi rất tâm đắc với lời của thánh
Augustinô “Thiên Chúa còn thân thiết với tôi hơn chính bản thân tôi”, và
như lời của thánh Phaolô “Tôi sống, nhưng không phải là tôi sống, mà là Đức
Kitô sống trong tôi”. Như thế, tự bản chất, giữa tôi và Chúa đã có một sự gắn
bó thân thiết, sâu xa hơn bất cứ ai, bất cứ sự gì trên đời, kể cả chính tôi.
Về cách cầu nguyện,
tôi thường hay nói vui rằng: “Trước đây, tôi cầu nguyện bằng cách nói với Chúa: “Lạy
Chúa, con xin Chúa điều này, Chúa hãy nghe và nhậm lời con”. Còn bây
giờ tôi cầu nguyện bằng cách nói với Ngài: “Lạy Chúa, Chúa muốn nơi con
điều gì, Chúa cứ nói, con sẽ nghe lời Chúa.” Thật vậy, khi lắng nghe
tiếng Chúa và quan tâm làm những gì Ngài muốn thì tôi suy nghĩ và hành động
sáng suốt hơn, đồng thời nhận được ơn lành và sức mạnh của Chúa nhiều hơn. Nhờ
vậy, tôi thấm thía được Lời Chúa dạy: “Hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự
công chính của Người trước đã, còn tất cả những chuyện khác, Người sẽ ban cho
sau” (Mt 6,33). Trước đây tôi đã làm ngược lại là ưu tiên
quan tâm đến chuyện của mình trước, tức những gì mình muốn Chúa làm cho mình;
còn chuyện của Ngài, những gì Ngài muốn nơi tôi, nhiều khi tôi chỉ coi là chuyện
thứ yếu.
Thực sự Thiên
Chúa luôn biết rất rõ mọi tư tưởng, nhu cầu và những gì tôi muốn xin Ngài. Ngược
lại, tôi chẳng biết nhiều về Ngài, chẳng biết rõ Ngài muốn tôi làm gì, làm thế
nào, nhất là trong những hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống. Tôi cảm thấy rằng mình
cần nghe Ngài nói hơn là nói với Ngài. Vì thế, đối với tôi, việc lắng nghe Chúa
cần thiết hơn rất nhiều lần việc nói với Ngài. Bởi vậy, khi cầu nguyện, tôi
thích thinh lặng nghe Chúa nói và dâng lên Chúa tâm tình phó thác cho tình yêu
thương của Chúa hơn là tôi nói nhiều với Ngài.
Lúc ban đầu, việc
cầu nguyện theo kiểu nghe nhiều hơn nói quả là cũng hơi có chút khó khăn vì tôi
chưa quen, vì tâm hồn tôi chưa đủ thanh tĩnh để nghe rõ ràng tiếng Chúa, vì tôi
còn nhiều ngổn ngang và xáo trộn trong lòng… Khi đó, tôi thường đọc một đoạn
Kinh Thánh hay một lời cầu nguyện của một vị thánh nào đó. Rồi sau đó, tôi lắng
nghe tiếng Chúa nói và dạy bảo qua đoạn sách ấy. Cứ như vậy, lâu dần với thời
gian, tôi đã nghe thấy tiếng Chúa rõ ràng hơn. Tôi cảm nghiệm được rằng, Thiên
Chúa của chúng ta không phải là một Thiên Chúa thường xuyên im lặng. Tất nhiên,
Thiên Chúa không nói với ta bằng ngôn từ cụ thể rõ rệt như một người bạn nói
chuyện với ta. Ngài nói bằng cách gợi lên hay làm phát sinh trong ta những quan
niệm, những ý tưởng soi sáng, những tâm tình tốt đẹp, những động lực thúc đẩy
ta làm việc, hành động hay dấn thân… Do đó, tôi xác tín rằng, lắng nghe tiếng
Chúa khi cầu nguyện chính là một phương cách tuyệt vời để gặp gỡ Chúa và tha
nhân. Một người luôn quan tâm lắng nghe tiếng Chúa, coi ý muốn của Thiên Chúa
quan trọng hơn ý mình, người ấy cũng sẽ quan tâm lắng nghe người khác, và coi ý
muốn của tha nhân quan trọng hơn ý muốn của mình.
Nói tóm lại, cầu
nguyện là phải lên đường, phải bước đi, nghĩa là cần phải có lòng quảng đại và
kiên trì. Có thể lúc đầu ta đi không được nhanh, không được xa. Nhưng theo thời
gian, với ơn Chúa, ta có thể vượt qua được nhiều chặng đường bằng phẳng hay gập
ghềnh, thẳng tắp hay quanh co… Nhìn lại đời sống cầu nguyện của mình, tôi thấy
nó cũng giống như một con đường và trên con đường đó tôi đang bước đi. Con đường
ấy có đôi lúc thẳng băng nhưng cũng nhiều chỗ quanh co, gập ghềnh… Tôi không biết
mình đi được bao xa rồi và sẽ còn đi bao lâu nữa. Nhưng tôi vẫn bước đi vì tôi
tin rằng con đường ấy chắc chắn sẽ dẫn đến một cuộc gặp gỡ, và tôi sẽ được gặp
Ngài…
Nguồn: vinhson.net