Lời Chúa: Lc 11, 14-23
Khi ấy, Ðức Giêsu trừ một tên quỷ, và nó là quỷ
câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Ðám đông lấy làm ngạc nhiên.
Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bêendêbun mà
trừ quỷ.” Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời.
Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu
tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xatan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình,
thì nước nó tồn tại sao được?... Bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bêendêbun mà
trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các
ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều đại
Thiên chúa đã đến giữa các ông. Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh
giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người
mạnh hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy
vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được. Ai không đi với tôi là
chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.”
Suy niệm:
Đức Giêsu vừa mới trục xuất được một quỷ câm.
Khi quỷ xuất ra thì
người câm nói ngay được (c. 14).
Cùng với sự ngạc nhiên
thích thú của đám đông,
còn có sự vu khống xuyên
tạc của một số người khác.
Họ cho rằng chẳng qua
Đức Giêsu chỉ là kẻ dựa dẫm Bêendêbun.
Bêendêbun là tên của một
vị thần ở vùng
Người Do thái vẫn coi
các thần dân ngoại là ma quỷ (1Cr 10, 19-20).
Ở đây, Bêendêbun chính
là quỷ vương, là Xatan (c. 18).
Như thế Đức Giêsu bị tố
cáo là người cùng phe với quỷ,
dùng tay tướng quỷ để
trừ các quỷ nhỏ.
Đức Giêsu cho thấy sự sai lầm của lập luận này.
Ngài nhắc đến nước của
Xatan, một nước hiện vẫn còn đứng vững (c. 18).
Nước ấy chưa sụp đổ vì
không có sự chia rẽ giữa các quỷ với nhau,
nên không thể bảo là Ngài
dùng quỷ vương để trừ quỷ nhỏ.
Vả lại, có những người
Do thái khác cũng trừ quỷ như Ngài.
Có ai dám bảo là họ
thông đồng với quỷ vương không ? (c. 19).
Đức Giêsu vén mở cho thấy ý nghĩa của việc Ngài
trừ quỷ.
“Nếu tôi dùng ngón tay
Thiên Chúa mà trừ quỷ,
thì quả là Nước Thiên
Chúa đã đến giữa các ông” (c. 20).
Nước Thiên Chúa đến qua
việc Đức Giêsu giải phóng.
Ngài giải phóng con
người khỏi bệnh tật thân xác.
Ngài trả lại cho con
người khả năng nghe, nói, nhìn.
Ngài kéo người bất toại
đứng lên, đi được, đưa tay ra.
Ngài trả người phong về
với cộng đoàn, đưa người chết ra khỏi mộ.
Trên hết, Ngài giải
phóng con người khỏi sự chật hẹp của lòng mình.
Ngài mở con người ra
trước nỗi đau và cô đơn của anh em.
Ngài nâng con người lên
tới tầm cao của trái tim Thiên Chúa.
Như thế là con người
được thật sự tự do.
Chỗ nào có tự do thật
sự, chỗ đó có Nước Thiên Chúa.
Chỗ nào có Nước Thiên
Chúa, chỗ đó nước của Xatan phải lui đi.
Cuộc chiến giữa Nước Thiên Chúa và nước Xatan
vẫn tiếp diễn,
nhưng Nước Thiên Chúa đã
đến rồi, ngón tay Thiên Chúa ở đây.
Chúa Giêsu vẫn tiếp tục
trừ quỷ và mời chúng ta cộng tác.
Làm sao để con người hôm
nay không còn bị ám bởi bất cứ thụ tạo nào,
không sụp lạy trước bao
ngẫu tượng mới của thời đại?
Quỷ vẫn là kẻ mạnh, được
vũ trang đầy đủ, đứng canh nhà của nó (c. 21).
Nhưng Thiên Chúa và Chúa
Giêsu lại là người mạnh hơn (c. 22).
Người mạnh hơn tấn công,
tước vũ khí và phân chia chiến lợi phẩm.
Trong cuộc chiến này, chúng ta không có quyền
mập mờ, hàng hai.
Mùa Chay mời chúng ta
đứng hẳn về phía Giêsu,
vì ai không ở với Giêsu
là chống lại Ngài,
ai không thu góp với
Giêsu là phân tán (c. 23).
Hãy quyết định dứt khoát
để cùng với Giêsu chiến đấu cho Nước Cha.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự:
tự do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự do trước đam mê của
trái tim,
tự do trước những thành
kiến của trí tuệ.
Xin
giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi
hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu
cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy
Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được
tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những
ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với người
tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những
thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại
nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ
đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và
nhân loại đến cùng.
Xin
cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do
bay cao.