ĐẠI HỘI ULTREYA LẦN I 
MỪNG HỒNG ÂN KIM KHÁNH PHONG TRÀO CURSILLO 
HIỆN DIỆN TRÊN QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM 
(1967 – 2017)


 
Phong trào Cursillo được khai sinh tại đảo Majorca thuộcTây Ban Nha từ thập niên bốn mươi của thế kỷ trước. Phong trào được hình thành do sự linh hứng của Chúa Thánh Thần cho ông Eduardo Bonnín và một số những nhà lãnh đạo tiên khởi. Được sự cho phép của ĐGM giáo phận Majorca - Juan Hervas, Phong trào đã có những bước đi đầy vững chắc trong lòng Giáo Hội; và hiện nay, Phong trào đã có mặt tại hơn 80 quốc gia trên thế giới, góp phần vào sứ mạng Loan báo Tin Mừng Nước Chúa thông qua chứng nhân sống của mình giữa trần thế.

Năm 1967, quê hương Việt Nam vinh dự đón nhận sự hiện diện của PT thông qua sự cổ võ của Đấng Đáng Kính Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Tuy không phải là người đem PT vào VN, nhưng sau khi dự Khóa #13 tại Manila – Philippines, với cương vị là GM giáo phận Nha Trang, ngài đã góp phần không nhỏ vào việc xây dựng và phát triển PT Cursillo tại Việt Nam.

Mừng Kim Khánh Phong trào Cursillo hiện diện trên quê hương Việt Nam, dưới sự hướng dẫn của cha linh hướng Antôn Hà Văn Minh và quý anh chị trong Văn Phòng Điều Hành Cursillo Việt Nam, cùng với Ban Phục Vụ các giáo phận (trong đó có Xuân Lộc) đã tổ chức Đại Hội Ultreya mừng Kim khánh Phong trào Cursillo hiện diện trên quê hương Việt Nam tại Trung tâm Thánh Mẫu La Vang với tâm tình: “Vang Trong Tim TiếngThầy Gọi Mời”để cùng“Về Bên Mẹ La Vang”.

Nhờ ơn thánh Chúa, tình thương yêu của quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ linh hướngvà lòng nhiệt thành, yêu mến của tất cả các cursillistaqua những Palanca, cộng vớisự hiện diện bên Mẹ, nên Đại Hội đã diễn ra rất tốt đẹp, với nhiều hoa trái như lòng Thầy Chí Thánh mong muốn.

Thành phần tham dự Đại Hội gồm:

Quý Đức cha:
   - Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám Mục GP Phát Diệm, Phó Chủ Tịch HĐGM Việt Nam.
   - 
Đức Cha cursillista Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục GP Đà Nẵng, Chủ Tịch UB Văn Hóa thuộc HĐGM Việt Nam.
   - Đức Cha Giuse Trần Văn Toản , Giám mục Phó GP Long Xuyên, Chủ Tịch UB Giáo Dân thuộc HĐGM Việt Nam. 
   - Đức Cha Vinhsơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục GP Ban Mê Thuột, Chủ Tịch UB Thánh Nhạc thuộc HĐGM Việt Nam. 
   - 
Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giám mục Bà Rịa, Chủ Tịch UB Phụng Tự thuộc HĐGM Việt Nam. 
   - Đức Cha Stephano Tri Bửu Thiên, Giám mục Cần Thơ, đặc trách đối thoại Liên Tôn. 

Cùng với:

   - Đức Ông Cursillista Vinh Sơn Đặng Văn Tú, nguyên Tổng Đại Diện GP Xuân Lộc.
   - Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền Chủ nhiệm Trung Tâm Thánh Mẫu LaVang.  
   - Quý cha, quý tu sĩ linh hướng cùng hơn 1.856 anh chị cursillista trong và ngoài nước cùng tham dự.
 
Trong Đại hội Ultreya, sự đồng hành với những tâm tình chia sẻ của quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ linh hướng và các anh chị chứng nhân; đặc biệt, với ơn Chúa cùng những Palanca của quý anh chị tham dự trong nước và hải ngoại, cũng như của quý anh chị lớn tuổi, đau bệnh, ngăn trở không thể tham dự, nhưng luôn hướng tâm tình về Đại Hội, đã giúp cho Đại Hội được kết quả tốt đẹp và sinh nhiều hoa trái.

Đoàn Cursillo Xuân Lộc tham dự với hơn ba trăm người, dưới sự đồng hành hướng dẫn của quý cha linh hướngGiuse Nguyễn Trần Vĩnh Linh – Phụ tá linh hướng giáo phận, cha Giuse Trần Văn Hùng – Chánh xứ Xuân Bắc; quý tu sĩ linh hướng gồm có Sr. Maria Trần Thị Sâm – nguyên Bề trên Tổng Quyền Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm, Sr.Têrêsa Nguyễn Thị Mừng – nguyên Bề trên Tổng Quyền Dòng Đa Minh Tam Hiệp, cùng với một số tu sĩ, và gần 300 ba trăm anh chị em cursillistas từ 9/12 Liên Nhóm trong toàn giáo phận.
 
Trước khi đến tham dự Đại Hội Ultreya tại La Vang, phái đoàn Cursillo Xuân Lộc đã đến hành hương nhà thờ Chánh Tòa Phủ Cam, nhà Lưu niệm Đấng Đáng Kính Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận, Đại Chủng Viện Huế; và sau Đại hội, phái đoàn lại tiến về Đà Nẵng để tham quan thành phố và hành hương Mẹ Sao Biển, Mẹ Trà Kiệu để tạ ơn và cầu nguyện cho tất cả những ai đang cậy nhờ đến Lòng Thương Xót của Thiên Chúa và sự phù trợ của Mẹ Maria.
 
Trong tâm tình ca ngợi, cảm tạ hồng ân Chúa ban và tinh thần sẻ chia “một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh chị em”, PT Cursillo Xuân Lộc xin kính gửi đến tất cả quý anh chịcursillista Việt Nam cùng cộng đoàn Dân Chúa những thông tin về Đại Hội trong tâm tình: “Nhìn về quá khứ với lòng tri ân, sống hiện tại với niềm hăng say, và hướng về tương lai với niềm hy vọng”.

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của Mẹ La Vang tiếp tục tuôn đổ muôn hồng ân trên quý Đức Cha, quý cha và quý tu sĩ linh hướng cùng toàn thể quý anh chị cursillista, để tất cả cùng trở nên muối mặn, men nồng và ánh sáng, để chinh phục các môi trường trong trần thế này về cho Chúa Kitô, và để mọ người chúng con thực thi tinh thần: “người Kitô hữu là niềm vui, vui cho Thiên Chúa và vui cho tha nhân”.

 
PT Cursillo Xuân Lộc
Nguồn: 
giaophanxuanloc.net