Một linh mục với 'tấm lòng mục vụ' được bổ nhiệm vào Bộ Giáo lý Đức tin

21/08/2021


MỘT LINH MỤC VỚI 'TẤM LÒNG MỤC VỤ' ĐƯỢC BỔ NHIỆM VÀO BỘ GIÁO LÝ ĐỨC TIN

WHĐ (21.8.2021) - Linh mục Andrew Liaugminas thuộc Tổng Giáo phận Chicago đã được bổ nhiệm để phục vụ tại cơ quan phụ trách giáo lý của Bộ Giáo lý Đức tin của Tòa Thánh.

Ảnh: Cha Andrew Liaugminas, một linh mục của Tổng Giáo phận Chicago và là người mới được bổ nhiệm vào Bộ Giáo lý Đức tin, dạy một lớp tại Chủng viện Mundelein. Nguồn: Mundelein Seminary

Vị linh mục 37 tuổi này nói với tờ báo Công giáo Chicago rằng việc bổ nhiệm là một sự kiện “bất ngờ” đối với ngài.

“Sau khi cầu nguyện về điều này, tôi thấy rằng đó là ý muốn của Chúa. Tôi có một cảm giác thực sự về sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong lời mời gọi phục vụ này,” cha nói.

“Bộ Giáo lý Đức tin có trách nhiệm đặc biệt là phục vụ Đức Thánh Cha và Giáo hội hoàn vũ trong việc giúp làm sáng tỏ những thắc mắc về đức tin và giải quyết những vấn nạn nảy sinh,” cha Andrew Liaugminas tiếp tục. “Trong mọi vấn đề liên quan đến đức tin và luân lý, Thánh bộ cung cấp sự trợ giúp quan trọng và thiết yếu để giúp người Công giáo định hướng các chủ đề quan trọng dưới ánh sáng của Đức Ki-tô.”

Bộ Giáo lý Đức tin do Đức Hồng y Luis Ladaria, S.J. đứng đầu và đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính toàn vẹn của các lời giảng dạy trong toàn Giáo hội. Các cố vấn của Thánh bộ bao gồm các hồng y, giám mục, linh mục, luật sư giáo luật và các nhà thần học giáo dân. Đức Giáo hoàng danh dự Bênêđictô XVI, cựu Hồng y Joseph Ratzinger, đứng đầu Thánh bộ dưới thời Thánh Gioan Phaolô II.

Cha John Kartje, hiệu trưởng Chủng viện Mundelein, đã khen ngợi việc bổ nhiệm cha Andrew.

Cha Kartje nói với CNA trong một tuyên bố: “Cha Andrew mang đến sự kết hợp hiếm có giữa một học giả xuất sắc và một tấm lòng mục vụ. Tôi biết chắc cha ấy sẽ phục vụ rất nhiều cho Giáo hội hoàn vũ."

Cha Andrew Liaugminas dự kiến sẽ phục vụ trong vai trò mới của mình trong nhiệm kỳ 5 năm. Ngài thông thạo sáu ngôn ngữ và sẽ có trách nhiệm bao gồm cả phần thế giới nói tiếng Anh.

Trong bốn năm gần đây ở Chicago, cha Liaugminas đã làm tuyên úy và giám đốc tại Calvert House, tuyên úy Công giáo cho Đại học Chicago. Ngài là giáo sư thần học tại Chủng viện Mundelein, Kitô học trong số các môn học mà cha giảng dạy.

“Trong khi vai trò của tuyên úy đại học và giáo sư chủng viện khác nhau theo một số cách, trong cả hai vai trò, tôi đã phục vụ cuộc gặp gỡ với Chúa Giê-su Ki-tô và giúp mọi người hiểu vẻ đẹp của đức tin của chúng ta,” Vị linh mục nói với phóng viên của Chicago Catholic.

Cha Liaugminas được Hồng y Francis George, lúc đó là Tổng Giám mục Chicago, thụ phong vào năm 2010. Từ năm 2010 đến năm 2013, là cha phó tại giáo xứ “Mary, Seat of Wisdom” ở ngoại ô Park Ridge phía tây bắc Chicago. Vào năm 2013, Ủy ban Công giáo Tổng giáo phận Chicago về Hướng đạo đã trao cho linh mục Giải thưởng Thánh George vì công việc cố vấn Hướng đạo của ngài, trang tin tức địa phương Patch đưa tin.

Sau bốn năm ở Rôma, cha lấy bằng tiến sĩ thần học tại Đại học Giáo hoàng Gregorian.

Theo trang web của trường đại học, luận văn của Cha Liaugminas có tựa đề “Chúng ta đã thấy vinh quang của Ngài: Vinh quang chưa được hình thành và sự tham gia của con người trong Kitô học Johannine của Thomas Aquinas và Hans Urs von Balthasar.” Năm 2018, ngài được đề cử cho Giải thưởng Gregorian’s Bellarmine, giải thưởng danh giá trao cho luận án tiến sĩ xuất sắc nhất về thần học.

Duc Trung Vu, CSsR (Theo Catholic News Agency 20.8.2021)

LỊCH PHỤNG VỤ