Lời Chủ Chăn Giáo Phận Xuân Lộc Tháng 10 – 2021
‘… HỠI NGƯỜI CỦA THIÊN CHÚA…’ (1TM 6: 11)
Quý Cha và Quý Tu sĩ
thân mến,
‘… Hỡi người của Thiên Chúa…’ (1Tm 6: 11), lời ngỏ của người cha với người con trong đức
Tin. Ngay trong hành trình thứ nhất, Thánh Phaolô đã hoán cải Timôthê: ‘Tôi còn nhớ kỹ có nơi anh đức tin không bôi bác’ (2Tm 1: 5), ‘Từ
bé anh đã biết Thánh thư, là phương có thể dạy khôn anh, hòng trông được
cứu nhờ bởi tin vào Đức Kitô
Giêsu’ (2Tm 3: 15).
‘… Hỡi người của Thiên Chúa…’ (1Tm 6: 11), lời ngỏ của vị Tông đồ với người cộng sự thân
tín. Trong hành trình thứ hai, Timôthê thay chỗ Gioan-Marcô tháp tùng Thánh Phaolô, được phái đi Thessalonica để ‘củng cố… và khích lệ
lòng tin’ (x. 1Thes 3: 1.2), đi Makêđonia (x. Cv 19: 22) và Corintô ‘Anh
cùng làm việc Chúa như tôi’ (1Co 16: 10). Timôthê được Thánh Phaolô nhờ
như một thư ký trong việc viết thư từ cho các giáo đoàn.
‘… Hỡi người của Thiên
Chúa…’ (1Tm 6: 11), lời di chúc về
sứ vụ còn gian truân nặng lòng cho một trong những đệ tử kế nhiệm thân
tín nhất: ‘Timôthê, người con chính tông trong đức tin’ (1Tm 1: 2),
‘Người con chí ái’ (2Tm 1: 2), từng tháp tùng Thánh nhân cả trong hành
trình thứ ba, được uỷ thác giáo đoàn Ephêsô, nhất là chia sẻ cùng thánh
nhân cả hai thời gian bị ‘xiềng xích’, ‘Phaolô và Timôthê, những nô lệ của Đức Kitô Giêsu’ (Phil 1: 1; Col 1: 1).
Trải nghiệm mối tương quan thâm sâu và linh thiêng, mối ưu
tư truyền giảng Tin Mừng của Thánh Phaolô và Timôthê, ‘Lòng chúng ta lại
không cháy bừng bừng’ (Lc 24: 32) trước lời ngỏ của Giáo hội vào mỗi Chúa
nhật cuối tháng 10 hằng năm, ‘Khánh
Nhật Truyền Giáo’, năm nay ngày 24 tháng 10…?
Đức Thánh Cha
Phanxicô khao khát ‘Một
Giáo hội đi ra’ (EG s. 20-24)
1. Vâng lệnh Chúa truyền, Giáo hội ‘Đi Ra’: Với mối quan tâm toàn diện.
Vâng lệnh Chúa truyền, Giáo hội của Chúa đi ra, gặp thời thuận
tiện hay không, vẫn trung tín trong sứ vụ, làm nên cả một truyền thống với mối quan tâm
toàn diện. Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô
II đã dùng cách diễn tả ‘Tân Phúc-Âm-Hoá’ trong các văn kiện và các dịp tông du nhiều
nơi trên thế giới, đặc biệt tại Mỹ châu Latinh, Phi châu, Âu châu trong
đó, tại quê hương Ba lan của Ngài.
Đặc biệt nhất, ngỏ lời trước hội nghị các Giám-mục Mỹ châu ở
vùng biển Ca-ri-bê, họp tại Port-au-Prince, Haiti, ngày 9 tháng 3 năm
1983, Đức Gioan Phaolô II xác
quyết rõ rệt quan niệm "Tân Phúc-Âm-Hoá" nói trên:
"Việc kỷ niệm 500 năm loan báo Tin Mừng (tại Mỹ châu
La-tinh) sẽ có một ý nghĩa tròn đầy nếu đi kèm với hành động dấn thân của
quý chư huynh Giám mục, cùng với hàng linh mục và giáo dân; dấn thân,
không phải để tái phúc-âm-hóa (re-evangelización),
mà là tân phúc-âm-hóa (nueva evangelización). Mới trong sự
nhiệt thành, trong phương pháp, trong lối diễn tả".
‘Tân Phúc-Âm-Hoá để thông truyền đức Tin’[1] được thực hiện
trong ba lãnh vực chính: Thứ
nhất, lãnh vực tác vụ thông thường, được sinh động hoá bởi lửa của Thần
Khí, để đốt cháy tâm hồn những tín hữu thường xuyên tham dự phụng tự cộng
đoàn và tụ họp vào ngày của Chúa để được nuôi dưỡng bằng Lời và Bánh sự sống
trường sinh, bao gồm cả những tín hữu vẫn duy trì một đức Tin sâu xa và
chân thành nhưng ít khi tham dự việc thờ phượng.
Thứ hai, lãnh
vực những người đã được rửa tội nhưng không sống những đòi hỏi của phép rửa.
Trong mối quan tâm từ mẫu, Giáo hội tìm cách giúp họ trải nghiệm sự hoán
cải để phục hồi niềm vui của đức Tin và dấn thân cho Tin Mừng.
Thứ ba, trong
niềm xác tín loan Tin Mừng trước hết và trên hết là giảng Tin Mừng cho những
người không biết Đức Giêsu Kitô hay luôn luôn chối bỏ Người. Nhiều người
trong số họ vẫn đang âm thầm tìm kiếm Thiên Chúa, ước ao thấy Thánh Nhan
Người…’[2]
2. Vâng lệnh Chúa truyền, Giáo hội ‘Đi Ra’: Tổng quan lịch sử[3]
Lịch sử rao giảng Tin
Mừng bắt đầu với ước muốn cháy bỏng của Chúa Giêsu là kêu gọi và
đối thoại thân tình với mọi người, bất kể họ như thế nào (x. Ga 15: 12-17)[4]. Giáo hội xuất hiện trong truyền giáo. ‘Giáo hội Chúa Kitô lớn lên
từ sự rao giảng Phúc Âm và sống theo hành động rao giảng’[5].
Lòng quả cảm và những bước chân của các Thánh Tông đồ, các cộng đoàn tiên
khởi đã gặt hái mùa bội thu… Giữa tình trạng suy sụp của đế quốc Rôma,
Giáo hội đáp ứng nhu cầu tâm linh và văn hoá của dân trong nhiều thành thị
làng mạc. Ở thời kỳ này, (100-301 AD), Giáo hội truyền giáo nhấn mạnh mô
hình chính là Phép Rửa.
Từ đầu thế kỷ thứ IV, (313-907 AD), từ Hoàng đế Constantinô
tới Nhà Đường suy vong, thời
kỳ đầu Trung Cổ, Giáo hội hướng về: Đông Syria, Hy lạp, Byzantin, Ấn
Độ, Trung Quốc, Phi châu… với các phong trào dòng tu: trong đế chế Rôma, Ailen, Biển Đức,
Anglo-Saxon… Vượt qua những cuộc bách hại, Giáo hội tiếp tục phát triển,
đào sâu hiểu biết mạc khải, giáo lý ‘thần nhiệm’ cho các dự tòng và củng
cố niềm tin trước những trào lưu sai lầm. Chung sống với lương dân, Giáo
hội đã biết thích nghi và hội nhập văn hoá, diễn tả sinh động tính Công giáo.
Thời kỳ cuối Trung Cổ,
(1000-1453). Sự kiện Thập Tự
Chinh (9 cuộc chinh chiến, thế kỷ 11-13) lấy lại Thánh Địa từ
bên Hồi giáo… Phong trào ‘khất thực’ với
các chân dung: Phanxicô Assisi, Clara Assisi, Đaminh Calêruêga, Catarina
Siena… rất dấn thân thuyết phục những người ‘lạc giáo’ và ‘bội giáo’ trở
về với Giáo hội.
Thời đại khám
phá (1492-1773). Nhờ những phát triển phương tiện, khả năng hàng hải,
người ta khám phá những đại lục mới. Giáo hội mở trang sử mới loan Tin Mừng.
Các nhà truyền giáo dòng Tên, từ
những năm 1610, đã cùng các Kitô hữu tân tòng chống lại sự bạo tàn và
tham lam của các nước ‘thực dân’… Nhiều cộng đoàn tín hữu được thiết lập
tại Mỹ châu, Á châu (Việt Nam, Ấn độ và Trung Hoa). Giáo hội tri ân đặc
biệt những vị tông đồ: Las Casas, Phanxicô Xaviê, Matteo Ricci, Đắc Lộ…
Thế kỷ XVII được
ghi dấu sâu đậm với những sự kiện quan trọng: Năm 1622, Đức Thánh
Cha Grêgôriô XV thiết lập ‘Thánh bộ Truyền bá Đức Tin’ và
Đức Urbanô thành lập ‘Collegium Urbanum’ (Học viện
Urbanô). Vào năm 1663, theo sáng kiến của Đức cha Francois Pallu, Hội ‘Missions étrangères de Paris’ (Hội
Thừa Sai Paris) được thành lập… Tất cả hoạt động theo hướng mới của Toà
Thánh và độc lập khỏi các nước Âu châu.
Tại Đông phương,
các nhà thừa sai được hỗ trợ bởi các ông hoàng miền Kiev, các Sa hoàng,
nhất là đại đế Pierre. Công cuộc loan Tin Mừng thường bắt đầu bởi một cá
nhân: dịch Kinh Thánh ra ngôn ngữ địa phương và lập những trung tâm với
những nhóm thừa sai nhiệt thành. Từ khi Sa hoàng Alexandre I (+1825) chấp
nhận những niềm tin khác, Giáo hội Đông phương phải chịu không ít thử
thách.
Ngày nay, Giáo hội
vẫn bền bỉ loan Tin Mừng. Các Giáo
phận và các hội dòng…
nhập cư giữa các dân tộc khắp hoàn cầu. Các phong trào Sinh viên, các hội truyền giáo và những hội nghị truyền giáo thế giới ra đời… Từ sau Thế Chiến I
(1919), Giáo hội Công giáo trải qua bốn
giai đoạn:
Xác tín: Từ Tông
thư Maximum Illud (năm 1919, Đức Bênêđictô XV) đến Công đồng Chung
Vaticanô II (1962-1965). Sôi động:
Công đồng Vaticanô II. Khủng
hoảng: Thập kỷ sau Công đồng. Tái
sinh: Sắc lệnh Ad Gentes (Truyền Giáo), Tông huấn Evangelii Nuntiandi
(1975) đề cao đối thoại và rao giảng, Thông điệp Redemptoris Missio (Sứ vụ
Đấng Cứu Thế), Tông huấn Evangelii Gaudium (Niềm Vui Tin Mừng), Tông huấn
Fratelli Tutti (Tình Huynh Đệ và Tình Bằng Hữu Xã Hội).
Xây dựng trên ba hằng tố truyền giáo: Cứu rỗi các linh hồn và mở rộng Giáo hội, khám phá chân lý, dấn thân cho sự giải phóng và cứu độ… Giáo hội ngày nay làm sáng tỏ bốn yếu tố truyền giáo quan trọng: Tham dự vào sứ vụ của Thiên Chúa Ba Ngôi, phục vụ Nước Thiên Chúa trong công cuộc giải phóng con người, Rao giảng Đức Giêsu Kitô Đấng Cứu Độ duy nhất, và đối thoại Ngôn sứ.
3. Vâng lệnh Chúa truyền, Giáo hội ‘Đi Ra’: Đức Thánh Cha Phanxicô cháy bừng nhiệt tâm
loan Tin Mừng.
Ngày 24 tháng 11 năm 2013, năm đầu tiên trong sứ vụ Giáo
hoàng, ngày đại lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ, kết thúc năm Đức
Tin, Đức Thánh Cha
Phanxicô đã ban hành Tông huấn ‘Niềm Vui Tin Mừng’ (Evangelii Gaudium) với những tâm tư
sinh động đầy Thánh Thần:
‘Niềm vui Tin Mừng đổ
đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu. Những ai chấp
nhận đề nghị cứu độ của Người thì được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền,
trống rỗng nội tâm và cô đơn. Với Đức Kitô niềm vui luôn luôn được tái
sinh’ (s. 1). ‘Đức Kitô là
Tin Mừng vĩnh cửu’ (s. 11).
Loan Tin Mừng ngày nay, cần xác tín truyền giáo thuộc ‘căn tính’ của tín hữu (x.
s. 78.79), cần một não trạng mới:
‘Chúng ta không thể thụ động và thản nhiên ngồi đợi trong các nhà thờ của chúng ta; chúng ta cần phải chuyển đổi từ một nền mục vụ thuần tuý bảo tồn sang một mục vụ dứt khoát mang tính truyền giáo’ (s. 15), ‘Một Giáo hội đi ra’ (s. 20.46), ‘Hiệp thông’ (s. 22), ‘Mang mùi đoàn chiên’ (s. 24), ‘Lan toả lòng nhân hậu’ (s. 24.43.44). Loại trừ văn hoá ‘vứt bỏ’, coi con người là món hàng tiêu thụ sử dụng rồi vứt bỏ (x. s. 53). Loại trừ ‘văn hoá’ đang thịnh hành, thế thượng phong được dành cho ‘cái bề ngoài, cái trực tiếp, cái có thể thấy được, cái nhanh, cái phù phiếm, và cái tạm bợ’ (s. 62). Củng cố ‘các mối tương quan nhân vị’ (s. 67), ‘Biết cởi dép khi đứng trên nền đất thánh thiêng của người khác’ (s. 169), ‘Đem Lời Chúa Giêsu đến tận tầng thâm sâu nhất của tâm hồn các thành phố chúng ta’ (s. 74)… Não trạng mới cũng là để ‘trung thành với ơn gọi của Giáo hội’ (s. 26).
Trong sứ điệp ‘Ngày
Thế Giới Truyền Giáo’[6] năm
nay, Đức Thánh Cha Phanxicô tự
bạch:
‘Một khi đã được trải nghiệm sức mạnh tình thương của Thiên Chúa và nhận ra sự hiện diện từ phụ của Người trong đời sống cá nhân và cộng đoàn, chúng ta không thể không công bố và chia sẻ điều chúng ta đã thấy và đã nghe’. Chúng ta đã thấy và đã nghe về ‘Mối quan hệ của Đức Giêsu với các môn đệ và với toàn thể nhân loại… trong mầu nhiệm Nhập Thể… trong Tin Mừng và mầu nhiệm Vượt Qua… Chúng ta thấy Thiên Chúa yêu thương loài người đến mức nào và Người cũng lấy làm của Mình những niềm vui và nỗi khổ của chúng ta, những hy vọng và lo âu của chúng ta… Người biết rõ thế giới… và nhu cầu cứu rỗi của thế giới chúng ta… và Người mời gọi chúng ta tích cực dấn thân cho sứ mạng này.’
Quý Cha và Quý Tu sĩ
thân mến,
Đức Thánh Cha Phanxicô truyền
cảm hứng cho chúng ta, khơi lên phẩm hạnh trở nên ‘những
người loan báo Tin Mừng đầy Thánh
Thần, là những người dũng cảm mở lòng mình ra cho hoạt động của Chúa Thánh Thần. (EG s. 259), ‘là những người cầu nguyện và làm việc. Có
các khái niệm thần bí mà không có một sự vươn ra xã hội và truyền giáo
thì chẳng ích gì cho việc loan báo Tin Mừng, cũng như những bài nói hay
hoặc những thực hành xã hội và mục vụ mà thiếu một linh đạo thì chẳng thể
cải hoá các tâm hồn’ (EG s. 262).
‘Cùng với Chúa Thánh
Thần, Đức Maria luôn luôn
hiện diện giữa dân Chúa’ (EG s. 284). ‘Công cuộc loan báo Tin Mừng của
Giáo hội có phong cách
‘Maria’. Mỗi khi nhìn lên Đức Mẹ, chúng ta một lần nữa tin vào bản
chất cách mạng của tình thương và sự
dịu dàng…’ (EG s. 288).
Hiệp với Thánh Cả trong
năm Giáo hội dâng kính Người, chúng ta thân thưa cùng Mẹ:
‘Ôi Maria, Trinh Nữ, Mẹ
dấu yêu, bởi tác động của Chúa Thánh Thần, Mẹ đã đón nhận Lời Sự Sống tự thẳm sâu đức Tin khiêm cung: Như Mẹ đã phó thác hoàn toàn cho Đấng Hằng Hữu, xin giúp chúng con cũng biết thưa ‘vâng’ trước tiếng gọi
ngày càng cấp bách, đi rao giảng
Tin Mừng của Chúa Giêsu.
Ngập tràn sự hiện diện
của Đức Kitô, Mẹ đem niềm vui đến
cho Gioan Tẩy Giả, khiến Thánh Nhi trong dạ mẹ nhảy mừng. Lòng rộn ràng vui sướng hân hoan, Mẹ ca hát
những kỳ công của Chúa. Đứng dưới chân Thập Giá, lòng Tin không lay chuyển… Mẹ vui sướng nhận niềm an ủi vì Chúa đã phục
sinh, và cùng các môn đệ ngóng đợi Thánh Thần đến, để Giáo
hội truyền giáo được khai sinh.
Nay xin Mẹ chuyển cầu
cho chúng con đầy nhiệt huyết mới bắt
nguồn từ sự phục sinh của Chúa, để chúng con đem đến mọi người Tin Mừng của sự sống chiến
thắng sự chết. Xin cho chúng con lòng can đảm thánh thiện biết tìm ra những
lối đi mới đem quà tặng của cái đẹp
không phai đến được với mọi người.
Ôi Trinh Nữ luôn lắng
nghe và chiêm ngắm, Mẹ tình yêu, Cô Dâu của tiệc cưới vĩnh hằng, xin
thương nguyện cầu cho Giáo hội mà Mẹ
là biểu tượng tinh tuyền, để Giáo hội không bao giờ đóng kín hay
đánh mất niềm say mê xây
dựng Nước Chúa.
Xin ngôi sao của cuộc Tân Phúc-Âm-Hoá, giúp chúng con
thành chứng nhân rạng rỡ cho tình hiệp thông và phục vụ, cho đức Tin nồng cháy và quảng đại, cho công lý và tình thương đối với người nghèo, để niềm vui Tin Mừng chạm
đến tận cùng trái đất, soi
sáng cả những bờ rìa thế
giới.
Lạy Mẹ của Tin Mừng sống
động, suối an vui cho những người bé mọn của Chúa, xin cầu cho chúng con.
Amen. Alleluia! (EG s. 288).
‘… Hỡi người của
Thiên Chúa…’ (1Tm 6: 11). Mỗi cha, mỗi tu sĩ đều là ‘người của
Thiên Chúa’… Tôi có ‘nhận ra’ lời
ngỏ… từ Thiên Chúa, từ Giáo hội, từ thâm tâm…
Lời ngỏ có làm sống dậy lòng mến thuở đầu… trong ngày
tôi phủ phục lãnh nhận Thánh Ân Linh mục… ngày tuyên khấn…
‘Người của Thiên
Chúa’ chẳng lẽ bỏ lơi sứ vụ… để tháng ngày ra hư không… để cộng đoàn
tan tác?
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc
Nguồn: giaophanxuanloc.net (01.10.2021)
[3] X. Fritz Lienhard, Mission/Évangélisation, in Dictionnaire critique de Théologie, sous
dir. Jean-Yves Lacoste, Puf, 1998.
[4] Đức Thánh Cha Phanxicô, Trải nghiệm của các Tông đồ, in Sứ Điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo, ban
hành ngày 06 tháng 01 năm 2021.
[5] X. Stephen B. Bevans et al. Constants in Context, A Theology of Mission for Today. dg. Lm.
Đaminh Ngô Quang Tuyên, Trung
Thành và Thích Nghi, nxb. Tôn Giáo, 2020.
[6] Đức Thánh Cha Phanxicô, Sứ Điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo, ban hành ngày 06 tháng 01 năm 2021. Tại https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/su-diep-cua-duc-thanh-cha-phanxico-cho-ngay-the-gioi-truyen-giao-2021-42805