THỜ LẠY LÀ
MỘT ĐÒI HỎI CỦA ĐỨC TIN
Văn Yên, SJ
Lúc 10 giờ
sáng 06/01/2020, Đức Thánh Cha dâng Lễ Hiển Linh cùng với khoảng 8 ngàn tín hữu
tại Đền thờ Thánh Phêrô. Tại nhiều giáo xứ, Lễ Hiển Linh được cử hành vào ngày
Chúa Nhật gần ngày 6/1 nhất. Còn tại Vatican thì Lễ Hiển Linh được cử hành
chính ngày 6/1. Trong bài giảng Lễ, Đức Thánh Cha giải thích bài Tin Mừng, đặc
biệt về cử chỉ thờ lạy của Ba vị Đạo sĩ trước Hài Nhi Giêsu. Ngài nói:
Trong Tin
Mừng chúng ta vừa nghe (Mt 2,1-12), Ba vị Đạo sĩ bắt đầu bằng việc thể hiện ý định
của họ: “Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện và chúng tôi đến để thờ
lạy Người” (câu 2). Thờ lạy là mục tiêu hành trình của họ, là đích đến của chuyến
đi. Thật vậy, khi họ đến Bêlem, “họ thấy Hài Nhi với thân mẫu, họ liền sấp mình
thờ lạy Người” (câu 11). Nếu chúng ta mất đi cảm thức về thờ lạy, thì
chúng ta cũng sẽ mất ý nghĩa lữ hành của đời sống Kitô hữu, vốn là một hành
trình hướng về Chúa, chứ không phải hướng về chúng ta. Đây là một nguy cơ mà
Tin Mừng cảnh báo chúng ta, khi trình bày bên cạnh các đạo sĩ, những nhân vật
mà họ không thể thờ lạy.
Trước hết
là vua Hêrôđê, người sử dụng động từ thờ lạy, nhưng theo một cách thức lừa lọc.
Thật vậy, ông yêu cầu các Đạo sĩ thông báo cho ông về nơi ở của Hài Nhi “để Ta
cũng đến để bái thờ Người” (câu 8). Trong thực tế, Hêrôđê chỉ tôn thờ chính
mình và do đó muốn gạt bỏ Hài Nhi bằng những lời giả dối. Điều này dạy chúng ta
điều gì? Rằng con người, khi không tôn thờ Thiên Chúa, sẽ đi đến chỗ tôn thờ
chính mình. Và ngay cả đời sống Kitô hữu, mà không tôn thờ Thiên Chúa, thì có
thể trở thành một cách thức giáo dục để khẳng định mình và các kỹ năng của bản
thân: đó là những Kitô hữu không biết thờ phượng. Đó là một nguy cơ nghiêm trọng:
phục vụ chúng ta hơn là phục vụ Chúa. Đã bao nhiêu lần chúng ta tráo đổi lợi
ích của Tin Mừng với lợi ích của bản thân, bao nhiêu lần chúng ta khoác áo tôn
giáo để mình được dễ dàng, bao nhiêu lần chúng ta nhầm lẫn quyền năng Thiên
Chúa nhắm phục vụ người khác, với sức mạnh thế gian để phục vụ chính mình!
Ngoài
Hêrôđê, Tin Mừng còn kể những người khác đã không thể thờ lạy: họ là các thượng
tế và kinh sư. Họ chỉ cho Hêrôđê biết chính xác nơi Đấng Mêsia được sinh ra: tại
Bêlem, miền Giuđê (x. câu 5). Họ biết những lời tiên tri và trích dẫn chính
xác. Họ biết nơi phải đi, nhưng họ không đi. Cũng từ điều này chúng ta có thể
rút ra một bài học. Trong đời sống Kitô hữu, biết thôi thì không đủ: không ra
khỏi chính mình, không gặp gỡ, không thờ phượng, thì bạn chưa biết Chúa. Thần học
và hiệu quả mục vụ sẽ ích lợi rất ít hoặc không ích gì nếu bạn không quỳ gối; nếu
bạn không làm như những vị Đạo sĩ, những người không chỉ là những nhà tổ chức
tài ba cho một chuyến đi, mà còn lên đường và thờ lạy.
Khi thờ
phượng, người ta nhận ra rằng đức tin không thu gọn trong một tập hợp các giáo
lý tốt đẹp, nhưng là một mối tương quan với một Con Người sống để yêu. Bằng việc
gặp gỡ diện đối diện với Chúa Giêsu để chúng ta biết khuôn mặt của Ngài. Bằng
việc tôn thờ, chúng ta khám phá ra rằng đời sống Kitô hữu là một câu chuyện
tình yêu với Thiên Chúa, nơi những ý tưởng tốt thôi thì chưa đủ, nhưng chúng ta
phải đặt Ngài lên hàng đầu, như một người yêu làm đối với người mình yêu. Đây
là cách mà Giáo hội phải trở thành, một người yêu tôn thờ của Chúa Giêsu, Hiền
Phu của mình.
Khởi đầu
năm mới, chúng ta tái khám phá việc thờ phượng như một đòi hỏi của đức tin. Nếu
chúng ta biết quỳ xuống trước Chúa Giêsu, chúng ta sẽ vượt thắng cám dỗ thiết lập
con đường cho riêng mình. Thật vậy, thờ lạy là để thực hiện một cuộc thoát ly
khỏi sự nô lệ lớn nhất, đó là của chính mình. Thờ lạy là đặt Chúa làm trung tâm
để chúng ta không còn là trung tâm của chính mình. Là trả mọi sự đúng lại trật
tự của chúng, để vị trí đầu tiên cho Chúa. Thờ lạy là đặt kế hoạch của Chúa lên
trước thời gian của tôi, quyền lợi của tôi, không gian của tôi. Là chấp nhận lời
dạy của Kinh thánh: “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa ngươi, và phải
thờ phượng một mình Người mà thôi” (Mt 4:10). Thiên Chúa của bạn: thờ lạy là cảm
thấy rằng bạn với Thiên Chúa thuộc về nhau. Là cho Ngài làm “bạn” trong sự thân
mật, là mang lại sự sống bằng việc cho phép Ngài bước vào cuộc sống của chúng
ta. Là để mang lại niềm an ủi của Ngài cho thế giới. Thờ lạy là khám phá ra rằng
cầu nguyện chỉ cần nói: “Lạy Chúa của tôi, lạy Thiên Chúa của tôi!” (Ga 20,28),
và để mình được chi phối bởi sự dịu dàng của Ngài.
Thờ lạy là
gặp gỡ Chúa Giêsu mà không có một danh sách những đòi hỏi, nhưng với yêu cầu
duy nhất là được ở với Người. Là khám phá ra rằng niềm vui và sự bình an phát
triển với lời khen ngợi và tạ ơn. Khi chúng ta thờ lạy, chúng ta cho phép Chúa
Giêsu chữa lành và thay đổi chúng ta. Bằng việc tôn thờ, chúng ta cho Chúa cơ hội
biến đổi chúng ta bằng tình yêu của Ngài, để thắp sáng những bóng tối của chúng
ta, ban cho chúng ta sức mạnh trong sự yếu đuối và can đảm trong những thử
thách.
Thờ lạy là
đi đến điều cốt yếu này: đó là cách thức giải độc khỏi những thứ vô ích, khỏi lệ
thuộc vào cơn nghiện làm tê liệt trái tim và đầu độc tâm trí. Thật vậy, bằng việc
thờ lạy, chúng ta học cách từ chối những gì không được tôn thờ: thần tiền bạc,
thần tiêu thụ, thần khoái lạc, thần thành công, cái tôi tự xưng thần. Thờ lạy
là làm cho mình trở nên nhỏ bé trước sự hiện diện của Đấng tối cao, để khám phá
trước mặt Ngài rằng sự vĩ đại của cuộc sống không phải trong việc mình có,
nhưng trong việc mình yêu. Thờ lạy là sự khám phá ra anh chị em trước mầu nhiệm
tình yêu vượt trên mọi khoảng cách: là rút ra những điều tốt đẹp từ nguồn cội,
là tìm thấy nơi Thiên Chúa gần gũi sự can đảm để đến gần người khác hơn. Thờ lạy
là biết thinh lặng trước Ngôi Lời Thiên Chúa, để học cách nói những lời không
làm tổn thương, nhưng mang lại an ủi.
Thờ lạy là
một cử chỉ của tình yêu làm thay đổi cuộc sống. Là như các Đạo sĩ: mang đến cho
Chúa vàng, để nói với Ngài rằng không có gì quý hơn Ngài; là dâng cho Ngài nhũ
hương, để nói với Ngài rằng chỉ với Ngài, cuộc sống của chúng ta mới được nâng
lên cao; là dâng cho Ngài mộc dược, thường xức lên cơ thể bị tổn thương và đau
khổ, để hứa với Chúa Giêsu sẽ giúp những người lân cận của chúng ta đang chịu
thiệt thòi và đau khổ, bởi vì nơi họ có Chúa.
Chúng ta
thường biết cầu nguyện để cầu xin và tạ ơn Thiên Chúa, nhưng Giáo hội phải đi
xa hơn nữa với lời cầu nguyện thờ lạy. Chúng ta phải lớn lên trong việc thờ phượng.
Đây là sự khôn ngoan mà chúng ta phải học mỗi ngày: Cầu nguyện thờ lạy.
Anh chị em
thân mến, hôm nay mỗi người chúng ta có thể tự hỏi: “Tôi có phải là một Kitô hữu
tôn thờ không?”. Nhiều Kitô hữu cầu nguyện nhưng không biết thờ lạy. Hãy tự hỏi
mình câu hỏi này. Chúng ta có tìm thời gian để thờ lạy trong ngày sống của
chúng ta và tạo không gian để thờ lạy trong cộng đoàn của chúng ta không. Với
tư cách là Giáo hội, chúng ta có thực hành những lời Thánh Vịnh chúng ta cầu
nguyện hôm nay: “Lạy Chúa, muôn dân trên mặt đất sẽ tôn thờ Ngài.” Bằng cách thờ
lạy, như các Đạo sĩ, chúng ta cũng sẽ khám phá ra ý nghĩa cuộc hành trình của
chúng ta. Và, giống như Đạo sĩ, chúng ta sẽ nghiệm thấy một “niềm vui khôn tả”
(Mt 2,10).
Nguồn: vaticannews.va/vi