Lời Chúa: Lc 16, 9-15
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ
rằng: “Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng tiền của bất chính mà tạo
lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh
cửu. Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất
lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. Vậy nếu anh em
không trung tín trong việc sử dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà
giao phó của cải chân thật cho anh em? Và nếu anh em không trung tín trong việc
sử dụng của cải người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh
em? Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu
chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa
làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được.”
Người Pharisêu vốn ham hố tiền bạc,
nên nghe các điều ấy, thì cười nhạo Ðức Giêsu. Người bảo họ: “Các ông là những
kẻ làm ra bộ công chính trước mặt người đời, nhưng Thiên Chúa thấu biết lòng
các ông, bởi vì điều cao trọng đối với người đời lại là điều ghê tởm trước mặt
Thiên Chúa.”
Suy niệm:
Khi muốn nói đến sức mạnh của đồng
tiền
người ta thường nói: đồng tiền là
tiên là phật…
Đức Giêsu còn nói mạnh hơn nữa:
đồng tiền còn có thể là chúa của con
người, bắt con người làm tôi.
Ngay cả các Kitô hữu, những người đã
thuộc về Thiên Chúa,
và chỉ muốn phụng sự một mình Ngài,
cũng bị cám dỗ để đi hàng hai, bắt
cá hai tay.
Họ nghĩ mình có thể làm tôi đồng
thời cả Thiên Chúa lẫn Tiền Của,
nhờ đó được cả đời sau lẫn đời này.
Đức Giêsu cho thấy điều đó chỉ là
một ảo tưởng (c. 13).
Phải chọn một trong hai, vì không
thể yêu và gắn bó với cả hai.
Tôi muốn phục vụ ai bây giờ? Thiên
Chúa hay Tiền Của?
Lúc đầu hẳn nhiên tôi muốn Tiền Của
phục vụ tôi.
Nhưng sau đó Tiền Của trở thành một
vị chúa bắt tôi làm nô lệ.
Mamôn (Tiền Của) trong tiếng Do thái
cổ
có thể có nghĩa là điều mà
ta cậy dựa.
Khi Tiền Của trở thành chỗ dựa vững
chắc và bảo đảm cho tôi,
nó sẽ chiếm lấy chỗ của Thiên Chúa.
Nếu chúng ta thực sự yêu mến và gắn
bó với Thiên Chúa,
thế nào chúng ta cũng phải ghét bỏ
và khinh dể Tiền Của (c. 13),
nghĩa là dứt khoát đặt nó dưới Thiên
Chúa.
Thánh Phanxicô Assisi đã trả lại bộ
quần áo đang mặc cho người cha.
Thánh Inhaxiô Loyola đã đổi bộ đồ
quý phái cho một người ăn xin.
Bước đường theo Chúa của các bậc
thánh nhân
thường bắt đầu bằng hành vi từ bỏ
mọi vướng víu vật chất.
Người thanh niên giàu có cũng được
mời bán tất cả để cho kẻ nghèo.
Thắng được cám dỗ của vật chất và
tiền bạc, là một thách đố lớn
cho mọi cá nhân và tập thể, đạo cũng
như đời.
Chúng ta vẫn có nguy cơ thờ lạy
Mamôn, ngẫu tượng của mọi thời đại.
Làm sao để tiền của trở nên đầy tớ
của chúng ta,
để ta có thể sử dụng nó như đường
vào Nước Trời?
Bill Gates, người giàu nhất thế giới
vào năm 2009 với tài sản 40 tỷ đô.
Ông đã nghỉ điều hành công ty
Microsoft từ năm ngoái,
để cùng vợ dành nhiều thời gian hơn
cho việc xây dựng quỹ từ thiện.
Quỹ hàng chục tỷ đô này đã giúp
người nghèo, bệnh nhân ở khắp nơi,
và Bill Gates biết cách làm cho quỹ
này lớn thêm mãi.
Dù không phải là một Kitô hữu đi lễ
mỗi sáng Chúa Nhật,
nhưng ông cho ta hình ảnh của một
người không quá bám vào của cải.
Kitô hữu không hẳn phải là người khố
rách áo ôm,
nhưng chắc chắn phải là người siêu
thoát với sức hấp dẫn của tiền bạc.
Trung tín trong việc rất nhỏ, và
trong việc sử dụng của cải của tha nhân,
đó là điều Đức Giêsu nhắn nhủ ta khi
sống trong nền kinh tế thị trường.
Làm sao để Thiên Chúa, chứ không
phải Tiền Của, thực sự làm chủ đời ta?
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin
cho con ý thức rằng
tấm bánh để
dành của con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm
trong tủ thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con
cất giấu thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có
bao điều con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều
con lãng phí
bên cạnh
những Ladarô túng quẫn,
có bao điều
con hưởng lợi
dựa trên nỗi
đau của người khác,
có bao điều
con định mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu
rằng nguồn gốc sự bất công
chẳng ở đâu
xa.
Nó nằm ngay
nơi sự khép kín của lòng con.
Con phải
chịu trách nhiệm
về cảnh
nghèo trong xã hội.
Lạy Cha chí
nhân,
vũ trụ, trái
đất và tất cả tài nguyên của nó
là quà tặng
Cha cho mọi người có quyền hưởng.
Cha để cho
có sự chênh lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn
chúng con san sẻ cho nhau.
Thế giới còn
nhiều người đói nghèo
là vì chúng
con giữ quá điều cần giữ.
Xin dạy
chúng con biết cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống
chia sẻ yêu thương. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.