LỜI CHÚA: Lc 17,5-10
5 Các Tông Đồ thưa với Chúa Giê-su rằng : "Thưa Thầy,
xin thêm lòng tin cho chúng con." 6 Chúa đáp : "Nếu anh em có lòng
tin lớn bằng hạt cải, thì dù anh em có bảo cây dâu này : ' Hãy bật rễ lên, xuống
dưới biển kia mà mọc ', nó cũng sẽ vâng lời anh em.
7 "Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi
chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó : 'Mau vào ăn cơm đi', 8 chứ
không bảo : 'Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong đã, rồi
anh hãy ăn uống sau !' ? 9 Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã làm
theo lệnh truyền sao ? 10 Đối với anh em cũng vậy : khi đã làm tất cả những gì
theo lệnh phải làm, thì hãy nói : chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi
đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi."
SUY NIỆM:
Bài Tin Mừng hôm nay có
thể gây sốc vì nhiều lý do.
Chúng ta không hiểu thái
độ của ông chủ trong dụ ngôn.
Tại sao ông đối xử tàn nhẫn
với anh đầy tớ?
Tại sao ông lạm dụng anh
khi bắt anh làm việc nhiều?
Tại sao ông không biết ơn
anh đầy tớ chăm chỉ?
Và cuối cùng, tại sao Chúa
Giêsu lại bảo chúng ta
hãy nói mình là những đầy
tớ vô dụng,
dù chúng ta đã làm tròn điều
phải làm (Lc 17,10)?
Người đầy tớ trong dụ ngôn
này thật ra là một anh nô lệ.
Vào thời Kinh Thánh được
viết, vẫn còn chế độ nô lệ.
Có người làm nô lệ vì bị
bắt làm tù binh (1 V 9,21),
vì mắc món nợ lớn không
trả nổi (Xh 22,2)
hay vì nghèo quá nên tự bán
mình (Lv 25,39).
Nô lệ là tài sản của chủ,
được coi như đầy tớ trong nhà,
nhưng cũng được quý mến
(Lc 7,2), có khi được học cao,
cho hưởng nhiều chức vụ và
quyền lợi (Lc 12,42.45).
Người nô lệ khác với người
làm công ở điểm này:
anh không có quyền đòi chủ
trả công hay biết ơn,
và anh phải luôn luôn làm
theo mệnh lệnh của chủ.
Chúa Giêsu ví các Tông đồ
như các nô lệ hay đầy tớ.
Ông chủ của họ là Thiên
Chúa.
Người nô lệ làm việc cho
chủ, cày ruộng hay chăn chiên.
Cả ngày anh vất vả ngoài
đồng, đến chiều mới về nhà,
dĩ nhiên chủ sẽ không mời
anh ngồi ngay vào bàn ăn.
Không, anh sẽ phải xuống
bếp, dọn bữa cho chủ,
rồi thắt lưng hầu bàn,
cho đến khi chủ ăn xong.
Đó mới là lúc anh dùng bữa.
Đối với người sống thời
Chúa Giêsu,
cách cư xử của ông chủ này
chẳng có gì là quá đáng.
Ông chủ nào cũng làm như
thế thôi.
Chẳng có chuyện anh nô lệ
đi làm về, được nghỉ ngơi,
rồi ngồi đồng bàn, ăn
chung với chủ.
Cũng chẳng có chuyện sau đó
ông chủ phải cảm ơn,
hay cho anh ấy một món quà
để thưởng công.
Chẳng ông chủ nào làm như
thế với người nô lệ!
Chúa Giêsu đã mời những vị
Tông đồ đang nghe dụ ngôn
đặt mình vào tư thế của ông
chủ để hiểu thái độ của ông.
Giờ đây Ngài mời họ đặt mình
vào tư thế của anh nô lệ.
Anh này đã làm mọi mệnh lệnh
ông chủ đưa ra
như đi cày hay chăn chiên,
dọn bữa hay hầu bàn.
Anh có tự cao hay tự hào vì
đã làm mọi việc ấy không?
Anh có đòi chủ phải làm gì
điều đó cho anh không?
Câu trả lời đơn giản là
không.
Chúa Giêsu nói: “Đối với
anh em cũng vậy.”
Ngài mời các Tông đồ là
những vị lãnh đạo tương lai,
hãy bắt chước thái độ của
người nô lệ vâng phục chủ.
Sau khi chu toàn mọi việc
chủ giao,
thì nhận mình chỉ là những
nô lệ bình thường, bất xứng,
thậm chí là vô dụng (Lc
17,10).
“Chúng tôi chỉ làm điều
chúng tôi phải làm thôi.”
Dụ ngôn trên đây về người
nô lệ hẳn đánh động các Tông đồ.
Có thể nói các Tông đồ cũng
là những nô lệ cho Thiên Chúa.
Nhưng đây không phải là
những nô lệ bị ép buộc.
Trái lại, họ đã tự do uốn
ý muốn của họ cho hợp với ý Chúa.
Họ cũng đi cày hay chăn
chiên, cũng hầu bàn hay nuôi dân.
Và họ coi đây là bổn phận
phải làm một cách vô vị lợi,
bởi lẽ được phục vụ cho
chủ đã là phần thưởng rồi.
Làm sao để chúng ta không
bị nặng nề
bởi việc tuyên dương những
công trình mình đã thực hiện?
Làm sao để chúng ta thanh
thoát với tiếng tăm,
và ra khỏi những tìm kiếm
đặc quyền hay vinh dự?
Xin được học sự tự hạ nơi
người nô lệ mang tên Giêsu (Pl 2,7).
LỜI NGUYỆN:
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế Người là tất cả của
tôi.
Chỉ mong ý muốn trong tôi
chẳng còn gì,
nhờ thế tôi cảm hấy Người
ở mọi nơi,
đến với Người trong mọi sự,
và dâng Người tình yêu
trong mọi lúc.
Chỉ mong tôi chẳng còn gì,
nhờ thế tôi không bao giờ
muốn tránh gặp Người.
Chỉ mong mọi ràng buộc
trong tôi chẳng còn gì,
nhờ đó tôi gắn bó với ý
muốn của Người,
và thực hiện ý Người
trong suốt đời tôi. (R. Tagore)
Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Năm 2022