KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Lễ Các Thánh Nam Nữ (01.11)
Chúa Nhật, 01.11.2020

SỐNG HIỀN LÀNH VÀ THƯƠNG XÓT, CHỐNG LẠI NÃO TRẠNG HIẾU CHIẾN CỦA THẾ GIAN

Hồng Thủy

Trưa Chúa Nhật ngày 1/11/2020, lễ các Thánh Nam Nữ, như thường lệ, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cùng đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha suy tư về hai mối phúc thứ hai và thứ ba trong Tám Mối Phúc: Phúc cho những ai khóc lóc và phúc cho những ai hiền lành.

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha:

Anh chị em thân mến,

Trong Lễ trọng thể kính các thánh hôm nay, Giáo hội mời gọi chúng ta suy ngẫm về niềm hy vọng lớn lao, niềm hy vọng dựa trên sự Phục sinh của Chúa Kitô: Chúa Kitô đã sống lại và chúng ta cũng sẽ ở với Người. Tất cả các thánh và các chân phước là các chứng nhân có giá trị nhất về niềm hy vọng Kitô giáo, bởi vì các ngài đã sống niềm hy vọng cách viên mãn trong cuộc đời mình, giữa niềm vui và đau khổ, khi sống theo các Mối Phúc mà Chúa Giêsu đã rao giảng và vang vọng trong Phụng vụ hôm nay (x. Mt 5.1-12a). Thật sự là các Mối Phúc Tin Mừng là con đường nên thánh. Tôi dừng lại trên hai Mối Phúc thứ hai và thứ ba.

Mối Phúc thứ hai: “Phúc cho những ai khóc lóc, vì họ sẽ được an ủi” (c. 4). Những lời này có vẻ như mâu thuẫn nhau, bởi vì than khóc không phải là dấu hiệu của niềm vui và hạnh phúc. Những nguyên nhân đưa đến than khóc và đau khổ chính là sự chết, bệnh tật, nghịch cảnh luân lý, tội lỗi và sai lầm: đơn giản là từ cuộc sống mỗi ngày ghi dấu bởi sự mong manh, yếu đuối, và khó khăn, một cuộc sống thường bị thương tích và đau đớn bởi sự vô tình và hiểu lầm.

Chúa Giêsu tuyên bố phúc cho những ai than khóc vì những  thực tại này, và bất chấp mọi sự, họ tin cậy nơi Chúa và đặt mình dưới bóng che chở của Người. Họ không thờ ơ, và lòng cũng không chai cứng, nhưng kiên nhẫn hy vọng vào sự an ủi của Chúa. Và họ cảm nghiệm sự an ủi này ngay từ trong cuộc sống này.

Trong Mối Phúc thứ ba, Chúa Giêsu khẳng định: “Phúc cho những ai hiền lành, vì sẽ được đất làm sản nghiệp” (c. 5). Đức Thánh Cha nhấn mạnh nhân đức hiền lành. Hiền lành là đặc tính của Chúa Giê-su, Đấng đã  nói về chính mình: Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,29). Những người hiền lành là những người biết cách làm chủ bản thân, nhường chỗ cho người khác, lắng nghe và tôn trọng người khác trong cách sống, nhu cầu và yêu cầu của họ. Những người hiền lành không có ý định lấn át hay coi nhẹ người khác, không muốn chi phối và thống trị mọi thứ, cũng không áp đặt ý riêng và lợi ích của mình để làm tổn hại đến người khác. Não trạng thế gian không đánh giá cao những người này, nhưng ngược lại, họ lại quý giá đối với Thiên Chúa, Đấng ban cho họ đất hứa làm sản nghiệp, tức là sự sống đời đời. Mối Phúc này cũng bắt đầu từ ở dưới thế gian này và sẽ được hoàn tất trong Đức Kitô. Sự hiền lành! Hiện tại trong đời sống cũng như trên thế giới có quá nhiều sự gây hấn, tấn công, cả trong đời sống hàng ngày, điều đầu tiên chúng ta làm là gây hấn. Chúng ta cần sự hiền lành để tiến bước trên con đường nên thánh. Lắng nghe, tôn trọng, không hiếu chiến, nhưng hiền lành.

Anh chị em thân mến,

Hãy chọn sự trong sạch, hiền lành và thương xót; hãy chọn phó thác mình cho Chúa trong tinh thần nghèo khó và khi gặp hoạn nạn; hãy dấn thân vì công lý và hòa bình, nghĩa là đi ngược lại với não trạng của thế giới này, ngược với văn hóa chiếm hữu, với thú vui vô nghĩa, với sự kiêu ngạo đối với những người yếu đuối nhất. Các Thánh và các Chân phước đã đi trên con đường Tin Mừng này. Ngày lễ trọng kính Các Thánh hôm nay nhắc nhở chúng ta về ơn gọi nên thánh của cá nhân và phổ quát, đồng thời đưa ra cho chúng ta những khuôn mẫu chắc chắn cho cuộc hành trình này, được mỗi người bước đi theo cách riêng của mình. Chỉ cần nghĩ đến vô số ân huệ và những câu chuyện cụ thể về các thánh nam nữ: chúng không giống nhau, mỗi người có tính cách riêng và đã phát triển đời sống trong sự thánh thiện theo tính cách của mình và mỗi người chúng ta có thể làm, có thể đi trên con đường đó.

Trong gia đình rộng lớn không giới hạn của các môn đệ trung thành của Chúa Kitô có người Mẹ là Đức Trinh Nữ Maria. Chúng ta tôn kính Mẹ với tước hiệu Nữ Vương của các Thánh, nhưng trước hết Mẹ là Mẹ, Đấng dạy dỗ mỗi người đón nhận và đi theo Con của Mẹ. Ngài cầu xin Mẹ giúp chúng ta nuôi dưỡng lòng khao khát nên thánh, bước đi trên con đường của các Mối Phúc.

Nguồn: vaticannews.va/vi (01.11.2020)