Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha
Chúa Nhật XVIII Thường Niên A (02.08.2020)
CHĂM SÓC CHO THA NHÂN
Hồng Thủy
Vatican News (2.8.2020) – Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin vào lúc 12 giờ
trưa Chúa Nhật 02/08/2020, Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu theo luận lý của
Thiên Chúa, là chăm lo cho người khác. Ngài mời gọi mọi người tự hỏi xem trong
cuộc sống hàng ngày, mình có lòng cảm thương trước những tin tức về chiến
tranh, đói kém, dịch bệnh không. Cảm thương không phải là tình cảm thuần vật chất,
nhưng là tín thác vào tình yêu quan phòng của Chúa Cha và can đảm chia sẻ cho
tha nhân.
Lời nói và việc làm của Chúa chữa lành và
ban hy vọng
Bài huấn dụ của Đức
Thánh Cha dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật XVIII Thường niên, thuật lại phép lạ
hóa bánh ra nhiều (Mt 14,13-21). Đức Thánh Cha nói: Sự kiện diễn ra trong một
nơi hoang vắng, nơi Chúa Giê-su và các môn đệ rút lui khỏi đám đông. Nhưng dân
chúng đến với Chúa để lắng nghe Chúa và được chữa lành: thật sự là lời nói và
việc làm của Chúa chữa lành và ban niềm hy vọng.
Luận lý của Thiên Chúa: chăm lo cho tha
nhân
Dưới sức nóng của
mặt trời, đám đông vẫn ở đó, và các môn đệ, những người thực tế, yêu cầu Chúa
Giê-su giải tán đám đông để họ đi kiếm thức ăn. Nhưng Chúa trả lời: “Chính anh
em hãy cho họ ăn” (c.16). Chúng ta hãy tưởng tượng nét mặt của các môn đệ! Chúa
Giê-su biết điều Chúa sắp làm, nhưng Chúa muốn thay đổi thái độ của họ: Chúa
không nói “hãy giải tán họ”, “để họ tự lo đi”, “để họ tìm thức ăn cho họ”;
nhưng Chúa nói “điều gì Chúa Quan phòng ban cho chúng ta để chia sẻ?”.
Đây là hai thái độ tương phản. Và Chúa Giê-su muốn các môn đệ có thái
độ thứ hai, bởi vì đề nghị thứ nhất là một đề nghị thực tiễn, nhưng không quảng
đai: “hãy giải tán họ, để họ đi tìm thức ăn, để họ tự lo”. Và Chúa Giê-su nghĩ
theo cách khác.
Đức Thánh Cha nhận
xét: Qua tình huống này, Chúa Giê-su muốn dạy các người bạn ngày xưa cũng như
ngày nay của Chúa lối lý luận của Thiên Chúa. Luận lý của Thiên Chúa chúng ta
thấy ở đây là gì? Đó là lối lý luận chăm lo cho tha nhân; luận lý không rửa tay
vô can, luận lý không ngoảnh mặt đi nơi khác. Đó là lối lý luận chăm lo cho người
khác. Lối lý luận “để họ tự lo” không được có trong từ điển Ki-tô giáo.
Quyền năng là dấu chỉ của đức ái
Ngay lập tức, một
người trong nhóm Mười Hai, với tính thực tế, liền nói: “Chúng con chỉ có năm
cái bánh và hai con cá!”, Chúa Giê-su trả lời: “Đem lại đây cho Thầy” (cc.
17-18). Chúa cầm lấy thức ăn đó, ngước mắt lên trời, đọc lời chúc tụng và bắt đầu
bẻ ra và trao các phần cho các môn đệ để phân phát cho dân. Và số bánh và cá đó
không hết, chúng đủ cho hàng ngàn người và con thừa lại.
Đức Thánh Cha giải
thích: Bằng việc làm này Chúa Giê-su bày tỏ quyền năng của Chúa, tuy nhiên
không phải một cách ngoạn mục, nhưng như một dấu chỉ của đức ái, của lòng quảng
đại của Thiên Chúa Cha đối với những đứa con mệt mỏi và thiếu thốn của Người.
Chúa đi sâu vào trong cuộc sống của dân Chúa, Chúa hiểu được sự mệt mỏi và giới
hạn của họ, nhưng không để ai bị hư mất hoặc thiếu thốn: Chúa bồi bổ họ bằng Lời
Chúa và ban lương thực dư tràn để dưỡng nuôi họ.
Thánh Thể và lương thực hàng ngày
Tiếp đến Đức
Thánh Cha lưu ý: Trong trình thuật Tin Mừng chúng ta thấy có đề cập đến bí tích
Thánh Thể, đặc biệt là ở đó miêu tả việc chúc tụng, bẻ bánh, trao cho các môn đệ,
phân phát cho dân chúng (c.19). Cần lưu ý mức độ liên kết chặt chẽ giữa bánh
Thánh Thể, lương thực cho sự sống đời đời, và lương thực hằng ngày, cần thiết
cho cuộc sống trần thế. Trước khi tự dâng hiến chính mình cho Chúa Cha như
Lương thực cứu độ, Chúa Giêsu lo liệu lương thực cho những người theo Chúa và
những người để được ở với Chúa, họ đã quên chuẩn bị những điều cần thiết. Đôi
khi, tinh thần và vật chất đối nghịch nhau, nhưng trong thực tế, cả hai thái độ
duy tâm cũng như duy vật đều là điều xa lạ với Kinh Thánh. Nó không phải là
ngôn ngữ của Kinh Thánh.
Cảm thương, dịu dàng là dấu chỉ cụ thể của
tình yêu thương
Đức Thánh Cha mời
gọi theo gương Chúa Giê-su: Cảm thương, sự dịu dàng của Chúa Giêsu đối với đám
đông không phải là chủ nghĩa duy cảm tính, nhưng là biểu hiện cụ thể của tình
yêu thương, chăm sóc những nhu cầu của mọi người. Và chúng ta được mời gọi đến
với bàn tiệc Thánh Thể với cùng thái độ của Chúa Giêsu: cảm thương với nhu cầu
của người khác.
Cảm thương thật sự là cùng đau khổ với
Từ này lập lại
trong Tin Mừng khi Chúa Giê-su nhìn thấy một vấn đề, một căn bệnh hay đám đông
không có thức ăn… “Người chạnh lòng thương xót”. Cảm thương không phải là
một tình cảm thuần vật chất; lòng cảm thương thật sự là đau khổ với, mang lấy
trên mình nỗi đau của người khác. Có lẽ sẽ tốt cho chúng ta hôm nay khi chúng
ta tự hỏi: tôi có động lòng trắc ẩn khi đọc tin tức về chiến tranh, đói khát, đại
dịch không? Rất nhiều điều ... Tôi có cảm thương với những người đó không? Tôi
có cảm thương với những người gần gũi với tôi không? Tôi có thể chịu đau khổ với
họ hay tôi nhìn đi nơi khác hoặc "để họ tự lo?" Đừng quên từ "cảm
thương" này, đó là niềm tin vào tình yêu quan phòng của Chúa Cha và có
nghĩa là sự chia sẻ can đảm.
Đi ra khỏi thế giới của riêng mình
Cuối cùng Đức
Thánh Cha cầu xin Đức Maria giúp chúng ta đi theo con đường mà Chúa chỉ cho
chúng ta trong Tin mừng hôm nay. Đó là con đường của tình huynh đệ, cần thiết để
đối mặt với sự nghèo đói và đau khổ của thế giới này, đặc biệt là trong
thời khắc nghiêm trọng, và thúc đẩy chúng ta đi ra khỏi thế giới của chính
mình, bởi vì đó là một hành trình bắt đầu từ Thiên Chúa và trở về với Thiên
Chúa.
Nguồn: vaticannews.va/vi