2022.02.13
Angelus (Vatican Media)
Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha
Ngày 13.02.2022 - Chúa Nhật 6 TN, Năm
C
MÔN
ĐỆ ĐƯỢC CHÚC PHÚC VÌ SỐNG TINH THẦN KHÓ NGHÈO
Ngọc Yến
Vatican News (13.02.2022) – Vào lúc 12:00
giờ trưa Chúa Nhật 13/02, từ cửa sổ Dinh Tông tòa, Đức Thánh Cha đã cùng đọc
kinh Truyền Tin với các tín hữu và du khách hành hương tụ họp tại quảng trường
thánh Phêrô. Bài giáo lý ngắn của Đức Thánh Cha trước khi cầu nguyện xoay quanh
các Mối Phúc của Tin Mừng Luca (Lc 6, 17. 20-26) của Chúa Nhật VI thường niên.
Đặc biệt, ngài nhấn mạnh đến Mối Phúc đầu tiên: “Phúc cho anh em là những kẻ
nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em”. (Lc 6, 23)
Đức Thánh Cha bắt đầu bài huấn dụ như sau:
Anh chị em thân
mến, chào anh chị em!
Tâm điểm Tin Mừng
của Phụng vụ hôm nay là các Mối Phúc ( Lc 6, 20-23). Điều thú vị đáng chú ý là
mặc dù đám đông bao quanh, nhưng Chúa Giêsu lại tuyên bố với họ bằng cách “nhìn
các môn đệ và nói” (c. 20). Chúa nói với các môn đệ. Thật vậy, các Mối Phúc xác
định căn tính của người môn đệ Chúa Giêsu. Các Mối Phúc nghe có vẻ lạ, gần như
không thể hiểu được đối với những ai không phải là môn đệ, nhưng nếu chúng ta
tự hỏi môn đệ của Chúa Giêsu là người như thế nào, thì câu trả lời chính xác là
các Mối Phúc. “Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của
anh em” (c. 20). Phúc cho anh em là những người nghèo. Chúa Giêsu nói với các
môn đệ của ngài hai điều: họ có phúc và nghèo khó, họ có phúc vì họ nghèo.
Môn đệ không tìm niềm vui trong của cải vật
chất
Có phúc theo nghĩa
nào? Theo nghĩa: môn đệ Chúa Giêsu không tìm niềm vui trong tiền bạc, trong
quyền hành hay trong những của cải vật chất khác; nhưng trong những ân ban mà
họ nhận được mỗi ngày từ Chúa: sự sống, thụ tạo, anh chị em, v.v. Họ vui lòng
chia sẻ ngay cả những thứ họ sở hữu, bởi vì họ sống theo lý luận của Thiên
Chúa, đó là tính nhưng không. Sự nghèo khó này cũng là một thái độ hướng đến ý
nghĩa cuộc sống. Môn đệ Chúa không nghĩ đến việc sở hữu của cải, không nghĩ
mình đã biết mọi thứ, nhưng biết mình phải học hỏi mỗi ngày. Sự nghèo khó là ý
thức mình phải học mỗi ngày. Môn đệ Chúa là người có thái độ này, là người
khiêm tốn, cởi mở, không định kiến và cứng nhắc.
Mẫu gương của thánh Phêrô
Trong Tin Mừng Chúa
Nhật tuần trước có một mẫu gương đẹp về điều này: ông Simon Phêrô, một ngư dân
lão luyện, chấp nhận lời mời của Chúa Giêsu thả lưới vào một giờ khác thường,
và sau đó, hết sức kinh ngạc về mẻ cá kỳ diệu, bỏ thuyền và tất cả tài sản để
theo Chúa. Phêrô chứng tỏ là người ngoan ngùy bằng cách bỏ mọi sự, và theo cách
này, ông trở thành một môn đệ. Trái lại, những ai quá vướng mắc vào ý riêng và
sự an toàn của chính mình, sẽ khó theo Chúa Giêsu. Họ chỉ theo Chúa trong những
gì phù hợp. Những người như vậy không phải là môn đệ Chúa. Và vì vậy, họ trở
nên buồn bã, vì không có tài sản, bởi vì thực tế thoát khỏi dự tính của họ và
họ không hài lòng. Trái lại, các môn đệ biết cách tự vấn mình, khiêm tốn tìm
kiếm Chúa mỗi ngày, và điều này cho phép họ đi sâu vào thực tế, nắm bắt được sự
phong phú và phức tạp của nó.
Môn đệ chấp nhận tính nghịch lý của các Mối
Phúc
Nói cách khác,
người môn đệ chấp nhận tính nghịch lý của các Mối Phúc: các Mối Phúc tuyên bố
rằng: những ai nghèo khó, thiếu nhiều thứ và nhận ra điều này, thì được phúc,
tức là hạnh phúc. Chúng ta có xu hướng nghĩ theo một cách khác: hạnh phúc là
những người giàu có, nhiều của cải, những người nhận được sự khen ngợi và có
nhiều người ghen tị. Trái lại, Chúa Giêsu tuyên bố thành công thế gian là thất
bại, vì nó dựa trên sự ích kỷ thổi phồng lên, để rồi, để lại khoảng trống rỗng
trong tâm hồn. Trước sự nghịch lý của các Mối Phúc, môn đệ chấp nhận thử thách,
ý thức rằng, không phải Thiên Chúa đi vào lý luận của chúng ta, nhưng là chúng
ta đi vào luận lý của Người. Điều này đòi hỏi một cuộc hành trình, đôi khi mệt
mỏi, nhưng luôn có niềm vui đi cùng. Vì môn đệ Chúa là người có niềm vui đến từ
Chúa. Bởi vì, chúng ta hãy nhớ rằng, lời đầu tiên Chúa nói là: phúc
thay. Đây là từ đồng nghĩa với việc trở thành môn đệ Chúa Giêsu. Thiên Chúa
giải thoát chúng ta khỏi nô lệ của việc tự cho mình là trung tâm, giải thoát sự
khép kín, làm mềm sự cứng cỏi của chúng ta, và mở ra cho chúng ta hạnh phúc
thực sự, điều chúng ta thường tìm thấy ở nơi chúng ta không mong đợi. Chính
Chúa hướng dẫn cuộc sống chúng ta, chứ không phải chúng ta với những dự tính và
đòi hỏi của chúng ta. Sau cùng, môn đệ là người để Chúa hướng dẫn, là người mở
lòng ra với Chúa Giêsu, lắng nghe và theo Người.
Rồi chúng ta có thể
tự hỏi: liệu tôi có sẵn sàng trở thành môn đệ Chúa không? Hay tôi cư xử với sự
cứng nhắc của người tin rằng mình đúng, tử tế, thành đạt? Tôi có cho phép một
sự “đánh đổ bên trong” trước nghịch lý của các Mối Phúc, hay tôi vẫn ở trong
giới hạn của những ý tưởng của riêng mình? Và rồi, ngoài những vất vả khó khăn,
tôi có cảm nhận được niềm vui khi bước theo Chúa Giêsu không? Đây là đặc điểm
nổi bật của người môn đệ: niềm vui tâm hồn. Chúng ta không được quên điều này:
niềm vui tâm hồn. Và đây là dấu hiệu để biết ai là môn đệ Chúa.
Xin Đức Mẹ, người
môn đệ đầu tiên của Chúa, giúp chúng ta sống như những môn đệ cởi mở và vui
tươi.
Nguồn: vaticannews.va/vi/