Lời Chúa: Mt 5, 17-19
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Anh
em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy không đến
để bãi bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua
đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi
sự được hoàn thành. Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất
ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời.
Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.”
Suy niệm:
Vào thời Tin Mừng Mátthêu được viết, các người
Do thái thuộc Hội Đường
thường chỉ trích các
người Do thái đã tin vào Đức Giêsu Kitô,
coi họ như những người
đã bỏ Luật Môsê, bỏ cái cốt lõi của Do thái giáo.
Đức Giêsu của Mátthêu đã
bác bỏ lối hiểu sai này.
“Thầy không đến để bãi
bỏ, nhưng để kiện toàn”
(c. 17).
Kiện toàn là đưa Luật
Môsê đến chỗ thành tựu, hoàn hảo,
bởi lẽ nó có những hạn
chế, bất toàn,
do Thiên Chúa phải nương
theo trình độ lúc đó của Dân Ngài.
Kiện toàn là giải thích
lại Luật Môsê theo đúng ý Thiên Chúa.
Chẳng ai biết Ý Thiên
Chúa Cha bằng Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô.
Hơn ai hết, Đức Giêsu có
quyền nói lên ý nghĩa mới mẻ của Lề Luật.
Có một dòng chảy liên tục trong khoa sư phạm của
Thiên Chúa.
Ngài huấn luyện Dân Ngài
qua Môsê và các ngôn sứ trong lịch sử.
Đỉnh cao nhất là Đức
Giêsu, Đấng vén mở trọn vẹn ý định của Thiên Chúa.
Đức Giêsu không phá
những công trình đi trước, ngài kiện toàn.
Lời giáo huấn của Ngài
vừa liên tục với,
vừa vượt qua Giao Ước
thứ nhất còn khiếm khuyết.
Vượt qua về chiều rộng,
khi Ngài mời ta đi xa
hơn chuyện không được giết người,
mà còn không được có
hành vi, lời nói giận ghét anh em (Mt 5, 22).
Vượt qua về chiều sâu,
khi Ngài đòi ta không
được giữ Luật kiểu giả hình bên ngoài,
nhưng phải khởi đi từ
trái tim, từ cái tâm bên trong (cc. 27-28),
khi Ngài đưa ra những
đòi hỏi tận căn trước đây chưa hề có
về việc chẳng những
không được trả thù mà còn yêu kẻ thù (cc. 38-48).
Mọi lề luật đều qui về
điều răn chính yếu là yêu thương.
Phải yêu như Cha trên
trời mới trở thành con cái Cha (c. 45).
Đức Giêsu mời chúng ta nghiêm túc giữ Luật Môsê
đã được Ngài kiện toàn.
Luật ấy là lời giáo huấn
của Ngài mà các môn đệ đã nghe.
Con người thời nay thích
tự do nên dị ứng với luật lệ.
Nhưng giữ luật không
phải là chuyện của nô lệ hay trẻ con.
Khi tránh được thói nệ
luật, cứng nhắc bám vào mặt chữ,
ta có thể giữ luật như
cách biểu lộ hồn nhiên tình yêu với Chúa và tha nhân.
Trung tín với những đòi
hỏi nhỏ bé của các điều răn chỉ vì yêu,
và “dạy người ta mọi
điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28, 20),
đó là con đường dẫn đến
hạnh phúc mai sau cho người môn đệ.
Cầu nguyện:
Lạy
Chúa Giêsu,
ai trong chúng con cũng thích tự do,
nhưng mặt khác chúng con thấy mình dễ bị nô lệ.
Có nhiều xiềng xích do chính chúng con tạo ra.
Xin giúp chúng con được tự do thực sự:
tự do trước những đòi hỏi của thân xác,
tự do trước đam mê của
trái tim,
tự do trước những thành
kiến của trí tuệ.
Xin
giải phóng chúng con khỏi cái tôi ích kỷ,
để dễ nhận ra những đòi
hỏi tế nhị của Chúa,
để nhạy cảm trước nhu
cầu bé nhỏ của anh em.
Lạy
Chúa Giêsu,
xin cho chúng con được
tự do như Chúa.
Chúa tự do trước những
ràng buộc hẹp hòi,
khi Chúa đồng bàn với
người tội lỗi
và chữa bệnh ngày Sabát.
Chúa tự do trước những
thế lực đang ngăm đe,
khi Chúa không ngần ngại
nói sự thật.
Chúa tự do trước khổ
đau, nhục nhã và cái chết,
vì Chúa yêu mến Cha và
nhân loại đến cùng.
Xin
cho chúng con đôi cánh của tình yêu hiến dâng,
để chúng con được tự do
bay cao.