LỜI CHÚA: Lc
20,27-38
Khi ấy, có mấy
người thuộc nhóm Xađốc đến gặp Ðức Giêsu. Nhóm này chủ trương không có sự sống
lại. Mấy người ấy hỏi Ðức Giêsu: “Thưa Thầy, ông Môsê có viết cho chúng ta điều
luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì
người ấy phải cưới lấy nàng, để gầy dựng một dòng giống cho anh hay em mình. Vậy
nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết.
Người thứ hai, rồi người thứ ba đã lấy người vợ góa ấy. Cứ như vậy, bảy
anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng
chết. Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy
nàng làm vợ?” Ðức Giêsu đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, chứ
những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không
cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang
hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại.
Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Môsê cũng đã cho thấy trong đoạn
văn nói về bụi gai, khi ông gọi Ðức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Apbraham,
Thiên Chúa của tổ phụ Isaac, và Thiên Chúa của tổ phụ Giacóp. Mà Người không phải
là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất
cả đều đang sống.”
SUY NIỆM:
Theo sách Luận Ngữ, khi học
trò của Khổng Tử là Quý Lộ
hỏi Thầy mình: “Dám xin hỏi
Thầy về sự chết.”
Khổng Tử trả lời: “Anh
chưa biết về sự sống,
làm sao anh có thể biết về
sự chết?”
Câu trả lời của Đức Khổng
Tử được coi là rất thực tế.
Trong phận người hữu hạn,
ta chưa biết hết về sự sống,
làm sao biết sự chết là
điều người sống chưa trải qua.
Đức Khổng Tử tránh trả lời
về một điều mà mình không rõ.
Tuy khó mô tả về sự sống
sau khi thân xác chết đi,
nhưng phần đông chúng ta tin
chết không phải là hết.
Sống là tạm gửi, chết là
trở về.
Con người được coi là linh
thiêng hơn vạn vật.
Trong các ngôi mộ của những
người tiền sử,
ta thấy ở đó có để thức
ăn, vũ khí, vật dụng…
Có lẽ họ tin người chết
cũng cần những thứ đó cho đời sau.
Một cách nào đó, ngay cả
người vô tín cũng tin có đời sau.
được diễn tả qua mọi hình
thức tưởng niệm, truy điệu.
Khi con người chết đi, linh
hồn thì bất tử,
còn thân xác sẽ bị phân hủy
và biến tan.
Có người tin rằng thân
xác chẳng thể nào sống lại.
Mọi sự đến từ bụi đất và
trở về bụi đất (Gv 3,20).
Khi thánh Phaolô giảng về
sự sống lại của thân xác,
người Hy-lạp ở A-thê-na
đã cười nhạo ông (Cv 17,31-32).
Trong bài Phúc Âm hôm
nay,
ta thấy nhóm Xa-đốc cũng
không tin thân xác sẽ sống lại.
Nhóm này gồm những người
thuộc dòng tộc tư tế.
Họ chỉ coi Bộ Ngũ Thư là
Thánh Kinh,
và cho rằng Ngũ Thư chẳng
nói gì về việc xác sống lại.
Nhóm Xa-đốc biết Đức
Giêsu có niềm tin này,
nên dựa theo luật
Lê-vi-ra trong sách Đệ nhị luật (25,5-10),
họ bịa ra một câu chuyện
trớ trêu nhằm bắt bí Ngài.
Theo luật này, một người
có vợ, chết đi mà không có con,
thì các anh em của người ấy
phải lấy chị ta làm vợ,
để sinh con nối dòng cho
người ấy.
Câu chuyện ở đây là: có một
góa phụ, vì không sinh con,
nên đã lần lượt lấy thêm
sáu người anh em chồng,
vì lấy người nào cũng
không có con.
Vậy thử hỏi nếu tin thân
xác được sống lại ở đời sau,
thì chị này sẽ là vợ của
ai trong số bảy người đàn ông đó.
Chắc nhóm Xa-đốc rất
thích thú với câu hỏi của mình.
Họ nghĩ Đức Giêsu sẽ lúng
túng và không trả lời được.
Chúng ta phải cảm ơn câu
hỏi cắc cớ của họ
vì nhờ đó Đức Giêsu hé lộ
cho ta biết về sự sống đời sau.
Ngài cho thấy thân xác
sau khi chết và được sống lại
thì ở trong một tình trạng
hoàn toàn khác trước.
Sau khi xác được biến đổi
cách kỳ diệu,
không còn nhu cầu cưới vợ,
lấy chồng hay sinh con.
Con người được bất tử như
Thiên Chúa.
Tương quan của người vợ với
bảy anh em chồng
vẫn thân thiết như xưa,
nhưng lại rất khác xưa.
Chẳng có chuyện lục đục
giữa bảy ông với một bà.
Ở đời sau, con người sống
như các thiên thần.
Không phải vì họ không có
thân xác nữa,
nhưng vì cả con người họ hướng
trọn về Thiên Chúa,
trong việc thờ phụng và
ca ngợi không ngơi.
Trong Kinh Tin Kính, ta
tuyên xưng: “Tôi tin xác sống lại.”
Như thế cả xác và hồn tôi
được dựng nên để sống mãi.
Chúa Giêsu là con người đầu
tiên vào Nước Trời
với cả thân xác và linh hồn
của Ngài nơi trần thế.
Chúng ta được chia sẻ hạnh
phúc đó với Ngài
và mong gặp lại mọi người
thân yêu trong nơi vĩnh phúc.
LỜI NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu,
Khi ra thăm nghĩa địa,
Khi vào viếng phòng hài cốt,
Con hiểu rằng mình phải
có lòng tin lớn lao
Mới dám nghĩ một ngày nào
đó
Những thân xác hư hoại
này sẽ sống lại.
Con người trở về bụi tro,
Nhưng bụi tro sẽ trở lại
làm người,
Vì con người sinh ra là để
bất tử như Thiên Chúa.
Lạy Chúa Giêsu,
Trần gian này quá đẹp
Khiến con mải mê, quên
mình là lữ khách;
Thiên đàng lại xa xôi, chẳng
có chỗ trong con.
Con loay hoay vun quén
cho đời sống cá nhân,
Như thể con sẽ sống mãi
trên mặt đất.
Xin khơi dậy nơi con
Niềm khát khao những điều
cao cả.
Xin đừng để con
Mãn nguyện với những cái
tầm thường.
Ước gì Chúa cho con nếm
chút vị ngọt của trời cao,
Khi con quên mình
Để sống cho anh em trên mặt
đất.
Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Năm 2022