Kết thúc Thượng Hội đồng giai đoạn giáo phận, Giáo hội Hoa Kỳ mong muốn hiệp thông hơn

22/09/2022


KẾT THÚC THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIAI ĐOẠN GIÁO PHẬN, GIÁO HỘI HOA KỲ MONG MUỐN HIỆP THÔNG HƠN

Hồng Thủy - Vatican News

Vatican News (21.9.2022)Ngày 19/9/2022, Hội đồng giám mục Hoa Kỳ đã công bố tài liệu tổng hợp toàn quốc của Thượng Hội đồng về hiệp hành giai đoạn giáo phận. Tài liệu cho thấy "niềm vui, hy vọng và các vết thương lòng" được chia sẻ bởi các thành viên của Giáo hội tại Hoa Kỳ và "những cuộc tham vấn này thể hiện mong muốn sâu sắc rằng Giáo hội hiệp thông với nhau hơn."

Tài liệu tổng hợp là kết quả của việc tham khảo ý kiến ​​tại các giáo phận theo nghi lễ Latinh ở Hoa Kỳ, cũng như các hiệp hội, tổ chức và các uỷ ban toàn quốc của Công giáo. Tài liệu ghi nhận một số chủ đề: những vết thương đang tồn tại, đặc biệt là những vết thương do khủng hoảng lạm dụng tình dục gây ra; tăng cường sự hiệp thông và tham gia vào đời sống của Giáo hội; thường huấn về truyền giáo; và tham gia vào việc phân định.

Lắng nghe nhau để hiểu và giải quyết các vấn đề

Trong thư mở đầu bản báo cáo, Đức cha Daniel Flores, Giám mục của Brownsville, Chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức tin của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã viết rằng đó là "một biểu hiện của những gì chúng ta với tư cách là một Giáo hội đã nghe nhau nói khi được hỏi về những mối bận tâm và hy vọng sâu sắc nhất của chúng ta đối với Giáo hội mà nhờ ân sủng của Thiên Chúa tất cả chúng ta đều là một phần quan trọng."

Đức cha Flores nhấn mạnh rằng "việc xuất bản tài liệu này không phải là thời điểm kết thúc; nó là một khoảnh khắc suy tư, tiến về phía trước. Đó là một lời mời để lắng nghe, cùng nhau thảo luận và cùng nhau phân định trong tư cách là Giáo hội, về cách tốt nhất để hiểu và hành động đối với những vấn đề đã nằm sâu trong trái tim và tâm trí của những người Công giáo ở Hoa Kỳ."

Những vết thương chia rẽ

Báo cáo nói rằng cuộc khủng hoảng lạm dụng "đã làm xói mòn không chỉ lòng tin vào hàng giáo phẩm và tính toàn vẹn luân lý của Giáo hội, mà còn tạo ra một nền văn hóa sợ hãi khiến mọi người không thể tham gia vào tương quan với nhau để từ đó được sống cảm giác thuộc về và sự kết nối mà họ khao khát."

Tài liệu còn ghi nhận sự chia rẽ trong Giáo hội cũng là một vết thương lớn, đặc biệt liên quan đến việc sử dụng Thánh lễ Latinh Truyền thống, khi các bên cử hành phụng vụ khác nhau đôi khi bị xem như kẻ thù. Tài liệu cũng nói đến sự chia rẽ giữa các giám mục, thậm chí sự thiếu hiệp nhất của một số giám mục với Đức Thánh Cha.

Mong muốn một Giáo hội thân thiện hơn

Về sự hiệp thông và tham gia nhiều hơn, bản tổng hợp cho thấy mong muốn "trở thành một Giáo hội thân thiện hơn, nơi mọi thành phần Dân Chúa có thể đồng hành trên cuộc hành trình. Các cuộc tham vấn của Thượng hội đồng đã đề cập đến một số lĩnh vực tồn tại sự căng thẳng giữa việc làm thế nào để đồng hành với mọi người trong khi vẫn trung thành với các giáo lý của Giáo hội." Nổi bật ở đây là mong muốn đồng hành với cộng đồng những người thực sự là LGBTQ+ và gia đình của họ.

Theo báo cáo, khoảng 700.000 người trong tổng số 66,8 triệu người Công giáo ở  Hoa Kỳ đã tham gia vào giai đoạn cấp giáo phận của Thượng hội đồng. (CNA 19/9/2022)

Nguồn: vaticannews.va/vi

LỊCH PHỤNG VỤ