KẾT HÔN KHÔNG CHỈ LÀM ĐÁM CƯỚI
Aug. Trần Cao Khải
WHĐ, 13-05-2020
-- Ngày nay, nhiều bạn trẻ theo xu
hướng “Yêu cuồng sống vội” thường quyết định kết hôn một cách vội vàng. Họ nghĩ
đơn giản là cứ lấy nhau đi, rồi mọi sự sẽ ổn cả thôi! Có đôi bạn mới quen nhau
dăm ba tháng đã xin cha mẹ lo đám cưới. Có đôi do hoàn cảnh kinh tế, xã hội chi
phối nên đã chấp nhận “sống thử” một thời gian như vợ chồng để rồi cuối cùng phải
cưới vội vì sợ hậu quả làm cha làm mẹ trước khi cưới. Có đôi tuổi đời còn quá
trẻ, nhưng cứ muốn tiến tới hôn nhân bất kể cuộc sống sau đó như thế nào, miễn
là thể hiện được ước mơ “Một mái nhà tranh hai trái tim vàng!”.
Nói chung, nếu gọi
là xây dựng một cuộc hôn nhân đích thực, thì dường như các bạn đã hụt hẫng vì
thiếu chuẩn bị, hoặc chuẩn bị một cách quá hời hợt, sơ sài. Hầu như các bạn trẻ
ít quan tâm đến giai đoạn tiền hôn nhân, từ lúc quen nhau, tìm hiểu nhau, đến
thời kỳ sống đính hôn và sau đó là giai đoạn sống chung. Họ chỉ lo tập trung
vào đám cưới là chính và giản lược hôn nhân là đám cưới. Do đó, có người đã nhận
định thế này:
“Thực tế, nhiều người trẻ đến với hôn
nhân với tâm thế dửng dưng kiểu “cưới cũng được, không cưới cũng được” hoặc “cưới
rồi, không thích sẽ ly dị”.
Họ coi cuộc sống hôn nhân nhẹ nhàng như một
trò chơi. Không ít người còn bị nhầm lẫn giữa tình yêu và hôn nhân. Sau thời
gian hẹn hò, chưa kịp hiểu nhau, họ đã vội vã kết hôn. Khi hôn nhân đổ vỡ, họ
tin rằng mình có thể vượt qua nhanh chóng, bởi bản thân họ không nghiêm túc
trong quan niệm hôn nhân.
Nhiều người còn quan niệm, lấy nhau không
có nghĩa là phải ở với nhau cả đời. Bởi vậy, không biết khi nào những đôi vợ chồng
lấy nhau cho “xong chuyện” ấy sẽ đưa đơn ra tòa ly dị, bởi chắc chắn khó có một
cuộc sống hạnh phúc khi họ đã thảo sẵn lá đơn ly hôn trước khi làm đăng ký kết
hôn. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc ly hôn lại là những hệ lụy không thể đo đếm trước.
Và họ quên mất rằng hôn nhân là vấn đề hệ trọng của cuộc đời, nếu cuộc đời là một
con đường thì những đòi buộc phải cưới nhau đã lãng phí thời gian để đi một
khúc đường vòng.” [1]
Vậy để có một cuộc
hôn nhân hạnh phúc và bền vững, ta phải khẳng định điều này là, hôn nhân là một
cuộc-sống-mới trong đó hai người nam nữ chấp nhận sống với nhau trọn đời và cam
kết giúp nhau đạt đến hạnh phúc theo nguyện ước ban đầu. Đời sống hôn nhân là một
chuỗi tháng ngày có niềm vui xen lẫn nước mắt. Đôi bạn phải tranh đấu, hy sinh
bởi vì đã cưới nhau, các bạn không thể sống tự do, buông tuồng, trái lại phải
tuân thủ những đòi hỏi riêng của hôn nhân mà người ta gọi đó là những quy tắc
trong đời sống vợ chồng.
Những ai bước vào
đời sống hôn nhân một cách ý thức và trách nhiệm thì không thể bỏ qua một số
nguyên tắc sau đây: Phải ra sức xây dựng cuộc hôn nhân từng ngày, phải trung
tín với giao ước đã ký kết ngày kết hôn, phải trở nên người bạn đời đích thực của
nhau và phải chu toàn trách nhiệm của đời sống hôn nhân gia đình.
1. Phải xây dựng công trình hôn nhân từng
ngày
Văn hào Pháp
André Maurois đã nói: “Hôn nhân là một
công trình mà người ta phải kiến tạo suốt đời”. Điều đó có nghĩa là hôn
nhân không phải là một dịch vụ, một hợp đồng hay một công việc tạm thời, ngắn hạn
nào đó, trái lại đó là một đời sống lứa đôi mà hai bạn nam nữ cam kết dấn thân.
Người ta không thể vì một lý do nào đó mà đành phải phủ nhận và buông bỏ dễ
dàng những gì họ đã chọn lựa và cam kết ban đầu.
Ai cũng biết rằng,
hôn nhân là một công trình quan trọng và thiết yếu vào bậc nhất của đời người.
Bởi vì không có hôn nhân thì không có gia đình, mà không có gia đình thì không
có xã hội và Giáo hội. Để công trình ấy trở nên hoàn thiện, đôi bạn phải đầu tư
rất nhiều về thời gian, công sức, tài chánh, trí óc, nghị lực, sự kiên nhẫn,
lòng quảng đại, sự hy sinh vv.
Khi kết hôn với
nhau, đôi bạn không chỉ yêu nhau là đủ. Họ còn phải hiểu rõ ý nghĩa và mục đích
của hôn nhân là gì. Mục đích được coi là ánh sáng chỉ dẫn và kim chỉ nam giúp cho
cuộc hôn nhân đi đúng hướng và tồn tại lâu dài. Văn hào Pháp Antoine de St
Exupéry đã nói: “Yêu nhau không phải là
ngồi đó nhìn nhau nhưng là cùng nhau nhìn về một hướng”.
Đối với người
Ki-tô hữu, “mục đích hôn nhân ngoài việc
đôi bạn yêu thương và thăng tiến nhau, còn là tham dự vào công trình tạo dựng của
Thiên Chúa bằng việc sinh sản và giáo dục con cái. Qua đời sống hôn nhân và gia
đình, với việc sinh sản và giáo dục con cái, con người được mời gọi tiếp tục
tham dự vào công cuộc tạo dựng, cai quản và làm cho vũ trụ tạo thành ngày càng
nên tốt đẹp, làm nơi cư ngụ cho con người trên trần thế.
Tình yêu hôn nhân “được
Thiên Chúa chúc phúc, được nhắm đến việc bảo tồn công trình tạo dựng: ‘Thiên
Chúa ban phúc lành cho họ và Thiên Chúa phán với họ: Hãy sinh sôi nảy nở thật
nhiều, cho đầy mặt đất và thống trị mặt đất’ (St 1,28)”.
Theo đó, “Tự bản tính, hôn nhân và
tình yêu vợ chồng hướng tới việc sinh sản và giáo dục con cái. Con cái vừa là
ân huệ cao quý nhất của hôn nhân, vừa góp phần rất lớn vào hạnh phúc của cha mẹ”.” [2]
Như vậy, ta thấy
rằng không thể một sớm một chiều mà người ta có thể chu toàn hết bổn phận của
hôn nhân được. Đó là một công trình dài hơi, nhiều khó khăn, đầy phức tạp. Như
ngạn ngữ Tây phương có câu: “Hôn nhân
không phải là luống hồng mà là một bãi chiến trường”. Đôi bạn là chiến binh
dũng cảm, phải chiến đấu từng ngày với bản thân mình, với người bạn đời, với cuộc
sống chung phức tạp, với những đòi hỏi của hoàn cảnh gia đình, vợ chồng, con
cái vv.
2. Phải trung tín với giao ước đã cam kết
Ngày nay, nhiều bạn
trẻ quan niệm hôn nhân chỉ đơn giản là một loại hình “Hợp đồng tình yêu”. Có thể
yêu nhau và cưới nhau dễ dàng thì cũng bỏ nhau thoải mái. Thực tế đã chứng minh
điều này. Đó là tình trạng “Ly hôn xanh”, nghĩa là cưới nhau chỉ trong một thời
gian ngắn, khoảng từ 1-5 năm, người ta chán nhau và đưa nhau ra tòa xin ly hôn.
Nguyên nhân đưa đến
tình trạng này, đó là các bạn trẻ coi hôn nhân như một trò chơi, trò đùa. Thích
thì giữ, không thích thì buông bỏ. Họ còn coi hôn nhân như chuyện may rủi, hên
xui nữa. Đó là chưa kể cưới nhau thành vợ thành chồng rồi lại coi nhau như gánh
nặng, như nợ nần. Ca dao tục ngữ VN có câu: “Gái có chồng như gông đeo cổ/ Trai có vợ như rợ buộc chân”.
Khi nói đến giao
ước hôn nhân, nhiều người nghĩ đến sự ràng buộc, sự mất tự do, sự lệ thuộc, sự
thiếu bình đẳng… Thật ra, không phải như vậy. Giao ước không giết chết hôn
nhân, trái lại nó giúp hôn nhân được thăng hoa và bền vững. Chúng ta biết rằng
trong giao ước luôn hàm chứa hai yếu tố quan trọng, đó là tự nguyện và song
phương.
Nói cách cụ thể,
qua giao ước hôn nhân hai bạn nam nữ tự nguyện kết hôn với nhau trên nền tảng một
tình yêu tự do, song phương, chân thành, trong sáng và có mục đích rõ ràng. Họ
luôn hướng về nhau, mong muốn gần nhau để chia vui sẻ buồn, luôn làm mọi cách để
bạn đời mình được hạnh phúc, sung sướng. Họ luôn đối xử với nhau một cách tế nhị,
hòa đồng và cảm thông. Họ luôn cảm thấy trống vắng, buồn hiu khi phải xa nhau.
Họ luôn nương tựa vào nhau để giúp nhau thăng tiến về mọi phương diện, luôn dìu
dắt nhau vượt qua mọi sóng gió cuộc đời vv… Nói tóm lại, họ cần có nhau để yêu
và để sống. Nếu không có những điều ấy, coi như cuộc hôn nhân thất bại và tình
yêu sẽ chết dần, chết mòn.
Hôn ước Ki-tô
giáo còn mang một ý nghĩa đặc biệt, đó là tính bất khả phân ly của hôn nhân.
Tác giả D. Wahrheit trong cuốn “Cẩm nang Hạnh Phúc Gia Đình Ki-tô” đã viết như
sau:
“Trong chương trình của Thiên Chúa, hôn
nhân là một cộng đồng yêu thương. Mà bởi vì tình yêu luôn có tính cách chung
thuỷ cho nên hôn nhân cũng mang tính bất khả phân ly. Trong hôn phối, hai người
cam kết yêu thương nhau không phải chỉ trong một thời gian, với một số điều kiện
mà là yêu thương suốt đời và vô điều kiện. Hơn nữa, trong chương trình của
Thiên Chúa, tình yêu bền vững, thủy chung, trọn vẹn, phong phú giữa hai vợ chồng
cũng trở thành một biểu tỏ hữu hình của tình yêu Thiên Chúa đối với con người.
Khi hai người phối ngẫu cố gắng thực hiện
những gì mà Thiên Chúa làm cho nhân loại, họ sẽ nối dài và hiện thực hoá những
hành động yêu thương của Ngài đối với con người. Khi hai người phối ngẫu thực
hiện trọn vẹn ơn gọi hôn nhân của mình, họ trở thành một mặc khải của Thiên
Chúa. Đó chính là ý nghĩa cao cả của Bí tích Hôn phối mà thánh Phao-lô đã nêu
trong thư gửi giáo đoàn Ê-phê-sô 5, 32: “Mầu nhiệm này thật cao cả. Tôi muốn
nói đến tình yêu của Đức Kitô và Giáo Hội”.” [3]
Đức thánh GH
Gio-an Phao-lô II, trong Tông Huấn về những bổn phận của gia đình Ki-tô hữu
cũng đã viết: “Nhờ tính cách bí tích của
hôn nhân, đôi bạn được liên kết với nhau một cách chặt chẽ không thể tháo gỡ được.
Khi người này thuộc về người kia, họ thực sự biểu lộ tương quan giữa Đức Ki-tô
với Hội thánh của Ngài, qua dấu chỉ bí tích...” (số 13).
3. Phải yêu thương và nên một với
nhau
Một cuộc hôn nhân
lý tưởng và bền vững luôn đòi hỏi đôi bạn phải gắn bó yêu nhau suốt đời và sẵn
sàng nên một với nhau trong việc chu toàn sứ mệnh hôn nhân mà Thiên Chúa đã
trao phó. “Họ không còn là hai, nhưng chỉ
là một xương một thịt” (Mt 19,6). “Người
ta sẽ lìa bỏ cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt”
(St 2,24).
ĐTC Phan-xi-cô
trong Tông huấn “Niềm Vui của Tình Yêu” (NVTY) (Amoris Laetitia) đã nhấn mạnh rằng: “Hôn nhân là một dấu chỉ quí giá, vì khi một người nam và một người nữ cử
hành Bí tích Hôn phối, thì có thể nói, Thiên Chúa được ‘phản chiếu’ nơi họ, và
Ngài ghi khắc trong họ những nét phác thảo đặc thù và dấu ấn tình yêu không thể
xóa nhòa của Ngài. Hôn nhân là linh ảnh của tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng
ta. Ngay Thiên Chúa, thật vậy, cũng là hiệp thông: Ba Ngôi Vị – Chúa Cha, Chúa
Con, Chúa Thánh Thần – hằng sống từ muôn thuở cho đến muôn đời trong sự hiệp nhất
hoàn hảo. Và đây chính là mầu nhiệm Hôn nhân: Thiên Chúa làm cho hai vợ chồng trở thành một cuộc đời duy nhất”.
[2]
Tuy nhiên, trên
thực tế để đạt đến lý tưởng “nên một” ấy, không phải là chuyện đơn giản dễ
dàng. Ngay cả những cặp vợ chồng Công giáo, đã sống đời hôn nhân lâu dài cũng
phải chiến đấu không ngừng, nhằm tránh sự rạn nứt và đổ vỡ vì lí do “không thể hòa hợp nên một với nhau được”.
Không ít trường hợp, các đôi vợ chồng vì những mâu thuẫn bất hòa kéo dài đã phải
ra tòa xin ly hôn, hay chí ít cũng chấp nhận ly thân, để “thoát nợ”. Và chúng
ta đều biết rằng, sau cuộc ly hôn, là tiếp nối bi kịch gia đình: vợ chồng chia
tay, con cái chia lìa, gia đình chia cắt.
Thực tế là như vậy,
nhưng nếu chúng ta suy nghĩ nghiêm túc và biết lắng nghe giáo huấn của Hội
thánh và ý kiến của những người đã sống kinh nghiệm hôn nhân lâu năm, thì chúng
ta sẽ thực hiện được sự đòi hỏi nên một trong đời sống gia đình. Sau đây ta thử
bàn về ba hướng dẫn cụ thể:
a.-Nên một nhờ biết tôn trọng sự khác biệt
của nhau
Trước khi bước
vào đời sống hôn nhân gia đình, một trong những sự chuẩn bị cần thiết và quan
trọng đầu tiên là hai bạn phải theo học lớp Giáo lý Hôn nhân. Qua đó, về kiến
thức cơ bản, các bạn sẽ có dịp tìm hiểu khá kỹ về sự khác biệt nam nữ và về vấn
đề tâm sinh lý vợ chồng. Có thể hình dung hôn nhân là một lâu đài bí mật và đôi
bạn là ẩn số của nhau. Muốn biết hôn nhân chứa đựng gì, đòi hỏi ra sao, khó
khăn thế nào...thì chúng ta phải học hỏi, tìm hiểu trước để tránh bỡ ngỡ, sai lầm,
vấp váp. Chúng ta sẽ biết rằng người chồng thuộc nam giới, có những đặc điểm
tâm sinh lý hoàn toàn khác với người vợ thuộc nữ giới. Ngày nay người ta thường
nói “Bí mật Adam” hay “Bí mật Eva” là như thế. Sự khác biệt ấy quá rõ như chân
lý “một với một là hai” vậy.
Có muôn vàn chi
tiết khác biệt giữa nam nữ, nhưng nhờ ơn Chúa, một khi đôi bạn đã kết hợp thành
vợ chồng để sống với nhau suốt đời thì sẽ vượt qua mọi trở ngại. Tình yêu là yếu tố quan trọng hàng đầu
giúp cho đôi bạn chấp nhận nhau, nương tựa nhau, khích lệ nhau. Một cuộc hôn
nhân hạnh phúc là cuộc hôn nhân trong đó hai người nam nữ, thay vì loại trừ
nhau do khác biệt giới tính, thì lại bổ sung cho nhau. Họ chấp nhận “tương khắc”
chứ không “xung khắc”. Ca dao VN có câu: “Yêu
nhau vạn sự chẳng nề, / Một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng”.
b.- Nên một nhờ biết hy sinh vì tình yêu
Một trong những
rào cản lớn nhất đối với sự hiệp nhất trong đời sống vợ chồng, đó là tính ích kỷ,
lòng dạ hẹp hòi và sự nhát đảm. Trong cuộc sống, có thể một trong hai bạn hoặc
cả hai bạn đến lúc nào đó đều ngại hy sinh. Có câu nói sau: “Hy sinh cho nhau, đã là một phần thiết yếu của
hôn nhân và sẽ mãi mãi là như vậy”. Đôi bạn phải hy sinh tự do cá nhân để
hòa mình vào đời sống cộng đồng gia đình. Họ phải hy sinh để cái “Tôi” của mỗi
người thích nghi với cái “Chúng ta” của hai người. Họ phải hy sinh để lắng nghe
hơn là phán dạy, để thực hiện hơn là nói suông, để biết chia sẻ niềm vui và nỗi
buồn của bạn đời hơn là sống dửng dưng, lạnh nhạt, vô cảm. Nói cách khác, đôi bạn
phải tỏ ra “người này cần đến người kia”, để bổ sung cho nhau.
Thánh nữ Tê-rê-xa
Hài Đồng đã nói, “Yêu và hy sinh là một,
không hy sinh thì chưa gọi là yêu”. Tình yêu vợ chồng là một tình yêu vĩ đại,
bởi họ không chỉ sống cho nhau, với nhau trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, mà là
trải dài suốt cả cuộc đời. Người ta cũng nói, “Chết cho người mình yêu thì dễ hơn là sống với người ấy”. Bởi vì cuộc
sống của đôi vợ chồng yêu nhau thì không bao giờ là yên nghỉ cả. Theo kinh nghiệm
của con người thì “Hôn nhân là một chiến
trường chứ không phải là một luống hồng”.
Vậy đã rõ, sự hy
sinh của đôi bạn phải xuất phát từ tình yêu đích thực, dõi theo tình yêu mà Đức
Ki-tô đã làm gương và dạy chúng ta sống. Và tình yêu ấy hướng tới một sự hiệp
nhất kỳ diệu giữa hai cá thể, hai con người khác biệt. Bởi xét cho cùng, “Gia đình, được thiết lập do tình yêu và được
sinh động cũng do tình yêu, là một cộng đồng các ngôi vị: đôi bạn là nam và nữ
, cha mẹ và con cái, họ hàng. Bổn phận đầu tiên của gia đình là trung thành sống
thực tại của sự hiệp thông, trong cố gắng bền bỉ nhằm thăng tiến một cộng đồng
đích thực gồm các ngôi vị...Không có tình yêu, gia đình không thể sống, lớn lên
và tự hoàn thiện, xét như một cộng đồng các ngôi vị...” [4]
c.- Nên một nhờ
biết vượt thắng mọi khó khăn thử thách
Người ta đã ví
hôn nhân là một chiến trường, vợ chồng là chiến binh, họ phải chiến đấu không mệt
mỏi. Có người đã nói, “Trận chiến dũng cảm
nhất, tôi chưa từng thấy ở đâu trên bản đồ thế giới, mà tôi chỉ gặp giữa hai vợ
chồng” (Joaquin Miller). Thực vậy, cuộc sống gia đình đầy những khó khăn, vất
vả, cực nhọc. Khó khăn về kinh tế, vất vả trong công việc làm ăn, cực nhọc để
giải quyết những vấn đề gia đình vv.
Từ thực tế khó
khăn, phức tạp này, đã phát sinh biết bao hệ lụy. Có người bi quan đã nói, “Hôn nhân là một pháo đài, người ở trong muốn
thoát ra, còn người ở ngoài lại muốn đi vào”. Hoặc, “Tình yêu ở xa trông lấp lánh như hạt kim cương, nhưng đến gần thì chỉ
là giọt lệ”... Gánh nặng của hôn nhân không chỉ là giải quyết vấn đề “cơm,
áo, gạo, tiền”, mà còn bao gồm tất cả những rắc rối phức tạp trong đời sống vợ
chồng. Chẳng hạn, chuyện xung đột nảy sinh do giới tính và cá tính khác biệt,
do sở thích không đồng bộ, do nền giáo dục hấp thu không tương xứng, do trục trặc
trong sinh hoạt tình dục vợ chồng vv. Những bất đồng này xói mòn tình yêu đôi bạn,
khiến họ không thể chịu đựng nhau được nữa, lúc đó phát sinh hậu quả ly hôn ly
dị.
Một thống kê cho
biết tỉ lệ ly hôn ở Việt Nam chiếm khoảng 31%-40%, trong đó tuổi thọ hôn nhân bình
quân của thế hệ 8x đưa nhau ra tòa dao động trong khoảng... 30 tháng. Ba mươi
tháng đã ly hôn, nghĩa là chưa đầy ba năm cưới nhau người ta đã quyết định chia
tay. Họ chia tay hẳn là có nhiều lý do, nhưng trên hết vẫn là do họ chưa được
trang bị đủ hành trang để vào đời, để “đi gánh vác”, để làm vợ làm chồng, để
xây dựng mái ấm gia đình. Một danh nhân đã nói, “Hãy cầu nguyện một lần trước khi ra trận, hai lần trước khi ra khơi,
nhưng ba lần trước khi kết hôn”.
Đức thánh GH
Gio-an Phao-lô II đã nhắc nhở chúng ta: “Mỗi
gia đình đều luôn luôn được Thiên Chúa Chủ Tể của sự bình an, mời gọi sống kinh
nghiệm tươi sáng phấn khởi của việc hòa giải, trong việc tái lập sự hiệp thông,
tìm lại sự hiệp nhất. Cách riêng việc tham dự vào Bí tích Giao hòa và bàn tiệc
Mình Thánh Chúa Ki-tô sẽ đem lại cho gia đình Ki-tô hữu ơn sủng cần thiết và
tinh thần trách nhiệm tương xứng để thắng vượt tất cả mọi chia rẽ và bước tới sự
hiệp thông đích thực và trọn vẹn mà Thiên Chúa muốn, và như thế là đáp lại nỗi
ước mong nồng nàn của Chúa là ‘xin cho tất cả được nên một’...” (số 21) ./.
[4]
_______________
[1] Hôn nhân đâu phải trò đùa, tại http://kinhtedothi.vn.
[2] Phẩm giá và vẽ đẹp của hôn nhân Công Giáo, tại https://www.hdgmvietnam.com
[3] D. Wahrheit – Bài Mục đích của Hôn nhân trong chương trình của Thiên Chúa - Cẩm nang Hạnh Phúc Gia Đình Ki-tô - MVHNGĐ
[4] Đức thánh GH Gio-an Phao-lô II – Tông huấn về những bổn phận gia đình Ki-tô hữu